intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI 24: TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

221
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

So sánh được từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với từ phổ của nam châm thẳng. - Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây. - Vận dụng được quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng điện và ngược lại. 2- Kĩ năng: - Rèn kỹ năng làm thí nghiệm. - Rèn kỹ năng vẽ hình biểu diễn các đường sức của từ trường. 3- Thái độ: Tích cực tham gia vào các hoạt động...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI 24: TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA

  1. BÀI 24: TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA I- MỤC TIÊU 1- Kiến thức: - So sánh được từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với từ phổ của nam châm thẳng. - Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây. - Vận dụng được quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng điện và ngược lại. 2- Kĩ năng: - Rèn kỹ năng làm thí nghiệm. - Rèn kỹ năng vẽ hình biểu diễn các đường sức của từ trường. 3- Thái độ: Tích cực tham gia vào các hoạt động của nhóm. Trung thực trong làm thí nghiệm. II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG * Đối với GV và mỗi nhóm HS: - 1 tấm nhựa có luồn sẵn các vòng dây của một ống dây dẫn. - 1 nguồn điện 6V. - 1 ít mạt sắt. -1 công tắc, 3 đoạn dây dẫn. - 1 bút dạ
  2. III- PHƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm, vấn đáp, hoạt động nhóm IV- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A - ổn định tổ chức: 9A: 9B: B - Kiểm tra bài cũ: GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu hs làm bài tập sau: BT1: Có A, B là 2 từ cực của 2 NC thẳng và các đường sức từ của chúng A là cực Bắc của thanh NC bên trái. Hãy cho biết B là cực nào của NC bên phải. Vẽ các mũi tên chỉ chiều của các đường sức từ. BT2: Có C, D là hai từ cực của 2 thanh NC và các đường sức từ của chúng C là cưc Nam của NC bên trái. Hãy xác định từ cực D? Vẽ các mũi tên chỉ chiều của các đường sức từ. C - Bài mới: 1- Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (Như SGK) Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức cần đạt Hoạt động 2: Tạo ra và quan sát từ phổ của I- Từ phổ, đường sức từ của ống ống dây có dòng điện chạy qua. dây có dòng điện chạy qua. - GV: Gọi HS nêu cách tạo ra để quan sát 1- Thí nghiệm từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua C1:
  3. + Phần từ phổ ở bên ngoài ống dây có với những dụng cụ đã phát cho các nhóm. (Cho dòng điện chạy qua ống dây, gõ nhẹ dòng điện chạy qua và bên ngoài thanh nam châm giống nhau. tấm nhựa.) - Yêu cầu làm thí nghiệm tạo từ phổ của + Khác nhau: Trong lòng ống dây ống dây có dòng điện theo nhóm, quan sát cũng có các đường mạt sắt được sắp từ phổ bên trong và bên ngoài ống dây để xếp gần như song song với nhau. C2: Đường sức từ ở trong và ngoài trả lời câu hỏi C1. (làm thí nghiệm theo nhóm, quan sát từ phổ ống dây tạo thành những đường cong khép kín. và thảo luận trả lời câu C1.) C3: Dựa vào thông báo của GV, HS - Gọi HS trả lời câu C2 Và C3? xác định cực từ của ống dây có dòng (Cá nhân HS hoàn thành) điện trong thí nghiệm. - Từ kết quả thí nghiệm ở câu C1, C2, C3 chúng ta rút ra được kết luận gì về từ phổ, 2- Kết luận: (SGK) đường sức từ và chiều đường sức từ ở hai đầu ống dây? (trao đổi trên lớp để rút ra kết luận). - Gọi 1, 2 HS đọc lại phần 2 kết luận trong SGK.
  4. Hoạt động 3: Tìm hiểu qui tắc nắm tay phải II- Qui tắc nắm tay phải GV: Từ trường do dòng điện sinh ra, vậy 1- Chiều đường sức từ của ống dây chiều của đường sức từ có phụ thuộc vào có dòng điện chạy qua phụ thuộc chiều dòng điện hay không? Làm thế nào vào yếu tố nào? để kiểm tra đường điều đó? (nêu dự đoán, và cách kiểm tra sự phụ thuộc của chiều đường sức từ vào chiều của dòng điện.) - Tổ chức cho HS làm thí nghiệm kiểm tra dự đoán theo nhóm và hướng dẫn thảo Kết luận: Chiều đường sức từ của dòng điện luận kết quả thí nghiệm  Rút ra kết luận. (HS tiến hành thí nghiệm kiểm tra theo trong ống dây phụ thuộc vào chiều dòng điện chạy qua các vòng dây. nhóm và rút ra KL) - GVđưa ra qui tắc nắm tay phải giúp ta xác 2- Qui tắc nắm tay phải định chiều đường sức ở trong lòng ống dây (Ghi quy tắc vào vở) (SGK /tr.66) Hoạt động 4: Vận dụng III. Vận dụng: - Vận dụng hoàn thành câu C4, C5, C6. C4: (Cá nhân HS hoàn thành C4, C5, C6) C5: - Cho HS đọc phần "Có thể em chưa biết".
  5. C6: ( Cá nhân HS đọc phần "Có thể em chưa biết".) D. Củng cố: Nêu quy tắc nắm tay phải? So sánh tử phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với từ phổ của nam châm? E. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc qui tắc nắm tay phải, vận dụng thành thạo qui tắc. - Làm bài tập 24 (SBT).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2