intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 5.3: Chiến lược phân phối

Chia sẻ: Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:19

200
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương 5.3: Chiến lược phân phối sẽ giới thiệu tới các bạn một số vấn đề cơ bản về khái niệm về kênh phân phối ngân hàng; đặc điểm hệ thống kênh phân phối ngân hàng; vai trò của kênh phân phối ngân hàng; phân loại kênh phân phối của ngân hàng;... Cùng tìm hiểu để nắm bắt nội dung thông tin tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 5.3: Chiến lược phân phối

  1. 5.3. CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI 5.3.1. Khái niệm về kênh phân phối ngân hàng Kênh  phân  phối  là  công  cụ  trực  tiếp  đưa  sản  phẩm  dịch vụ của ngân hàng đến với khách hàng. Hầu  hết  các  ngân  hàng  đều  sử  dụng  mạng  lưới  chi  nhánh  để  thực  hiện  việc  phân  phối  sản  phẩm  dịch  vụ. Kênh phân phối ngân hàng là một tập hợp các yếu tố  tham gia  trực tiếp  vào  quá  trình  đưa sản  phẩm dịch  vụ  của  ngân  hàng  đến  khách  hàng.  Nó  bao  gồm:  tổ  chức, cá nhân và các phương tiện thực hiện các ho 1 ạ t  động đưa sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng. 
  2. Discussion Question 1. Hãy xây dựng hệ thống phân phối ngân hàng tại  địa phương của bạn : a)  Thiết kế kênh phân phối ? b) Giải pháp để quản lý chất lượng dịch vụ ở các  chi nhánh ngân hàng  ? c) Các chính sách của công ty đối với các chi  nhánh ? 2
  3. 5.3. CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI 5.3.2. Đặc điểm hệ thống kênh phân phối ngân  hàng Ø Phân phối trực tiếp là chu yếu Ø Hệ thống phân phối của ngân hàng được thực hiện  trên phạm vi rộng Ø Hệ thống phân phối của ngân hàng rất phong phú và  đa dạng 3
  4. 5.3. CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI 5.3.3. Vai trò của kênh phân phối ngân hàng v Kênh  phân  phối  là  phương  tiện  trực  tiếp  đưa  sản  phẩm dịch vụ của ngân hàng đến khách hàng. v Kênh  phân  phối  giúp  đưa  sản  phẩm  dịch  vụ  ngân  hàng đến khách hàng một cách nhanh chóng,kịp thời. v Kênh  phân  phối  đóng  vai  trò  quan  trọng  trong  việc  nắm bắt nhu cầu khách hàng để từ đó ngân hàng cải  tiến, hoàn thiện sản phẩm dịch vụ. v Kênh phân phối tốt, hiện đại sẽ trở thành một công  cụ  hữu  hiệu  khuếch  trương  hình  ảnh  của  ngân  4 hàng.
  5. 5.3. CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI 5.3.4. Phân loại kênh phân phối của ngân hàng 5.3.4.1. Kênh phân phối truyền thống Ø Chi nhánh Ø Ngân hàng đại lý 5.3.4.2. Hệ thống phân phối hàng hiện đại Ø Các chi nhánh tự động hóa hoàn toàn Ø Các chi nhánh ít nhân viên Ø Ngân hàng điện tử 5 Ø Ngân hàng qua mạng 
  6. Chi nhánh: 5.3.4.1. Kênh phân phối truyền thống Ưu điểm: § Hệ thống phân phối này có tính ổn định tương đối cao § Hoạt  động  của  hệ  thống  chi  nhánh  tương  đối  an  toàn,  dễ  dàng tạo được hình ảnh của ngân hàng đối với khách hàng. § Chi nhánh thường dễ dàng thu hút khách hàng, thỏa mãn nhu  cầu khách hàng Nhược điểm: § Chi phí đầu tư cơ sở vật chất, trụ sở lớn, đòi hỏi khuôn viên  rộng để thuận tiện giao dịch với khách hàng. § Hoạt  động  của ngân hàng bị thụ  động vì  phải luôn mời gọi  khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng. 6 § Hình thức phân phối này chủ yếu sử dụng sức người là chính  nên đòi hỏi có một lực lượng đông đảo nhân viên và đội ngũ 
