intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng 8: Chính sách xã hội của chính phủ - Đỗ Thiên Anh Tuấn

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

170
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng 8: Chính sách xã hội của chính phủ trình bày khái niệm bảo trợ xã hội, mục tiêu và chức năng của bảo trợ xã hội, bảo vệ, cải thiện phúc lợi và phát triển, các công cụ của bảo trợ xã hội, tài trợ cho bảo trợ xã hội, thảo luận về bảo hiểm xã hội ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng 8: Chính sách xã hội của chính phủ - Đỗ Thiên Anh Tuấn

  1. 3/12/2013 Bài giảng 8 Chính sách xã hội của chính phủ (II) Bài giảng này được phát triển từ bài giảng năm 2011 của Thầy Vũ Thành Tự Anh Đỗ Thiên Anh Tuấn 1 Nội dung trình bày  Khái niệm bảo trợ xã hội  Mục tiêu và chức năng của bảo trợ xã hội  Bảo vệ, cải thiện phúc lợi và phát triển  Các công cụ của bảo trợ xã hội  Tài trợ cho bảo trợ xã hội  Thảo luận về bảo hiểm xã hội ở Việt Nam 2 Đỗ Thiên Anh Tuấn 1
  2. 3/12/2013 Hiểu như thế nào về bảo trợ xã hội?  Một số hiểu bảo trợ xã hội theo nghĩa hẹp, tức là chính sách chuyển giao phúc lợi cho các nhóm đối tượng dễ gặp tổn thương.  Một số nhà hoạch định chính sách đánh đồng bảo trợ xã hội với mạng lưới an sinh xã hội hay những can thiệp nhằm tạo cái đệm để người nghèo chống lại các cú sốc trong quá trình sản xuất và tiêu dùng.  Một số khác có cách tiếp cận rộng hơn, bao gồm trợ cấp giáo dục, y tế, tạo việc làm, các chương trình tín dụng vi mô, cũng như mạng lưới an toàn cho các nhóm có thể dễ bị tổn thương trước những cú sốc, nhưng thường không được xem là những người nghèo nhất trong xã hội.  Một quan điểm có thiên hướng ‘chính trị’ hay ‘chuyển hóa’ (transformative) mở rộng bảo trợ xã hội đến những khía cạnh công bằng, nâng cao năng lực, quyền hoạt động kinh tế, xã hội và văn hóa, thay vì chỉ bó khung trong vấn đề chuyển giao thu nhập và tiêu dùng cho xã hội. 3 Khái niệm bảo trợ xã hội Bảo trợ xã hội là quyền tiếp nhận lợi ích từ chính phủ của cá nhân, hộ gia đình nhằm bảo vệ họ trước tình trạng mức sống thấp hay đang bị suy giảm, đặc biệt khi phải hứng chịu những rủi ro, nhờ đó đáp ứng được các nhu cầu cơ bản. Tổ chức lao động quốc tế (ILO) 4 Đỗ Thiên Anh Tuấn 2
  3. 3/12/2013 Khái niệm bảo trợ xã hội Bảo trợ xã hội là một tập hợp các hành động và chính sách nhằm giúp đỡ các cá nhân hay hộ gia đình giảm bớt tác động của rủi ro hay các cú sốc, đặc biệt là để bảo vệ quyền của những đối tượng dễ gặp rủi ro, dễ bị tổn thương và nghèo đói kinh niên nhất. Quỹ nhi đồng của Liên hiệp quốc (UNICEF) 5 Khái niệm bảo trợ xã hội Bảo trợ xã hội là một tập hợp các biện pháp nhằm cải thiện và bảo vệ vốn con người, bao gồm sự can thiệp vào thị trường lao động, chương trình bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc. Sự can thiệp của bảo vệ xã hội giúp các cá nhân, hộ gia đình, hay cộng đồng quản lý một cách tốt hơn những rủi ro thu nhập khiến những đối tượng này bị tổn thương. Ngân hàng thế giới (WB) 6 Đỗ Thiên Anh Tuấn 3
