intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Á châu huyền bí: phần 2

Chia sẻ: Bautroibinhyen8 Bautroibinhyen8 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:156

67
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

(bq) Ước gì các bạn có thể hiểu rằng tấm thảm kịch cuộc đời của mỗi con người luôn chấm dứt nơi nấm mồ, những niềm phúc lạc của cuộc sống chỉ bắt đầu với một tâm thức rộng mở! vì thế, ý nghĩa của đời sống phải hướng đến sự khai mở và nâng cao tâm thức chứ không phải chỉ là những tháng năm buồn tẻ chờ đợi xuống mồ. mời các bạn cùng tìm hiểu những điểm huyền bí của châu Á qua phần 2 cuốn sách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Á châu huyền bí: phần 2

124<br /> <br /> CHUƠNG NĂM<br /> <br /> S<br /> <br /> áng ngày đầu năm dương lịch, chúng tôi<br /> thức đậy sớm, tinh thần khoan khoái, dễ<br /> chịu. Mỗi người trong chúng tôi đều có cảm giác một<br /> sự gì sẽ đến, làm cho chúng tôi nghĩ rằng những kinh<br /> nghiệm đã qua của mình chỉ là những bước đầu trên<br /> con đường sắp tới.<br /> Trong khi chúng tôi ngồi tụ họp chung quanh bàn<br /> ăn điểm tâm, chúng tôi thấy xuất hiện một người mà<br /> chúng tôi đã từng gặp một lần trong một làng nhỏ trên<br /> đường đi đến đây. Sau khi chào hỏi xã giao, người ấy<br /> nói:<br /> - Các bạn đã đến với chúng tôi trên một năm nay.<br /> Các bạn đã cùng đi ngao du và sống chung với chúng<br /> tôi. Vì biết rằng các bạn sẽ ở lại đến tháng tư hay tháng<br /> năm nên tôi đến để mời các bạn viếng thăm một ngôi<br /> đền đục trong núi đá ở bên ngoài làng này.<br /> Chúng tôi được cho biết rằng người ta đã phải dùng<br /> lối kiến trúc đặc biệt đó để bảo vệ cho ngôi đền khỏi bị<br /> quấy nhiễu bởi những toán cường đạo thường hay cướp<br /> <br /> Nguyễn Hữu Kiệt dịch<br /> <br /> 125<br /> <br /> phá vùng này. Những bọn cướp này đôi khi xuống tận<br /> làng mạc, thôn ấp để ăn hàng. Người khách ấy nói:<br /> - Làng này cũng đã bị hủy diệt nhiều lần, nhưng<br /> dân làng đã tránh khỏi tai họa nhờ trú ẩn trong ngôi<br /> đền. Các vị chân sư đã bảo vệ ngôi đền này theo yêu<br /> cầu của dân làng và để gìn giữ nhiều tài liệu văn kiện<br /> mà các ngài xem là vô giá. Từ khi có sự bảo vệ của các<br /> ngài, những vụ cướp bóc đã chấm dứt, dân làng không<br /> còn bị tấn công bất ngờ và mọi người đều sống bình<br /> yên. Người ta nói rằng một số tài liệu nói trên đã có<br /> từ những thời đại văn minh đầu tiên của con người.<br /> Đó có lẽ là những tài liệu cổ của giống người Naacals,<br /> cũng gọi là các “huynh đệ thánh thiện”, đã xuất hiện<br /> từng đến Miến Điện để dạy dỗ dìu dắt những bộ lạc thổ<br /> dân Nagas ở đó. Những tài liệu đó dường như chứng<br /> minh rằng tổ tiên của giống người này là tác giả của bộ<br /> sách Surya Siddhanta và các Thánh kinh Phệ-đà thời<br /> thái cổ. Sách Surya Siddhanta là tác phẩm cổ xưa nhất<br /> mà người ta được biết về khoa thiên văn. Còn những<br /> Thánh kinh Phệ-đà thì không ai có thể xác quyết được<br /> là có từ bao giờ, chỉ biết là rất sớm. Không phải tất cả<br /> tài liệu văn kiện của ngôi đền này đều là những bản<br /> chánh, vì nhiều tài liệu trong số đó đã được sao chép lại<br /> từ một nguyên bản cùng lúc với những tài liệu cổ của<br /> xứ Babylone và được mang đến đây để được gìn giữ an<br /> toàn. Có rất ít khách đến viếng thăm ngôi đền này, hầu<br /> <br /> 126<br /> <br /> Á châu huyền bí<br /> <br /> hết là những vị chân sư đã đạt được ít nhiều kết quả tu<br /> tập trên con đường giác ngộ tâm linh.