intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài dự thi Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh Trung học

Chia sẻ: Đình Lân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

261
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài dự thi Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh Trung học đề tài xử lý nước thải sản xuất thủy sản. Qua đề tài này giúp học sinh có thể vận dụng liên môn (Toán học, Hóa học, Sinh học, Giáo dục công dân, Ngữ văn, Địa lí) để giải quyết vấn đề về nước thải thủy sản, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước cũng như môi trường do nước thải gây ra, giảm bớt phần nào gánh nặng cho xã hội, giúp môi trường xanh – sạch – đẹp. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài dự thi Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh Trung học

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH KHÁNH HÒA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ NHA TRANG TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT Địa chỉ: Sơn Phước, Vĩnh  Thọ, Nha Trang, Khánh  Hòa. Điện thoại: 0583.831448  hay 0583.838236 Email: c2ltkiet.nt@khanhhoa.edu.vn         BÀI DỰ THI    (Cuôc thi vân dung kiên th ̣ ̣ ̣ ́ ưc liên môn đê giai quyêt cac tinh  ́ ̉ ̉ ́ ́ ̀ huông th ́ ực tiên danh cho hoc sinh trung hoc) ̃ ̀ ̣ ̣ THÔNG TIN VỀ HỌC SINH     1.  NGUYÊN B ̃ ẢO TRÂM   ­ Ngay sinh:16.9.2000   ̀   ­ Lớp: 9/4 2.  VÕ LÊ NHẬT ANH HOÀNG   ­ Ngay sinh: 5.11.2001       ̀
  2.   ­ Lớp: 9/1 1. TÊN TINH HUÔNG: ̀ ́ “ XỬ LÍ NƯỚC THẢI SẢN XUẤT THỦY SẢN ” 2. MUC TIÊU GIAI QUYÊT TINH HUÔNG: ̣ ̉ ́ ̀ ́ Vận dụng liên môn (toán học, hóa học, sinh học, giáo dục công dân, ngữ văn,  địa lí) để  giải quyết vấn đề  về  nước thải thủy sản, giảm thiểu  ô nhiễm nguồn  nước cũng như môi trường do nước thải gây ra, giảm bớt phần nào gánh nặng cho  xã hội, giúp môi trường xanh – sạch – đẹp.   3.   TÔNG ̉   QUAN   VỀ  CAC ́   NGHIÊN   CƯU ́   LIÊN   QUAN   ĐÊN ́   VIÊC ̣   GIAỈ   QUYÊT: ́ Để  giải quyết vấn đề  nêu trên một cách hiệu quả, chúng ta cần áp dụng  kiến thức một số môn học sau: ­Môn toán học:  + Tính toán và so sánh các chỉ số thành phần trong mẫu nước  trước và   sau khi xử lí.  ­ Môn hóa học: + Tìm hiểu các thành phần có trong nước thải sản xuất thủy sản. + Nghiên cứu và tìm các hóa chất có thể xử lí màu, mùi, vi khuẩn ... có  trong nước thải. + Tìm hiểu một số phản ứng hóa học xảy ra trong quá trình xử lí. + Tìm hiểu hóa chất keo tụ và dựa vào phương trình quang hợp chỉ ra  tác hại của các chất lơ  lửng trong nước thải thủy sản gây hại đến môi  trường.
