intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 4 : VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ ĐƯỜNG TRÒN

Chia sẻ: Lotus_3 Lotus_3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

196
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- HS nắm được ba vị trí tương đối của đthẳng và đường tròn , các KN tiếp tuyến , tiếp điểm . Nắm được định lí về tính chất của tiếp tuyến . nắm được các hệ thức giữa khoảng cách từ tâm đường tròn đến đường thẳng và bán kính đtròn ứng với từng vị trítương đối của đường thẳng và đường tròn . - Biết vận dụng các k.thức trong bài để nhận biết các vị trí tương đối của đ.thẳng và đường tròn - Thấy được một số hình ảnh về vị trí tương đối của đthẳng và đtròn trong thực...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 4 : VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ ĐƯỜNG TRÒN

  1. Bài 4 : VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ ĐƯỜNG TRÒN I/ MỤC TIÊU : - HS nắ m được ba vị trí tương đối của đthẳng và đường tròn , các KN tiếp tuyến , tiếp điểm . Nắm được định lí về tính chất của tiếp tuyến . nắm được các hệ thức giữa khoảng cách từ tâm đường tròn đến đường thẳng và bán kính đtròn ứng với từng vị trítương đối của đường thẳng và đường tròn . - Biết vận dụng các k.thức trong bài để nhận biết các vị trí tương đối của đ.thẳng và đường tròn - Thấy được một số hình ảnh về vị trí tương đối của đthẳng và đtròn trong thực tế . II/ CHUẨN BỊ : + Thước thẳng , compa , êke . III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1/ On định : 2/ KTBC : - GV : (?) Hãy nêu vị trí tương đối của một điểm đối với đường tròn . - HS : (TL) Cho đtròn và 1 điểm M o Nếu OM’ = R -> M’ nằm trên đtròn (O) .
  2. o Nếu OM” > R -> M” nằm ngoài đtròn (O) . o Nếu OM < R -> M nằm trong đtròn (O) . OM M’ M” - GV : Cho HS vẽ hình biểu diễn điểm M ở 3 vị trí đã nêu trên . 3/ Bài mới : < GV giới thiệu tên bài > . Hoạt động cuả Hoạt động của GV Nội dung HS - (?) Tại sao 1 đthẳng và 1/ Ba vị trí tương đối của đường 1 đtròn không thể có - HS : thẳng và đường tròn : nhiều hơn 2 điểm chung TL…………… ? …………….. a/ Đường thẳng và đường tròn cắt - Chốt lại : Nếu 1 đthẳng và 1 đtròn có 3 điể m nhau : chung trở lên thì đường Đường thẳng a và (O) có tròn đi qua 3 điể m thẳng -HS lắng nghe 2 điểm A , B .Ta nói GV hướng dẫn đường thẳng a và (O) hàng ( Vô lý ). - Giới thiệu mục a . và ghi vào vở . cắt nhau , đthẳng a còn
  3. - GV giới thiệu vị trí gọi là cát tuyến của (O) . đường thẳng và đường Khi đó OH < R và AH = HB = tròn cắt nhau trong 2 TH R 2  OH 2 sau - HS nêu cách  Vận dụng : Làm ? 2 < chứng minh . SGK/108 > Chứng minh - GV hướng dẫn HS + T.hợp 1 : Đthẳng a đi qua tâm của chứng minh . đtròn . - GV chốt lại ghi bảng => Khoảng cách từ O -> a bằng 0 chứng của HS . - HS nhận xét ? Nên OH = 0 < R - GV sử dụng thước + T.hợp 2 : Đthẳng a không đi qua thẳng di chuyển đthẳng tâm của đtròn . d1 đến vị trí d2 và hỏi nếu Kẻ OH  AB = { H} k/c OH tăng lên thì k/c Xét  OHB vuông tại H , ta có : giữa 2 điểm A và B giả m - HS TL OH < OB => OH < R đi . Khi 2 điể m A và B ……………… b/ Đường thẳng và đường tròn tiếp trùng nhau thì đthẳng a ….. xúc nhau và đtròn (O) ntn với nhau Khi đường thẳng a và (O) ? có 1 điểm C chung duy - GV chốt lại chuyển nhất . Ta nói đthẳng a
  4. sang mục b . -HS lắng nghe và đt(O) tiếp xúc nhau . - GV giới thiệu vị trí GV hướng dẫn Ta còn nói đthẳng a là Đường thẳng và đường và ghi vào vở . tiếp tuyến của H tròn tiếp xúc nhau trong 2 D đt(O) . Điể m C gọi là tiếp điểm . TH sau - GV hướng dẫn HS CM - HS lắng nghe Khí đó :OH = R Chứng minh . GV nêu cách - Chốt lại và nêu định lí chứng minh và Vì OH = R  H  (O; R) - GV vẽ hình lên bảng và ghi vào vở . Ta lấy D  a (D≠ H) giới thiệu đthẳng và đtròn - HS nhắc lại và ˆ Xét ∆ODH có H  1v ghi vào vở . không giao nhau .  OD  OH ( T/chất tam giác - Gọi 1 HS so sánh - HS : vuông ) khoảng cách từ tâm của TL……………  OD  R  D nằm ngoài (O;R) đt-> đthẳng a và bán kính …..  Định lí : < SGK/ 108 > của đtròn ntn ? c/ Đ thẳng và đường tròn không - Chốt lại nhận xét và ghi - HS ghi vào vở . giao nhau bảng . Khi đường thẳng a và đt(O)không có - GV chuyển ý sang mục - TL điể m chung ta nói 2 ……………… đthẳng và đt(O) -(?) Qua 3 vị trí t.đối của …….. không giao
  5. đthẳng đối với đtròn ta có - TL nhau . Khi đó OH > R thể rút ra được K.luận gì ……………… ? …….. - GV chốt lại ghi bảng và - TL hỏi ……………… + Nếu a  (O) thì d ntn …….. 2/ Hệ thức giữa khoảng cách từ tâm R? - TL đường tròn đến đường thẳng và bán + Nếu a t.xúc với (O) thì ……………… kính của đương tròn : d ntn R ? …….. < SGK / 109 > + Nếu đt a không giao - HS làm ? 3 với (O) thì d ntn R ? - Ngược lại , + Nếu d < R => ? + Nếu d = R => ? + Nếu d > R => ? a/ đthẳng a - GV chốt lại cho HS ghi  (O) vì d < R bảng tóm tắt SGK / 109 b/ Kẻ OH  a - GV cho HS làm ?3 < hay OH  BC ta tính được HC = SGK/ 109 > - Chốt lại và củng cố , 4 => BC = 8 cm
  6. dặn dò HS . - HS nhận xét ? 4/ Củng cố : Nhắc lại nội dung bài . 5/ Dặn dò : - Lý thuyết : Xem vở ghi và SGK . - Làm bài tập SGK . - Tiết sau học bài “ Bài 5 : các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn “
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2