intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ảnh hưởng của việc ghi chép bài giảng của sinh viên đối với kết quả cuối kỳ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

30
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong báo cáo này, so sánh các kết đạt được của các lớp giảng dạy môn học tin học cơ sở với cách ghi bài truyền thống và các cách ghi chép khác, từ đó tôi đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng sinh viên thông qua cách tiếp thu kiến thức trên lớp của sinh viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ảnh hưởng của việc ghi chép bài giảng của sinh viên đối với kết quả cuối kỳ

  1. ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆC GHI CHÉP BÀI GIẢNG CỦA SINH VIÊN ĐỐI VỚI KẾT QUẢ CUỐI KỲ Huỳnh Tuấn Anh – Khoa CNTT, Đại học Nha Trang Tóm tắt: Với sự phát triển của công nghệ, sinh viên có thể có nhiều cách để ghi chép, tiếp thu bài giảng của giáo viên trên lớp. Có thể kể ra các cách như: Sử dụng điện thoại chụp bài giảng, bật điện thoại để ghi âm, quay phim giáo viên giảng bài, cách truyền thống đó là ghi chép bài giảng vào vở hoặc “highlight” cẩn thận vào giáo trình. Trong báo cáo này, tôi so sánh các kết đạt được của các lớp do tôi phụ trách giảng dạy môn học tin học cơ sở với cách ghi bài truyền thống và các cách ghi chép khác, từ đó tôi đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng sinh viên thông qua cách tiếp thu kiến thức trên lớp của sinh viên. 1. Giới thiệu Hiện nay, với sự phát triển của Công nghệ Thông tin, việc tìm kiếm các bài giảng của môn môn học trên internet khá dễ dàng. Điều này dẫn đến việc sinh viên ít chú ý tập trung ghi chép trên lớp. Bên cạnh đó, việc sử dụng điện thoại trong lớp cũng dẫn đến việc lười biếng ghi chép bài giảng trong giờ học. Thay vì ghi chép, sinh viên lại dùng điện thoại chụp lại bài giảng trên bảng, trên màn hình trình chiếu của giáo viên. Nhiều sinh viên đại học Nha Trang có đi làm thêm ngoài giờ đề trang trải cho chi phí học tập, nên thời gian để xem lại bài ở nhà cũng hạn chế. Vì vậy, một trong những giải pháp đề nâng cao chất lượng đào tạo là làm cho sinh viên có thể hiểu bài, ghi nhớ những kiến thức cơ bản tại lớp. Báo cáo trình bày tác dụng của việc ghi chép bài giảng theo phương pháp truyền thống (ghi chép vào vở, “highlight” vào bài giảng giáo trình) so với việc ghi chép bằng cách khác như: Sử dụng điện thoại di động để chụp ảnh, ghi nhớ kiến thức bằng cách quan sát. Kết quả khảo sát được thể hiện qua điểm tổng kết môn học trên số sinh viên các lớp có tham gia vào kỳ thi cuối kỳ. 2. Khảo sát Báo cáo dựa trên việc khảo sát môn học tin học cơ sở của 8 lớp thuộc khóa 62. Đề cương học phần của môn tin học cơ sở bao gồm 6 phần: Hiểu biết về Công nghệ Thông tin, Sử dụng máy tính, xử lý văn bản, sử dụng bảng tính, sử dụng trình chiếu, sử dụng internet. Điểm đánh giá của môn học bao gồm điểm kiểm tra (chiếm 50%, gồm 6 bài kiểm tra ứng với 6 chủ đề), điểm thi. Các bài kiểm tra được thực hiện bằng hình thức trắc nghiệm, điền từ, điền đáp án trên ứng dụng E-Learning của trường Đại học Nha Trang. Trong quá trình lên lớp, theo quan sát, phần đông sinh viên các lớp ít có sự ghi chép bài vào vở hay “highlight” các kiến thức trọng tâm cần chú ý vào giáo trình. Điều này cũng xuất phát từ sự thay đổi cách giảng dạy chủ yếu bằng phấn bảng ở bậc phổ thông sang cách giảng dạy chủ yếu bằng phương tiện máy chiếu ở bậc đại học. Tuy nhiên, nếu chú ý theo dõi bài giảng sinh viên vẫn biết cách chắt lọc kiến thức để ghi chép hoặc đánh dấu trực tiếp vào bài giảng. Trong 8 lớp khảo sát, có hai lớp, 62.QTDL- 1 và 62.QTDL-2, có ghi chép bài vào vở và “highlight” đầy đủ vào giáo trình. Các lớp 20