  4. 3/12/2013 Khái niệm bảo trợ xã hội  Bảo trợ xã hội là tập hợp các chính sách và các chương trình được thiết kế để giảm nghèo và sự tổn thương bằng cách thúc đẩy thị trường lao động hiệu quả, giảm sự phơi nhiễm của người dân trước các rủi ro, và nâng cao năng lực để họ có thể chống lại các mối nguy hiểm và sự gián đoạn/ mất thu nhập. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 7 Nội hàm của khái niệm  Nhận diện vấn đề:  Các trục trặc trặc kinh tế hay cú sốc sinh kế, chẳng hạn như mức độ tổn thương, sự rủi ro và thiếu thốn, sự suy giảm về thu nhập và tiêu chuẩn sống…  Chưa bao gồm các ‘rủi ro xã hội’ như lao động trẻ em, xung đột vũ trang, phân biệt đối xử, kỳ thị sắc tộc và dân tộc.  Lựa chọn vấn đề ưu tiên:  Mỗi định nghĩa nhằm vào một khía cạnh ưu tiên khác nhau  Các ưu tiên thường hướng đến hai phương diện: (i) sự đe dọa sinh kế (đang nghèo và nghèo hóa) và (ii) sự bất công xã hội (bất bình đẳng về mặt cơ cấu và lạm dụng quyền lực)  Cung cấp sự bảo trợ xã hội:  Các định nghĩa thường hướng đến vai trò của chính phủ  Có thể là sự thỏa thuận giữa nhà nước với các cộng đồng xã hội 8 Đỗ Thiên Anh Tuấn 4
  5. 3/12/2013 Các hướng ưu tiên  Ngân hàng Thế giới:  Tập trung vào khía cạnh kinh tế của quản lý rủi ro  Tổ chức Lao động Quốc tế:  Tập trung vào việc mở rộng bảo hiểm xã hội  Xây dựng trên cơ sở quyền công dân  Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc:  Tập trung vào trẻ em và quyền trẻ em  Ngân hàng Phát triển châu Á:  Tập trung vào khía cạnh cải thiện thu nhập,  Hoàn thiện thể chế thị trường (lao động) và nâng cao năng lực người dân. 9 Khái niệm bảo trợ xã hội Bảo trợ xã hội là những hành động của nhà nước nhằm phản ứng lại với mức độ không chấp nhận được về mặt xã hội của tình trạng dễ bị tổn thương, sự khốn cùng và rủi ro trong khuôn khổ của một chính thể và xã hội.  Trợ cấp cho người/hộ nghèo (tiền mặt, hiện vật)  Bảo vệ những đối tượng dễ bị tổn thương nhằm hạn chế tác động của rủi ro  Tăng cường quyền-lợi của những người yếu thế trong xã hội 10 Đỗ Thiên Anh Tuấn 5
  6. 3/12/2013 Bảo trợ xã hội ở Việt Nam  Trợ giúp các đối tượng xã hội: trẻ em mồ côi cha mẹ, người cao tuổi không nơi nương tựa, người tàn tật v.v.  Trợ giúp đột xuất: cứu đói, khắc phục hậu quả thiên tai v.v.  Công tác xã hội: trung tâm bảo trợ xã hội, chăm sóc trẻ em và người chưa thành niên có hoàn cảnh đặc biệt, nhà xã hội v.v. 11 Mục tiêu và chức năng của bảo trợ xã hội  Bảo trợ xã hội không chỉ nhằm đảm bảo phúc lợi cho những người nghèo nhất mà hơn thế, nhằm xây dựng nền tảng cho:  Phát triển năng lực của con người  Cải thiện công bằng xã hội  Củng cố tính cấu kết của cộng đồng và xã hội  Thúc đẩy phát triển kinh tế  Lưu ý:  Nhiều cách tiếp cận khác nhau, phụ thuộc vào truyền thống, văn hóa, cấu trúc tổ chức và chính trị v.v.  Bảo trợ xã hội là khái niệm động 12 UNICEF Social Protection Training 2008 Đỗ Thiên Anh Tuấn 6
  7. 3/12/2013 Bảo trợ xã hội không chỉ là đảm bảo phúc lợi xã hội “Phát triển” Thúc đẩy Tăng trưởng kinh tế cuộc sống “Lưới an toàn” Bảo vệ Phúc lợi xã hội cuộc sống 13 Nguồn: Stephen Devereux, Institute of Development Studies, UNICEF Social Protection Training Course Bảo trợ xã hội giúp cải thiện phúc lợi và phát triển Thúc đẩy Tạo nền tảng Phòng ngừa Lưới an toàn Cung cấp 14 Nguồn: Stephen Devereux, Institute of Development Studies, UNICEF Social Protection Training Course Đỗ Thiên Anh Tuấn 7
