intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 3: Phương thức thâm nhập thị trường thế giới

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:47

137
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương 3: Phương thức thâm nhập thị trường thế giới trình bày về khái niệm; nhiệm vụ; những nhân tố ảnh hưởng đến lựa chọn phương thức thâm nhập thị trường thế giới; những phương thức thâm nhập thị trường thế giới; khái quát ưu nhược điểm của từng phương thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 3: Phương thức thâm nhập thị trường thế giới

  1. Chương 3: PHƯƠNG THỨC  THÂM NHẬP TTr  TG  1
  2. I. KHÁI NIỆM Là  hệ  thống  quan  điểm,  mục  tiêu,  định  hướng  cùng  những  phương  thức  thâm  nhập  TTr  nhằm  đưa  SP  thâm nhập vào TTr TG vững chắc & có hiệu quả 2
  3. II. NHIỆM VỤ ­Xây dựng mục tiêu định hướng thâm nhập TTr TG hợp lý  Chỉ ra phương hướng phát triển chung & mục tiêu cần phải đạt  được  trong  một  giai  đoạn  nhất  định  của  quá  trình  thâm  nhập  TTr TG .  ­Xác  định  những  nhân  tố  ảnh  hưởng  đến  việc  lựa  chọn  các  phương  thức  thâm  nhập  TTr  TG  của  các  DN  và  lựa  chọn  phương thức thâm nhập hợp lý.  ­Xây  dựng  và  thực  hiện  những  chiến  lược  marketing­mix  trong  từng giai đoạn cụ thể.  LƯU Ý DN XNK khi xây dựng phương thức thâm nhập TTr TG phải  quán  triệt những quan điểm mục tiêu định hướng  thâm nhập TTr TG  của  cả  nước,  của  địa  phương  nhằm  đảm  bảo  phát  triển  XK  theo mục tiêu đã định.  3
  4. III. NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG  ÐẾN LỰA CHỌN PHƯƠNG THỨC  THÂM NHẬP TTr TG  1. Ðặc điểm của TTr mục tiêu 2. Ðặc điểm của SP 3. Ðặc điểm của K/H 4. Ðặc điểm của hệ thống trung gian 5. Tiềm lực các DN 4
  5. 1. Ðặc điểm của TTr mục tiêu: ­Đây là điều chính yếu cần xem xét khi xây dựng cách  thức thâm nhập TTr ­Các  TTr  khác  nhau  thường  có  phản  ứng  khác  nhau  đối với các phương thức xâm nhập TTr ­Những  đặc  điểm  tổng  quát  của  TTr  mục  tiêu  gồm:  Thông  tin  đại  cương,  chính  trị­luật  pháp,  môi  trường  cạnh  tranh,  môi  trường  k/tế­xã  hội­CSHT,  môi trường VH­XH.  5
  6. 2. Ðặc điểm của SP:  ­Tùy theo SP khác nhau mà DN lựa chọn phương thức  xâm nhập khác nhau. VD: +Những SP dễ hư hỏng:  Đòi  hỏi  M/Bán  trực  tiếp  nhanh,  tổ  chức  phân  phối  nhanh. Chọn phương thức thâm nhập gắn liền điều  kiện bảo quản tốt SP.  +Những SP kỹ thuật cao cấp:  Đòi  hỏi  phải  có  chuyên  viên  kỹ  thuật  tiếp  xúc  trực  tiếp  với K/H để giải thích kỹ thuật, cách lắp đặt, cách bảo  quản, yêu cầu DV sau bán hàng  Phải sử dụng mạng lưới đại lý địa phương. +Những SP cồng kềnh:  Đòi hỏi giảm thiểu đoạn đường chuyên chở, hạn chế số  lần  bốc  dỡ  trong  quá  trình  vận  chuyển  hoặc  chuy6 ển  công đoạn lắp ráp cho nhà p/phối 