  3. ­ Môn sinh học: + Thải nước chưa qua xử lí sẽ có tác hại với môi trường, cụ thể: Các chất dinh dưỡng (N,P) với nồng độ cao gây ra hiện tượng   phú dưỡng  nguồn nước,  rong tảo phát triển làm suy giảm  chất lượng nguồn nước. Các vi sinh vật đặc biệt là các vi khuẩn gây bệnh và trứng  giun sán trong nguồn nước là nguồn ô nhiễm đặc biệt. + Tác hại với con người khi sử dụng nước chưa được xử lí:  Khi sử dụng nước  nhiễm bẩn sẽ truyền dẫn các bệnh dịch cho   người như  bệnh lỵ, thương hàn, bại liệt, nhiễm khuẩn đường tiết  niệu, tiêu chảy cấp tính… ­ Môn Giáo dục Công dân: + Tuyên truyền mọi người có ý thức bảo vệ sông, hồ, ao, biển  và môi  trường  sống. + Không lãng phí các nguyên vật liệu có trong tự nhiên để bảo vệ môi   trường.           + Lên án, phê phán hành vi phá hoại môi trường. => Những việc làm trên không những tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, giảm  thiểu ô nhiễm môi trường mà còn là vì chất lượng cuộc sống của chúng ta.  ­ Môn Ngữ văn: + Ở bài “Thông tin về ngày Trái đất năm 2000” ( Ngữ văn 8 tập 1 ) đã  cho thấy tác hại nghiêm trọng đến con người và Trái đất qua việc thải nước thải  ra môi trường. Nếu chúng ta không biết dừng lại thì sẽ  phải chịu hậu quả  khôn  lường, ảnh hưởng đến tất cả sự sống trên Trái đất.
  4. ­ Môn Địa lý: + Bài “Đặc điểm sông ngòi Việt Nam”. + Bài “Bảo vệ sinh vật Việt Nam”. => Tầm quan trọng của sông ngòi và các sinh vật dưới nước ở Việt Nam và   nguồn nước ở Việt Nam ngày nay đang bị ô nhiễm nghiêm trọng do việc thải  nước thải chưa xử lý ra môi trường. 4. GIAI PHAP GIAI QUYÊT TINH HUÔNG: ̉ ́ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̀ ủa dự án: Sau đây la cac biên phap đê giai quyêt vân đê c ̀ ́ 1. Tuyên truyền để các bạn trong lớp, trong khối, cũng như  trong trường về  các tác hại của ô nhiễm nguồn nước đặc biệt  ở  địa phương chúng em có dòng  sông Cái thì phải biết bảo vệ để nó không bị ô nhiễm. 2. Tiến hành thí nghiệm thực tế xử lí nước thải thủy  sản (chúng em có dự   án kĩ thuật tham gia cuộc thi khoa học kĩ thuật sáng tạo, dự  án này cùng tên   tình huống chúng em đặt ra) 3. Thuyết trình trước toàn trường về  dự  án kĩ thuật để  các bạn thấy được  vai trò của các xác thực vật trong việc xử lí nước thải để từ đó có ý thức tận dụng   các nguyên vật liệu tưởng chừng bỏ đi (thân, vỏ cây chuối; sọ dừa, bã mía) vào các   công việc có ích hơn. 5. THUYÊT MINH VÊ TIÊN TRINH GIAI QUYÊT TINH HUÔNG: ́ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ́ 5.1 . Mô tả quá trình thực hiện : 5.1.1 Nghiên cứu các cơ sở khoa học ­ Nghiên cứu tài liệu (Sách).  ­ Nghiên cứu các tài liệu trên mạng internet. ­ Phương pháp quan sát thực địa.
  5. ­ Phương pháp chuyên gia. ­ Phương pháp thí nghiệm nghiên cứu. ­ Phương pháp phân tích số liệu. 5.1.2. Lập kế hoạch và tiến hành nghiên cứu: ­  Thu thập số liệu các mẫu đầu vào và số liệu mẫu nước sau khi lọc . ­  Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án . ­ Xây dựng cấu trúc hệ thống xử lý nước thải thủy sản . ­ Đánh giá kết quả của dự án ­> hoàn thiện dự án. 5.1.3. Thuyết minh dự án trước toàn trường  Tuyên truyền về  ý thức giữ  gìn nguồn nước nói riêng và môi trường   sống nói chung. 5.2. Các thiết bị sử dụng trong việc giải quyết tình huống. ­ Sử dụng sách, mạng internet để tìm kiếm giả thuyết khoa học. ­ Sử dụng các vật liệu: sắt, kính, nhựa.. xây dựng hệ thống xử lí: Hồ 1:  Lọc rắn thô và xử lý yếm khí  Hồ 2:  Keo tụ Hồ 3:  Xử lí màu   Hồ 4:  Xử lí vi khuẩn  Những điểm cần lưu ý:Trong quá trình xử  lí nước không được lấy  nước sạch cho vào vì gây lãng phí nước.  5.3. Các tư liệu được sử dụng: a. Vai trò của than hoạt tính trong xử lí nước thải Lớp than hoạt tính giúp hấp phụ  những chất bẩn, chất độc hại, vi khuẩn  làm ô nhiễm trong nguồn nước. Tại sao than hoạt tính có thể làm được như thế ?  
