intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 65: Các đới khí hậu - Giáo án Tự nhiên Xã hội 3 - GV:N.T.Sỹ

Chia sẻ: Nguyễn Trọng Sỹ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

224
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là giáo án hay nhất về bài Các đới khí hậu giúp học sinh kể tên các đới khí hậu trên Trái Đất, biết đặc điểm chính của các đói khí hậu, chỉ trên quả địa cầu vị trí các đới khí hậu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 65: Các đới khí hậu - Giáo án Tự nhiên Xã hội 3 - GV:N.T.Sỹ

  1. GIÁO ÁN TỰ NHIÊN XÃ HỘI 3 CÁC ĐỚI KHÍ HẬU I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng : - Kể tên các đới khí hậu trên Trái Đất. - Biết đặc điểm chính của các đói khí hậu. - Chỉ trên quả địa cầu vị trí các đới khí hậu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các hình trong SGK trang 124, 125. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Khởi động -Hát đầu giờ. B. Kiểm tra bài cũ - GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 3 / 89 (VBT) -2 HS thực hiện - GV nhận xét, ghi điểm. -Lắng nghe. C. Bài mới 1. PHẦN ĐẦU: KHÁM PHÁ -Giới thiệu bài, ghi tựa -Lắng nghe. 2. PHẦN HOẠT ĐỘNG: KẾT NỐI * Hoạt động 1 : Làm việc theo cặp a/Mục tiêu : Kể tên các đới khí hậu trên Trái Đất. b/Cách tiến hành :
  2. Bước 1 : - GV hướng dẫn HS quan sát hình 1 trong SGK trang - HS quan sát và trả lời. 124 và trả lời theo các gợi ý sau : + Chỉ và nói tên các đới khí hậu ở Bắc bán cầu và Nam bán cầu. + Mỗi bán cầu có mấy đới khí hậu ? + Kể tên các đới khí hậu từ xích đạo đến Bắc cực và từ xích đạo đến Nam cực. Bước 2 : - GV gọi một số HS trả lời trước lớp. - HS trả lời trước lớp. - GV hoặc HS bổ sung, hoàn thiện câu trả lời. Kết luận : Mỗi bán cầu đều có ba đới khí hậu. Từ xích đạo đến Bắc cực hay đến Nam cực có các đới sau : nhiệt đới, ôn đới và hàn đới. * Hoạt động 2 : Thực hành theo nhóm a/Mục tiêu : Biết chỉ trên quả địa cầu các đới khí hậu. Biết đặc điểm chính của các đới khí hậu. b/Cách tiến hành : Bước 1 : - GV hướng dẫn HS cách chỉ vị trí các đới khí - HS nghe hướng dẫn. hậu : nhiệt đới, ôn đới và hàn đới trên quả địa cầu. + Trước hết, GV yêu cầu HS tìm đường xích đạo + HS tìm đường xích đạo trên quả địa trên quả địa cầu. cầu. + GV xác định trên quả địa cầu 4 đường ranh giới + HS theo dõi. giữa các đới khí hậu. Để xác định 4 đường đó, GV tìm 4 đường không liền nét ( - - - -) song song với xích đạo. Những đường đó là: chí tuyến Bắc, chí tuyến Nam, vòng cực Bắc, vòng cực Nam. Sau đó GV có thể dùng phấn hoặc bút màu tô đậm 4 đường
  3. đó. (GV không cần giới thiệu tên 4 đường này với HS) + GV hướng dẫn HS chỉ các đới khí hậu trên quả + HS nghe hướng dẫn và chỉ các đới địa cầu.Ví dụ : Ở Bắc bán cầu, nhiệt đới nằm khí hậu trên quả địa cầu. giữa đường xích đạo và chí tuyến Bắc. + GV giới thiệu hoặc khai thác vốn hiểu biết của HS +HS lắng nghe. giúp cho HS biết đặc điểm chính của các đới khí hậu. Bước 2 : - GV y/cầu HS làm việc theo nhóm theo gợi ý : -HS làm việc theo nhóm. +Đối với HS khá giỏi: Chỉ trên quả địa cầu vị trí của + HS trong nhóm lần lượt chỉ các đới VN và cho biết nước ta nằm trong đới khí hậu nào ? khí hậu trên quả địa cầu. + Trưng bày các hình ảnh thiên nhiên và con người + HS tập trưng bày trong nhóm (kết ở các đới khí hậu khác nhau (mỗi nhóm lựa chọn hợp chỉ trênquả địa cầu và chỉ trên cách trưng bày riêng). tranh ảnh đã được sắp xếp sẵn). Bước 3 : - GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả làm việc - Các nhóm trình bày kết quả. của nhóm mình. - GV hoặc HS nhận xét phần trình bày của mỗi nhóm. Kết luận : Trên rái Đất, những nơi càng ở gần xích đạo càng nóng, càng ở xa xích đạo càng lạnh. Nhiệt đới: thường nóng quanh năm; Ơn đới: ôn hoà, có đủ bốn mùa; hàn đ ới: rất lạnh. Ở hai cực của Trái Đât quanh năm nước đóng băng. * Hoạt động 3 : THỰC HÀNH, VẬN DỤNG: Chơi trò chơi Tìm vị trí các đới khí hậu Mục tiêu : Giúp HS nắm vững vị trí của các đới khí hậu. Tạo hứng thú trong học tập. Cách tiến hành : Bước 1: GV chia nhóm và phát cho mỗi nhóm hình - HS chhia nhóm và nhận đồ dùng. vẽ tương tự như hình 1 trong SGK trang 124 (nhưng không có màu) và 6 dải màu (như các màu trên hình 1 trong SGK trang 124).
  4. Bước 2 : Khi GV hô “bắt đầu”, HS trong nhóm bắt - HS tiến hành chơi. đầu trao đổi với nhau và dán các dải màu vào hình vẽ. Bước 3 : GV hoặc HS đánh giá kết quả làm việc - HS trưng bày sản phẩm. của từng nhóm. - Nhóm nào xong trước, đúng và đẹp, nhóm đó thắng. 4.Nhận xét, dặn dò: -Xem trước bài 66: Bề mặt Trái Đất -HS lắng nghe. -Nhận xét lớp. -HS tiếp thu. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2