intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Áp dụng phương pháp tự học theo Mô đun trong dạy học môn Hóa học hữu cơ

Chia sẻ: ViNobinu2711 ViNobinu2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

46
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này giới thiệu một cách tiếp cận dạy học đại học thông qua phương pháp tự học theo mô đun. Phương pháp này tương đối mới mẻ đối với sinh viên song nó phù hợp với việc dạy và học theo hình thức tín chỉ, đặc biệt trong Hoá học hữu cơ - ngành học gần gũi với thực tiễn và đời sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Áp dụng phương pháp tự học theo Mô đun trong dạy học môn Hóa học hữu cơ

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 4(29) - Thaùng 6/2015<br /> <br /> <br /> <br /> Áp dụng phương pháp tự học theo Mô đun trong<br /> dạy học môn Hóa học hữu cơ<br /> Methods of self – Study with Modules apply in teaching the organic chemistry<br /> <br /> ThS. Vương Cẩm Hương<br /> Trường Đại học Phạm Văn Đồng<br /> <br /> M.A. Vuong Cam Huong<br /> Pham Van Dong University<br /> <br /> <br /> Tóm tắt<br /> Bài viết này giới thiệu một cách tiếp cận dạy học đại học thông qua phương pháp tự học theo mô đun.<br /> Phương pháp này tương đối mới mẻ đối với sinh viên song nó phù hợp với việc dạy và học theo hình<br /> thức tín chỉ, đặc biệt trong Hoá học hữu cơ - ngành học gần gũi với thực tiễn và đời sống.<br /> Từ khóa: phương pháp tự học, tự học theo mô đun.<br /> Abstract<br /> This paper introduces a college teaching approach which is studied with self – study and self – reseach<br /> in modules. This method is quite new to students, but it is suitable for the teaching and learning in the<br /> form of credits, especially in The organic chemistry - a field of study which is close to reality and life.<br /> Keywords: methods of self-study, self-study with modules.<br /> <br /> <br /> 1. Mở đầu 2. Lý thuyết về dạy học bằng<br /> Chuyển đổi phương thức đào tạo từ phương pháp tự học theo mô đun<br /> niên chế sang học chế tín chỉ là bước Mô đun dạy học là một đơn vị, một<br /> chuyển tất yếu khách quan của hệ thống chương trình dạy học tương đối độc lập,<br /> giáo dục đào tạo đại học của Việt Nam được cấu trúc một cách đặc biệt nhằm phục<br /> theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế. vụ cho người học, nó chứa đựng cả mục<br /> Đào tạo đại học theo học chế tín chỉ dựa tiêu, nội dung, phương pháp dạy học và hệ<br /> trên sự phân chia chương trình học tập thống công cụ đánh giá kết quả học tập,<br /> thành các mô đun có thể đo lường, tích luỹ chúng gắn bó chặt chẽ với nhau thành một<br /> và lắp ghép được để tiến tới hệ thống văn thể hoàn chỉnh.