intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Bồi dưỡng chuyên môn cấp trung học phổ thông: Vấn đề 1 - Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:78

182
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Bồi dưỡng chuyên môn cấp trung học phổ thông: Vấn đề 1 - Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học được biên soạn nhằm mục tiêu giúp cho các bạn thay đổi nhận thức về SHCM theo NCBH; thay đổi về hành động, kiên trì vận dụng NCBH để đổi mới SHCM; nâng cao năng lực chuyên môn của GV, nâng cao chất lượng học của HS, phát triển nhà trường bền vững.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Bồi dưỡng chuyên môn cấp trung học phổ thông: Vấn đề 1 - Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học

  1. BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CẤP TRUNG  HỌC PHỔ THÔNG 
  2. KHỞI ĐỘNG Khi đến với lớp tập huấn này chúng ta ­ Đã biết được những điều gì                          về tổ chuyên môn?     ­ Muốn biết thêm những điều gì?
  3. NỘI DUNG TẬP HUẤN 31 Vấn đề 1: Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn dựa  trên nghiên cứu bài học 2 Vấn đề 2:Xây dựng chuyên đề và hồ sơ  tổ 3 Vấn đề 3:Thu hoach và thực hiện
  4. Vấn đề 1: ĐỔI MỚI SINH HOẠT TỔ  CHUYÊN MÔN  DỰA TRÊN  NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
  5. MỤC TIÊU Thay  đổi  nhận  thức  về  SHCM  theo  NCBH. Thay  đổi  về  hành  động,  kiên  trì  vận  dụng NCBH để đổi mới SHCM. Nâng  cao  năng  lực  chuyên  môn  của  GV,  nâng  cao  chất  lượng  học  của  HS,  phát triển nhà trường bền vững.
  6. NỘI DUNG CỦA CHUYÊN ĐỀ  Tổng quan về SHCM dựa trên NCBH.  Quy trình SHCM theo NCBH.  Kỹ năng thích ứng của tổ trưởng chuyên môn.  Thực hành xây dựng kế hoạch SHCM mới.  Các yếu tố đảm bảo đổi mới SHCM thành công
  7. TỔNG QUAN VỀ SHCM THEO NCBH  Vì sao đổi mới SHCM theo NCBH?  Triết lý của SHCM theo NCBH.  Cơ sở lý luận và thực tiễn của SHCM theo  NCBH.  Rào cản và khó khăn khi đổi mới SHCM  Lợi ích của việc đổi mới SHCM theo NCBH
  8. TRAO ĐỔI, CHIA SẺ HIỂU BIẾT VỀ SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN   THẦY CÔ HÃY CHO BIẾT: SINH HOẠT CHUYÊN MÔN  LÀ GÌ? GỒM NHỮNG  HOẠT ĐỘNG NÀO? TẠI  SAO PHẢI ĐỔI MỚI SINH  HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN?
  9. 1.1. SINH HOẠT CHUYÊN MÔN:   1.1 SINH HOẠT CHUYÊN MÔN:     là hoạt động được thực hiện thường  xuyên  theo  định  kỳ  nhằm  bồi  dưỡng  chuyên  môn,  nghiệp  vụ,  năng  lực  sư  phạm  cho  giáo  viên  theo  chuẩn  nghề  nghiệp thông qua việc dự giờ, phân tích  giờ dạy.
  10.    Gồm nhiều hoạt động: Dự giờ và góp ý các giờ dạy; Xây dựng kế hoạch dạy học bộ môn; Sinh hoạt chuyên đề...nhưng tập trung là: Dự giờ và góp ý các giờ dạy bài học và sinh hoạt chuyên đề.  Thực trạng: - Sinh hoạt còn mang tính hình thức, hành chính.  Góp ý cho bài dạy chủ yếu hướng đến giáo viên về tay nghề, nghiệp vụ …  Nội dung chưa phong phú, chất lượng kém. …
  11.    Công văn triển khai nhiệm vụ năm học của Bộ GD và SGD  năm học 2013­2014 đã nêu rõ: "...Đổi mới sinh hoạt tổ,  nhóm chuyên môn theo hướng phát huy tính tích cực, chủ  động trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học.  Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn cần tập trung vào việc  xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chương trình, nội  dung dạy học; sinh hoạt chuyên đề trao đổi, thảo luận về  các chủ đề, nội dung  dạy học; rút kinh nghiệm, tháo gỡ  những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình dạy  học; xây dựng ma trận đề kiểm tra. Triển khai hoạt động  nghiên cứu bài học trong sinh hoạt tổ chuyên môn..."
  12. SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN DỰA TRÊN NGHIÊN CỨU BÀI HỌC Hỏi: Thầy (cô) đã biết gì  về: Sinh hoạt chuyên  môn dựa trên nghiên cứu  bài học
  13. ­ NCBH (Lesson Study) là  nghiên cứu cải tiến bài  học cho đến khi nào  hoàn hảo.  ­ Xuất hiện thời Minh Trị  (1868­1912) tại Nhật.  ­ Giáo sư Sato đã áp  dụng tại Việt nam.  Nghiên cứu bài học thay đổi cả người dạy và người học, tạo ra một cộng đồng học tập.
  14. QUAN NIỆM SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN DỰA TRÊN NGHIÊN CỨU BÀI HỌC ­  Cũng  là  hoạt  động  sinh  hoạt  chuyên  môn  nhưng  ở đó  giáo viên tập trung phân tích các  vấn  đề  liên  quan  đến  người  học  như:  học  sinh  học  như  thế  nào?  Học  sinh  gặp  khó  khăn gì trong học tập? Nội dung và phương  pháp  dạy  học  có  phù  hợp,  có  gây  hứng  thú  cho  học  sinh  không?  Kết  quả  học  tập  của  học sinh có đựoc cải thiện không? Cần điều  chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào?
  15. QUAN NIỆM SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN DỰA TRÊN NGHIÊN CỨU BÀI HỌC ­  Sinh  hoạt  chuyên  môn  theo  NCBH  không  tập  trung vào đánh giá giờ học, xếp loại giáo viên  mà khuyến khích mỗi giáo viên tìm ra nguyên  nhân  tại  sao  học  sinh  học  chưa  có  kết  quả  như mong muốn và có biện pháp để nâng cao  chất  lượng  dạy  học,  tạo  cơ  hội  cho  mọi  học  sinh được tham gia vào quá trình học tập, giúp  giáo  viên  có  khả  năng  chủ  động  điều  chỉnh  nội dung, phương pháp dạy học cho phù hợp  với đối tượng của trường mình, lớp mình.
  16. Thầy (cô) hãy quan sát các bức ảnh sau, nhận xét về  cách dự giờ và SHCM ?
  17. Dự giờ
  18. Bước nhảy của một học sinh
  19. Bước nhảy của một học sinh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2