intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài báo cáo đề tài: Phân tích tính khả thi khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam của 7 – Eleven

Chia sẻ: Megumi Yamamoto | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:48

284
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay đang dần bị xâu xé bởi những đại gia kinh doanh ngoại và các ông trùm bán lẻ trong nước. Những tưởng cuộc chiến bán lẻ sẽ khiến thị trường bán lẻ Việt trở nên cằn cỗi và mất đi sức hút, nhưng không phải vậy, chính nó lại mang lại nhiều thay đổi mang tính đột phá và chắn chắn, Việt Nam vẫn là một thị trường bán lẻ đầy tiềm năng trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài báo cáo đề tài: Phân tích tính khả thi khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam của 7 – Eleven

  1. BỘ TÀI CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING MÔN: QUẢN TRỊ MARKETING BÀI BÁO CÁO ĐỀ TÀI PHÂN TÍCH TÍNH KHẢ THI KHI THÂM  NHẬP VÀO THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM  CỦA 7 – ELEVEN GVHD: Cô Nguyễn Hoàng Ngọc Phương Nhóm 2: Quảng Minh Hồng Khuyến Nguyễn Thị Thảo Trang Đặng Thị Trang Đặng Mại Thanh Trúc Trần Thị Bích Huyền Lý Chấn Thành Hồ Đặng Thu Thủy Trần Nhật Anh Trần Thị Thúy Hằng Trần Vũ Anh Phương Thái Thị Kim Vi Phạm Ngọc Thuận
  2. Ngô Thị Bích Thủy TP. Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2016 NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................
  3. ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ MỤC LỤC
  4. DANH MỤC HÌNH, BẢNG [1]. Hình 3.1, hình 3.2, trang 7, nguồn: http://www.daikynguyenvn.com/kinh­te/7­eleven­ chuoi­cua­hang­tien­loi­noi­tieng­tai­16­quoc­gia­se­co­mat­o­viet­nam­vao­nam­2017.html [2]. Hình 6.1, trang 11, nguồn: Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam [3]. Bảng 2.1.1, trang 23, nguồn: http://dantri.com.vn/kinh­doanh/tang­truong­kinh­te­viet­ nam­2016­deu­duoc­du­bao­tren­6­6­20160107155035674.htm [4]. Hình 2.2.1, hình 2.2.2, nguồn: http://quantrimang.com/7­eleven­tu­duy­ban­le­cho­ nguoi­lam­cntt­31593 [5]. Hình 2.5.1, trang 35, nguồn: https://www.ksvpro.vn/article/10­meo­de­lua­chon­mot­ khao­sat­nhan­khau­hoc­cu­the.html
  5. CHƯƠNG I:  GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY 1. Tổng quan về chuỗi của hàng tiện lợi tại thị trường Việt Nam Trong những năm gần đây, thị  trường bán lẻ  Việt Nam luôn được xếp vào danh  sách thị  trường tiềm năng nhất thế  giới, thị  trường bán lẻ  nội địa vốn đã sáng giá lại   càng trở nên hấp dẫn hơn. Nếu như trước đây, chợ và các cửa hàng tạp hóa truyền thống  luôn chiếm  ưu thế trong thói quen mua bán của người Việt, thì nay, các kênh bán lẻ này   đã xuất hiện đối thủ mới là chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini. Cuộc đua giành thị  phần của các hệ  thống siêu thị  và chuỗi cửa hàng tiện lợi tại   Việt Nam đang trở  nên vô cùng gay gắt, các doanh nghiệp liên tục mở  rộng mạng lưới   kinh doanh, nâng cấp tính tiện ích cũng như chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Sự cạnh  tranh khốc liệt đó cũng chính là động lực để các doanh nghiệp trong ngành này ngày càng  nỗ lực để hoàn thiện mình hơn. Đặc biệt phải nói đến đó là mô hình cửa hàng tiện lợi, chỉ  trong thời gian ngắn đã  phủ  khắp các ngõ ngách tại các thành phố  lớn. Có thể  điểm qua rất nhiều thương hiệu   nổi   bật   trong   hình   thức   bán   lẻ   này   như   Vinmart+,   FamilyMart,   B’s   mart,   Circle   K,  Ministop, Shop&Go,… Các chuỗi của hàng bán lẻ ngày càng phổ biến do đánh đúng tâm   lí của người mua hàng như  muốn mua sắm nhanh, đầy đủ  các loại sản phẩm cơ  bản,  dịch vụ  khách hàng tốt và cơ  sở vật chất tiện nghi. Một số cửa hàng còn có không gian  cho khách thưởng thức đồ ăn sẵn, WiFi miễn phí, mở cửa 24/24 giờ. Trước đó, một báo cáo của Công ty Nielsen cũng khẳng định thời gian tới, mức độ  phủ sóng của các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini sẽ bùng nổ tại Việt Nam dù cách đây 10   năm, nó đã từng xuất hiện và không thành công như  mong đợi. Nielsen cũng cho cho  rằng, sự  phát triển của chuỗi cửa hàng tiện ích nó sẽ  không phải là cuộc cách mạng  trong kênh bán lẻ hiện đại mà là một sự nhảy vọt của kênh bán lẻ hiện đại ở thị  trường   Việt Nam. Được biết, năm 2014, số  lượng cửa hàng tiện lợi tại TP.HCM là 326 cửa  hàng, tăng gần 200 cửa hàng so với năm 2012. Tại Hà Nội, số  lượng cửa hàng tiện lợi  chiếm số  lượng còn ít nhưng siêu thị  mini lại tăng nhanh chóng. Cụ  thể  năm 2012, Hà  Nội chỉ có 321 siêu thị mini nhưng năm 2014 tăng lên 602 siêu thị.
