YOMEDIA
Bài giảng Bài 2: Kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe - ThS. Lê Công Minh
Chia sẻ: Lavie Lavie
| Ngày:
| Loại File: PPT
| Số trang:45
1.293
lượt xem
124
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mục tiêu của bài giảng Bài 2: Kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe của ThS. Lê Công Minh là nhằm giúp cho các bạn biết được khái niệm và vị trí, tầm quan trọng của truyền thông - giáo dục sức khỏe; các thành phần của quá trình truyền thông; những kỹ năng cơ bản trong truyền thông - giáo dục sức khỏe.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Bài 2: Kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe - ThS. Lê Công Minh
- Bài 2
KỸ NĂNG
TRUYỀN THÔNG
GIÁO DỤC SỨC KHỎE
Ths. Lê Công Minh
Khoa Giáo dục và Nâng cao sức khỏe
Viện Vệ sinh – Y tế công cộng TP.HCM
- MỤC TIÊU
1. Trình bày đúng khái niệm và vị trí, tầm
quan trọng của truyền thông - giáo dục
sức khỏe (TT-GDSK)
2. Mô tả chính xác các thành phần của quá
trình truyền thông
3. Trình bày đúng những kỹ năng cơ bản
trong truyền thông - giáo dục sức khỏe
- Vị trí, tầm quan trọng
TT-GDSK
GDSK không thay thế các dịch vụ y tế khác,
nhưng:
• rất cần thiết => sử dụng đúng các dịch vụ,
• GDSK khuyến khích những hành vi có lợi,
• giúp người dân nâng cao KT, KN,
• giúp người dân có khả năng đưa ra và lựa
chọn giải pháp thích hợp nhất
-> hành vi có lợi cho sức khỏe
- Vị trí, tầm quan trọng
TT-GDSK
GDSK:
giảm tỉ lệ mắc bệnh
giảm tỉ lệ tàn tật, tỉ lệ tử vong.
CSSK đạt hiệu quả với chi phí thấp
- Khái niệm về truyền thông
Truyền thông là quá trình trao đổi, chia sẻ
thông tin, kiến thức , thái độ và tình cảm
giữa người với nhau, với mục đích làm tăng
kiến thức, làm thay đổi thái độ và hành vi
của cá nhân, của nhóm người và của cộng
đồng.
- Khái niệm về giáo dục sức khỏe
GDSK là quá trình tác động có mục đích, có
kế họach đến người dân, giúp họ nâng cao
sự hiểu biết để thay đổi thái độ, chấp nhận
và duy trì thực hiện những hành vi lành
mạnh, có lợi cho sức khỏe cá nhân và CĐ
- Các thành phần quá trình truyền thông
Thông điệp
Kênh truyền tải
Phản hồi Kênh truyền tải
Người
Người Nhiễu Nhận tin
truyền tin
- Các yếu tố chính cuả giao tiếp
1- Thông điệp
Thông điệp tồn tại nhiều dạng: lời, hình
ảnh, âm thanh, chữ viết.
=> có các kênh truyền thông thích hợp:
thuyết trình trực tiếp, sách báo,
truyền hình, điện thoại, thư tín…
- Các yếu tố chính cuả giao tiếp
1- Thông điệp
Chất lượng thông điệp:
- chính xác,
- ngắn gọn xúc tích,
- rõ ràng,
- đơn giản,
- 1- Thông điệp
1) Chính xác:
Đúng ngữ pháp
Không mắc lỗi chính tả
Đúng nội dung cần truyền đạt
Không vi phạm các phạm trù về văn
hóa, tín ngưỡng.
- 1- Thông điệp
2) Ngắn gọn xúc tích: thông điệp
được chọn lọc và diễn đạt:
ngắn nhất,
cơ bản nhất,
dễ hiểu nhất.
- 1- Thông điệp
3) Rõ ràng:
Thông điệp sắp xếp mạch lạc.
Minh hoạ để làm rõ nghĩa,
Hỗ trợ thích hợp của âm thanh, màu
sắc, hình ảnh, giọng điệu.
- 1- Thông điệp
4) Đơn giản:
Quen thuộc với người nghe.
Tránh từ hay cụm từ dài; không
sử dụng điệp khúc, như: theo tôi
thì…, rằng thì là… đúng không…
- 2 Người truyền tin
Trong quá trình giao tiếp, có ba yếu tố
quan trọng tác động đến người nghe là:
điệu bộ cử chỉ
giọng điệu
và từ ngữ.
- 2 Người truyền tin
Điệu bộ cử chỉ:
là ngôn ngữ không lời trong giao tiếp.
tạo ra hứng thú hay gây ra căng thẳng,
buồn chán cho người nghe;
thể hiện thái độ của người nói đối với
người nghe.
- 2 Người truyền tin
Giọng điệu
rõ ràng,
mạch lạc
có ngữ điệu thay đổi.
- 2 Người truyền tin
Âm lượng lời nói phù hợp với:
số lượng người nhận thông tin,
ngữ cảnh
và môi trường truyền thông tin
- 2 Người truyền tin
Từ ngữ diễn đạt cần:
chính xác,
rõ ràng,
và phù hợp người nghe.
- 3 Người nhận tin
1) Các đặc điểm của người nhận tin:
giới,
tuổi,
nghề nghiệp,
tầng lớp xã hội, chủng tộc,
trình độ văn hóa,
nơi cư ngụ, nhu cầu,
thị hiếu
- 3 Người nhận tin
2) Các đặc điểm về:
môi trường,
thời điểm xảy ra giao tiếp
và các yếu tố khác: tiếng ồn, tính
nhạy cảm của chủ đề giao tiếp… .
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...