  8. 3/12/2013 Khuôn khổ rộng cho quan niệm bảo trợ xã hội Quy định tiền lương tối thiểu Điều tiết thị trường lao động Thúc đẩy Chuyển hóa Các cơ hội kinh tế Chuyển hóa xã hội Bàn Đa dạng hóa cây trồng Mở rộng nông nghiệp Di cư đạp Quyền tài sản Tài chính vi mô Tài chính vi mô Phòng ngừa Các cơ chế bảo hiểm Lưới an toàn Bảo trợ Hỗ trợ xã hội 15 Nguồn: Stephen Devereux and Rachel Sabates-Wheeler (2004), Transformative social protection Các công cụ của bảo trợ xã hội  Hỗ trợ xã hội [Bảo trợ] Trợ cấp bằng tiền mặt hay hiện vật cho người nghèo Miễn phí y tế, giáo dục cho người nghèo  Bảo hiểm xã hội [Phòng ngừa] Hệ thống lương hưu Bảo hiểm sức khỏe, thất nghiệp, mùa màng  Nâng cao năng suất [Thúc đẩy] Trợ giúp xã hội, dinh dưỡng học đường, phổ cập giáo dục  Khuôn khổ pháp lý [Chuyển hóa] Lương tối thiểu, chế độ thai sản, chống tham nhũng … 16 Đỗ Thiên Anh Tuấn 8
  9. 3/12/2013 Sự tổn thương  Các khía cạnh khác nhau của sự tổn thương:  Kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa  Sự tổn thương phụ thuộc vào:  Mức độ “phơi nhiễm” trước điều kiện tổn thương  Mức độ nhạy cảm trước điều kiện tổn thương  Ví dụ: Tổn thương về mặt kinh tế  Khả năng duy trì thu nhập chấp nhận được một cách ổn định  Thu nhập tự mình sv. thu nhập từ bên ngoài  Khả năng sử dụng các cơ chế bảo hiểm:  Cá nhân, công cộng, phi chính thức  Đặc điểm (mức độ, tần suất) của các cú sốc  Tình trạng nghèo kinh niên và bị bỏ rơi về mặt xã hội làm khuyếch đại sự tổn thương về mặt kinh tế và xã hội 17 Sự tổn thương  Tình trạng dễ bị tổn thương làm tăng mức sợ rủi ro  Chuyển sang ngành nghề có thu nhập thấp nhưng ổn định  Những rủi ro không được bảo hiểm làm giảm thu nhập, tài sản và tiêu dùng  Bán tài sản để chữa bệnh  Những biện pháp chống đỡ với rủi ro có thể khiến người ta giảm mức sống tương lai, rơi vào bẫy nghèo đói  Giảm chi phí khám chữa bệnh, cho con thôi học  Bảo trợ xã hội có thể giúp những người dễ bị tổn thương giảm rủi ro, và do vậy giảm tính dễ bị tổn thương 18 Đỗ Thiên Anh Tuấn 9
  10. 3/12/2013 Cơ cấu chi ngân sách so sánh các năm ở Việt Nam Đvt: tỉ đồng Năm 2000 2005 2010 Tổng chi ngân sách 108.961 262.697 661.370 Tổng chi thường xuyên 61.823 132.327 385.082 Chi giáo dục, đào tạo, dạy nghề 12.677 28.611 98.560 Chi y tế, dân số và KHH gia đình 4.012 7.608 34.945 Chi khoa học, công nghệ 1.243 2.584 5.139 Chi văn hóa thông tin 2.023 1.464 7.009 Chi lương hưu và bảo đảm xã hội 10.739 17.747 70.678 Chi sự nghiệp kinh tế, bảo vệ môi trường 5.796 11.801 38.465 Chi quản lý hành chính nhà nước 8.089 18.761 53..693 Chi thường xuyên khác 17.244 43.751 76.593 19 Chống đỡ với rủi ro ở Lesotho, 2008 Vay tiền hay lương thực Borrowed food or cash Chia khẩu phần ăn Rationed food consumption Ăn xin Begged for food Bán gia súc hay tài sản Cắt Sold livestockăn uống chi tiêu ngoài or assets Cho con nghỉ học spending Cut non-food Cho con đi làm thêm Took children out of school Gửi con ở nhà họ hàng Di cư tìm việc làm to work Sent children Non-beneficiaries Không được trợ cấp Sent children to relatives Trợ cấp bằng tiền Migrated for work Cash beneficiaries 20 Nguồn: UNICEF 0 10 20 30 40 50 60 70 Đỗ Thiên Anh Tuấn 10
