intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI 41: HIỆN TƯỢNG TỰ CẢM

Chia sẻ: Camthudanvip Camthudanvip | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

236
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Phát biểu được định nghĩa hiện tượng tự cảm. - Nắm được công thức tính độ tự cảm L của ống dây. - Tính được suất điện động tự cảm trong ống dây khi dòng điện chạy qua nó biến đổi theo thời gian.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI 41: HIỆN TƯỢNG TỰ CẢM

  1. TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRƯỜNG TỘ GIÁO ÁN LÊN LỚP Sinh viên lên lớp : Đinh Trung Nguyên GVHD giảng dạy : Hoàng Quý Trang Lớp : 11/10 Thời gian : Thứ 4 - Tiết 6 – 27/03/2013 Địa điểm : Phòng 10 BÀI 41: HIỆN TƯỢNG TỰ CẢM I. Mục đích: 1. Kiến thức: - Phát biểu được định nghĩa hiện tượng tự cảm. - Nắm được công thức tính độ tự cảm L của ống dây. - Tính được suất điện động tự cảm trong ống dây khi dòng điện ch ạy qua nó biến đổi theo thời gian. 2. Kĩ năng: - Quan sát thí nghiệm từ đó rút ra được nhận xét và giải thích đ ược hi ện tượng. II. Chuẩn bị: 1. GV: Dụng cụ thí nghiệm: bảng mạch điện lắp sẵn, dây nối, nguồn điện. 2. HS: ôn lại định luật Len –xơ về xác định chiều của dòng điện cảm ứng. III. Tổ chức hoạt động dạy –học Thờ Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung ghi bảng i HS gian
  2. 2’ Hoạt động 1: Ổn định - Nhanh chóng ổn lớp và kiểm tra bài cũ định lớp và báo - Kiểm tra bài cũ cáo sĩ số + Viết biểu thức của - Hs trả lời suất điện động cảm +e=- ứng. + Khung dây có diện tích S đặt trong từ trường + = B.S. đều . Hãy nhắc lại công thức tính từ thông qua khung dây. 2’ Hoạt động 2: Đặt vấn BÀI 41 đề HIỆN TƯỢNG TỰ Hôm nay chúng ta sẽ tìm HS nhận thức CẢM hiểu một hiện tượng vấn đề của bài đặc biệt của hiện tượng học cảm ứng điện từ đó là hiện tượng tự cảm. 20’ Hoạt động 3: Tìm hiểu 1. Hiện tượng tự cảm hiện tượng tự cảm Vậy hiện tượng tự cảm - Lắng nghe là gì?chúng ta cùng tìm hiểu các thí nghiệm sau: a.Thí nghiệm 1 a. Thí nghiệm 1 - Vẽ sơ đồ thí nghiệm. - Hs vẽ sơ đồ * Sơ đồ thí nghiệm - Giới thiệu thí nghiệm vào vở. - Tiến hành thí nghiệm . - Yêu cầu hs quan sát độ - Quan sát và sáng của 2 bóng nhận xét. đèn khi đóng mạch và nhận xét về hiện tượng quan sát được. - Yêu cầu hs sử dụng - Giải thích hiện các kiến thức đã học để tượng bằng các * K đóng giải thích hiện tượng kiến thức đã học. - Đèn 2 sáng lên từ rừ. trên. + Lắng nghe - Đèn 1 sáng lên ngay. - Gv nhận xét câu trả lời của hs và đưa ra giải * Giải thích: thích chính xác nhất. ::0 bt (0 ) 0: theo định luật lenxơ :
  3. = - b. Thí nghiệm 2 b.Thí nghiệm 2 - Vẽ sơ đồ vào - Vẽ sơ đồ thí nghiệm vở. lên bảng. - Lắng nghe * K mở - Giới thiệu thí nghiệm - Tiến hành thí nghiệm. - Quan sát và Đèn sáng bừng lên rồi - Yêu cầu hs quan sát độ nhận xét mới tắt. sáng của bóng đèn khi ngắt mạch và nhận xét : : 0 bt về hiện tượng quan sát được. - Sử dụng kiến - Yêu cầu hs sử dụng thức đã học giải kết quả làm đèn các kiến thức đã học để thích hiện tượng sáng bừng lên rồi mới giải thích hiện tượng trên. tắt. trên. - Thu nhận kiến thức và ghi bài * Nhận xét - Gv nhận xét câu trả lời vào vở. của hs và đưa ra nhận Người ta gọi hiện xét chính xác nhất tượng này là hiện - Hs lắng nghe và tượng tự cảm khi đóng nêu lại khái niệm (ngắt) mạch. - Gv thông báo các hiện hiện tượng tự tượng trên là hiện tượng cảm cảm ứng điện từ mà nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đó là do sự biến đổi của dòng điện c. Hiện tượng tự cảm trong mạch mà ta khảo Là hiện tượng cảm ứng sát. Hiện tượng cảm ứng điện từ trong điện từ xảy ra do chính trường hợp này là hiện sự biến đổi của dòng tượng tự cảm.
  4. điện trong mạch. ( tự nó cảm ứng nó) 13’ Hoạt động 4: Tìm hiểu 2. Suất điện động tự suất điện động tự cảm cảm. a. Hệ số tự cảm a.Tìm hiểu về hệ số tự cảm - Gọi hs nhắc lại công B i i thức xác định cảm ứng - B = 2.. từ của dòng điện tròn, ( N số vòng dây = L.i ống dây. trong một khung L: hệ số tự cảm (H) dây) - B = 4..n.i L phụ thuộc vào hình (n: số vòng dây dáng, kích thươc, bản trên 1 mét chiều dài của ống) chất riêng của ống dây. - Từ 2 công thức trên ta + Ví dụ ống dây quấn thấy B i - Lắng nghe N vòng chiều dài l : - Ta có = B.S. B mà B i i. L= 4 - Ta có thể viết = L.i L là hệ số tự cảm. - Tiếp thu kiến (hay L = 4...V) Đơn vị là henri (H) thức - Gv thông báo L phụ thuộc vào hình dạng, kích thước và bản chất của ống dây. - Gv lấy ví dụ để chứng - lắng nghe minh điều đó. - Gv thông báo công thức - ghi bài vào vở tính hệ số tự cảm của ống dây quấn N vòng, chiều dài l : L= 4 (hay L = 4...V) b. Suất điện động tự - hs tiếp thu kiến cảm thức. b. Suất điện động tự = - = -= -L cảm
  5. - GV thông báo : Suất . điện động được sinh ra - Hs ghi bài vào do hiện tượng tự cảm vở gọi là suất điện động tự cảm. - Suất điện động tự cảm có bản chất là suất điện động cảm ứng, vì suất điện động cảm ứng tuân theo định luật Farađây, nên về mặt độ lớn : = -= -= -L 5’ Hoạt động 5: Củng cố và vận dụng - Nhắc lại những kiến - Lắng nghe và thức trọng tâm cần nắm. làm bài tập vận - Yêu cầu hs làm bài tập dụng vận dụng Bài toán: Tính hệ số tự cảm của một ống dây dài 50cm, diện tích tiết L =4...V diện ngang của ống là 10.Cho biết ống dây có L = 4...S 100 vòng dây. = 2,5. H 3’ Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà. Sauk hi ngắt điện mà đèn còn sang một khoảng thời gian. Vậy năng lượng nào khiến đèn có thể sang. Các em về đọc trước và chuẩn bị bài mới. Bài 42: NĂNG LƯỢNG TỪ TRƯỜNG
  6. Giáo viên hướng dẫn Sinh viên lên lớp Hoàng Quý Trang Đinh Trung Nguyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2