intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chuỗi giá trị nông sản, liên kết trong chuỗi giá trị và vai trò của hợp tác xã: Phần 1 - Chuỗi giá trị và liên kết sản xuất

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:35

11
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Chuỗi giá trị nông sản, liên kết trong chuỗi giá trị và vai trò của hợp tác xã: Phần 1 - Chuỗi giá trị và liên kết sản xuất" trình bày các nội dung về: Bản chất và vai trò của chuỗi giá trị nông sản và sản xuất theo chuỗi giá trị; Bản chất và vai trò của hoạt động liên kết sản xuất theo hợp đồng; Vai trò và nhiệm vụ của hợp tác xã trong việc giúp các thành viên, nông dân tham gia vào quá trình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chuỗi giá trị nông sản, liên kết trong chuỗi giá trị và vai trò của hợp tác xã: Phần 1 - Chuỗi giá trị và liên kết sản xuất

  1. L/O/G/O CHUỖI GIÁ TRỊ NÔNG SẢN, LIÊN KẾT TRONG CHUỖI GIÁ TRỊ VÀ VAI TRÒ CỦA HỢP TÁC XÃ Hậu Giang, 14-16/8/2019
  2. Nội dung PHẦN I: CHUỖI GIÁ TRỊ VÀ LIÊN KẾT SẢN XUẤT I. BẢN CHẤT VÀ VAI TRÒ CỦA CHUỖI GIÁ TRỊ NÔNG SẢN VÀ SẢN XUẤT THEO CHUỖI GIÁ TRỊ II. BẢN CHẤT VÀ VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG LIÊN KẾT SẢN XUẤT THEO HỢP ĐỒNG III. VAI TRÒ VÀ NHIỆM VỤ CỦA HỢP TÁC XÃ TRONG VIỆC GIÚP CÁC THÀNH VIÊN, NÔNG DÂN THAM GIA VÀO QUÁ TRÌNH LIÊN KẾT SẢN XUẤT THEO CHUỖI GIÁ TRỊ PHẦN II: XÂY DỰNG CHUỖI GIÁ TRỊ 2
  3. PHẦN I: CHUỖI GIÁ TRỊ VÀ LIÊN KẾT SẢN XUẤT 3
  4. I. BẢN CHẤT VÀ VAI TRÒ CỦA CHUỖI GIÁ TRỊ NÔNG SẢN VÀ SẢN XUẤT THEO CHUỖI GIÁ TRỊ
  5. 1. Khái niệm  Chuỗi giá trị là một tập hợp những hoạt động do nhiều người khác nhau tham gia thực hiện (nhà cung cấp đầu vào, người thu gom, nhà chế biến, công ty, người bán sỉ, người bán lẻ...) để sản xuất ra một sản phẩm sau đó bán cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu (phương pháp tiếp cận toàn cầu).  5 hoạt động chính Người Đầu Sản Chế Phân phối tiêu vào xuất biến dùng 5
  6. 1. Khái niệm Chuỗi cung ứng Chuỗi giá trị Giống Đưa sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dùng cuối cùng Khác Quá trình biến đổi Giá trị của một sản các yếu tố vật chất phẩm (dịch vụ) được thành sản phẩm cho tăng lên khi đi qua người tiêu dùng cuối các tác nhân khác cùng nhau để đến tay người tiêu dùng. Yêu cầu sản phẩm - Yêu cầu của khách Chuỗi cung ứng- hàng-Chuỗi giá trị- Khách hàng Sản phẩm 6
  7. Chuỗi giá trị nông sản  Chuỗi giá trị nông sản? Là tổng thể các hoạt động liên quan đến một ngành hàng nông sản bao gồm các hoạt động có quan hệ với nhau, từ việc cung cấp đầu vào, tổ chức sản xuất, thu gom, chế biến và cuối cùng là bán sản phẩm cho người tiêu dùng. Các bên tham gia (tác nhân) chính: nông dân, HTX, thương lái, DN….. 7
  8. 2. Chuỗi giá trị nông sản  Chuỗi liên kết ngắn - ít trung gian: Ví dụ: nông dân - HTX - công ty chế biến  Chuỗi liên kết dài - nhiều trung gian: Ví dụ: Nông dân - thương lái – chủ vựa ̣ - công ty chế biến 8
  9. Chuỗi giá trị sản phẩm ổi 9
  10. Chuỗi giá trị hành tím tại HTX Hành Tím Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng 10
  11. Chuỗi giá trị lúa gạo vùng ĐBSCL 11
  12. Thực hành 1. Mỗi nhóm chọn một ngành hàng mà nhóm biết hoặc đang tham gia 2. Vẽ sơ đồ chuỗi giá trị của ngành hàng. 3. Chuỗi giá trị này có thể rút bớt tác nhân trung gian không? 12