  11. 3/12/2013 Tài trợ cho bảo trợ xã hội Bảo trợ phổ cập cho người già và tàn tật (1) Bảo trợ = 0.5 USD/người.ngày 21 Nguồn: Behrendt and Hagemejer, “Can low-income countries afford social security?” Tài trợ cho bảo trợ xã hội Bảo trợ phổ cập cho người già và tàn tật (2) Bảo trợ = 30% thu nhập/đầu người 22 Nguồn: Behrendt and Hagemejer, “Can low-income countries afford social security?” Đỗ Thiên Anh Tuấn 11
  12. 3/12/2013 Tài trợ cho bảo trợ xã hội Bảo trợ phổ cập cho trẻ em 23 Nguồn: Behrendt and Hagemejer, “Can low-income countries afford social security?” Tài trợ cho bảo trợ xã hội Bảo trợ phổ cập cho trẻ em mồ côi 24 Nguồn: Behrendt and Hagemejer, “Can low-income countries afford social security?” Đỗ Thiên Anh Tuấn 12
  13. 3/12/2013 Tài trợ cho bảo trợ xã hội Trợ cấp tiền mặt cho 10% hộ nghèo 25 Nguồn: Behrendt and Hagemejer, “Can low-income countries afford social security?” Tài trợ cho bảo trợ xã hội Chi phí y tế thiết yếu 26 Nguồn: Behrendt and Hagemejer, “Can low-income countries afford social security?” Đỗ Thiên Anh Tuấn 13
  14. 3/12/2013 Chi phí của gói bảo trợ xã hội cơ bản 27 Nguồn: Behrendt and Hagemejer, “Can low-income countries afford social security?” Bảo hiểm xã hội Đối tượng áp dụng (Điều 2, Luật BHXH 2006)  BHXH bắt buộc: Người lao động là công dân Việt Nam, bao gồm: a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên; b) Cán bộ, công chức, viên chức; c) Công nhân quốc phòng, công nhân công an; d) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân đội nhân dân, công an nhân dân; đ) Hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội nhân dân và hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; e) Người làm việc có thời hạn ở nước ngoài mà trước đó đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.  BHXH tự nguyện: Người lao động là công dân Việt Nam trong độ tuổi lao động, không thuộc quy định tại khoản 1 Điều này. 28 Đỗ Thiên Anh Tuấn 14
  15. 3/12/2013 Các chế độ bảo hiểm xã hội (Điều 4)  BHXH bắt buộc bao gồm các chế độ sau đây:  a) Ốm đau;  b) Thai sản;  c) Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;  d) Hưu trí;  đ) Tử tuất.  BHXH tự nguyện chỉ bao gồm các chế độ hưu trí và tử tuất.  Bảo hiểm thất nghiệp bao gồm các chế độ sau đây:  a) Trợ cấp thất nghiệp;  b) Hỗ trợ học nghề;  c) Hỗ trợ tìm việc làm. 29 Nguyên tắc bảo hiểm xã hội (Điều 5)  Mức hưởng bảo hiểm xã hội được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng BHXH và có chia sẻ giữa những người tham gia BHXH.  Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp được tính trên cơ sở tiền lương, tiền công của người lao động. Mức đóng BHXH tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập do người lao động lựa chọn nhưng mức thu nhập này không thấp hơn mức lương tối thiểu chung.  Người lao động vừa có thời gian đóng BHXH bắt buộc vừa có thời gian đóng BHXH tự nguyện được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất trên cơ sở thời gian đã đóng BHXH 30 Đỗ Thiên Anh Tuấn 15