  6. Theo một nghiên cứu khác cũng của Nielsen, trong năm 2014, số  lượng cửa hàng   tiện ích đã tăng 34,4% so với năm 2013, đạt 348 cửa hàng trên toàn quốc (TPHCM có 326  và Hà Nội có 15). Mức tăng trưởng về số lượng này còn cao hơn 0,2% so với mức tăng   của nhóm siêu thị  mini (tăng 34,2%). Nielsen ghi nhận đến hết năm 2014, cả  nước có  1.452 siêu thị mini (trong đó có 602 điểm nằm tại Hà Nội và 547 điểm nằm tại TPHCM).   Mức tăng trưởng về số lượng của hai mô hình này cao hơn rất nhiều lần (gần chín lần)   so với mô hình siêu thị, đại siêu thị. Theo báo cáo mang tên “Tương lai của cửa hàng tạp hóa” mới công bố, Công ty   Nghiên cứu thị trường Nielsen ghi nhận hình thức bán lẻ  hiện đại (siêu thị, đại siêu thị,  cửa hàng tiện ích) ngày càng đóng vai trò quan trọng ở Việt Nam. Theo đó, 34% số người   trả lời tại báo cáo này đi mua sắm tại đại siêu thị và 29% ở siêu thị thường xuyên hơn họ  đã làm cách đây 12 tháng. Đặc biệt, 22% người được hỏi mua hàng tạp hóa, thực phẩm   thường xuyên hơn tại các cửa hàng tiện ích. Thị  trường bán lẻ  Việt Nam hiện nay đang dần bị  xâu xé bởi những đại gia kinh   doanh ngoại và các ông trùm bán lẻ  trong nước. Những tưởng cuộc chiến bán lẻ  sẽ  khiến thị  trường bán lẻ  Việt trở nên cằn cỗi và mất đi sức hút, nhưng không phải vậy,  chính nó lại mang lại nhiều thay đổi mang tính đột phá và chắn chắn, Việt Nam vẫn là  một thị trường bán lẻ đầy tiềm năng trong tương lai. 2. Lịch sử hình thành 7­ Eleven Tại thị  trường Việt Nam, đây không phải lần đầu tiên có thông tin 7­Eleven sẽ  có   mặt tại đây. Trước đó, vào giữa năm 2013 cũng đã có thông tin chủ đầu tư – Tập đoàn CP   All (Thái Lan) sẽ triển khai mô hình đầu tư trực tiếp chuỗi cửa hàng 7­Eleven trước khi   nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam. Tuy nhiên, thông tin này sau đó nhanh chóng bị  phủ  nhận. Đến năm 2015, đại diện của 7­Eleven cho biết “7 – Eleven vào Việt Nam   nhằm mục đích nâng cao trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho khách hàng Việt Nam và   đóng góp vào việc hiện đại hóa các nhà bán lẻ nhỏ ở đất nước đông dân thứ 13 trên thế  giới này”. Đối tác phía Việt Nam, Công ty Seven System Việt Nam cho biết công ty đã có  kế hoạch xây dựng các chuỗi cửa hàng 7 – Eleven và nhượng quyền thương mại cho các   doanh nhân địa phương.
