intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

§2. HÀM SỐ BẬC HAI

Chia sẻ: Abcdef_48 Abcdef_48 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

116
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức:  Hiểu được mối quan hệ giữa đồ thị của hàm số y = ax2 + bx + c và đồ thị hàm số y = ax2.  Hiểu được cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai theo 2 cách: tịnh tiến đồ thị, dựa vào tính chất của đồ thị hàm số bậc hai: đỉnh, trục đối xứng, hướng bề lõm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: §2. HÀM SỐ BẬC HAI

  1. §2. HÀM SỐ BẬC HAI I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức:  H iểu được mối quan hệ giữa đồ thị của hàm số y = ax2 + bx + c và đồ thị hàm số y = ax2.  H iểu được cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai theo 2 cách: tịnh tiến đồ thị, dựa vào tính chất của đồ thị hàm số bậc hai: đỉnh, trục đối xứng, hướng bề lõm.  H iểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc hai.  H iểu được cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 + bx + c  2/ Về kỹ năng:  Vẽ đ ược đồ thị hàm số y = ax2 + bx + c , y = ax2 + bx + c  .  Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc hai. 3/ Về tư duy:  H iểu được các dạng đồ thị hàm số bậc hai, hàm số y = ax2 + bx + c   Biết cách vận dụng chiều biến thiên và đồ thị hàm số để giải bài tập. 4/ Về thái độ:  Cẩn thận, chính xác.  Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Chuẩn bị. 1
  2.  H sinh chuẩn bị thước kẻ, kiến thức về hàm số bậc nhất đã học ở lớp 9, thao tác vẽ đồ thị trên phần mềm toán học: AutoGraph...  G iáo án, phiếu học tập, các thiết bị hỗ trợ: MVT, projector,... III. Phương pháp. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp, sử dụng phần mềm thông qua các hoạt động để điều khiển tư duy. IV. Tiến trình bài học và các ho ạt động. HĐ1: Định nghĩa hàm số bậc hai. Quan sát các đồ thị hàm số thông qua phần mềm AutoGraph Ho ạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Hs lấy VD y = x 2 -2x+2, phát - Gv cho Hs lấy ví dụ về HS I. Đ ịnh nghĩa HS bậc bậc hai y = ax2 + bx + c (a  biệu Đ/N và T/C của hàm số hai: (skg) bậc hai. 0). Từ đó cho học sinh ĐN về II. Đồ thị của HS bậc HS b ậc hai và một số tính chất hai: (sgk) của nó. - Hs dùng phần mềm 1. Nhắc lại đồ thị hàm - Gv gọi H s giải 2 VD trong số y = ax2(a  0) - AutoGraph để vẽ đồ thị và sgk/tr55, từ đó nhắc lại đồ thị nhắc lại về đồ thị hàm số y = (Po): của hàm số y = ax2(a  0) ax2(a  0) thô ng qua giải 2 ví (sgk) dụ . HĐ 2: Q uan sát các đồ thị hàm số thông qua phần mềm AutoGraph Ho ạt động của học sinh Ho ạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng 2
  3. - H1? V ấn đề " đồ thị của hàm 2 . Đồ thị HS y = ax2 + b 2  - Hs biến đổi:  y  a x    2a  4a  số y = ax2 + bx + c (a  0) là bx + c (a  0): đặt: p   b , q    y  ax p2  q. một Parabol như thế nào? Nó 2a 4a y  P Po  có quan hệ với đồ thị của hàm P 1  Nếu tịnh tiến (Po) theo các 2 số y = ax (a  0) hay không?"   b  I ;  phép tịnh tiến song song với aa  2 4 x      b   O I1 ;0 trục tọa độ ta được đồ thị (P)  2a  của hàm số. Ho ạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Học sinhbchú ý quan sát đồ - Gv gọi HS nhận xét về: * Biến đổi: (sgk)   I ;  trả lời. 4a  2a thị và * Đ ỉnh * Tọa độ đỉnh của (P). * K ết luận: (sgk) b * Trục đối xứng của (P). x 2a * Trục đx: * Hướng bề lõm của (P). * Hướng bề lõm:a>0 quay lên; a
  4. Ho ạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Hs trả lời:... - Gv Làm thế nào để vẽ đồ thị * Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2 + bx + c (a hàm số y = ax2 + bx + c (a  0)  0): một cách chính xác và đẹp. - Gv gọi Hs giải VD: vẽ đồ thị (SGK) hàm số: y = x2 - 2x + 2 . - Hs lên trình bày và minh họa trên máy tính. HĐ 4: Khảo sát sự biến thiên của hàm số bậc hai Ho ạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Hs lập bảng biến thiên - Gv yêu cầu Hs dựa vào đồ III. Sự biến thiên của thị ở VD1 suy ra chiều biến hàm số bậc hai: a>0 thiên của hàm số y = ax2 + b  x - + (SGK) 2a bx + c (a  0) . Co mấy  + +  y 4a trường hợp xảy ra? - Gv yêu cầu Hs giải VD2: Khảo sat và vẽ đồ thị hàm số: y = -x2 + 4x - 3. b  x - + 2a a
  5. y  ax 2  bx  c HĐ 5: Vận dụng cách vẽ đồ thị của hàm số bậc hai để vẽ đồ thị hàm số Ho ạt động của học sinh Ho ạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Hs thao tác trên phần mềm - Gv cho Hs dùng phần mềm * Cách vẽ đồ thị hàm và cho nhận xét: các đồ thị có AutoGraph để vẽ đồ thị các y  ax 2  bx  c y (a0) số  thể suy ra từ đồ thị hàm số sau và cho nhận xét:   y  x 2  2x  3 y  x 2  2x  3 .   x (SGK)     - Gv cho yêu cầu H s giái   VD3: Cho hàm số: y  x 2  2x  3 (P). a) K hảo sát và vẽ đồ thị hàm số. b) V ẽ đồ thị hàm số y  x 2  2x  3 3/ C ủng cố:  Nắm vững các bước khảo sát và vẽ đồ thị hàm số y = ax2 + b x + c (a  0): 5
  6.  Biết tìm tọa độ đỉnh, trục đối xứng, hướng bề lõm một cách chính xác..  Vẽ đ ược đồ thị hàm số: y  ax 2  bx  c (a0)  Biết cách xác định phương trình một parabol thỏa mãn một số yếu tố cho trước. 27  31 SGK trang 58.59 4/ B TVN: 32  36 SGK trang 60. 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2