intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 2: Các thất bại do tính phi hiệu quả của thị trường và sự can thiệp của chính phủ

Chia sẻ: K Loi Ro Ong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

104
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của bài giảng trình bày về độc quyền, độc quyền thường và độc quyền tự nhiên, ngoại ứng (ngoại tác), hàng hóa công cộng và thông tin không đối xứng trong tài chính công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 2: Các thất bại do tính phi hiệu quả của thị trường và sự can thiệp của chính phủ

CHƢƠNG 2: CÁC THẤT BẠI<br /> DO TÍNH PHI HIỆU QUẢ CỦA THỊ TRƢỜNG<br /> VÀ SỰ CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ<br /> <br /> 1<br /> <br /> NỘI DUNG NGHIÊN CỨU<br /> 2.1. ĐỘC QUYỀN<br /> 2.2. NGOẠI ỨNG (NGOẠI TÁC)<br /> 2.3. HÀNG HÓA CÔNG CỘNG<br /> <br /> 2.4. THÔNG TIN KHÔNG ĐỐI XỨNG<br /> <br /> 2<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />  Slide bài giảng của GVGD<br />  ThS. Phan Thị Quốc Hƣơng, Bài giảng Lý thuyết Tài chính công, Khoa<br /> <br /> TC-NH & QTKD, Trƣờng Đại học Quy Nhơn, 2011: Chƣơng 2<br />  Giáo trình Tài chính công và Phân tích chính sách Thuế, chủ biên<br /> <br /> PGS.TS. Sử Đình Thành, Trƣờng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí<br /> Minh, NXB Lao động, 2010: Chƣơng 2, Chƣơng 3.<br />  Giáo trình Kinh tế và tài chính công, ThS. Vũ Cƣơng, Trƣờng Đại học<br /> <br /> Kinh tế quốc dân, NXB Đại học Kinh tế quốc dân, 2014: Chƣơng 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2.1. ĐỘC QUYỀN<br /> 2.1.1. ĐỘC QUYỀN THƢỜNG<br /> 2.1.2. ĐỘC QUYỀN TỰ NHIÊN<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2.1.1. ĐỘC QUYỀN THƯỜNG<br /> a. Khái niệm<br /> <br /> Là trạng thái thị trƣờng chỉ có duy nhất có một hoặc<br /> một ít ngƣời bán và sản xuất ra sản phẩm không có<br /> loại hàng hóa nào thay thế gần gũi.<br /> b. Nguyên nhân xuất hiện<br />  Là kết quả của quá trình cạnh tranh.<br />  Đƣợc Chính phủ nhƣợng quyền khai thác thị trƣờng.<br />  Chế độ bản quyền về phát minh, sáng chế và sở hữu<br /> trí tuệ.<br />  Điều kiện địa lý (sở hữu đƣợc nguồn lực đặc biệt).<br />  Đặc điểm sản xuất kinh doanh và khả năng giảm giá<br /> thành khi mở rộng quy mô sản xuất.<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2