  7. Tập đoàn Công ty con của Seven & i Holdings tại Mỹ là  7­Eleven vừa ký thỏa thuận  cấp phép (licensing agreement) với Seven System Vietnam và 7­Eleven sẽ  mang những  kinh nghiệm  điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi thành công nhất Nhật Bản đến Việt  Nam. 7­Eleven là chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng bậc nhất thế giới với khoảng 38.000   cửa hàng ở bên ngoài Nhật Bản. Tại Đông Nam Á, 7­Eleven cũng đã "phủ sóng" tới Thái   Lan, Malaysia, Philippines, Singapore và Indonesia. Về mặt lịch sử, 7­Eleven được thành lập vào năm 1927 với cái tên “Bán nhanh”, đây  là ý tưởng của Công ty Southland Ice có trụ  sở  tại Dalls, Texas (Mỹ). Sau đó đổi tên   thành 7­Eleven vào năm 1946, có nghĩa là cửa hàng này mở cửa lúc 7h sáng và đóng cửa   lúc 11h đêm. Đến năm 1962, từ sự việc có một số sinh viên đại học Texas chơi bóng đá   đến khuya và vào cửa hàng để  ăn uống, cửa hàng 7­Eleven tại Mỹ  đã đáp  ứng nhu cầu   này của các bạn trẻ và bắt đầu mở cửa suốt đêm, vào cả ngày cuối tuần. Kết quả là văn   hóa bán hàng 24/7 đã nhanh chóng lan rộng khắp chuỗi cửa hàng 7­Eleven trên toàn thế  giới. 3. Hệ thống sản phẩm 7­ Eleven Eleven đã có sự phát triển mạnh mẽ, mặc dù có cùng có tính chất bán hàng tiện ích   như nhau nhưng ở mỗi nước, 7­Eleven lại có những đặc trưng riêng về mặt sản phẩm và   dịch vụ. Ví dụ như: -  Ở Mỹ, 7­Eleven hơi giống các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini khác, ngoại trừ việc  họ có thêm đồ uống với nhãn hiệu Slurpee tuyệt ngon. -   Tại Indonesia, 7­Eleven giống như  một quán cà phê quen thuộc với 65% khách  hàng dưới 30 tuổi, phục vụ  wifi miễn phí và có bàn ghế  để  ngồi cả  bên trong và bên  ngoài, đôi khi có cả “nhạc sống”. -  Tại Đài Loan, 7­Eleven thậm chí còn phổ  biến hơn cả  Starbucks của người Mỹ.   Chỉ riêng ở Đài Bắc, 7­Eleven có 4.400 cửa hàng, có những nơi có hai cửa hàng trên cùng  một con phố. Ngoài việc mua đồ  ăn và đồ  uống, khách hàng có thể  thanh toán thẻ  tín  
  8. dụng, đặt vé du lịch, mua các thiết bị điện tử  nhỏ  như  máy nghe nhạc iPod và hay bơm  lốp xe. Hơn thế  nữa, Chính phủ  còn cho phép người dân mua vé tàu, trả  thuế, trả  tiền   phiếu khám sức khỏe cơ bản tại các cửa hàng 7­Eleven này. -   Còn  ở  Nhật, ngoài các sản phẩm tiêu dùng phổ  biến được bán như   ở  các nơi  khác, cơm trưa hộp là sản phẩm rất chiến lược,  ước tính 7­Eleven Nhật bán hơn 200   triệu phần cơm trưa hộp mỗi năm. -  Chuỗi cửa hàng 7­Eleven ở Việt Nam sẽ có các sản phẩm quốc tế nổi tiếng như  đồ  uống có ga Slurpee  ướp lạnh và nước giải khát Big Gulp, kèm theo các loại thực  phẩm tươi sống và một số món ăn có các công thức nấu ăn được phát triển theo khẩu vị  của khu vực. Món đồ  uống nổi tiếng Slurpee của 7­ Eleven được ra đời vì một lý do rất đơn  giản. Vào cuối những năm 1950, các cửa hàng này hay bán chai đồ uống soda lạnh, nhưng  khi ấy máy làm soda bị hỏng, các chai soda này được đặt vào tủ lạnh để làm lạnh và khi   lấy ra, người ta thấy nước trong chai sô da này có dạng xốp xốp, uống nghe kêu lạo xạo,  món đồ uống này trở nên rất đắt khách. Loại đồ uống này sau đó được đặt tên là Slurpee  – mô phỏng lại âm thanh hút lạo xạo khi uống đồ  uống đông lạnh đặc biệt này. Kể  từ  năm 2002, mỗi năm, 7­Eleven đều tặng miễn phí hàng triệu lít Slurpee vào ngày 7/11 để  kỷ  niệm sinh nhật của công ty. Điều này khiến các khách hàng quen thuộc của Slurpee   rất phấn khích, dưới đây là hình ảnh về sản phẩm Slurpee.
  9. Hinh  ̀ 3.1 Các nam thanh nữ tú này dùng cả mũ, cả cốc cỡ lớn để đựng đồ uống Slurpee Một sản phẩm đồ uống nổi tiếng khác của 7­Eleven có tên là Big Gulp, đây là nước  trái cây không cồn, có 5 vị: cola, vị  trái cây, vị  chanh, cam và vị  quýt­mâm xôi với các  dung tích khác nhau, các loại đóng hộp khác nhau để  khách hàng có thể  bảo quản và   uống trong ngày tiếp theo hoặc thuận tiện khi mang đi cắm trại hay dã ngoại. Hinh  ̀ 3.2 Big Gulp trái cây -  Đối với thị trường Việt Nam, các cửa hàng 7 – Eleven đầu tiên của Việt Nam dự  kiến sẽ được mở tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 04/2017. Sau đó, số lượng các cửa 
