intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Anh chị hãy phân tích phóng sự góc chiến giữa đình của nhà văn Ngô Tất Tố để thấy được sự đặc sắc của tác phẩm

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

58
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngoài tác phẩm “tắt đèn” của Ngô Tất Tố rất nổi tiếng của ông thì còn các công trình nghiên cứu, dịch thuật, tiểu thuyết như “Lều chõng” còn để lại hai tập phóng sự viết về nông thôn Việt Nam trước năm 1945: “Tập án cái đình” và “’Việc làng”. Ông xuất thân là một nhà nho gốc nông dân, là một học giả với nhiều công trình triết học và văn học cổ có giá trị, không những vậy ông còn là một nhà báo nổi tiếng với nhiều bài mang khuynh hướng dân chủ tiến bộ và giàu tính chiến đấu, bài viết của ông miêu tả lên được hiện thực xuất sắc chuyên viết về nông thôn trước cách mạng và sau cách mạng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Anh chị hãy phân tích phóng sự góc chiến giữa đình của nhà văn Ngô Tất Tố để thấy được sự đặc sắc của tác phẩm

Đề bài: Anh chị hãy phân tích phóng sự góc chiến giữa đình của nhà văn Ngô Tất Tố <br /> để thấy được sự đặc sắc của tác phẩm<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Việt Nam ta có rất nhiều tác giả nổi tiếng với nhiều tác phẩm hay, không thể không nhắc <br /> đến một tác giả nổi tiếng trong những năm của thế kỷ XX gắn liền với nhiều hoàn cảnh <br /> lịch sử đó là Ngô Tất Tố, nhắc đến truyện kí Việt Nam trước cách mạng tháng Tám nhớ <br /> đến ngay ông, một cây bút lỗi lạc của văn học hiện thực đương thời.<br /> <br /> Ngoài tác phẩm “tắt đèn” của Ngô Tất Tố  rất nổi tiếng của ông thì còn các công trình <br /> nghiên cứu, dịch thuật, tiểu thuyết như “Lều chõng” còn để lại hai tập phóng sự viết về <br /> nông thôn Việt Nam trước năm 1945: “Tập án cái đình” và “’Việc làng”. Ông xuất thân là <br /> một nhà nho gốc nông dân, là một học giả với nhiều công trình triết học và văn học cổ có  <br /> giá trị, không những vậy ông còn là một nhà báo nổi tiếng với nhiều bài mang khuynh  <br /> hướng dân chủ  tiến bộ  và giàu tính chiến đấu, bài viết của ông miêu tả  lên được hiện <br /> thực xuất sắc chuyên viết về nông thôn trước cách mạng và sau cách mạng<br /> <br /> Trong đó “Việc làng” gồm có 16 bài phóng sự; “Góc chiếu giữa đình” là bài số VI của tác <br /> phẩm, được trích ra. Qua nội dung câu chuyện kể về ông Lũy tổ  chức lễ ăn khao vì mua <br /> được cái chức lý cựu mà trở  thành khánh kiệt, nợ  nần, tác giả  đã châm biếm hủ  tục nơi <br /> “cái làng xôi thịt” ngày xưa, chỉ mặt vạch tên bọn chức dịch là đầu trò của mọi hủ tục, tệ <br /> nạn  ấy, chúng chỉ  muốn ăn chơi, vung tiền để  mua chức, mua quyền rồi để  thấy được  <br /> một bộ máy chính quyền mục nát, không có đức tính của một vị quan, và ông Lũy chính là <br /> nạn nhân của bọn chức quan quyền ấy.<br /> <br /> Đọc nội dung câu chuyện ta mới thấy được những mặt trái mà vợ  chồng ông Lũy làm ra  <br /> thật đáng thương, hai vợ chồng luôn mang những đức tính tốt đẹp của người dân cày lam  <br /> lũ, tính nết “thật thà, chăm chỉ”, cần cù tiết kiệm làm ăn không chỉ riêng làng đó mà còn là  <br /> của người nông dân Việt Nam. Suốt một thời gian dài mười lăm năm, chồng làm nghề <br /> cày thuê, vợ chuyện đi ở vú sữa. Nhờ thế mà ông bà đã đưa nhà mình “lên đến bậc có máu  <br /> mặt”, có cái lưng vốn kha khá “có gần mẫu ruộng và nửa con trâu”. Như biết được sự vất  <br /> vả ấy mà nhờ trời mấy năm được mùa liên tiếp, thóc lúa đủ ăn từ vụ nọ đến vụ kia, trong  <br /> chuồng lúc nào cũng có lợn lớn, như vậy quá là tốt đối với mỗi gia đình.