YOMEDIA
Bài 4: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN (tt)
Chia sẻ: Lotus_0 Lotus_0
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:5
169
lượt xem
9
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Hiểu cách biểu diễn thuật toán bằng sơ đồ khối và bằng liệt kê các bước. – Hiểu một số thuật toán thông dụng. Kĩ năng: – Biết xây dựng thuật toán của một số bài toán thông dụng. Thái độ: – Luyện khả năng tư duy lôgic khi giải quyết một vấn đề nào đó. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: – Giáo án + bảng vẽ các sơ đồ khối. – Tổ chức hoạt động nhóm. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước. ...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài 4: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN (tt)
- Bài 4: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN (tt)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
– Hiểu cách biểu diễn thuật toán bằng sơ đồ khối và bằng liệt kê các
bước.
– Hiểu một số thuật toán thông dụng.
Kĩ năng:
– Biết xây dựng thuật toán của một số bài toán thông dụng.
Thái độ:
– Luyện khả năng tư duy lôgic khi giải quyết một vấn đề nào đó.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: – Giáo án + bảng vẽ các sơ đồ khối.
– Tổ chức hoạt động nhóm.
Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
Hỏi: Để xác định một bài toán ta cần quan tâm đến các
yếu tố nào? Cho ví dụ.
- Đáp: Input, Output.
3. Bài mới
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm thuật toán giải bài toán: “Tìm
GTLN của một
dãy số nguyên”
Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
II. Khái niệm thuật toán:
Ví dụ: Tìm giá trị lớn nhất của
một dãy số nguyên cho trước. Tổ chức các nhóm thảo Các nhóm đưa ra kết
Xác định bài toán: luận quả
+ Input:
– số nguyên dương N. H. Hãy xác định Input và Đ.
– N số a1, a2, …, aN. Output của bài toán? Input: – số nguyên dương
+ Output: giá trị Max. N.
– N số a1, a2, …,
aN.
Thuật toán: (Liệt kê)
Hướng dẫn HS tìm thuật Output: giá trị Max.
B1: Nhập N
toán (có thể lấy VD thực tế
và dãy a1, …, aN
để minh hoạ: tìm quả cam Các nhóm thảo luận và
B2: Max a1; i 2
- B3: Nếu i > N thì đưa ra giá lớn nhất trong N quả cam) trình bày ý tưởng.
trị Max và kết thúc.
B4: Nếu ai > max Ý tưởng:
thì Max ai – Khởi tạo giá trị Max = a1.
– Lần lượt với i từ 2 đến N,
B5: i i+1, quay lại B3.
so sánh giá trị số hạng ai với
giá trị Max, nếu ai > Max
thì Max nhận giá trị mới là
ai .
GV giải thích các kí hiệu
Hoạt động 2: Hướng dẫn diễn tả thuật toán bằng sơ đồ khối
Sơ đồ khối:
thể hiện thao
tác so sánh.
thể hiện các phép
tính toán.
- thể hiện thao tác nhập,
xuất dữ liệu.
qui định trình tự thực
hiện các thao tác.
Hoạt động 3: Mô phỏng việc thực hiện thuật toán
Mô phỏng các bước thực hiện GV minh hoạ việc thực HS theo dõi, tham gia
thuật toán trên với hiện thuật toán với một dãy nhận xét kết quả.
N = 11 và dãy A: 5, 1, 4, 7, 6, 3, số cụ thể.
15, 8, 4, 9, 12. 1 1
Dãy
5 1 4 7 6 3 8 4 9
5 2
số
1 1 1
i
2 3 4 5 6 7 8 9
0 1 2
1 1 1 1 1
Ma
5 5 5 7 7 7
5 5 5 5 5
x
Hoạt động 4: Củng cố các kiến thức đã học
Tính chất thuật toán: Hướng dẫn HS nhận xét HS nhận xét qua VD
– Tính dừng: thuật toán phải kết các tính chất của thuật toán. trên
- thúc sau 1 số hữu hạn lần thực
hiện các thao tác. Cho HS nêu lại các cách
– Tính xác định: sau khi thực diễn tả thuật toán HS nhắc lại
hiện 1 thao tác thì hoặc là kết
thúc hoặc thực hiện 1 thao tác kế
tiếp.
– Tính đúng đắn: sau khi kết
thúc phải nhận được Output.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
– Mô phỏng việc thực hiện thuật toán tìm GTLN với N và dãy
số khác.
– Bài 2, 4, 5 SGK.
– Đọc tiếp bài "Bài toán và thuật toán"
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...