  10. hàng 7 Eleven ở Việt Nam sẽ được mở rộng lên đến 100 cửa hàng trong khoảng thời gian  ba năm tiếp theo và mở đến 1000 cửa hàng vào năm 2027. Như vậy, sự có mặt của 7­Eleven cho thấy sức hút của thị trường bán lẻ Việt Nam  đối với những thương hiệu lớn trên thế  giới. Theo thông tin từ  hãng kiểm toán Deloite,   mức độ hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam không chỉ thể hiện ở tổng số dân là 90   triệu mà còn ở tốc độ đô thị hóa ở những thành phố lớn. Thị trường bán lẻ  Việt Nam có   tốc độ tăng trưởng ổn định dù trải qua những giai đoạn kinh tế khó khăn, cụ thể là doanh   số  bán lẻ  tăng 60% trong giai án đoạn 2009 – 2013 và dự  báo đạt 109 tỷ  USD vào năm  2017. Chính vì vậy, các hãng bán lẻ lớn trên thế giới đều nhận thấy tiềm năng lớn trong   việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ bán lẻ tại Việt Nam. 4. Thành tích 7­ Eleven  7­Eleven là chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng chuyên bán hàng tạp hóa, hiện đã có   mặt  ở  17 quốc gia khác với tổng số  hơn 56.400 cửa hàng trên toàn thế  giới, riêng Nhật  Bản có hơn 15.000 cửa hàng. Mỹ đứng thứ hai với 8.116 cửa hàng, theo sau là Thái Lan và   Hàn Quốc với khoảng 7.000 cửa hàng mỗi nơi. Sự  mở  rộng và thâm nhập nhiều thị  trường mới còn tiếp tục cho đến hôm nay. Năm 2007, 7­Eleven còn vượt McDonald’s trở  thành chuỗi có số  lượng cửa hàng  nhiều nhất thế giới. Thậm chí, tờ Huffington Post còn thống kê: Cứ khoảng hai tiếng, ở  một nơi nào đó trên thế giới, lại có một cửa hàng 7­Eleven mới mọc lên.  Ngoài ra, điểm  đặc biệt của 7­Eleven là không phải cửa hàng nào cũng giống nhau. Nếu như  ở Mỹ, 7­ Eleven hơi giống các cửa hàng tạp hóa, siêu thị  mini khác, ngoại trừ  việc họ  có thứ  đồ  uống Slurpee tuyệt ngon thì  ở  những nơi khác, đặc biệt châu Á, 7­Eleven đã trở  thành  một phần cuộc sống. Tại châu Á, thương hiệu này hiện có mặt tại các nước: Nhật Bản, Đài Loan, Hồng   Kông, Macau, Singapore, Philippines, Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc. Dự  kiến cửa hàng 7­Eleven sẽ  có mặt  ở  Việt Nam vào năm 2017 theo thỏa thuận được ký   kết giữa Công ty & I Holdings (Mỹ) và công ty Seven System Việt Nam (chủ chuỗi cửa   hàng Pizza Hut tại Việt Nam).
  11. Tại Indonesia, 7­Eleven giống như một quán cà phê quen thuộc với 65% khách hàng  dưới 30 tuổi, phục vụ wifi miễn phí và có bàn ghế để ngồi cả bên trong và bên ngoài, đôi  khi có cả “nhạc sống”. Tại Đài Loan, 7­Eleven thậm chí còn phổ biến hơn cả Starbucks của người Mỹ. Chỉ  riêng ở Đài Bắc, 7­Eleven có 4.400 cửa hàng, có những nơi có hai cửa hàng trên cùng một   con phố. Ngoài việc mua đồ  ăn và đồ  uống, khách hàng có thể  thanh toán thẻ  tín dụng,  đặt vé du lịch, mua các thiết bị  điện tử  nhỏ  như  máy nghe nhạc iPod hay bơm lốp xe.   Hơn thế  nữa, Chính phủ  còn cho phép người dân mua vé tàu, trả  thuế, trả  tiền phiếu   khám sức khỏe cơ bản tại các cửa hàng 7­Eleven này. Còn ở Nhật, ngoài các sản phẩm tiêu dùng phổ biến được bán như  ở  các nơi khác,  cơm trưa hộp là sản phẩm rất chiến lược,  ước tính 7­Eleven Nhật bán hơn 200 triệu   phần cơm trưa mỗi năm. Các cửa hàng  ở  đây đều có trang bị  máy ATM của ngân hàng  Seven bank. Từ  năm 2014 các máy ATM của Seven bank đã được caì đặt các ngôn ngữ:   tiếng Việt, Thái Lan, Indonesia, Trung quốc, Bồ Đào Nha,Tây Ban Nha và Tagolog­ ngôn   ngữ chính của Philipines.  Chuỗi cửa hàng 7­Eleven  ở  Việt Nam sẽ có các sản phẩm quốc tế nổi tiếng như  đồ  uống có ga Slurpee  ướp lạnh và nước giải khát Big Gulp, kèm theo các loại thực  phẩm tươi sống và một số món ăn có các công thức nấu ăn được phát triển theo khẩu vị  của khu vực.   Món đồ  uống nổi tiếng Slurpee của 7­ Eleven được ra đời vì một lý do rất đơn   giản. Vào cuối những năm 1950, các cửa hàng này hay bán chai đồ uống soda lạnh, nhưng  khi ấy máy làm soda bị hỏng, các chai soda này được đặt vào tủ lạnh để làm lạnh và khi   lấy ra, người ta thấy nước trong chai sô da này có dạng xốp xốp, uống nghe kêu lạo xạo,  món đồ uống này trở nên rất đắt khách. Loại đồ uống này sau đó được đặt tên là Slurpee  – môphỏng lại âm thanh hút lạo xạo khi uống đồ  uống đông lạnh đặc biệt này. Kể  từ  năm 2002, mỗi năm, 7­Eleven đều tặng miễn phí hàng triệu lít Slurpee vào ngày 7/11 để  kỷ  niệm sinh nhật của công ty. Điều này khiến các khách hàng quen thuộc của Slurpee   rất phấn khích, dưới đây là hình ảnh về sản phẩm Slurpee.
