intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng bơm dầu

Chia sẻ: Huynh Luan | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:15

112
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bơm piston là loại bơm dựa trên nguyên tắc sư thay đổi thể tích của cơ cấu piston- xilanh. Vì bề mặt của cơ cấu này là mặt trụ do đó dễ dàng đạt được độ chính xác khi gia công, bảo đảm hiệu suất tổn thất thể tích tốt và có thể chế tạo loại bơm làm việc với áp suất cao ( áp suất lớn nhất có thể đạt  P = 700 bar ).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng bơm dầu

  1. Sinh viên thực hiện Nguyễn Gia Đạt Huỳnh Uy Luân Vũ Đình Nhật Huỳnh Hoàng Duy
  2. Bơm dầu có nhiệm vụ bôi trơn các chi tiết chuyển động của máy nén, làm giảm ma sát, làm kín ổ đệm trục và đối với một số loại máy nén còn có nhiệm vụ điều chỉnh tải.
  3. Bơm dầu có 2 loại: - Bơm dầu piston: máy nén công suất nhỏ và vừa. - Bơm dầu bánh răng: máy nén công suất vừa và lớn.
  4. BƠM DẦU PISTON
  5. Khi piston 1 sang trái, thể tích buồng làm việc a tăng lên, áp suất ở đây giảm, nên chất lỏng từ ống hút 3 qua van một chiều 4 vào xilanh 2. Khi piston 1 sang phải, dưới áp lực P của piston, chất lỏng trong xilanh bị nén với áp suất p qua van một chiều 6 vào ống đẩy 5. Phần thể tích buồng làm việc thay đổi để hút và đẩy chất lỏng gọi là thể tích làm việc.
  6. Thông thường có vòng tua ≥ 1000 v/ph. Cấu tạo của bơm có từ 2 bánh răng trở lên ăn khớp với nhau, có thể ăn khớp ngoài hoặc ăn khớp trong. Số răng thường gặp Z = 8 ÷ 12 răng. Sơ đồ kết cấu của 1 bơm bánh răng đơn giản nhất thường có 2 bánh răng
  7. Khi bơm làm việc bánh răng chủ động quay, kéo bánh răng bị động quay theo chiều mũi tên (như hình vẽ), chất lỏng chứa đầy trong các rãnh a giữa các răng ngoài vùng ăn khớp được chuyển từ bọng hút qua bọng đẩy vòng theo vỏ bơm ( theo chiều chuyển động của bánh răng). Vì thể tích chứa chất lỏng trong bọng đẩy giảm khi các răng của cặp bánh răng vào khớp, nên chất lỏng bị chèn ép và dồn vào ống đảy 5 với áp suất cao.
  8. Do chất lỏng được tăng áp suất sớm hơn trước khi đến bọng đẩy. chính các khe hở gây nên tổn thất lưu lượng trong bơm bánh răng(chất lỏng theo khe hở chảy ngược về bọng hút) hạn chế khả năng tăng áp suất làm việc của bơm. Nếu áp suất phụ tải tăng quá mức thì có thể lưu lượng của bơm hoàn toàn bị tổn thất. vì vậy để hạn chế áp suất làm việc tối đa, người ta bố trí van an toàn 6 trên ống đẩy
  9. Bơm dầu bánh răng ăn khớp trong
  10. The end Cảm ơn mọi người đã chú ý lắng nghe
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2