  2. còn lại 62.CNOT-1,2,3, 62.CBTS, 62.KHHH, 62.CDT chỉ có các sinh viên ở 3 dãy bàn đầu lớp ghi chép, các sinh viên còn lại chỉ ngồi quan sát, sử dụng điện thoại để quay phim chụp ảnh bài giảng mặc dù giáo viên có kiểm tra nhắc nhở phải ghi chép. Cá biệt có sinh viên trong một học kỳ chỉ sử dụng ½ trang giấy để ghi chép cho tất cả các môn, một số sinh viên không có cả giáo trình của môn học trong suốt học kỳ. Trong số 6 lớp được liệt kê sau, lớp 62.CNOT-3 có tỉ lệ vắng học thấp hơn cả, tỉ lệ sinh viên tham gia các buổi học đều trên 90%, kể cả trong những buổi không có bài kiểm tra, tỉ lệ sinh viên ghi chép bài theo quan sát cũng cao hơn các lớp còn lại. Kết quả báo cáo số lượng sinh viên ghi chép không có được con số chính xác tỉ mỉ như mong muốn do không có chủ đích thống kê ở đầu học kỳ, nhưng đây cũng là kết quả bước đầu để thực hiện các thống kê một cách chính xác sau này. Kết quả cuối kỳ đối với môn Tin học cơ sở của các lớp được thống kê trong bảng dưới đây, số liệu là tỉ lệ sinh viên có điểm trung bình cuối kỳ lớn hơn hay bằng 5 so với tổng số sinh viên tham gia kỳ thi cuối kỳ của mỗi lớp (không phải số sinh viên theo danh sách lớp). 62.QTD 62.QLD 62.CDT 62.CNO 62.CNO 62.CNO 62.CBT 62.KHH L-1 L-2 T-1 T-2 T-3 S H 98.4% 95.2% 70.6% 79.7% 77.1% 90.5% 69.6% 77.6% Qua bảng thống kê trên có thể thấy rằng, ghi chép theo cách truyền thống và “highlight” vào bài giảng vẫn là một cách hiệu quả để tiếp thu kiến thức trên lớp. Tỉ lệ sinh viên của hai lớp 62.QTDL-1 và 62.QTDL-2, 2 lớp thực hiện ghi chép bài vào vở và bài giảng, có điểm tổng kết môn học từ 5 trở lên, 98.4% và 95.2%, cao hơn nhiều so với các lớp còn lại. Thực tế, phần lớn sinh viên Đại học Nha Trang có đi làm thêm để có chi phí trang trải việc học nên không có nhiều thời gian cho việc xem lại bài bài giảng. Cách tốt nhất để học tập đối với sinh viên vẫn là tận dụng thời gian trên lớp để tiếp thu bài giảng. Việc ghi chép còn đòi hỏi sự tập trung chú ý vào bài giảng, qua đó sinh viên mới có thể chọn ra những kiến thức cơ bản cần ghi nhớ của môn học. 3. Giải pháp đề xuất Thực trạng hiện nay, đa số sinh viên đến lớp rất lười ghi chép bài. Điều này dẫn đến hiệu quả tiếp thu kiến thức không cao. Do đó, một trong những phương pháp nâng cao chất lượng đào tạo là đưa ra những khuyến khích để sinh viên tích cực ghi chép bài trên lớp, ghi chép những kiến thức tự tìm hiểu vào vở. Tôi đưa ra một số khuyến khích sau: - Nên cho phép sinh viên sử dụng tài liệu là vở ghi chép của môn học trong các kỳ thi, kiểm tra của các môn học nếu có thể. Giáo viên cần đưa ra những biện pháp để xác nhận vở của sinh viên sử dụng có phải là vở “chính chủ” của sinh viên hay không. - Thay vì tính điểm chuyên cần thông qua hình thức điểm danh thì có thể tính điểm chuyên cần cho sinh viên dựa trên việc ghi chép bài trên lớp của sinh viên. 21
  3. - Thay đổi thiết kế bài giảng để cho sinh viên có thể theo dõi bài và “highlight”, ghi chú vào bài giảng nếu giáo viên sử dụng máy chiếu để giảng dạy. Ví dụ, có thể chừa các khoảng trống trong bài giảng in ra cho sinh viên để vào giờ học trên lớp sinh viên có thể ghi chú thêm vào bài giảng. - Khuyến khích sinh viên sử dụng bài giảng in thay cho bài giảng trên điện thoại. Việc sử dụng bài giảng in giúp cho sinh viên dễ tập trung theo dõi bài và ghi chép bài hơn so với việc sử dụng bài giảng trên điện thoại. 4. Kết luận Trong kỷ nguyên số, mọi kiến thức có thể tìm được trên internet, tuy nhiên để hiểu được những kiến thức tìm được là một thách thức đối với sinh viên về mặt kiến thức và thời gian. Ghi chép, đánh dấu vào bài giảng là một cách để ghi lại các kiến thức trọng tâm của môn học từ đó sinh viên mới có thể tìm hiểu, mở rộng kiến thức của mình. Đây cũng là một cách để sinh viên quen dần với việc học thông qua các phương tiện máy chiếu ở bậc đại học. Tài liệu tham khảo - Số liệu thống kê từ các lớp giảng dạy trên trang web quản lý đào tạo của Trường Đại học Nha Trang. 22
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2