intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 4 : Chiến sách giá cả - Th.S Đinh Tiên Minh

Chia sẻ: Fffff Dzdsfsf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

85
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu khái niệm về giá và tầm quan trọng của giá trong hỗn hợp Marketing. Nắm rõ các nhân tố cần xem xét khi định giá dịch vụ ngân hàng. Biết và hiểu các phương pháp định giá và các chiến lược giá điển hình.Giá cả của dịch vụ ngân hàng là số tiền mà khách hàng hay chính ngân hàng phải trả...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 4 : Chiến sách giá cả - Th.S Đinh Tiên Minh

  1. 5/17/2013 Bài 4 Chiến sách giá cả Dịch vụ ngân hàng www.dinhtienminh.net Th.S Đinh Tiên Minh Mục tiêu Hiểu khái niệm về giá và tầm quan trọng của giá trong hỗn hợp Marketing. Nắm rõ các nhân tố cần xem xét khi định giá dịch vụ ngân hàng. Biết và hiểu các phương pháp định giá và các chiến lược giá điển hình. Th.S DINH TIEN MINH 2 1
  2. 5/17/2013 Mục lục 1. Khái niệm về giá dịch vụ ngân hàng 2. Nhân tố ảnh hưởng đến giá cả 3. Các phương pháp định giá 3 Th.S Đinh Tiên Minh Kotler on Marketing Sell value, Not price! Th.S Dinh Tien Minh 4 2
  3. 5/17/2013 1 Khái niệm về giá dịch vụ ngân hàng Lãi suất Học phí Giá Tiền cước Giá vé Th.S Dinh Tien Minh 5 1 Khái niệm về giá dịch vụ ngân hàng Giá cả của dịch vụ ngân hàng là số tiền mà khách hàng hay chính ngân hàng phải trả, hoặc để được quyền sử dụng một số tiền nhất định trong một thời gian và với những điều kiện thỏa thuận, hoặc sử dụng các dích vụ do ngân hàng cung cấp (Trương Quang Thông, 2012). Th.S DINH TIEN MINH 7 3
  4. 5/17/2013 1 Khái niệm về giá dịch vụ ngân hàng Giá cả dịch vụ ngân hàng được thể hiện phổ biến qua ba hình thức: Lãi tiền gửi và lãi tiền vay (interest) Phí do sử dụng dịch vụ (fee) Hoa hồng do sử dụng dịch vụ môi giới (commission) Th.S DINH TIEN MINH 8 1 Khái niệm về giá dịch vụ ngân hàng Giá cả dịch vụ ngân hàng được thể hiện nhiều cách thức khác nhau: Một số giá là hiển nhiên, một số khác lại không (mở tk miễn phí, cấp cheque miễn phí...) Một số giá cả dựa vào giá trị tiền tệ. Một số tiền phạt nhất định do vi phạm qui định hay thỏa thuận. Th.S DINH TIEN MINH 9 4
  5. 5/17/2013 1 Khái niệm về giá dịch vụ ngân hàng Làm sao chúng ta có thể xác định giá vốn của dịch vụ ngân hàng? Th.S DINH TIEN MINH 10 1 Khái niệm về giá dịch vụ ngân hàng Giá cả dịch vụ ngân hàng rất khó xác định do: Việc chia sẻ các tiện ích phục vụ (máy tính, trụ sở, CN). Tính liên đới trong việc sử dụng nhân sự. Do vậy, trong nhiều trường hợp, ngân hàng chỉ quan tâm đến việc thu hồi toàn bộ chi phí bỏ ra. Giá cả là biến số quan trong nhất của Marketing và ảnh hưởng nhanh nhất đến NTD và ĐTCT. Tuy nhiên giá cả dịch vụ NH không mềm dẻo bằng SP hữu hình (lãi bị kiểm soát bởi NH TW). Th.S DINH TIEN MINH 11 5
  6. 5/17/2013 1 Khái niệm về giá dịch vụ ngân hàng Hãy nêu 10 tiêu chí mà giá cả có thể thể hiện đối với việc cung cấp/ sử dụng dịch vụ ngân hàng? 12 2. Nhân tố ảnh hưởng đến giá cả Nhân tố nào cần xem ? xét khi định giá dịch ? vụ ngân hàng? ? ? Th.S DINH TIEN MINH 14 6
  7. 5/17/2013 2. Nhân tố ảnh hưởng đến giá cả (tt) Considerations in setting price Customer Other Internal & perceptions of External Product costs value considerations Price ceiling Price floor No demand above No profits below this price this price Source: Philip KOTLER, Gary AMSTRONG (2008), Principle of Marketing, 12th edition, Pearson Education International, Prentice Hall, p.267 Th.S DINH TIEN MINH 15 2. Nhân tố ảnh hưởng đến giá cả (tt) Bên trong Bên ngoài Mục tiêu giá cả Cổ đông Marketing-mix Khách hàng Chi phí ĐTCT Giá Rủi ro cả Luật pháp Th.S DINH TIEN MINH 16 7