  12. Một sản phẩm đồ uống nổi tiếng khác của 7­Eleven có tên là Big Gulp, đây là nước  trái cây không cồn, có 5 vị: cola, vị  trái cây, vị  chanh, cam và vị  quýt­mâm xôi với các  dung tích khác nhau, các loại đóng hộp khác nhau để  khách hàng có thể  bảo quản và   uống trong ngày tiếp theo hoặc thuận tiện khi mang đi cắm trại hay dã ngoại.  Dù khởi nguồn tại Mỹ nhưng 7­Eleven lại đạt được thành công đặc biệt ở khu vực  châu Á. Lý giải cho thành công này, chuyên gia phân tích của Monitor Group cho biết: 7­ Eleven có những đối tác địa phương rất tuyệt vời, những người hiểu rất rõ thị trường địa  phương và cách để thu hút người dân bản địa. 5. Mục tiêu Marketing của công ty 7­ Eleven Kế  hoạch của 7­Eleven là sẽ  mở  cửa hàng do công ty sở  hữu trong thời gian đầu,  sau đó sẽ triển khai bán nhượng quyền trong giai đoạn tiếp theo. Mục tiêu của 7­Eleven   khi thâm nhập thị  trường Việt Nam là nâng cao trải nghiệm mua sắm tại CHTL cho   khách hàng và góp phần hiện đại hóa ngành bán lẻ tại quốc gia đông dân thứ 13 trên thế  giới. Ngoài ra, 7­Eleven tại Mỹ và công ty mẹ tại Nhật Bản sẽ hỗ trợ khởi nghiệp cho   đối tác nhượng quyền tại Việt Nam bằng chiến lược thâm nhập thị  trường, trưng bày  hàng hóa và quản trị mặt hàng hiệu quả. Seven­Eleven Japan sẽ  cử  4 nhân viên sang Việt Nam để  giúp các cửa hàng phát  triển các sản phẩm độc đáo, như  bữa trưa và thức ăn chế  biến sẵn, đồng thời chọn địa  điểm hợp lý. Seven & i Holdings cũng sẽ giúp phát triển mạng lưới phân phối, cho phép  vận chuyển sản phẩm với nhiệt độ tối ưu. Tiếp đến, việc tăng cường sự hiện diện ở khắp nơi cũng giúp các công ty làm nổi  bật tên mình trên bản đồ thế  giới và được nhà đầu tư  đánh giá cao. Do đó, họ  sẵn sàng  bỏ qua vấn đề lợi nhuận, dùng lợi nhuận đạt được từ  các thị  trường khác bù vào khoản  thua lỗ ở thị trường Việt Nam. Năm 2012, dù FamilyMart thua lỗ khoảng 11,5 triệu USD   tại thị trường Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam, nhưng gộp chung các thị trường lại, công ty   vẫn có mức lãi ròng tăng 50,9%. 6. Khách hàng mục tiêu
  13. Việt nam là quốc gia có dân số đứng thứ 14 thế giới, với mật độ dân số đô thị cao là   thị  trường tiềm năng lớn cho các doanh nghiệp trong nghành bán lẻ  nói chung và cửa  hàng tiện lợi nói riêng. Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị  trường Nielsen, con số này tại Việt Nam   hiện là 69.000 người/cửa hàng. Trong khi đó, Philippines là 37.000 người/cửa hàng; Trung  Quốc là 21.000 người/cửa hàng... Còn những nước đã có nhiều mô hình cửa hàng của  kênh hiện đại như  Thái Lan, Hàn Quốc thì con số  chỉ  còn 5.556 người/cửa hàng (Thái   Lan) hay 1.835 người/cửa hàng (Hàn Quốc). Vì vậy đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ  gồm nhiều nhóm khách hàng. Hinh  ̀ 6.1 Tỷ lệ chi tiêu của người tiêu dùng vào phân khúc bán lẻ hiện đại tại Việt Nam vẫn   còn rất thấp so với các nước ASEAN. Khách hàng mục tiêu của 7 ­ eleven sẽ đa dạng theo độ tuổi, giới tính và chủ yếu là  giới trẻ, dân văn phòng. Là cửa hàng tiện ích nên hệ thống sản phẩm của cửa hàng chủ  yếu là đồ uống, thức ăn nhanh và các loại đồ dùng thiết yêu hằng ngày để nhắm đến các  đối tượng khách hàng là học sinh, người mới đi làm, nhân viên văn phòng, những người  có thời gian bị hạn chế, có nhu cầu về sản phẩm mang tính tiện lợi, bổ sung năng lượng  nhanh chóng.
