Kiến thức Hiểu định luật Boyle – Mariotte và vẽ được đường biểu diễn sự phụ thuộc của áp suất theo nhiệt độ trên đồ thị. 2. Kỹ năng - Quan sát và theo dõi thì nghiệm, từ đó rút ra định luật Boyle – Mariotte. - Vận dụng được định luật để giải thích các hiện tượng thực tế và giải các bài toán liên quan.
Trường THTH – Tổ VLKT Giáo án 10 nâng cao
Bài 45. ĐỊNH LUẬT BOYLE – MARIOTTE
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Hiểu định luật Boyle – Mariotte và vẽ được đường biểu diễn sự phụ thuộc của áp suất
theo nhiệt độ trên đồ thị.
2. Kỹ năng
- Quan sát và theo dõi thì nghiệm, từ đó rút ra định luật Boyle – Mariotte.
- Vận dụng được định luật để giải thích các hiện tượng thực tế và giải các bài toán
liên quan.
- Biết vẽ đồ thị biểu diễn quá trình đẳng nhiệt trên các hệ trục tọa độ khác nhau.
- Có thái độ khách quan, kiên nhẫn khi theo dõi và tiến hành thí nghiệm.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Dụng cụ thí nghiệm như hình 45.1 hoặc các thí nghiệm khác để dẫn tới định luật
Boyle – Mariotte.
- Đồ thị đẳng nhiệt.
2. Học sinh:
Vẽ hình mô tả thí nghiệm.
3. G ợi ý ứng dụng CNTT:
1
Trường THTH – Tổ VLKT Giáo án 10 nâng cao
Mô phỏng chuyển động nhiệt của các phân tử chất khí trong thí nghịêm.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ho ạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS
- N êu câu hỏi kiểm tra - Trình bày nội dung cơ
kiến thức bài học trước. bản của thuyết động học
phân tử và các khái niệm
- N hận xét câu trả lời của
cơ bản.
học sinh.
- N hận xét câu trả lời của
bạn.
Ho ạt động 2: Tiến hành thí nghiệm
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS
- Giới thiệu với HS mục - Làm thí nghiệm và ghi 1. Thí nghiệm:
đích thí nghiệm và các kết quả.
a) Thí nghịêm (đọc SGK)
dụng cụ thí nghiệm.
b) K ết luận:
- H ướng dẫn các nhóm
thực hiện thí nghiệm và K hi nhiệt độ khối khí
ghi kết quả. không đổi thì ta có:
- Gợi ý HS nhận xét kết p1V1 p 2V2 p 3V3
2
Trường THTH – Tổ VLKT Giáo án 10 nâng cao
quả thí nghiệm. - N hận xét kết quả: Tích
pV là một hằng số.
Ho ạt động 3: Tìm hiểu định luật và vận dụng
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS
- Y êu cầu HS đọc phần 2 - Đọc SGK. 2.Đ ịnhluậtBoyle–
SGK để nắm được nội Mariotte:
- Phát biểu định luật Boyle
dung định luật và điều
– Mariotte và công thức. Ở nhiệt độ không đổi, tích
kiện áp dụng định luật.
của áp suất p và thể tích V
- Y êu cầu HS làm bài tập của một lượng khí xác
vận dụng và nhận xét kết - Làm bài tập vận dụng ở định là một hằng số.
quả. mục 3 SGK.
pV = hằng số
Ho ạt động 4: Vận dụng, củng cố
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS
- Y êu cầu HS trả lời các - Trả lời các câu hỏi và
câu hỏi 1-5 SGK và nêu nhận xét câu trả lời của
thêm một số câu hỏi khác. bạn.
- N hận xét câu trả lời của
3
Trường THTH – Tổ VLKT Giáo án 10 nâng cao
HS.
- Đánh giá, nhận xét giờ
dạy.
Ho ạt động 5: Hướng dẫn làm việc ở nhà
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS
- Nêu câu hỏi và bài tập về - Ghi câu hỏi và BTVN.
nhà.
- Yêu cầu HS đọc trước
- Chuẩn bị cho bài sau.
bài sau.
4