  7. 3. Ðặc điểm của K/H:  ­Số lượng K/H ­Sự phân bố dân cư ­Thu  nhập,  thói  quen,  tập  quán  mua  hàng,  môi  trường văn hóa mà họ chịu ảnh hưởng & phản  ứng  của  họ  đối  với  từng  phương  thức  thâm  nhập. VD: Mật độ dân số càng đông thì sức hấp dẫn  của  TTr  càng  cao  đặc  biệt  với  các  mặt  hàng  TD 7
  8. 4. Ðặc điểm của hệ thống trung gian: ­Hệ  thống  P/Phối  chuyên  nghiệp  hay  không  chuyên  nghiệp  sẽ  ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương thức xâm nhập TTr ­Xu  hướng  hệ  thống  P/Phối  trung  gian  ở  nước  ngoài  thường  thích  bán  những  SP  có  nhãn  hiệu  bán  chạy,  hoa  hồng  cao.  Đây là một điều trở ngại lớn cho các DN mới muốn thâm nhập  TTr TG 5. Tiềm lực các DN:  ­Là  nhân  tố  chủ  quan  trong  việc  lựa  chọn  phương  thức  thâm  nhập TTr TG ntn cho phù hợp với điều kiện & khả năng sẵn  có của DN. ­Gồm  các  yếu  tố  về  mặt  nhân  sự,  T/Chính,  kinh  nghiệm,  các  mối  quan  hệ,  trình  độ  quản  lý,  kỹ  thuật  &  khả  năng  cạnh  tranh của DN 8
  9. IV. NHỮNG PHƯƠNG THỨC  THÂM NHẬP TTr TG  Có 3 loại phương thức xâm nhập chính 1.  Phương  thức  thâm  nhập  TTr  TG  từ  SX  trong nước 2.  Phương  thức  thâm  nhập  TTr  TG  từ  SX  ở  nước ngoài 3.  Phương  thức  thâm  nhập  TTr  TG  tại  đặc  khu k/tế, khu chế xuất, khu thương mại tự  do Ở nước ta hiện nay, phương thức thâm nhập TTr TG từ  SX  trong  nước  là  chủ  yếu,  các  phương  thức  còn  lại  các  DN  có  thể  vận  dụng  tùy  theo  sự  phát  triển  k/tế,  KH­kỹ thuật trong tương lai.  9
  10. Các phương thức thâm nhập thị trường  thế giới Phương thức thâm nhập  thị trường thế giới Thâm nhập Thâm nhập Thâm nhập Thị trường Thị trường Thị trường TG từ các  TG từ sản xuất  TG từ sản xuất  khu vực ở trong nước ở nước ngoài đặc biệt 10
  11. 1. Phương thức thâm nhập TTr TG từ SX  trong nước ­Được các q/gia đang phát triển thường vận dụng.  ­Ðối với quá trình phát triển của nền k/tế quốc dân, phương thức  này có ý nghĩa quan trọng sau đây:  ∙ Sẽ  tạo nguồn vốn ngoại tệ để thoả mãn nhu cầu NK và tích lũy  phát triển SX trong nước.  ∙ Ðẩy mạnh XK được xem là một yếu tố quan trọng để  kích thích  sự tăng trưởng nền k/tế q/gia.  ∙ Sẽ  kích thích các DN trong nước  đổi mới trang thiết bị và công  nghệ SX.  ∙ Ðẩy mạnh XK sẽ góp phần tích cực để nâng cao mức sống của  nhân dân tại TTr nội địa.  ∙ Ðẩy mạnh XK có vai trò tăng cường sự hợp tác quốc tế giữa các  nước và  nâng cao vai trò vị trí của nước XK  trên TTr khu vực  và quốc tế.  11
  12. Phương thức này có hai hình thức: a. XK gián tiếp (Indirect Export)  Khái niệm  Là  hình  thức  XK  không  có  sự  tiếp  xúc  giữa  nhà  SX  &  NM  nước ngoài. Nhà SX bán hàng của họ cho 1 tổ chức XK  trung  gian  và  tổ  chức  TG  này  thực  hiện  toàn  bộ  công  đoạn XK HH.  Lý do tiến hành XK gián tiếp ­Quy mô SX chưa đủ lớn & khả năng T/Chính chưa đủ vững  vàng ­Thiếu kinh nghiệm KD XNK, chưa quen biết thị trường,  K/H ­TG  đáng  tin  cậy:  có  khả  năng  giao  dịch  rộng,  thông  thạo  nghiệp vụ ngoại thương… ­Khả năng T/Chính của TG cao, tránh rủi ro & có thể đem lại  lợi nhuận cao 12