  6. Một nguyên lý đã được các nhà khoa học nghiên cứu từ rất lâu là than hoạt tính có  cấu tạo mao mạch rỗng bên trong rất lớn giống như  miếng bọt biển, vì vậy   mà than hoạt tính có khả năng hấp phụ chất bẩn cũng như những phân tử gây mùi,  chất độc hại, vi khuẩn,… giúp chúng ta có nguồn nước sạch để an toàn sử dụng.  Khoa học đã thử nghiệm và chứng minh được rằng than hoạt tính có thể loại bỏ vi  khuẩn lên tới 99%. Nguyên lý hấp phụ của than hoạt tính trong việc lọc nước:          Khi cho nguồn nước đi qua lõi lọc có chứa than hoạt tính, thì nước sẽ len lõi  qua những mao mạch của hạt than hoạt tính và những phân tử chất bẩn, vi khuẩn  sẽ bị hấp phụ, giữ lại bên trong mao mạch đó. Chất bẩn và chất độc hại bị giữ lại sau khi qua lọc than hoạt tính Than hoạt tính cũng đóng vai trò lọc sạch nguồn nước theo như  nguyên lý  trên.  b. Hóa chất Chlorine: Hóa chất Chlorine được biết tới với một cái tên khác là clo­rin là chất xử lý  khuẩn trong nước thải, nước cấp . Bên cạnh đó nó còn tác dụng oxy hóa khử các  ion vô cơ và chất hữu cơ. Bên cạnh đó nó cũng có nhược điểm là xử lý kém vi sinh vật và virus. Vậy  ta không nên áp dụng hóa chất chlo­rin vào những vùng nước nhiều chất muối dinh  dưỡng.
  7. c.  Phèn nhôm:  Gồm hai loại:  Phèn nhôm đơn: Al2.(SO4)3.18H2O.  Phèn nhôm kép: muối kép của sunfat nhôm với sunfat kim loại kiềm hoặc  amoni. Dung dịch phèn chua có tính axit, không độc. Tinh thể  phèn tan trong nước   tạo màng hiđroxit lắng xuống kéo theo các chất bẩn lơ  lửng trong nước. Vì vậy,   nó được dùng vào việc lắng chất rắn trong nước. c.  Bã mía: Bã mía sau khi ép lấy nước kinh doanh thì đa số bỏ đi, gây lãng phí. Nhóm đã   dùng bã mía ngâm Chlorine vừa có tác dụng lọc rắn thô vừa có tác dụng khử trùng  (trong hồ 1). Sau khi lọc xong, lấy bã mía đốt làm phân bón cho cây trồng. d. Thân và vỏ cây chuối Trước đây tại miền Bắc, nhiều  người tận dụng vỏ thùng  phuy (đựng dầu)   cũ để chứa nước. Trước khi sử dụng, người ta thường chặt thân ây chuối và ngâm  trong thùng từ  3 ­ 7 ngày. Sau khi ngâm, tuyệt nhiên thùng không còn mùi xăng/  dầu. Vỏ  chuối cũng có thể  đẩy kim loại nặng ra khỏi nước. Hiện tại người ta   dùng thân   chuối  để  làm  khá nhiều việc, như   đánh bóng  đồ  vật bằng bạc và   da. Thân chuối chứa nhiều nguyên tử  nitơ, sulfur và các hợp chất hữu cơ  như  nhóm axit carboxylic. Nhóm axit carboxylic có điện thế âm rất mạnh nên chúng có  thể liên kết với các kim loại (mang điện tích dương) trong nước. Nhóm nghiên cứu thấy rằng thân chuối được băm nhỏ có khả năng khử phân  tử đồng và chì hiệu quả hơn so với nhiều vật liệu lọc nước khác. Khi thân chuối  băm nhỏ được ném xuống sông, chúng nhanh chóng loại bỏ hai kim loại này.
