intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 41: QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

252
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô tả được sự thay đổi của góc khúc xạ khi góc tới tăng hay giảm. Mô tả được thí nghiệm thể hiện mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ 2, Kỹ năng: Vẽ hình, phân tích 3, Thái độ: Cẩn thận, hợp tác nhóm II-P HƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm, thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 41: QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ

  1. Bài 41: QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ I-MỤC TIÊU. 1.Kiến thức: Mô tả được sự thay đổi của góc khúc xạ khi góc tới tăng hay giảm. Mô tả được thí nghiệm thể hiện mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ 2, Kỹ năng: Vẽ hình, phân tích 3, Thái độ: Cẩn thận, hợp tác nhóm II-P HƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm, thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm III- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG: *Đối với GV và mỗi nhóm HS: 1miếng nhựa trong suốt hình bán nguyệt 1miếng xốp tròn có bảng chia độ 3 đinh ghim.
  2. IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: A, ổn định tổ chức: 9A: 9B: B, Kiểm tra: - Thế nào là hiện tượng khúc xạ ánh sáng?So sánh góc tới và góc khúc xạ khi chiếu ánh sáng từ môi trường nước sang môi trường không khí. -Khi góc tới tăng thì góc khúc xạ có thay đổi không? Trình bày một phương án thí nghiệm để quan sát hiện tượng đó C. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Nhận biếtsự thay đổi của góc khúc xạ Tiết 44 theo góc tới. Bài 41: QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ
  3. GV: - giới thiệu thí nghiệm và mục đích thí nghiệm I.Sự thay đổi của góc khúc xạ theo - Phương pháp làm thí nghiệm góc tới: - Hướng dẫn HS cách bố trí, tiến hành thí nghiệm 1-Thí nghiệm: như H41.1 HS: Nghe giới thiệu, bố trí và tiến hành TN theo nhóm C1:ánh sáng từ A phát ra truyền qua GV: Yêu cầu các nhóm trả lời câu C1 khe hở I vào miếng thuỷ tinh rồi đến có thể gợi ý cho học sinh trả lời câu 1bằng cách đặt mắt ta. Khi chỉ nhìn thấy đinh ghim A/ các câu hỏi: có nghĩa là A/ đã chê khuất I và A. Do Mắt chúng ta nhìn thấy gì khi nhìn qua tấm thuỷ đó ánh sáng từ A phát ra không đến tinh? Mắt ta chỉ nhìn thấy ghim A/ chứng tỏ điều gì? được mắt. Vởy đường nối các vị trí
  4. A,I,A/ là đường truyền của tia sáng từ HS: Thảo luận, cử đại diện trả lời C1 đinh ghim tới mắt. C2: GV: Yêu cầu học sinh trả lời câu 2 Kết quả Góc khúc Góc tới i HS: Làm TN, Cử người ghi lại kết quả thí nghiệm. Lần đo xạ r 600 (Mỗi nhóm đo 4lần với 4 góc tới khác nhau) 1 450 GV: Khi ánh sáng truyền từ không khí sang thuỷ 2 300 tinh, góc khúc xạ và góc tới có mối quan hệ với nhau 3 00 như thế nào? 4 2-Kết luận:SGK. HS: Dựa vào bảng kết quả thí nghiệm, cá nhân suy nghĩ, trả lời câu hỏi 3-Mở rộng: SGK GV: Y/c Cá nhân học sinh đọc phần mở rộng.
  5. HS: Đọc SGK C3: Hoạt động 3:Củng cố .M -Khi ánh sáng truyền từ môi trường không khí sang các môi trường trong suốt rắn, lỏng khác thì góc khúc xạ và góc tới có quan hệ với nhau như thế nào? -Yêu cầu học sinh làm C3 B A D. Củng cố:
  6. GV dùng C4 để củng cố bài học C4 N S K.Khí I Nước K H E. Hướng dẫn về nhà:
  7. học thuộc phần đóng khung Làm bài tập SBT Đọc phần có thể em chưa biết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2