intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 30. BẢO VỆ VỐN GEN DI TRUYỀN CỦA LOÀI NGƯỜI

Chia sẻ: Paradise8 Paradise8 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

177
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được cơ sở di truyền học của biệnh ung thư, biệnh AIDS. - Nêu được cơ sở khoa học của sự di truyền trí năng của loài người. - Hiểu được tại sao phải bảo vệ vốn gen di truyền của loài người - Trình bày các biện pháp bảo vệ vốn gen con người. - Nêu ra một số vấn đề xã hội của DTH

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 30. BẢO VỆ VỐN GEN DI TRUYỀN CỦA LOÀI NGƯỜI

  1. Bài 30. BẢO VỆ VỐN GEN DI TRUYỀN CỦA LOÀI NGƯỜI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nêu được cơ sở di truyền học của biệnh ung thư, biệnh AIDS. - Nêu được cơ sở khoa học của sự di truyền trí năng của loài người. - Hiểu được tại sao phải bảo vệ vốn gen di truyền của loài người - Trình bày các biện pháp bảo vệ vốn gen con người. - Nêu ra một số vấn đề xã hội của DTH 2. Kĩ năng: - Nâng cao nhận thức về tài sản di truyền của loài người từ đó tích cực đấu tranh vì hòa bình, chống thảm họa chiến tranh hạt nhân, chiến tranh hóa học, chiến tranh sinh học cũng như các hình thức chiến tranh khác làm tổn thương đến môi trường nhân loại II. Phương tiện:
  2. - Hình: nạn nhân chiến tranh, ô nhiễm môi trường, - Thiết bị dạy học: máy chiếu,tranh ảnh III. Phương pháp: - Vấn đáp - Nghiên cứu SGK (kênh hình) IV. Tiến trình: 1. ổ định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số và nhắc nhở giữ trật tự: 2. KTBC: 3. Bài mới : Phương pháp Nội dung I. Gánh nặng di truyền. GV: Thế nào là gánh nặng di truyền? - Là sự tồn tại trong vốn gen của quần thể người
  3. các đột biến gây chết hoặc nửa gây chết, nếu gen này ở trạng thái đồng hợp sẽ làm chết các cá thể hay làm giảm suác sống của họ. GV: Môi trường và vốn gen có ảnh hưởng - Các nhân tố di truyền cũng như các nhân tố mhư thế nào đến bệnh tật di truyền? khác ( môi trường) làm phát sinh, phát triển các bệnh, tật di truyền =>Tạo môi trường trong sạch GV: Ung thư là gì? nhằm hạn chế các tác nhân gây đột biến. HS:là loại bệnh đặc trưng bởi sự tăng sinh không kiểm soát được của 1 số loại tế bào cơ II. Di truyền y học với bệnh ung thư và AIDS. thể dẫn đến hình thành các khối u chèn ép các cơ quan trong cơ thể. Khối u được gọi là ác 1. Di truyền y học với bệnh ung thư. - Khái niệm: Ung thư là hiện tượng tế bào phân tính khi các tế bào của nó có khả năng tách khỏi mô ban đầu di chuyển đến các nơi khác chia vô tổ chức thành khối u sau đó di căn hoặc
  4. trong cơ thể tạo các khối u khác nhau. không di căn. - Nguyên nhân, cơ chế : đột biến gen, đột biến GV: Nguyên nhân chính gây ra ung thư là gì? - Cách điều trị : - Bệnh ung thư là một bệnh NST,…Đặc biệt là đột biến xảy ra ở 2 loại gen : nan y chưa có thuốc điều trị, người ta thường Gen quy đinh yếu tố sinh trưởng, Gen ức chế các dùng tia phóng xạ hoặc hoá chất để diệt các tế khối u. bào khối u (ung thư). - Phòng ngừa: tạo môi trường sống trong lành, GV:Phòng ngừa ung thư cho con ng cần phải hạn chế các tác nhân gây ung thư. làm gì ? GV: Khái niệm về ô nhiễm môi trường? HS: Là sự thay đổi không mong muốn tính chất vật lí, hóa học, sinh học của không khí, đất, nước của môi trường sống, gây tác động