  13. 2. Vai trò của chuỗi giá trị nông sản nhu cầu các tác của người nhân hợp tiêu dùng tác (không (không phải cạnh phải sản tranh) xuất những gì có thể) 13
  14. 2. Vai trò của chuỗi giá trị nông sản Nông sản Nông dân/ TV HTX HTX Phát triển sản phẩm theo hướng chất lượng và bền • Thay đổi những điểm vững yếu của nông dân Nâng cao khả năng như: Tập quán sản quản lý điều hành và xuất nhỏ lẻ, quy trình tổ chức sản xuất Doanh canh tác tự do, khả theo hợp đồng đã kí nghiệp năng hợp tác yếu, kết với doanh chậm thay đổi quy nghiệp, tăng khả trình - công nghệ sản năng hỗ trợ tiêu thụ xuất, ít cập nhật thông Tổ chức được vùng tin thị trường. nông sản cho thành nguyên liệu ổn định, viên, tăng lợi nhuận • Gia tăng lợi ích cho quy mô sản lượng nông dân-người sản cho HTX. tăng, chất lượng sản xuất nông sản phẩm đồng đều 14
  15. 3. Lợi ích của việc tham gia chuỗi Nông dân Doanh HTX và TV HTX nghiệp • Sản xuất theo nhu • Qua phân tích chuỗi, HTX • Gia tăng khả năng cạnh cầu thị trường sẽ căn cứ vào khả năng tranh và xây dựng thương • Tăng quyền lực của mình để tham gia vào hiệu do DN có vùng nguyên thương lượng với để đóng vai trò thay thế liệu ổn định tại HTX đối tác một hay nhiều tác nhân • Có điều kiện thu thập thông • Được HTX, DN trong chuỗi tin về nhu cầu khách hàng cung cấp thông tin • HTX gia tăng uy tín của và thông tin thị trường để thị trường, ứng HTX với TV và nông dân cung cấp cho HTX và TV vốn sản xuất thông qua việc HTX tham biết điều chỉnh sản xuất • Được hỗ trợ từ DN gia liên kết sản xuất và • Có quy mô sản phẩm đủ lớn, nhằm giảm chi phí tiêu thụ sản phẩm với các chất lượng sản phẩm đồng sản xuất DN nhất và cung cấp thường • Nâng cao lợi • Nâng cao năng lực quản lý xuyên nhuận trong sản và khả năng phân tích thị 15 xuất trường
  16. II. LIÊN KẾT SẢN XUẤT THEO HỢP ĐỒNG GIỮA NÔNG DÂN VỚI HỢP TÁC XÃ VÀ DOANH NGHIỆP TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN SẢN XUẤT, TIÊU THỤ THEO CHUỖI GIÁ TRỊ
  17. 1. Bản chất của sự liên kết Có được vùng nguyên liệu quy mô lớn và chất lượng nên chủ động Doanh trong kinh doanh nên nghiệp sẳn sang hợp đồng mua giá sản phẩm cao đối với nông dân HĐ liên kết HTX Nông dân Đóng vai trò là cầu nối giữa Sản xuất đúng sản phẩm doanh nghiệp và nông dân theo yêu cầu thị trường va yên tâm đầu ra sản phẩm với giá đã hợp đồng 17
  18. 2. Các hình thức liên kết sản xuất  Các hình thức liên kết tiêu thụ nông sản phổ biến tại Việt Nam  Liên kết ngang  Liên kết dọc 18
  19. Các hình thức liên kết tiêu thụ nông sản phổ biến tại Việt Nam 1. Tiêu thụ trực tiếp giữa nông dân và người mua 2. Liên kết giữa nông dân và người mua và HTX đóng vai trò là trung gian 3. HTX hợp đồng mua từ nông dân và hợp đồngbán cho doanh nghiệp 19
  20. Liên kết ngang Liên kết ngang là liên kết giữa các nông dân và nông dân, HTX và HTX và doanh nghiệp - doanh nghiệp để giảm chi phí, tăng giá bán sản phẩm, tăng số lượng hàng bán… VD: ND ND LKN Nông dân tổ chức mua vật tư đầu vào theo tập thể có thể tạo ra một số lợi ích cho các TV bao gồm (1) Mua vật tư với giá thấp nhờ mua số lượng lớn và trực tiếp từ người cung cấp (2) Tổ chức mua theo tập thể sẽ giảm được chi phí vận chuyển nếu phải mua xa. (3) Tiêu thụ qua tập thể Tổ có khả năng hợp đồng bán với số lượng lớn, đảm bảo uy tín và đỡ rủi ro… Nông dân làm cách nào để thúc đẩy liên kết ngang? 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2