  16. 3/12/2013 Mức lương hưu hằng tháng (Điều 52)  Mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 50 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH quy định tại Điều 58, Điều 59 hoặc Điều 60 của Luật này tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%.  Mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 51 [suy giảm khả năng lao động] của Luật này được tính như quy định tại khoản 1 Điều này, sau đó cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 1%.  Mức lương hưu hằng tháng thấp nhất bằng mức lương tối thiểu chung. 31 Mức tiền lương, tiền công tính BHXH (Điều 58) Người lao động tham gia BHXH trước 1/1/1995  NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương này thì tính bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 5 năm cuối trước khi nghỉ hưu.  NLĐ có toàn bộ thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của toàn bộ thời gian.  NLĐ có thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương vừa do Nhà nước vừa do người sử dụng lao động quy định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH chung của các thời gian. 32 Đỗ Thiên Anh Tuấn 16
  17. 3/12/2013 Mức tiền lương, tiền công tính BHXH (Điều 59) NLĐ tham gia BHXH trong khoảng (1/1/1995-1/1/2007)  NLĐ theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì tính bình quân tiền lương tháng như sau:  Tham gia BHXH trong khoảng (1/1/1995 – 31/12/2000) thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng BHXH của sáu năm cuối trước khi nghỉ hưu;  Tham gia BHXH trong khoảng (1/1/2001 – 31/12/2006) thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng BHXH của tám năm cuối trước khi nghỉ hưu.  NLĐ có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.  NLĐ có thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương vừa do Nhà nước vừa do người sử dụng lao động quy định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH chung của các thời gian. 33 Mức tiền lương, tiền công tính HBXH (Điều 60) NLĐ tham gia BHXH sau 1/1/2007  NLĐ theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 10 năm cuối trước khi nghỉ hưu.  Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.  NLĐ có thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương vừa do Nhà nước vừa do người sử dụng lao động quy định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội chung của các thời gian 34 Đỗ Thiên Anh Tuấn 17
  18. 3/12/2013 Quỹ bảo hiểm xã hội bắt buộc  Mức đóng của người lao động  Hàng tháng đóng 5% mức tiền lương, tiền công vào quỹ hưu trí và tử tuất; từ năm 2010 trở đi, cứ hai năm một lần đóng thêm 1% cho đến khi đạt mức đóng là 8%.  Mức đóng của người sử dụng lao động  Hàng tháng đóng 3% vào quỹ ốm đau và thai sản (được giữ lại 2% để chi trả thường xuyên)  Đóng 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;  Đóng 11% vào quỹ hưu trí và tử tuất; (từ năm 2010 trở đi, cứ hai năm một lần đóng thêm 1% cho đến khi đạt mức đóng là 14%.) 