<br /> Người khách ấy còn nói tiếp:<br /> - Ngày hôm nay đối với các bạn là ngày bắt đầu một<br /> năm mới. Theo quan điểm thông thường, năm cũ đã<br /> thuộc về dĩ vãng, không còn trở lại được nữa, trừ phi là<br /> ở trong tư tưởng, do những ký ức còn lưu lại về mọi sự<br /> sung sướng, đau buồn hay những công trình đã thực<br /> hiện. Một trang trong quyển lịch đời của chúng ta đã<br /> được xé bỏ. Trái lại, theo cách nhìn của chúng tôi thì<br /> khác hẳn. Chúng tôi xem năm vừa qua như một giai<br /> đoạn tiến bộ nối thêm vào những thành quả đã thực<br /> hiện được. Nó là cái gạch nối đưa chúng tôi đến những<br /> công việc chưa thực hiện và một sự phát triển tốt đẹp<br /> hơn, đến một thời kỳ giác ngộ và hứa hẹn lớn lao hơn,<br /> một thời kỳ mà mỗi kinh nghiệm kế tiếp sẽ làm cho<br /> chúng tôi trở nên sáng suốt hơn, tỉnh giác hơn và mở<br /> rộng lòng thương yêu hơn. Có thể các bạn sẽ nghĩ rằng:<br /> “Làm sao để được như vậy?” Nhưng câu trả lời của<br /> chúng tôi sẽ là: “Hãy tự mình tìm ra những kết luận<br /> của mình, hãy chọn lựa cách sống riêng của mình.”<br /> Vị trưởng nhóm của chúng tôi nói:<br /> - Chúng tôi rất mong sẽ được nhìn thấy và hiểu<br /> biết.<br /> <br /> Nguyễn Hữu Kiệt dịch<br /> <br /> 127<br /> <br /> Người khách lại nói tiếp:<br /> - Kể từ bây giờ sẽ có những bài học đúng đắn cho<br /> những kẻ không nhìn thấy, không hiểu biết, không<br /> hiểu ý nghĩa và mục đích của một đời sống chân chính.<br /> Đó không phải là một cuộc đời khổ hạnh, khắc khổ,<br /> sống cô lập hay buồn thảm, mà là một cuộc đời hoạt<br /> động trong sự vui tươi, một cuộc đời mà mọi sự buồn<br /> rầu, đau khổ đều bị vĩnh viễn loại trừ.<br /> Kế đó, ông ta lại nói với một giọng ít nghiêm trang<br /> hơn:<br /> - Các bạn đã bày tỏ ý muốn được nhìn thấy và hiểu<br /> biết. Nhìn thấy các bạn tụ họp như thế này, tôi chợt<br /> nghĩ đến một câu nói trong Kinh Thánh: “Khi nào hai<br /> hay ba người trong các ngươi nhân danh Ta mà hội<br /> họp, thì Ta luôn có mặt một bên họ.”<br /> Một cuộc đời tu hành khổ hạnh, xa lánh thế tục để<br /> ẩn mình trong những tu viện hẻo lánh không phải là<br /> một điều thực sự cần thiết. Một cuộc đời như thế không<br /> hẳn đã có thể giúp cho hành giả đạt tới sự giác ngộ tâm<br /> linh thật sự và đạt đến trí tuệ sáng suốt chân chính.<br /> Tuy vậy những quan niệm đam mê vật chất và si<br /> mê từ lâu đời luôn ảnh hưởng đến đời sống của con<br /> người. Con người đã đi xa dần những chân lý của của<br /> sự sống, chính vì luôn muốn vun đắp cho cái bản ngã<br /> <br /> 128<br /> <br /> Á châu huyền bí<br /> <br /> nhỏ hẹp của mình. Họ dần dần chìm đắm trong những<br /> quan niệm tà kiến sai lầm và cuối cùng không khỏi rơi<br /> vào một trong những ảnh hưởng của các tà giáo, bàng<br /> môn tả đạo.<br /> Cuộc nói chuyện chấm dứt và chúng tôi lên đường<br /> đến viếng thăm ngôi đền. Tại đây, chúng tôi gặp bốn<br /> vị trong số các bậc chân sư đã đến đây trước chúng<br /> tôi. Sau một lúc trò chuyện, tất cả chúng tôi đều ngồi<br /> xuống và người khách đã đưa chúng tôi đến đây lại nói<br /> tiếp:<br /> - Hầu hết những người Âu Mỹ đều tôn sùng đức<br /> Jesus như một thần tượng, và đó là điều hết sức sai<br /> lầm. Lẽ ra họ phải xem ngài như sự biểu hiện của một<br /> lý tưởng, thay vì tôn thờ ngài như một thần tượng. Đó<br /> là hai việc hoàn toàn khác nhau. Thay vì tạo ra những<br /> hình tượng bằng gỗ đá để tôn thờ, sùng bái, người ta<br /> nên xem cuộc đời ngài như một tấm gương sống động<br /> và cố gắng sống theo như ngài. Trong ý nghĩa đó thì<br /> họ sẽ thấy rằng ngay cả đến nay đức Jesus vẫn đang<br /> hiện hữu trong mỗi con người, và không hề chết đi<br /> trong cái thể xác đã từng bị đóng đinh trên cây Thập<br /> tự. Theo cách hiểu đó thì ngài vẫn luôn hiện hữu trong<br /> tâm tưởng của mỗi một con người, chừng nào mà họ<br /> vẫn còn thấy có gì đó để học hỏi và noi theo trong tấm<br /> gương sống động của đời ngài. Sự lầm lạc to lớn của đa<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2