  7. 5.3.4.1. Kênh phân phối truyền thống Ngân hàng đại lý: q Kênh  phân  phối  thông  qua  đại  lý  thường  được  áp  dụng đối với những ngân hàng chưa có chi nhánh. q Ngân hàng thường thông qua một số ngân hàng có trụ  sở tại địa điểm kinh doanh nào đó làm đại lý về một  nghiệp  vụ  nào  đó  và  ngân  hàng  đại  lý  được  hưởng  hoa hồng như: Ø Đại lý thanh toán Ø Đại lý chuyển tiền Ø Séc du lịch 7 q Xu  thế  phân  phối  này  đang  được  phát  triển  mạnh 
  8. 5.3.4. Phân loại kênh phân phối của ngân hàng 5.3.4.2. Hệ thống phân phối hàng hiện đại Ø Các chi nhánh tự động hóa hoàn toàn Ø Các chi nhánh ít nhân viên Ø Ngân hàng điện tử Ø Ngân hàng qua mạng  8
  9. 5.3.4.2. Hệ thống phân phối hàng hiện đại Ngân hàng điện tử: ü Phân phối các sản phẩm và dịch vụ thanh toán thông qua  đường điện thoại và máy tính. ü Ngân hàng cho phép khách hàng truy nhập từ xa đến ngân hàng  nhằm: thu thập thông tin, thực hiện giao dịch thanh toán, sử  dụng các sản phẩm dịch vụ mới… ü Ngân hàng điện tử là một hệ thống kênh phân phối phát triển  dựa trên cơ sở sử dụng công nghệ hiện đại vào phục vụ nhu  cầu khách hàng.  Các giao dịch điện tử được thực hiện qua các phương tiện  như: ü Máy thanh toán tại điểm bán hàng (EFTPOS­ Electronic Funds  Transfer at Point Of Sale) 9 ü Máy rút tiền điện thoại tự động (ATM­ Automatic Tellers  Machine)
  10. 5.3.4.2. Hệ thống phân phối hàng hiện đại Ngân hàng qua mạng (Internet Banking) Ø Ngân hàng qua mạng nội bộ Ø Ngân hàng qua mạng internet 10
  11. 5.3.5. Mục tiêu chiến lược của phân phối ngân hàng 5.3.5.1.Mở rộng thị trường qĐưa  sản  phẩm  dịch  vụ  ngân  hàng  đến  người tiêu dùng qHệ  thống  phân  phối  tốt  giúp  giữ  vững  thị  trường  hiện  tại  và  mở  rộng  thị  trường mới một cách hiệu quả. 11
  12. 5.3.5.2.Tăng doanh số hoạt động và lợi nhuận Mục đích của marketing ngân hàng là tăng doanh lợi Hệ thống phân phối của ngân hàng là phương tiện,  công cụ phục vụ đắc lực cho quá trình cung  ứng sản  phẩm dịch vụ. Hệ  thống  phân  phối  là  cầu  nối  giữa  ngân  hàng  với  khách hàng. Chiến  lược  phân  phối  là  một  trong  những  chiến  lược  bộ  phận  quan  trọng  giúp  chủ  ngân  hàng  thực  hiện các chỉ tiêu về doanh số hoạt động như: doanh  số  cho  vay,  doanh  số  thu  nợ,  chỉ  tiêu  dư  nợ,  doanh  thu, lợi nhuận … Để tăng doanh số hoạt  động và mục tiêu lợi nhuận,  đòi  hỏi  các  bộ  phận,  các  khâu,  hệ  thống  phân  ph12 ối  phải hoạt động đồng bộ, nhịp nhàng và hiệu quả.
  13. 5.3.5.3. Nâng cao kh  năng c ảlĩnh  ü Mức  độ  cạnh  tranh  trong  ạnh tranh vực  kinh  doanh  ngân  hàng ngày càng gia tăng mạnh mẽ. ü Mức  độ cạnh  tranh này quyết  liệt và gay gắt trong  thời điểm hiện tại và cả tương lai. ü Cần phải có chiến lược kinh doanh,  đặc biệt chiến  lược  phân  phối  sản  phẩm  dịch  vụ  ngân  hàng  hơn  đối thủ cạnh tranh. 13
  14. 5.3.5.4. Hạ thấp chi phí § Các ngân hàng  tiết kiệm chi phí  nhằm  tìm cách mở  rộng thị trường, tăng doanh số hoạt  động, tăng thu  nhập cho ngân hàng. § Quá  trình  mở  rộng  hệ  thống  cung  ứng  sản  phẩm  dịch  vụ  ngân  hàng  hiện  đại  đòi  hỏi  đội  ngũ  marketing ngân hàng phải tính toán cân đối giữa các  khoản  chi  phí  và  thu  nhập  trên  nguyên  tắc  hạ  thấp  chí phí hoạt động của ngân hàng. § Các  chuyên  gia  marketing  ngân  hàng  không  thể  mở  rộng việc cung  ứng dịch vụ tràn lan, không thể tùy  tiện phát triển hệ thống các chi nhánh ngân hàng mà  14 không tính toán, cân nhắc cẩn trọng. 
