Về kiến thức: Học sinh hiểu được hóa học đã góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về lương thực, thực phẩm, may mặc, thuốc chữa bệnh và tăng cường thể lực cho con người, cụ thể như: Sản xuất được phân bón, thuốc bảo vệ và phát triên cây trồng..., Sản xuất tơ sợi tổng hợp để tạo ra vải, len.
Nội dung Text: Bài 44 chương 9 hóa học 12 - Giáo án về hóa học và vấn đề xã hội
HÓA HỌC 12
HOÁ HỌC VÀ VẤN ĐỀ XÃ HỘI
I./ Mục đích yêu cầu:
1. Về kiến thức:
_ Học sinh hiểu được hóa học đã góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về
lương thực, thực phẩm, may mặc, thuốc chữa bệnh và tăng cường thể lực cho con
người, cụ thể như: Sản xuất được phân bón, thuốc bảo vệ và phát triên cây trồng...,
Sản xuất tơ sợi tổng hợp để tạo ra vải, len..., Sản xuất ra các loại thuốc chữa bệnh,
thuốc bổ và thuốc chống gây nghiện,....
2. Về kỹ năng:
_Phân tích được một vấn đề đang đặt ra cho nhân loại hiện nay về lương thực,
thực phẩm, may mặc, sưc khoẻ.
_Nêu được hướng giải quyết và ví dụ cụ thể về đóng góp của hóa học với từng
lĩnh vực đã nêu trên.
3. Về thái độ:
_Thái độ tích cực trong học tập, làm việc theo nhóm, giúp nhau cùng tiến
bộ.
II./ Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Tranh ảnh, hình vẽ, các nhà máy sản xuất phân bón, thuốc chữa
bệnh... Số liệu thống kê thực tế về lương thực, dược phẩm....
2. Học sinh: - Xem trước bài học.
3. Phương pháp: - Dạy học nêu vấn đề, đàm thoại.
III./ Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số (1’)
2. Kiểm tra bài cũ
3. Vào bài
TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung
HÓA HỌC 12
15’ Hoạt động 1: Gv đặt câu hỏi I. Hóa học với vấn đề lương
_Vấn đề về lương thực thực _Do sự bùng nổ dân số và thực, thực phẩm: (sgk)
phẩm đang đặt ra cho nhân nhu cầu của con người
loại hiện nay là gì? Lí do tại ngày càng cao, do đó vấn
đề đặt ra đối với lương
sao?
thực, thực phẩm là: Không
những cần tăng về số
lượng mà còn tăng về chất
lượng.
_Hóa học đã góp phần làm
_Hóa học đã góp phần đã tăng số lượng và chất
góp phần giải quyết những lượng về lương thực, thực
vấn đề liên quan đến lương phẩm. Nghiên cứu và sản
thực, thực phẩm như thế xuất các chất hóa học có
nào? tác dụng bảo vệ và phát
triển động thực vật như:
phân bón, thuốc trừ sâu,
diệt cỏ, kích thích sinh
trưởng.... Bằng phương
pháp hóa học, tăng cường
chế biến thực phẩm nhân
tạo hoặc chế biến thực
phẩm theo công nghệ hóa II. Hóa học với vấn đề may
học tạo ra sản phẩm có mặc: (sgk)
chất lượng cao hơn.
Hoạt động 2: Thảo luận _HS thảo luận nhóm:
nhóm + Nếu con người chỉ dựa
_Vấn đề may mặc đã và vào tơ sợi thiên nhiên như
đang đặt ra cho nhân loại và bông, đay, gai,...thì không
vai trò của hóa học trong đủ.
việc giải quyết các vấn đề
trên như thé nào? + Ngày nay việc sản xuất
ra tơ, sợi hóa học đã đáp
ứng được nhu cầu may
mặc cho nhân loại.
+ So với tơ tự nhiên (sợi
bông, sợi gai, tơ tằm), tơ
hóa học như tơ visco, tơ
10’ axetat, tơ nilon,....có nhiều
ưu điểm nổi bật: dai, đàn
HÓA HỌC 12
hồi, mềm mại, nhẹ, xốp, III. Hóa học với vấn đề bảo
đẹp và rẻ tiền. vệ sức khỏe con người: (sgk)
Hoạt động 3: Tìm hiểu sgk + Các loại tơ sợi hóa học
_Học sinh đọc thông tin được sản xuất bằng
trong bài học, vận dụng kiến phương pháp công nghiệp
thức thực tiễn và các thông nên dã đáp ứng được nhu
tin bổ sung về các loại thuốc cầu về số lượng, chất
và tìm hiểu thành phần hóa lượng và mĩ thuật.
học chính của một số loại
thuốc thông dụng. Nêu một _Tìm hiểu sgk trả lời câu
hỏi:
số bệnh hiểm nghèo cần
+ Nhiều loại bệnh không
phải có thuốc đặc trị mới có
thể chỉ dùng các loại cây
thể chữa được.... Từ đó cho
cỏ tự nhiên trực tiếp để
biết vấn đề đã và đang đặt ra
chữa trị.
đối với ngành dược phẩm và
đóng góp của hóa học giúp + Ngành Hóa dược đã góp
giải quyết vấn đề đó như thế phần tạo ra những loại
nào ? thuốc tân dược có nhiều ưu
thế: sử dụng đơn giản ,
_Học sinh tìm hiểu một số
khỏi bệnh nhanh, hiệu quả
chất gây nghiện , ma tuý và
đặc biệt đối với một số
có thái độ phòng chống tích
bệnh do virut và một số
cực. Tìm hiểu sách giáo
bệnh hiểm nghèo...
khoa và trả lòi các câu hỏi:
Ma túy là gì?
Vấn đề hiện nay đang đặt _Đọc sgk trả lời câu hỏi
ra đối với vấn đề matúy là
gì?
Hóa học đã góp phần giải
quyết vấn đề đó như thế
10’ nào? nhiệm vụ của hóa
học?
HÓA HỌC 12
* Hoạt động 4: Củng cố: làm bài tập 1 → 5 trang 196 sgk (10’)
IV. DẶN DÒ:
- Xem trước bài mới.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................