intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 3: Các rối loạn tâm lý và các vấn đề sức khỏe tâm thần

Chia sẻ: Sung Sung | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

131
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương 3: Các rối loạn tâm lý và các vấn đề sức khỏe tâm thần thường gặp ở trẻ vị thành niên trình bày về lạm dụng rượu và các chất kích thích; stress; các vấn đề về phát triển. Với các bạn chuyên ngành Tâm lý thì đây là tài liệu hữu ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 3: Các rối loạn tâm lý và các vấn đề sức khỏe tâm thần

  1. CHƯƠNG 3: CÁC  RỐI  LOẠN TÂM LÝ VÀ CÁC  VẤN ĐỀ SỨC KHỎE TÂM THẦN  THƯỜNG GẶP Ở TRẺ VTN 
  2. III.LẠM DỤNG RƯỢU VÀ CÁC CHẤT KÍCH  THÍCH. 1.Dấu hiệu: • Mất khả năng hoàn thành các  trách nhiệm ở nơi làm việc, ở  trường học hoặc ở nhà. • Sử dụng chất trong những  trường hợp có thể gây nguy  hiểm đến tính mạng. • Liên quan đến những vấn đề  luật pháp.  • Liên quan đến những vấn đề xã  hội hoặc mối quan hệ với  người khác.
  3. 2.Hỗ trợ: • Chiến lược vĩ mô để giảm nhu cầu về  các  chất kích  thích. • Phòng ngừa bằng cách nâng cao kỹ năng xã  hội và kỹ năng từ chối sử dụng chất kích  thích trong giới trẻ.  • Giảng dạy về  kỹ  năng sống.
  4. Hỗ trợ (tiếp) • Trì hoãn tuổi khởi phát uống rượu, hút thuốc  lá và sử dụng chất kích thích trong học sinh.  • Phỏng vấn động cơ. • Kết hợp các can thiệp bằng thuốc và tâm lý. 
  5. IV. STRESS.  *  Stress được đặc trưng bởi cảm giác căng   thẳng, mệt mỏi, thất vọng, lo lắng, buồn  rầu, thu mình kéo dài vài giờ hoặc vài ngày. 
  6. 1.Dấu hiệu: Nhận thức  Tình cảm • Có vấn đề trí nhớ  • Ủ rũ  • Không thể tập trung  • Cáu kỉnh, bực tức,  • Suy nghĩ kém  • Căng thẳng, khó thư  giãn  • Chỉ thấy những mặt  tiêu cực  • Cảm thấy quá sức  • Lo âu, lo lắng  • Cảm thấy cô đơn, cô  thường trực  độc  • Thấy không hạnh  phúc 
  7. 1.Dấu hiệu: Cơ thể Hành vi • Đau, nhức  • Ăn, ngủ nhiều hoặc ít  • Ỉa chảy hoặc táo  • Tách mình khỏi mọi  bón  người  • Trốn tránh  hoặc  tảng   • Buồn nôn, đau đầu  lờ  các trách nhiệm  • Đau ngực, tim đập  • Sử  dụng  rượu,  thuốc   nhanh  lá   • Thấy lạnh thường  • Các  hành  vi  nghi  thức   lặp  lại xuyên 
  8. 2.Hệ quả. • Các rối loạn hướng nội như  trầm cảm, lo  âu, rối loạn tiêu hóa.  • Các rối loạn hành vi. • Lạm dụng rượu hoặc chất kích thích. 
  9.  3.Hỗ trợ : • Giúp trẻ phát triển kiến thức và kĩ năng xã  hội, đương đầu với các khó khăn, quản lý  cảm xúc, giải quyết vấn đề, thư giãn, suy  nghĩ tích cực. • Xây dựng mối quan hệ tích cực, khuyến  khích trẻ chia sẻ, thể hiện hiểu trẻ và thấu  cảm. • Giúp trẻ tiếp tục duy trì sự ổn định. Tham dự  các hoạt động yêu thích.
  10. HOẠT ĐỘNG: STRESS TẤN  CÔNG 
  11. HOẠT ĐỘNG: XẢ STRESS 
  12. V.CÁC VẤN ĐỀ VỀ PHÁT TRIỂN. • Tự kỷ  • Chậm phát triển tinh thần (thiểu  năng trí tuệ)
  13. 1.Tự kỷ: Định nghĩa: là một dạng rối loạn phát triển,  xuất hiện ngay từ  những năm đầu  đời,   thường là trước ba  tuổi. Người mắc chứng  tự kỉ không có giao tiếp, tương tác xã hội với  những người khác và do vậy, sự phát triển  mọi mặt về tâm lý và xã hội đều hạn chế. 
  14. Dấu hiệu • Khó giao tiếp. • Những hành vi dập  khuôn, lặp đi lặp lại. • Ít hứng thú và ít hoạt  động  • Khó thích ứng với sự  thay đổi hoàn cảnh hoặc  những công việc/diễn  biến thường diễn ra hàng  ngày. 
  15. Can thiệp/trị liệu • Luyện tập, giáo dục cho trẻ các kĩ năng ngôn  ngữ, nhận thức, xã hội và kĩ năng tự phục vụ  bản thân.   •  Hướng dẫn, tư vấn cha mẹ trẻ để hỗ trợ  trẻ. 
  16. 2.Chậm phát triển tinh thần  (thiểu năng trí tuệ). Định nghĩa: Chậm phát triển tinh thần thường  được chẩn đoán trước 18 tuổi, là tình trạng  chức năng trí tuệ thấp hơn mức trung bình,  không phát triển các kỹ năng nhận thức phù  hợp với độ tuổi và thiếu các kỹ năng cần  thiết đảm bảo cho cuộc sống hàng ngày. 
  17. Dấu hiệu • Mức nhẹ: thiếu sự tò mò, tìm  tòi và có hành vi tĩnh, chậm  chạp.  • Mức nặng: có hành vi nhi hóa,  hành vi như trẻ em trong suốt  đời.  
  18. Can thiệp • Mục tiêu: Phát triển những tiềm năng mà cá  nhân có được. • Hoạt động: Giáo dục đặc biệt và huấn  luyện các kĩ năng xã hội sớm.  • Cần có chuyên gia đánh giá và giáo dục.
  19. Cảm ơn sự tham gia  của các thầy cô!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2