  8. Những thiết bị lọc nước chứa vỏ, thân chuối băm nhỏ có thể được sử  dụng  tới 11 lần mà không mất các đặc tính gắn kết với phân tử kim loại. Đương nhiên,  những vật liệu lọc nước tổng hợp có thể được sử dụng nhiều lần hơn, song chúng   cần có quá trình hóa học để phát huy tác dụng và giá thành cũng cao hơn.  6. Y NGHIA CUA VIÊC GIAI QUYÊT TINH HUÔNG: ́ ̃ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ́ 6.1. Đối với môi trường ­ Tận dụng các nguyên liệu bỏ đi: + Bã mía dùng để lọc chất thải rắn.        + Sọ dừa dùng để sản xuất than hoạt tính.   + Thân chuối được ngâm vào 7 lít nước để lấy nước mũ chuối.   ­ Giảm bớt lượng chất thải  thải ra gây ô nhiễm ra môi trường. ­ Trong quá trình xử lý hệ  thống của chúng em không xử  dụng nước sạch, chỉ  sử dụng 14 lít nước chứa các vi khuẩn xử lý yếm khí ­> không gây lãng phí nguồn  nước sạch.    ­ Đặc biệt từ  tình huống đưa ra, chúng em đã tiến hành làm dự  án kĩ thuật và   sản phẩm của dự án của chúng em là nước sau khi xử lý của dự án kĩ thuật đủ tiêu   chuẩn thải ra môi trường theo QCVN 11:2008/BTNMT công bố  năm 2008 của bộ  tài nguyên môi trường ­> góp phần xây dựng môi trường sống xanh – sạch – đẹp. 6.2.  Đối với học sinh: - Biết tổng hợp kiến thức các môn để giải quyết một vấn đề cụ thể có  trong cuộc sống - Có niềm đam mê khoa học, tin tưởng vào khoa học, không mê tín dị đoan - Biết được một số bệnh về đường ruột lây qua nguồn nước bẩn. - Có ý thức bảo vệ môi trường sống.
  9. 6.3. Đối vơi xa hôi :  ́ ̃ ̣ ­ Giúp môi trường trong lành. ­ Giảm các bệnh hiểm nghèo, làm cho xã hôi ngày càng văn minh và tiến bộ. Qua việc tiến hành nghiên cứu dự án này, nhóm học sinh chúng em thu thập  được một lượng kiến thức rất lớn, đồng thời việc nghiên cứu và làm dự án này đã  giúp chúng em có cách tiếp cận internet đúng đắn hơn, chúng em yêu thích việc  nghiên cứu, cách thức nghiên cứu và hoàn thành một vấn đề được đưa ra, cũng như  cách thức làm việc theo nhóm.  Đặc biệt, sau khi hoàn thành bài thi liên môn này  thì chúng em cũng có một dự án kĩ thuật hoàn thiện để tham gia cuộc thi  khoa học kĩ thuật sáng tạo. Đây chỉ là thông tin và chút kiến thức, suy nghĩ của riêng chúng em. Tuy còn  nhiều hạn chế nhưng mong mọi người thông cảm và cho chúng em lời khuyên  chân thành. Chúng em thành thật cảm ơn.        Nha Trang, ngày 25 tháng 11 năm 2015                                                                    Nhóm học sinh thực hiện        NGUYÊN B ̃ ẢO TRÂM       VÕ LÊ NHẬT ANH HOÀNG Xác nhận của ban giám hiệu 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2