  13.  Ưu điểm của XK gián   Nhược điểm của XK  tiếp gián tiếp ­Là  phương  thức  nhanh  nhất,  ­Sự  thành  công,  thất  bại  dễ dàng nhất & ít rủi ro nhất  đều  phụ  thuộc  vào  các  vì  các  rủi  ro  đã  chuyển  cho  các nhà XK TG gánh chịu chiến  lược  của  các  nhà  ­Thích hợp với các nhà SX nhỏ XK TG ­Không  phải  quan  tâm  về  v/đề  ­T/Tin  không  được  cập  đóng  gói,  bao  bì,  vận  nhật,  khả  năng  chớp  cơ  chuyển, bảo hiểm,… hội thấp ­Là  phương  thức  giới  thiệu  SP  ­Quyết  định  về  giá  không  ra TTr nước ngoài với  chi phí  chính xác, dể bị ép giá thấp,  ít  ràng  buộc  về  nguồn  ­Khó kiểm soát phân phối lực ­Tạo cơ hội tìm những K/H tiềm  ­Lợi nhuận thấp  năng sau này ­Không  có  điều  kiện  tiếp  xúc TTr nước ngoài  13
  14.  Các tổ chức TG thực hiện XK gián tiếp 1/Cty điều hành XK (EMC­ Export Management Company)  ­Là 1 tổ chức chuyên cung cấp DV XNK chuyên nghiệp. ­Các  EMC  không  M/Bán  trên  danh  nghĩa  của  mình.  Đơn  chào  hàng, hợp đồng chuyên chở HH, lập hóa đơn và thu tiền hàng  đều thực hiện với danh nghĩa chủ hàng. ­Chính sách giá cả, các điều kiện bán hàng, QC... là do chủ hàng  quyết định. Các  EMC chỉ giữ vai trò cố vấn, thực hiện các DV  liên quan đến XNK và khi thực hiện các DV trên EMC sẽ được  thanh toán bằng hoa hồng.  ­Các yếu tố đánh giá chất lượng hoạt động của EMC: +Danh mục K/H  +Khối lượng hàng luân chuyển +Khả năng T/Chính +Khu vực TTr EMC hoạt động +Lý lịch các nhà lãnh đạo EMC; quy mô, chất lượng NV 14
  15. 2/Khách mua ngoại kiều  (Foreign Buyer)  ­Họ  là  đại  diện  của  các  tổ  chức  NK  nước  ngoài  (DN  hoặc chính phủ) được đào tạo như những chuyên gia  trong lĩnh vực ngoại thương.  ­Họ  là  những  người  thông  thạo,  có  hiểu  biết  về  điều  kiện cạnh tranh trên TTr TG.  ­Nhờ họ nhà SX  không cần phải ra TTr nước ngoài  để  đàm  phán  trực  tiếp  với  NM  nước  ngoài  cũng  như  không phải lo về v/đề đóng gói, vận tải, bảo hiểm HH  XK 15
  16. 3/ Nhà ủy thác XK  (Export Commission House)  ­Họ  là  đại  diện  cho  những  NM  nước  ngoài  &  cư  trú  trong  nước  của nhà XK ­Nhà  ủy thác XK  hành động vì lợi ích của NM nước ngoài  và NM  nước ngoài trả phí ủy thác (hoa hồng) cho họ. ­Đây  là  phương  thức  thuận  lợi  cho  XK.  Việc  thanh  toán  thường  bảo  đảm  nhanh  chóng  cho  người  SX  và  những  v/đề  về  vận  chuyển  HH  XK  hoàn  toàn  do  các  nhà  ủy  thác  XK  chịu  trách  nhiệm.  4/ Nhà môi giới XK (Export Broker)  ­Là  TG  đơn  giản  thực  hiện  chứng  năng  liên  kết  giữa  nhà  XK  và  nhà NK.  ­Người môi giới  được nhà XK  ủy nhiệm và trả hoa hồng  cho hoạt  động của họ.  ­Người  môi  giới  thường  chuyên  sâu  vào  một  số  mặt  hàng 16hay  một nhóm hàng nhất định. 