<br /> bằng theo các tiêu thức tổ hợp nhất định, Nội dung chính của phương pháp dạy<br /> được thống nhất và công nhận rộng rãi học theo mô đun là nhờ các mô đun học mà<br /> thông qua hoạt động quản lý giáo dục đào sinh viên được dẫn dắt từng bước để đạt tới<br /> tạo ở những thời gian và địa điểm khác mục tiêu dạy học. Nhờ nội dung dạy học<br /> nhau. Đổi mới phương thức đào tạo đồng được phân nhỏ ra từng phần, nhờ hệ thống<br /> nghĩa với việc phải đổi mới cách dạy học mục tiêu chuyên biệt và hệ thống test, sinh<br /> cho phù hợp. Trong phạm vi bài viết này viên có thể tự học và kiểm tra mức độ nắm<br /> chúng tôi sẽ trình bày phương pháp tự học vững kiến thức, kỹ năng và thái độ trong<br /> có hướng dẫn theo mô đun. từng tiểu mô đun. Bằng cách này họ có thể<br /> <br /> 101<br /> tự học theo nhịp độ riêng. tập; test trung gian.<br /> Theo l.D’Hainaut, một mô đun dạy Hệ ra của mô đun gồm: một bản tổng<br /> học gồm ba bộ phận hợp thành chủ yếu: kết chung; một test kết thúc; hệ thống chỉ<br /> Hệ vào. dẫn để tiếp tục học tập tuỳ theo kết quả tự<br /> Thân mô đun. học mô đun của người học. Nếu người học<br /> Hệ ra. đã đạt được tất cả các mục tiêu của mô đun<br /> Ba bộ phận này là một chỉnh thể thống thì chuyển sang mô đun tiếp theo. Nếu<br /> nhất. Đó là sự văn bản hoá nội dung và không qua được phần lớn các test kết thúc<br /> phương pháp dạy học: thì cần phải học lại mô đun hoặc khi thực<br /> HÖ vào Thân mô ®un HÖ ra hiện test kết thúc còn có những thiếu sót thì<br /> Hệ vào của mô đun gồm: Tên gọi hay chỉ học lại những mô đun cần thiết chưa<br /> tiêu đề của mô đun; giới thiệu vị trí, tầm đạt hoặc mô đun bổ trợ.<br /> quan trọng và lợi ích của việc học theo mô Thông thường để việc dạy học theo<br /> đun; nêu rõ các kiến thức, kỹ năng cần có mô đun được thuận lợi cần phải có một số<br /> trước; hệ thống các mục tiêu của mô đun; công cụ kèm theo như:<br /> test vào mô đun. - Những bản hướng dẫn cho giảng viên<br /> Thân mô đun: Là bộ phận chủ yếu của (hướng dẫn giảng dạy), cho sinh viên (hướng<br /> mô đun. Nó chứa đựng đầy đủ nội dung dẫn học tập), hoặc kết hợp cả hai bản hướng<br /> dạy học được trình bày theo một cấu trúc dẫn trên (bản hướng dẫn dạy học).<br /> rất rõ ràng kèm theo những hướng dẫn cần - Giáo trình và các tài liệu tham khảo<br /> thiết về phương pháp học tập giúp cho – tài liệu chứa đựng những thông tin cần<br /> người học tự chiếm lĩnh được nội dung và thiết ứng với các dạng hoạt động học tập<br /> hình thành được phương pháp tự học. Thân khác nhau.<br /> mô đun gồm một loạt những tiểu mô đun - Hệ thống test: để điều khiển quá<br /> kế tiếp nhau. Mỗi tiểu mô đun gồm ba trình dạy học đảm bảo mối liên hệ ngược<br /> phần: phần mở đầu (giống hệ vào của mô bên trong và bên ngoài.<br /> đun); phần nội dung và phương pháp học<br /> <br /> Phương pháp tự học theo mô đun được thể hiện qua sơ đồ sau::<br /> <br /> Gi¬Ý thiÖu c¸ch dïng m« ®un<br /> <br /> <br /> Sinh viªn nghiªn cøu m« ®un thø nhÊt<br /> ®Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò ®· ®Ò ra<br /> <br /> <br /> Sinh viªn tù häc tËp theo nhÞp ®é riªng Gi¶ng viªn gióp ®ì<br /> khi cÇn thiÕt<br /> <br /> <br /> Sinh viªn tù ®¸nh gi¸ b»ng c¸c test trung gian<br /> <br /> <br /> <br /> Gi¶ng viªn ®¸nh gi¸ b»ng c¸c test kÕt thóc<br /> <br /> <br /> Kh«ng ®¹t §¹t Nghiªn cøu m« ®un<br /> tiÕp theo<br /> <br /> <br /> 102<br /> 3. Áp dụng phương pháp tự học theo sánh, nhận biết.