  14. Đồng thời cửa hàng còn có các loại thực phẩm tươi sống để  phục vụ  cho khách   hàng là nội trợ, những người có nhu cầu về bữa ăn lành mạnh, đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra có thêm yếu tố mở cửa 24/7 phù hợp với những người làm việc về muộn,  tăng ca, đi chơi khuya,...
  15. CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG THÂM NHẬP 1. Các yếu tố vi mô 1.1 Đối thủ cạnh tranh Các đối thủ  cạnh tranh:Vinmart& Vinmart, Circle K,  B’smart,  Family mart,  Mini  stop, Shop&go, Walmart, Lotte mart, E­mart, Zakka mart… ­  Khái quát sơ bộ về Vinmart và Vinmart+: Hệ   thống   siêu   thị   Vinmart   và   chuỗi   các   cửa   hàng   tiện   ích   Vinmart+   là   những   Thương   hiệu   chủ   lực   của   công   ty   Cổ   phần   Dịch   vụ   Thương   mại   Tổng   hợp   Vincommerce – đơn vị  ngành hàng bán lẻ  của Tập đoàn kinh tế  tư  nhân hàng đầu Việt   Nam – Vingroup. Đầu tháng 10/2014, Vingroup bất ngờ thông báo mua lại chuỗi siêu thị  Oceanmart của Ocean Group. Rất nhanh sau đó, Oceanmart được đổi tên thành Vinmart.  Được  ra mắt thị trường vào tháng 11/2014 nhưng trong vòng hơn một năm, Vingroup đã   đưa hệ  thống siêu thị  Vinmart và cửa hàng tiện lợi Vinmart+ vượt con số hơn 700 cửa   hàng, với tốc độ mở trung bình khoảng 2 cửa hàng mới mỗi ngày. - Chiến lược Vinmart đang sử dụng: Mở   rộng   hệ   thống:  Tính   đến   hết   tháng   3/2016,   số   cửa   hàng   của   Vinmart   và   Vinmart+ là 670 Stockbiz.vn Kinh doanh chuỗi không phải mặt bằng nào cũng có lãi, thậm chí Vinmart chấp   nhận lỗ  để  lấy vị  trí đó, để  không có đối thủ, không sợ  bị  đối thủ  bành trướng ra. Với   Vinmart, dần dần hệ  thống này sẽ  thiết lập một vành đai bao quanh Hà Nội, đồng thời  trở thành hàng rào ngăn khách hàng tới Big C. Nhìn vào sự  phân bổ  của hệ thống Vinmart,   có thể thấy rõ chiến lược của chuỗi  siêu thị này. 13 trên tổng số 16 siêu thị  Vinmart được đặt tại các tỉnh phía Bắc, riêng Hà   Nội có đến 9 siêu thị. Trong khi đó tại thành phố Hồ Chí Minh, chỉ có 2 siêu thị Vinmart,   còn lại là 10 cửa hàng tiện lợi Vinmart+. Nó cho thấy Vinmart muốn thiết lập vị trí thống lĩnh bán lẻ  siêu thị  tại Hà Nội và  phía Bắc. Còn với thành phố Hồ Chí Minh, nơi vốn đã diễn ra sự cạnh tranh quyết liệt,  
  16. mô hình cửa hàng tiện lợi nhỏ gọn, diện tích dưới 1.000m2, đi sâu vào các khu dân cư sẽ  có nhiều thuận lợi hơn". -  Mục tiêu hiện tại của Vinmart: Vinmart+ trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam. Dự  kiên trong năm ́   2016, VinMart+ sẽ  tiêp tuc đ ́ ̣ ẩy mạnh việc phát triển mạng lưới với mục tiêu 3.000 cửa   ̀ ̀ ́ ằm tiếp tục đáp ứng một cách đầy đủ, tiện lợi và nhanh chóng các   hang trên toan quôc nh nhu cầu mua sắm và dịch vụ  hàng ngày của khách hàng theo theo xu hướng tiêu dùng  hiện đại. trở  thành các điểm đến mua sắm đáng tin cậy về  nguồn gốc, chất lượng sản   phẩm cũng như chất lượng dịch vụ tiện ích. -  Điểm mạnh của Vinmart: Điểm mạnh của chuỗi thương hiệu này là các cửa hàng Vinmart và Vinmart+ nằm   ở các khu vực đông dân cư, giao thông thuận lợi, có diện tích lớn, cung cấp nhiều ngành  hàng đa dạng. Theo đó, có hơn 40.000 mặt hàng thuộc thực phẩm, hóa mỹ  phẩm, đồ  dùng gia đình, điện máy gia dụng, thời trang, đồ  chơi,… đáp  ứng nhu cầu của khách   hàng. Ngoài các sản phẩm tiêu dùng thông thường như các chuỗi cửa hàng tiện ích khác.   Vinmart và Vinmart+ còn bán các sản phẩm rau, quả  sạch, áp dụng công nghệ  cao từ  VinEco ­ ngành kinh doanh nông nghiệp mới nhất của Vingroup, tạo sự tin tưởng không  nhỏ  tới một bộ phận khách hàng trong bối cảnh vấn đề  an toàn thực phẩm trở  nên báo  động. -  Điểm yếu của Vinmart: Vinmart   đang   phải   đối   đầu   với   rất   nhiều   đối   thủ   cạnh   tranh   như   Aeon,   Walmart, Lotte Mart, E­Mart… Các tập đoàn này đều lên kế hoạch mở hàng chục siêu thị,  đại siêu thị tại VN trong vòng 5 năm tới Đặc biệt một đối thủ rất lớn mà Vinmart sẽ phải tính tới đó là Tập đoàn BJC (Thái   Lan). Dù không đưa ra những tuyên bố  đao to búa lớn nhưng tập đoàn này đã âm thầm   thực hiện kế  hoạch thâu tóm thị  trường bán lẻ  VN. Bên cạnh thỏa thuận mua lại Cty   Metro Cash & Carry VN, để  tận dụng được mạng lưới bán lẻ  sẵn có với 19 trung tâm  