  17. 5/ Nhà XK (Export Merchant)  ­Là  các  DN  KD  XK  chuyên  nghiệp,  họ  có  vốn,  kinh  ngiệm,  hiểu  biết  TTr,  nắm  vững  nghiệp  vụ  ngoại  thương ­Thường  đóng  tại  nước  XK,  họ  thực  hiện  việc  mua  dự  trữ & P/Phối HH theo kế hoạch riêng của họ. ­Họ KD XK bằng danh nghĩa của mình & chịu mọi rủi ro ­Họ  thực  hiện  mua  hàng  từ  nhiều  nguồn  khác  nhau  &  để  đảm  bào  nguồn  hàng  họ  thường  đầu  tư  cho  nhà  SX & bao tiêu SP 17
  18. 6/ Hiệp hội XK  (Export Association)  ­Là tổ chức liên kết các nhà XK cùng loại SP. ­Mục tiêu liên kết là để thống nhất giá cả, chính sách KD để thực  hiện cạnh tranh & chống sức ép cạnh tranh thông qua các hoạt  động hỗ trợ như:  +Thu thập t/tin +Xúc tiến thương mại +Phân chia khu vực TTr +Đảm bảo cạnh tranh lành mạnh giữa các thành viên… ­Tại Việt Nam hiện nay có một số hiệp hội XK sau: H/hội dệt may  VN, H/hội XK thủy sản VN, H/hội XKLĐ VN, Hiệp hội nhựa VN,  H/hội da­giầy VN, Hiệp hội chè VN, Hiệp hội càfê VN, H/hội XK  hàng  thủ  công  mỹ  nghệ,  H/hội  Trái  cây  VN,  H/hội  DN  phần  mềm VN, H/hội Gỗ và Lâm sản VN,… 18
  19. b. XK trực tiếp (Direct Export)  Khái niệm  Là hình thức XK đòi hỏi chính DN SX phải tự lo bán trực  tiếp các SP của mình ra nước ngoài.   Khi nào có thể thực hiện XK trực tiếp? Nên áp dụng đối với những DN đảm bảo: ­Có trình độ và qui mô SX lớn ­Được phép XK trực tiếp ­Có kinh nghiệm  trên thương trường và nhãn hiệu hàng  hóa  truyền  thống  của  DN  đã  từng  có  mặt  trên  TTr  TG.  19
  20.  Cách thức thực hiện: ­Thiết lập bộ phận XK trực thuộc phòng kinh doanh Phù  hợp  DN  mới  XK,  kim  ngạch  XK  chiếm  tỷ  trọng  nhỏ  trong kết quả KD của DN. ­Thiết lập phòng XK trực thuộc cty  Thường thấy ở DN vừa và nhỏ của VN. ­Thiết lập cty KD XNK độc lập (cty con) trực thuộc tổng Cty  Phù hợp khi quy mô XK lớn  Nhiệm vụ của bộ phận/phòng/cty XK ­N/cứu TTr ­Đề ra chiến lược Marketing, thực hiện, kiểm tra… ­Tìm kiếm K/H ­Ký kết hợp đồng, theo dõi hợp đồng đã ký kết, thanh toán… 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2