<br /> mô đun trong dạy học hóa học hữu cơ - Thành thạo trong việc viết các<br /> Sinh viên được cung cấp đề cương chi phương trình phản ứng, cơ chế phản ứng.<br /> tiết học phần môn học, trong đó có mã số - Giải các bài tập.<br /> học phần, thời gian cụ thể từng chương, II. Nội dung, tài liệu tự học<br /> mục tiêu học phần, mục tiêu mỗi chương; 1. Tài liệu chính: Trần Quốc Sơn,<br /> tài liệu tham khảo… Đặng Văn Liếu. Giáo trình cơ sở hoá học<br /> Coi chương Hiđrocacbon thơm là một hữu cơ, tập 1, NXB đại học Sư phạm, 2005.<br /> mô đun ký hiệu HR, thời gian 6 tiết (4,2) và 2. Tài liệu tham khảo:<br /> trong mô đun này chia ra ba tiểu mô đun: - Nguyễn Hữu Đĩnh, Đỗ Đình Rãng.<br /> Tiểu mô đun 1: Benzen và các đồng Hoá học hữu cơ 1, NXB Giáo dục, 2003.<br /> đẳng của benzen.- mã số 01 - Nguyễn Văn Tòng, Bài tập hoá học<br /> Tiểu mô đun 2: Các aren khác.- mã số 02 hữu cơ, NXB đại học Sư phạm, 2000.<br /> Tiểu mô đun 3: Hợp chất thơm không 3. Nội dung cần nghiên cứu:<br /> chứa vòng benzen.- mã số 03 a. Cấu trúc phân tử benzen:<br /> Một số câu hỏi tự kiểm tra trước khi - Cấu trúc phân tử benzen theo<br /> nghiên cứu mô đun HR (đầu vào) : Kekule, nhận xét.<br /> Câu 1. a, Chứng minh công thức - Công thức cấu tạo của benzen theo<br /> chung của dãy đồng đẳng của benzen là phương pháp Olbitan phân tử<br /> CnH2n-6 (n≥6 ). - Chứng minh công thức chung của<br /> b, Viết công thức cấu tạo của các đồng dãy đồng đẳng của benzen là CnH2n-6 (n≥6).<br /> phân loại benzen có công thức phân tử b. Đồng phân và danh pháp:<br /> C9H12 và gọi tên chúng theo danh pháo - Viết công thức cấu tạo của các đồng<br /> thường và danh pháp IUPAC. phân loại benzen có công thức phân tử<br /> Câu 2. Từ các chất vô cơ cần thiết hãy C9H12 và gọi tên chúng theo danh pháo<br /> điều chế: thường và danh pháp IUPAC.<br /> a, Toluen - Các đồng đẳng của benzen có thể có<br /> b, p-clonitrobenzen đồng phân cấu hình không? Tại sao? Cho<br /> c, 1,3,5-trimetyl benzen ví dụ minh hoạ.<br /> Câu 3. Bằng phương pháp hoá học hãy c. Tính chất vật lý: Độ tan, nhiệt độ sôi,<br /> phân biệt: phổ tử ngoại, phổ hồng ngoại, phổ công<br /> a, Etylbenzen và stiren hưởng từ proton của benzen và đồng đẳng.<br /> b, Stiren và phenylaxetilen d. Tính chất hoá học:<br /> c, Benzen và toluen - Từ cấu trúc phân tử hãy cho biết khả<br /> Tiểu mô đun 1: Benzen và các đồng năng phản ứng hoá học của benzen.<br /> đẳng của benzen.- mã số 01 - Cơ chế phản ứng SE : halogen hoá,<br /> Thời gian tự nghiên cứu: Không qui định ankyl hoá, axyl hoá, nitro hoá, sunfo hoá.<br /> Thời gian thảo luận: 3 tiết (2,1) So sánh và nhận xét.<br /> I. Mục đích, yêu cầu - Quy luật thế khi vòng benzen đã<br /> 1, Kiến thức: chứa nhóm thế.<br /> Sinh viên nắm được đồng phân, danh - Phản ứng oxi hoá.<br /> pháp; tính chất vật lý, hoá học; phương - So sánh cấu tạo và tính chất hoá học đặc<br /> pháp điều chế và ứng dụng của benzen và trưng của aren với các hiđrocacbon đã học.