  17. phân phối, BJC cũng đã thực hiện hàng loạt cuộc M&A, với mục tiêu hoàn thiện chuỗi  sản xuất, phân phối, bán lẻ và bán sỉ tại thị trường VN. -  Những thành tựu đã đạt được:  Vinmart+ trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam tính tới thời điểm   hiện tại  Đem   lại   lợi   nhuận   lớn   cho   Vingroup.   Theo   báo   cáo   tài   chính   của   tập   đoàn  Vingroup (VIC) quý II/2016. Tổng doanh thu thuần đạt 24.197 tỷ  đồng, tăng gấp gần 2   lần so với cùng kỳ  và đạt được 54% so với kế  hoạch. Lợi nhuận sau thuế là 2.926 tỷ  đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ và đạt 98% so với kế hoạch năm 2016.  Đáng chú ý, doanh thu từ  bán hàng tại siêu thị  và cửa hàng tiện ích đạt 2.465 tỷ  đồng, tăng 226% so với cùng kỳ năm trước 1.2  Thị trường người tiêu dùng Người tiêu dùng là người mua sắm và tiêu dùng những sản phẩm và dịch vụ  nhằm   thỏa mãn nhu cầu và ước muốn cá nhân.  Họ là người cuối cùng tiêu dùng sản phẩm do  quá trình sản xuất tạo ra. Người tiêu dùng có thể  là một cá nhân một hộ  gia đình hoặc   một nhóm người. Thị  trường người tiêu dùng bao gồm tất cả  các cá nhân, các hộ  tiêu dùng và các  nhóm người hiện có và tiềm  ẩn mua sắm hàng hóa hoặc dịch vụ  nhằm mục đích thỏa   mãn nhu cầu cá nhân. Thị trường tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng  đối với các nhà sản xuất và nhà bán lẻ, tuy nhiên, đi kèm với những cơ hội luôn là những   thách thức khi thị trường này liên tục biến động trong những năm gần đây. Nielsen vừa mới công bố  báo cáo hằng quý Market Pulse để  cập nhật bức tranh  tổng thể về thị trường, về những tăng trưởng của ngành hàng FMCG cũng như phản ánh   những biến động mới nhất trên thị  trường mà sẽ  có những tác động nhất định đối với   nhà sản xuất và nhà bán lẻ. Trong báo cáo Quý 2/2016, Nielsen cũng cung cấp những cập  nhật mới nhất về tổng quan các kênh bán lẻ tại thị trường Việt Nam.
  18. Những thông tin chính được đề cập trong báo cáo Quý 2:  Nền kinh tế  Việt Nam đạt mức tăng trưởng vừa phải trong nửa đầu năm 2016,   trong đó ngành dịch vụ  đóng vai trò thúc đẩy tăng trưởng, chủ  yếu đến từ  tăng trưởng   của ngành bán lẻ và bán buôn. Tăng trưởng GDP nửa đầu năm nay đạt mức 5,5% so với   cùng kỳ năm ngoái trong khi đó chỉ số giá CPI ghi nhận sự tăng nhẹ  ở  mức 1,7% so với  cùng kỳ năm ngoái.  Tăng trưởng của ngành hàng FMCG tại 6 thành phố lớn cho thấy sự tăng trưởng  mạnh mẽ trở lại đạt mức 6,3% trong quý 2/2016. Tuy nhiên, mức tăng trưởng của ngành  hàng FMCG tính trên phạm vi cả nước lại ghi nhận sự tăng trưởng chậm lại, chủ yếu là  do các lo ngại về sự biến đổi khí hậu và các vụ  scandal liên quan đến ngành hàng nước  giải khát.  Việt Nam tiếp tục chứng minh rằng đây là một thị  trường có số  lượng cửa tiệm  vượt trội, đi kèm với đó là sự đa dạng trong thể loại cửa tiệm  ở tất cả các kênh bán lẻ.   Do đó, để  dẫn đầu cuộc chiến trên thị  trường bán lẻ  và thúc đẩy một động lực tăng   trưởng bền vững, các nhà sản xuất và nhà bán lẻ  cần phải nắm bắt những xu hướng   chính đang diễn ra tại mỗi kênh bán lẻ riêng biệt ­ kênh bán hàng truyền thống: kênh bán  hàng mang đi & kênh tiêu thụ tại chỗ, kênh bán hàng hiện đại cũng như kênh thương mại   điện tử. 73% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm tới sức khỏe và họ  sẵn sàng chi trả  cao  hơn để có sản phẩm có chất lượng. Các đối tượng mua sắm nhiều nhất tại các siêu thị  mini, cửa hàng tiện lợi hiện nay là sinh viên, người mới đi làm, phụ nữ  công sở, phụ nữ  nội trợ, thậm chí là đàn ông văn phòng cũng đang ngày càng mua sắm nhiều hơn  ở  các  cửa hàng tiện lợi vì sự tự do, thoải mái và không bị “nhòm ngó”. Nielson dự báo, cửa hàng tiện lợi, siêu thị  mini sẽ thực sự bùng nổ  ở Việt Nam tới  đây bởi hiện tại 69.000 người dân Việt Nam mới có một cửa hàng tiện lợi trong khi tại  Trung Quốc tỉ lệ này là 21.000 người/cửa hàng, Hàn Quốc chỉ 1.835 người đã có một cửa   hàng tiện ích. Số cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam tăng gấp 3 lần mới có thể đáp ứng nhu   cầu mua sắm của người dân.