<br /> <br /> Ví như  chẳng đâu xa tác giả  chính là người chứng kiến tình cảnh này, nên khi viết nhà <br /> văn đã viết một cách tinh tế nói lên được sự thực của xã hội phong kiến, thuở   ấy chỉ là  <br /> một nho sinh đến  ở  trọ  gần nhà ông Lũy thế  mà trong lễ  ăn khao, ông đã sai người nhà  <br /> mời đến tận ba lần. Khi được mừng một đồng bạc, ông Lũy “ra ý không thích” không <br /> phải ông ham muốn mừng tiền nhiều mà vì ông chỉ muốn mua đôi liễn nhờ nhà nho “viết  <br /> chữ vào cho” để  lấy được may mắn chứ ông không muốn lấy tiền của nhà nho. Chi tiết  <br /> ấy đã thể  hiện ông Lũy là một con người rất tình nghĩa chứ  không phải có quan là ông  <br /> không còn những đức tính vốn có ấy.<br /> <br /> Theo tác giả, cái ngôi làng khi đó đã biến thành một triều đình phong kiến thu nhỏ, mà ở <br /> đây, lợi dụng sự mê tín của dân chúng, vì người dân Việt Nam vốn rất tin vào thần linh  <br /> nên bọn chúng đã bày mưu để  nhân dân ta u mê về  tín ngưỡng như  vậy, bọn thực dân <br /> phong kiến đã giở mọi trò lừa đảo nhằm thực hiện chính sách ngu dân khiến cho nhân dân <br /> ta không làm gì chỉ tin vào thần linh, bóc lột của chúng: “Bày ra một cái triều đình giả dối,  <br /> lấy ông thần gỗ tôn lên ngai báu, lấy tổng lý làm công khanh, lấy thịt xôi làm bổng lộc để <br /> họ đam mê áo mũ xênh xang, trống giong cờ mở”.<br /> <br /> Cái sai lầm đó chính là triều đình phong kiến nên đời sống nhân dân như  thế  nào thì các <br /> quan cũng không quan tâm họ  chỉ  nghĩ cách nào để  hại dân, và chính quyền thực dân <br /> phong kiến vẫn chủ trương duy trì lấy nó, nhằm kìm hãm nhân dân ta trong vòng ngu tối,  <br /> lạc hậu, không cho đất nước phát triển, người dân lúc nào cũng luẩn quẩn trong cúng bái. <br /> Và rồi ông Lũy chính là hình  ảnh đại diện cho nhân dân Việt Nam lúc bấy giờ, như con  <br /> còn hiền lành lâm nạn, bị  sập bẫy của bọn lý dịch làng giương lên, cũng chỉ  biết nghe <br /> theo không chống lại được. Vốn ông Lũy biết mình “rất lấy làm bất mãn”  về thân phận <br /> bạch đinh đầu chày đít thớt thấp hèn, chúng đã gọi ông ra giữa đình bán cho ông cái chức  <br /> lí cứu lấy một trăm bạc chi tiêu vào công việc tu bổ  ngôi đình bị  dột mấy chỗ. Khi ông <br /> Lũy còn đang phân vân , ông nghĩ sẽ không được ai quý trọng thì họ “nói rất bùi tai” khiến  <br /> cho ai nghe cũng muốn mua ngay:   “chỉ  mất trăm bạc mà được ngồi ngang hàng với lý  <br /> trưởng, phó lý, với các chức dịch trong làng, được “ăn biếu ăn xén”…<br /> <br /> Khi đã mua được chức “lý cựu” rồi lại còn phải tổ chức ăn khao, riêng đối với bọn chức  <br /> quan thì một khi đã tổ chức phải thật linh đình không được sơ sài, trong khi đất nước thì  <br /> đang khó khăn, dân làng thì nghèo. Ông Lũy muốn hoãn đến tháng mười có lúa gạo đỡ <br /> phải vay mượn nhưng bọn hương lý không nghe, vì “để  lâu không tiện dân làng đã vậy  <br /> còn qủy thần”.<br /> <br /> Chỉ  sau năm ngày cuộc ăn khao,chính tác giả gặp bà cựu cắp nón đi ra cổng làng, với một  <br /> dáng vẻ không vui. Cái cơ ngơi chắt bóp suốt mười lăm năm trời đã tan biến. Cái giá mua  <br /> chức lý cựu và cuộc ăn khao đâu có rẻ: “gần mẫu ruộng và nửa con trâu đã bán hết cả, lại  <br /> còn nợ  thêm hơn bảy chục đồng”, cả  công sức, và tài sản của hai vợ  chồng dành dụm, <br /> làm lụng sau mấy ngày đều đi hết lại còn ngập trong nợ  nần, đó là một bài học đắt giá  <br /> cho việc mua chức lý, khiến hai vợ chồng có chức có quyền cũng chỉ là nạn nhân của bọn  <br /> thực dân phong kiến mà thôi.<br /> <br /> Tác phẩm “Góc chiếu giữa đình” là một bài phóng sự  đặc sắc, hay, mang giàu giá trị  tố <br /> cáo hiện thực của Ngô Tất Tố. Sự việc được kể lại một cách chi tiết, cụ thể, sinh động. <br /> Khiến cho người đọc cũng cảm thấy như mình được tham dự, sự việc và con người trong  <br /> cuộc châm biếm hủ tục, vạch mặt chỉ tên bọn chức dịch trong cái làng ngày xưa, để thấy <br /> tội ác của bọn thực dân phong kiến. Hủ  tục và bọn lý dịch đã xô đẩy bao người dân  <br /> lương thiện vào khuynh gia bại sản, sống trong nợ nần, cho xã hội đi vào nơi tối tăm.<br /> <br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2