  8. 5/17/2013 2. Nhân tố ảnh hưởng đến giá cả (tt) Mục tiêu giá cả: Ngắn hạn: Cash-flow. Tăng trưởng khối lượng: Doanh thu, thị phần. Tăng trưởng giá trị: Lợi nhuận, ROI Th.S DINH TIEN MINH 17 2. Nhân tố ảnh hưởng đến giá cả (tt) Các nhân tố Marketing: Các quyết định về giá cần liên kết một cách chặt chẽ với các chiến lược khác nhằm hình thành một chương trình Marketing nhất quán, có hiệu quả. Dịch vụ có chi phí rẻ hơn khi khách hàng sử dụng qua đtdđ hay internet. Th.S DINH TIEN MINH 18 8
  9. 5/17/2013 2. Nhân tố ảnh hưởng đến giá cả (tt) Chi phí: Chi phí vốn: Chi phí trả lãi cho các khoản vay trên thị trường tiền tệ và chi phí cơ hội của vốn cổ đông. Chi phí cố định: chi phí nhà cửa, đất đai, máy móc, chi phí điều hành của ban lãnh đạo... Chi phí biến đổi. -> Các ngân hàng cố gắng kiểm soát chi phí, đặc biệt chi phí cố định do khó có thể xác định chính xác chi phí phân bổ vào một dịch vụ nhất định. 19 2. Nhân tố ảnh hưởng đến giá cả (tt) Rủi ro: Rủi ro được xem là một loại chi phí cho ngân hàng cho nên nó phải được xem xét trong các quyết định giá cả. Ví dụ: khách hàng muốn rút số tiền mà họ đã gửi bất cứ lúc nào buộc ngân hàng phải có nguồn vốn đảm bảo. 20 9
  10. 5/17/2013 2. Nhân tố ảnh hưởng đến giá cả (tt) Các cổ đông: Nguồn vốn tự có của ngân hàng được cung cấp bởi các cổ đông và phải trả cổ tức cho họ. Cổ tức chia cao hay thấp phải được xem xét trong quyết định về giá. 21 2. Nhân tố ảnh hưởng đến giá cả (tt) Khách hàng hay nhu cầu thị trường P’2 P2 P’1 P1 Q2 Q1 Q’2 Q’1 Nhu cầu co giãn ít Nhu cầu co giãn nhiều Th.S DINH TIEN MINH 22 10
  11. 5/17/2013 2. Nhân tố ảnh hưởng đến giá cả (tt) Đối thủ cạnh tranh Pmax = Số cầu trên thị trường Pmin = Chi phí Th.S DINH TIEN MINH 23 2. Nhân tố ảnh hưởng đến giá cả (tt) Chính sách: Những bắt buộc của luật pháp mà NH phải chấp hành khi hoạt động. Nhà nước bằng nhiều cách khác nhau can thiệp vào cơ chế giá bởi hai lý do: Nhà Nước muốn kiểm soát sự tiến triển của giá cả (kiềm chế chỉ số giá, hạn chế lạm phát). Khuyến khích tự do cạnh tranh, xoá bỏ độc quyền, liên kết ngầm lạm dụng địa vị thống trị để hạn chế tự do cạnh tranh. Th.S DINH TIEN MINH 24 11
  12. 5/17/2013 3. Các phương pháp định giá Cách tiếp cận truyền thống: Định giá nhằm xâm nhập vào một hay nhiều phân khúc thị trường. Định giá nhằm tối đa hóa khối lượng kinh doanh. Định giá nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Th.S DINH TIEN MINH 25 3. Các phương pháp định giá (tt) Cách tiếp cận hiện đại: Định giá theo quan hệ. Định giá theo khách hàng Th.S DINH TIEN MINH 26 12
  13. 5/17/2013 3. Các phương pháp định giá (tt) Giá ẩn và Giá mở: Định nghĩa Ví dụ Giá ẩn -Giá cả thường - Không tính lãi suất hoặc lãi suất được che giấu dưới thấp trên tài khoản vãng lai dạng dịch vụ ngân - Buộc phải có thông báo trước khi hàng miễn phí (free rút tiền banking) - Yêu cầu duy trì số dư tối thiểu. Giá mở -Giá phí thu một -Giá phí thu cho từng nghiệp vụ cách rõ ràng trên -Giá bao (flat) sử dụng tài khoản dịch vụ ngân hàng từng quý/ năm. -Giá trọn gói. Th.S DINH TIEN MINH 27 www.dinhtienminh.net 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2