  19. Tuy nhiên, đáng chú ý hiện nay là các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini tại Việt Nam   đang phần lớn do doanh nghiệp nước ngoài chiếm lĩnh. Do các quy định chặt chẽ  của   pháp luật, thủ tục lâu, tốn kém nên các doanh nghiệp nước ngoài hầu hết đều đổ vào lĩnh  vực này bằng nhượng quyền và hợp tác với các doanh nghiệp trong nước. Hàng hóa trong  nước cũng đang khó chen chân vào các siêu thị  mini, cửa hàng tiện lợi này vì hàng nước   ngoài chiếm chủ yếu. 7­Eleven là mạng lưới cửa hàng lớn, mở cửa 24 giờ, cung cấp cả bàn ghế, wifi để  khách mua hàng ngồi lại dùng sản phẩm ưu tiên hướng đến đối tượng khách hàng là học  sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, khách du lịch... . Nhà bán lẻ  này nổi tiếng với cách  bán hàng và quản lý chi li, liên tục cập nhật, được quản lý bằng một hệ  thống quản lý  cửa hàng thông minh, giúp các cửa hàng trên toàn hệ thống biết được tình trạng hàng hoá,  mặt hàng nào đang bán được, chưa bán được; mặt hàng nào sắp hết hạn, hoặc bán chạy   nhất trong ngày để từ đó quản lý nguồn hàng và làm marketing hiệu quả.  Theo kế  hoạch, cửa hàng đầu tiên sẽ  mở  tại TP.HCM vào 2017, 3 năm sau đó, số  lượng cửa hàng sẽ được nâng lên 100 và trong vòng 10 năm, số cửa hàng là 1.000. Việc hợp tác với Công ty Seven System Vietnam Co. đánh dấu sự  trở  lại khu vực  châu Á ­ Thái Bình Dương của 7­Eleven kể từ khi thương hiệu này có mặt tại Indonesia  từ năm 2009 và Việt Nam là thị trường thứ 18. 1.3  Các nhà cung ứng Các   nhà   cung   cấp   là   một   mắc   xích   quan   trọng   trong   việc   đưa   giá   trị   của   sản   phẩm/dịch vụ  đến khách hàng. Họ  cung cấp cho doanh nghiệp những nguyên vật liệu  cần thiết để doanh nghiệp cho ra sản phẩm/dịch vụ.  Do đó những vấn đề liên quan đến  nhà cung cấp như  giá nguyên vật liệu tăng, giao nguyên vật liệu trễ thời hạn, thiếu hụt   nguyên  vật  liệu  có  thể   ảnh  hưởng   đến  chất   lượng   hoạt  động  marketing  của   doanh  nghiệp. -  Chỉ tiêu lựa chọn nhà cung ứng  Chất lượng Nguồn gốc hàng hoá rõ ràng.
  20. Có kết quả  kiểm tra thử  nghiệm mẫu (Do nhà cung  ứng cung cấp hoặc do   Công ty kiểm nghiệm). Phiếu chứng nhận chất lượng hàng hoá. Bảo hành hàng hoá. Sự phù hợp của hàng hoá với nhu cầu.  Giá cả và thanh toán. Giá cả tối ưu hoặc có thể chấp nhận được. Xem xét báo giá của các đơn vị. Tìm hiểu và so sánh giá trên thị trường. Hình thức than toán như thế nào? Thời gian thanh toán bao lâu?  Khả năng sẵn sàng cung cấp và giao hàng Cam kết của nhà cung ứng về: Thời gian, địa điểm giao hàng, khả năng cung  ứng và phương tiện vận chuyển. Năng lực cung cấp của nhà cung ứng Các dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng.  Uy tín Uy tín của nhà cung ứng được đánh giá qua một số yếu tố: Thông tin tìm hiểu. Giới thiệu của các đơn vị trung gian. Cung cấp từ nhà cung ứng Mối quan hệ đã có với Công ty. Liên tục nâng cao đổi mới Giấy phép kinh doanh 1.4  Công chúng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2