<br /> đồng đẳng; cơ chế SE. Căn cứ vào nội dung hướng dẫn tài<br /> 2, Kỹ năng: liệu tự học của sinh viên. Giảng viên<br /> - Rèn luyện kỹ năng phân tích, so hướng dẫn sinh viên thảo luận theo các câu<br /> <br /> 103<br /> hỏi và bài tập mà họ đã được chuẩn bị ở Hóa học, mặc dù việc thiết kế các mô đun<br /> nhà. Sau đó bổ sung, chính xác hoá những dạy học đòi hỏi phải đầu tư khá nhiều thời<br /> kiến thức cần nắm. gian và công sức nhưng cho kết quả rất tích<br /> Câu hỏi tự kiểm tra sau khi nghiên cực qua các bài kiểm tra đạt kết quả tốt của<br /> cứu tiểu mô đun 1 (đầu ra): sinh viên.<br /> Cung cấp cho sinh viên khoảng 10 câu - Nhiều giáo viên xác nhận lợi ích<br /> hỏi và bài tập dưới dạng tự luận và trắc thiết thực của phương pháp tự học theo mô<br /> nghiệm khách quan để họ tự đánh giá kết đun và đề nghị nên áp dụng rộng rãi hơn<br /> quả học tập ở tiểu mô đun 1. Nếu đạt sinh trong dạy học các học phần khác.<br /> viên sẽ được nghiên cứu tiếp tiểu mô đun 2, 5. Kết luận<br /> 3, nếu không phải quay lại tiểu mô đun 1. Từ những kết quả áp dụng thực<br /> Cách xây dựng tiểu mô đun 2, 3 cũng nghiệm trên, chúng tôi nhận thấy rằng một<br /> làm tương tự như tiểu mô đun 1. trong những định hướng đổi mới phương<br /> Sau khi sinh viên đạt cả 3 tiểu mô đun pháp dạy học là tăng cường khả năng tự<br /> (mô đun HR) sẽ được tham gia làm bài kiểm học, tự nghiên cứu của sinh viên. Việc<br /> tra trên lớp thời gian từ 90 đến 120 phút. nghiên cứu thiết kế và sử dụng một cách<br /> 4. Một số kết quả bước đầu thực hợp lý các tài liệu tự học có hướng dẫn<br /> nghiệm ở Trường Đại học Phạm Văn theo mô đun sẽ góp phần đáng kể vào việc<br /> Đồng - Quảng Ngãi nâng cao chất lượng học tập của sinh viên,<br /> Chúng tôi đã áp dụng phương pháp tự góp phần vào công cuộc đổi mới phương<br /> học theo mô đun trong dạy học Hóa học ở pháp dạy học.<br /> môn Hóa học hữu cơ 1, 2, 3 tại khoa Cơ<br /> bản, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, tỉnh TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> Quảng Ngãi. Kết quả thực nghiệm cho thấy:<br /> a, Đối với sinh viên: 1. Nguyễn Cương, Nguyễn Mạnh Dung, Nguyễn<br /> - Sinh viên chủ động, tích cực, nâng Thị Sửu (2000), Phương pháp dạy học hoá<br /> cao được kỹ năng tự đọc, phân tích, so học , tập I, Nxb Giáo dục.<br /> sánh và giải thích... 2. Nguyễn Hữu Đĩnh, Đỗ Đình Rãng (2003),<br /> - Kích thích sự tìm tòi, tra cứu, tham Hoá học hữu cơ 1, Nxb Giáo dục.<br /> khảo các tài liệu trong sách, thự viện và các 3. Trần Quốc Sơn, Đặng Văn Liếu (2005), Giáo<br /> phương tiện thông tin để trả lời câu hỏi đặt trình cơ sở hoá học hữu cơ, tập 1, Nxb Đại<br /> học Sư phạm.<br /> ra trong tiểu mô đun.<br /> b, Đối với giáo viên 4. Nguyễn Hữu Đĩnh (Chủ biên), Đặng Đình<br /> - Các giáo viên dạy môn Hóa học rất Bạch, Lê Thị Anh Đào, Phạm Hữu Điển,<br /> Phạm Văn Hoan (2008), Bài tập hoá học hữu<br /> quan tâm và hứng thú áp dụng phương cơ, Nxb Giáo dục, 2008.<br /> pháp tự học theo mô đun trong dạy học<br /> <br /> <br /> <br /> Ngày nhận bài: 25/3/2015 Biên tập xong: 20/6/2015 Duyệt đăng: 25/6/2015<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 104<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2