  5. nguy hại tức thời hoặc trong tương lai đến sức khỏe và đời sống của con mgười. Các tác nhân khí thải công nghiệp, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, các yếu tố gây đột biến, phóng xạ nguyên 2. Di truyền y học với bệnh AIDS. tử,... - BÖnh AIDS ®­îc g©y nªn bëi virus HIV. - Viutl©y nhiÔm vµo tÕ bµo vµ sö dông hÖ gen GV: Con đường lây truyền vi rut HIV?( HIV cña tÕ bµo ®Ó t¸i b¶n ADN virut. chỉ có 2 phân tử ARN số lương đơn phân rNu - Virut lµm rèi lo¹n chøc n¨ng cña tÕ bµo vµ lµm gi¶m sè l­îng b¹ch cÇu  mÊt kh¶ n¨ng miÔn rất ít ở mỗi phân tử) HS: - Qua đường máu. dÞch cña c¬ thÓ. - Qua đường tình dục. - Để làm chậm sự tiến triển của bệnh người ta sử - Do mẹ bị nhiễm vi rut HIV ở giai đoạn dụng biện pháp di truyền nhằm hạn chế sự phát triển của virut HIV bào thai.
  6. GV: Việc ngăn chặn và điều trị bệnh AIDS ntn III. Sự di truyền trí năng. - Trí năng là khả năng duy trì trí tuệ của con ? người. - Di truyền được. GV: Trí năng có được di truyền không? Vai - Biểu hiện của khả năng trí tuệ phụ thuộc vào trò của các gen trong sự di truyền này như thế gen điều hòa nhiều hơn gen cấu trúc. - Đánh giá sự DT trí năng = chỉ số thông minh ( nào? IQ). GV: Đánh giá về sự DT trí năng bằng chỉ số - Chỉ số IQ là tính trạng số lượng, nó là kết quả tác động cộng gộp của nhiều gen theo cùng một nào? HS: Đánh giá sự di truyền trí năng bằng chỉ số hướng. IQ. Được xác định bằng các trắc nghiệm với - Đánh giá trí năng của mỗi người.3 nhóm chỉ số:
  7. các bài tập tích hợp có độ khó tăng dần. Tổng + Nhóm trên 130 là nhóm những người thông trung bình của các lời giải được tính theo tuổi minh. khuôn chia cho tuổi sinh học và nhân với 100. + Nhóm từ 70 – 130 là nhóm bình thường. GV: Đánh giá trí năng của mỗi người? + Nhóm dưới 70 là nhóm có trí tuệ kém phát triển. GV: Người ta phân nhóm chỉ số IQ trong QT - Mức dưới 45 là nhóm di truyền theo gia đình. ng ntn? - Mức trên 45 là nhóm do gen hoặc NST bị ĐB GV: Để bảo vệ tiềm năng di truyền và khả - Bảo vệ tiềm năng di truyền và khả năng biểu năng biểu hiện trí năng cần phải làm gì ? hiện trí năng cần tránh tác nhân gây đột biến bộ gen của người đảm bảo cuộc sống đủ tinh thần, GV: Ngày nay đã có ngành khoa học nào vật chất,…
  8. nghiên cứu nguyên nhân gây đột biến vật chất di truyền đối với loài người nói riêng và sinh IV. Bảo vệ di truyền của loài người và của vật nói chung? người Việt Nam. HS: Di truyền học phóng xạ, di truyền học độc - Bảo vệ vốn gen di truyền của loài người: tránh tố, di truyền học dược lí,… gây nhiễm xạ môi trường sống, các chất hóa học, GV: Ảnh hưởng của hóa chất diệt cỏ do quân chất thải ( khí, rắn, lỏng), môi trường bị ô nhiễm đội Mĩ rải xuống miền nam nước ta? gây nguy hại cho vốn gen di truyền của con GV: Cộng đồng quốc tế đã làm gì? người. GV: Đối với Việt Nam đóng góp vào chiến - Hồ sơ di truyền của mỗi cá nhân có cho phép lược chung của toàn thế giới trong việc bảo vệ tránh được các bệnh tật di truyền . môi trường đó làviệc công bố “ luật bảo vệ môi - Việc giải mã bộ gen người ngoài những tích cực trường Việt Nam” mà nó đem lại cũng làm xuất hiện nhiều vấn đề tâm lý xã hộ
  9. 4. Củng cố. - HS nêu phần tóm tắt cuối bài. Gánh nặng di truyền là gì? Nêu những nguyên nhân gây ung thư? - Nhằm bảo vệ vốn gen di truyền của loài người, di truyền học đã phát triển những lĩnh vực nghiên cứu nào? 5. HDBTVN. - HS làm bài và bài tập đầy đủ, nắm mục em có biết.- Chuẩn bị bài ôn tập di truyền học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2