35 Tính bền vừng về tài chính của BHXH  Tuổi hưu trung bình (2007 – 2011) là 53 tuổi, trong đó nam là 55 và nữ là 51,5  Tuổi thọ bình quân của người nghỉ hưu là 72,5 tuổi, trong đó nam là 71,1 và nữ là 73,9  Tính trung bình, thời gian hưởng lương hưu là 19,5 năm, trong đó nam là 16,1; nữ là 22,9.  Tiền đóng BHXH trong 30 năm của một người hưởng lương chỉ đủ chi trả lương hưu trong 10 năm.  Trong khi đó, tỷ lệ giữa số người tham gia BHXH / số người thụ hưởng lương hưu ngày cảng giảm (1990 là 217/1; 2000 là 34/1, 2002 là 23/1, 2004 là 19/1, và 2010 là hơn 10/1).  Đồng thời, tỷ lệ giữa số tiền chi trả và đóng góp BHXH liên tục tăng nhanh từ 57,2% (2007) lên 73,7% (2008) và 81,8% (2009)  Quỹ BHXH chỉ đủ khả năng cân đối thu chi đến 2019. 36 Đỗ Thiên Anh Tuấn 18
  19. 3/12/2013 Việt Nam: Già trước khi giàu? 70,000 Singapore 60,000 Hoa Kỳ 50,000 40,000 Anh Nhật Bản EU Hàn Quốc 30,000 20,000 Malaysia Thế Giới Thái Lan 10,000 Ấn Độ Indonesia Trung Quốc Phillipines - Cambodia Việt Nam 0% 5% 10% 15% 20% 25% 30% 35% 37 Nguồn: Tổng hợp từ số liệu của UN và WDI Lương hưu và trợ cấp xã hội (2008) Lương hưu Tỷ trọng trong Mức trợ cấp Tỷ trọng trong hằng năm tổng chi tiêu hằng năm tổng chi tiêu (1.000 đồng) hộ gia đình (%) (1.000 đồng) hộ gia đình (%) Tất cả người cao tuổi 4957,2 16,56 954,5 5,47 Nhóm tuổi 60-69 6119,7 18,94 922,2 4,70 70-79 4106,8 14,02 887,6 5,48 80+ 3533,2 15,24 1172,4 7,52 Dân tộc Kinh 5354,7 17,82 998,1 5,63 Thiểu số 1043,1 4,13 525,3 3,88 Tình trạng nghèo Không nghèo 5635,1 18,26 1004,5 5,19 Nghèo 535,4 5,51 628,7 7,33 Khu vực sinh sống Thành thị 10890,2 26,38 744,3 2,71 Nông thôn 2706,1 12,84 1034,3 6,52 Nguồn: Giang Thành Long (2011) 38 Đỗ Thiên Anh Tuấn 19
  20. 3/12/2013 Dự phóng tỉ lệ chi trả quỹ bảo hiểm xã hội Lương hiện tại/năm (*) 28,200,000 Tốc độ tăng tiền lương mỗi năm 12% Mức đóng BHXH hàng năm 7,332,000 Thời hạn đóng tối thiểu (năm) 20 Lãi suất đầu tư (%) 5% Giá trị thu được sau 20 năm 732,466,317 Thời gian hưởng hưu trí (năm) 15 Thanh toán tiền hưu trí mỗi năm 70,567,481 Thanh toán tiền hưu trí mỗi tháng 5,880,623 Lương bình quân một tháng 8,466,162 Tỉ lệ chia trả tiền hưu trí so với lương bình quân 69.5% (*) Tính trên lương tối thiểu vùng I 39 Phân tích độ nhạy của tỉ lệ chi trả theo lãi suất đầu tư và thời gian hưởng lương hưu Thời gian hưởng lương hưu (năm) 10 11 12 13 14 15 16 17 0% 52.00% 47.27% 43.33% 40.00% 37.14% 34.67% 32.50% 30.59% 1% 58.37% 53.32% 49.12% 45.56% 42.51% 39.87% 37.56% 35.52% 2% 65.56% 60.18% 55.69% 51.90% 48.65% 45.83% 43.37% 41.21% 3% 73.70% 67.95% 63.16% 59.12% 55.66% 52.66% 50.05% 47.75% Lãi suất đầu tư 4% 82.92% 76.77% 71.66% 67.35% 63.67% 60.49% 57.72% 55.28% 5% 93.37% 86.80% 81.34% 76.75% 72.84% 69.46% 66.52% 63.95% 6% 105.23% 98.20% 92.38% 87.49% 83.33% 79.75% 76.64% 73.92% 7% 118.71% 111.19% 104.98% 99.76% 95.34% 91.55% 88.26% 85.40% 8% 134.05% 126.00% 119.36% 113.80% 109.10% 105.09% 101.62% 98.61% 9% 151.51% 142.88% 135.79% 129.87% 124.88% 120.63% 116.97% 113.81% 40 Đỗ Thiên Anh Tuấn 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2