  15. 5.3.6. Lựa chọn kênh phân phối v Hệ thống kênh phân phối luôn là một vấn đề được quan  tâm đặc biệt trong chiến lược marketing ngân hàng.  v Việc  phát  triển  hệ  thống  cung  ứng  sản  phẩm  dịch  vụ  hiện đại bằng công nghệ điện tử, việc xóa bỏ những rào  cản  ra  nhập  ngành  …  đã  tăng  thêm  mức  độ  cạnh  tranh  trên thị trường. v Hoạt động kinh doanh ngân hàng ngày càng có nhiều thay  đổi.  Đó  là  sự  kết  hợp  hài  hòa  giữa  hệ  thống  phân  phối  truyền thống và hiện đại. v Các ngân hàng ngày nay cho rằng cần phải có hỗn hợp các  kênh phân phối. 15 v Các ngân hàng rất quan tâm là làm thế nào để quản lý hỗn  hợp các kênh phân phối sao cho đạt được hiệu quả tối ưu.
  16. 5.3.6. Lựa chọn kênh phân phối Việc  lựa  chọn  loại  kênh  phân  phối  phụ  thuộc vào nhiều yếu tố như: q Đặc điểm thị trường q Nhu cầu và xu hướng phát triển nhu cầu của khách  hàng trên thị trường. q Tính chất của sản phẩm dịch vụ ngân hàng q Đặc điểm của môi trường kinh doanh q Mức độ cạnh tranh trên thị trường q Trình độ kỹ thuật của công nghệ ngân hàng 16 q Quan điểm của các nhà lãnh đạo ngân hàng
  17. 5.3.6. Lựa chọn kênh phân phối Những vấn đề cần lưu ý khi xác định qui mô chi nhánh, lựa  chọn địa điểm, loại kênh phân phối sản phẩm dịch vụ: v Quy mô, tốc độ phát triển của thị trường v Số lượng khách hàng v Mức độ tập trung của ngân hàng v Triển vọng phát triển của khách hàng v Tần  số  sử  dụng  sản  phẩm  dịch  vụ  ngân  hàng  của  nhóm  khách hàng mục tiêu. v Khả năng tài chính của khách hàng mục tiêu v Số lượng đối thủ cạnh tranh hiện tại và tiềm năng 17 v Mức độ tập trung của đối thủ cạnh tranh
  18. 5.3.6. Lựa chọn kênh phân phối Một  hệ  thống  kênh  phân  phối  hợp  lý  của  ngân  hàng phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản như sau: ü Thuận tiện trong quá trình giao dịch ü Tạo được năng lực cạnh tranh của ngân hàng ü Phù hợp với mô hình  tổ chức của ngân hàng ü Phù  hợp  với  phạm  vi,  quy  mô  hoạt  động  của  ngân  hàng cả hiện tại và tương lai. 18
  19. 5.3.6. Lựa chọn kênh phân phối Nhằm  giúp  các  nhà  quản  lý  ngân  hàng  lựa  chọn  kênh  phân  phối,  bố  trí  sắp  xếp  lại  chi  nhánh,  bộ  phận  marketing  ngân  hàng  cần  phải  đánh  giá  được  hoạt động của ngân hàng trên cơ sở các tiêu thức: v Số  lượng  khách  hàng,  đặc  biệt  khách  hàng  tiềm  năng v Xác định đối thủ cạnh tranh, mức độ cạnh tranh v Địa  điểm  mở  chi  nhánh  ở  trung  tâm  vùng  hoạt  động v Xem việc mở chi nhánh có đem lại nhiều thuận ti19 ện  cho khách hàng không 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2