intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 11 : DI DÂN VÀ SỰ BÙNG NỔ ĐÔ THỊ Ở ĐỚI NÓNG

Chia sẻ: Naibambi Naibambi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

212
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 11 : DI DÂN VÀ SỰ BÙNG NỔ ĐÔ THỊ Ở ĐỚI NÓNG I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : - Nguyên nhân của sự di dân và ĐTH ở đới nóng - Nguyên nhân hình thành những vấn đề đang đặt ra trong các đô thị , siêu đô thị ở đới nóng . 2) Kĩ năng : - Bước đầu luyện tập cách phân tích các sự vật, hiện tượng ĐL ( các nguyên nhân di dân ) - Củng cố khác khái niệm đọc và phân tích ảnh ĐL , lược đồ ĐL , BĐ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 11 : DI DÂN VÀ SỰ BÙNG NỔ ĐÔ THỊ Ở ĐỚI NÓNG

  1. Bài 11 : DI DÂN VÀ SỰ BÙNG NỔ ĐÔ THỊ Ở ĐỚI NÓNG I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : - Nguyên nhân của sự di dân và ĐTH ở đới nóng - Nguyên nhân hình thành những vấn đề đang đặt ra trong các đô thị , siêu đô thị ở đới nóng . 2) Kĩ năng : - Bước đầu luyện tập cách phân tích các sự vật, hiện tượng ĐL ( các nguyên nhân di dân ) - Củng cố khác khái niệm đọc và phân tích ảnh ĐL , lược đồ ĐL , BĐ hình cột. II – Đồ dùng dạy học : - BĐ phân bố DC và đô thị trên TG - Các hình 11.1 , 11.2 III – Phương pháp : Đàm thoại , diễn giảng , trực quan , nhóm . IV – Các bước lên lớp : 1) Ổn định
  2. 2) KT bài cũ : - Phân tích nội dung hình 10.1 theo nội dung câu hỏi trong SGK - Làm BT 1,2 SGK trang 35 3) Giảng : Hoạt động 1 : SỰ DI DÂN Hoạt động dạy và học Ghi bảng GV yêu cầu HS đọc phần thuật ngữ di dân I - SỰ DI DÂN : HS : dựa vào nội dung SGK phần I . Tại sao lại nói bức - Khái niệm di dân (SGK) tranh di dân ở đới nóng rất đa dạng và phức tạp ? - Sự di dân ở đới nóng diễn ra rất phức tạp và đa dạng - Tìm và nêu nguyên nhân di dân của đới nóng ? - Nguyên nhân : thei6n tai, HS làm việc theo nhóm ( 2 HS/nhóm) CT , KT chậm phát triển , sự  GV kết luận : nghèo đói và thiếu việc làm ,… - Đa dạng : có nhiều nguyên nhân khác nhau - Phức tạp : các nguyên nhân này ko chỉ vì DS đông , mà còn vì thiên tai, CT , … (tiêu c ực ), yêu cầu phát triển NN , CN , DV (tích cực) . Chỉ bằng những biện pháp tích cực di dân có khoa học thì
  3. các nước đới nóng mới giải quyết được sức ép DS đang làm cho đời sống khó khăn KT phát triển chậm . Hoạt động 2 : ĐÔ THỊ HOÁ HS : đọc thuật ngữ ĐTH . II - ĐÔ THỊ HOÁ : Dựa vào nội dung SGK , nêu tình hình phát triển - Khái niệm Đ TH - đô thị ở đới nóng vào năm 1950? 2000 ? - Hậu quả :nặng nề cho đời Tình hình DS ở đới nóng năm 1989 và 2000 , và sống( thiếu nước, bệnh dịch ) - dự kiến trong tương lai . Quan sát hình 3. 3  tên các và cho MT ( ô niễm MT nước, KH, vẻ đẹp MT , ĐT siêu ĐT có trên 8T dân ở đới nóng . - Ngày nay các nước ở đới GV : Giới thiệu nội dung hình 11.1 và 11.2 nóng phải tiến hành ĐTH gắn * Hình 11.1 : TP Singapo : phát triển có khoa học  liền với sự phát triển KT và TP sạch nhất TG và hiện đại . pah6n bố DC hợp lí. * Hình 11.2 : khu ổ chuột ở 1 TP của Ấn Độ hình thành tự phát trong quá trình ĐTH do di dân tự do . HS quan sát ánh , để thấy và so sánh sự khác nhau giữa ĐT tự phát và đô thị có khoa học. Tự phát  nêu nguyên nhân tác động xấu tới MT ( thiếu nước . điện , không đủ tiện ngi SH , bệnh dịch --?
  4. Đời sống …. Rác thải , nước thải SH làm ô nhiễm MT nước , KKhí  làm mất đi vẻ đẹp cảu MT đô thị . ? Hãy nêu các giái pháp được áp dụng phổ biến ở các nước đới nóng hiện nay ? 4) Củng cố : - Câu 1, 2 SGK trang 38 5) Dặn dò : - Làm BT 3  hướng dẫn HS làm - Học bài 11 - Đọc SGK bài 12 làm BT bài 12 câu 1,2 .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2