intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chuyên đề 3: Tổ trưởng chuyên môn với công tác quản lý hoạt động dạy học của trường trung học

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:39

505
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chuyên đề 3: Tổ trưởng chuyên môn với công tác quản lý hoạt động dạy học của trường trung học nhằm giúp học viên khái quát những hiểu biết về hoạt động DH, CTGD PT và HĐQLDH trong trường THCS, TTCM biết và có khả năng triển khai nhiệm vụ, góp phần vào việc thực hiện có hiệu quả đổi mới CTGD và trao đổi với đồng nghiệp những vấn đề liên quan đến QL DH trong trường THCS.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chuyên đề 3: Tổ trưởng chuyên môn với công tác quản lý hoạt động dạy học của trường trung học

  1. CHUYÊN ĐỀ 3 TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN VỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA TRƯỜNG TRUNG HỌC
  2. Mục tiêu chung - Khái quát những hiểu biết về hoạt động DH, CTGD PT và HĐ QL DH trong trường THCS. -TTCM biết và có khả năng triển khai nhiệm vụ, góp phần vào việc thực hiện có hiệu quả đổi mới CTGD và trao đổi với đồng nghiệp những vấn đề liên quan đến QL DH trong trườngTHCS.
  3. Mục tiêu cụ thể - Củng cố hiểu biết về hoạt động DH, về CTGDPT. - Biết công việc của TTCM trong quản lý DH (gắn với CTGDPT, với việc học của các đối tượng HS khác nhau; quản lý hồ sơ TCM,…) - Tăng cường kỹ năng quản lý DH với tư cách TTCM. - Có khả năng tập huấn lại cho TTCM trong các trường THCS, tại địa phương.
  4. 1. Hoạt động dạy học và chương trình giáo dục phổ thông 1.1. Về hoạt động dạy học ? Hãy chỉ ra sự khác biệt trong cách dạy và học tập trung vào GV với cách dạy và học hướng vào HS: *DH truyền thống: *DH theo hướng tích cực: Truyền thụ KT 1 chiều, -GV tổ chức hướng dẫn HS tuân thủ SGK. hoạt động chiếm lĩnh tri -Tuân thủ theo 5 bước lên thức. lớp. -HS chủ động, tích cực tìm -- GV làm mẫu. tòi giải quyết vấn đề. --GV đánh giá tập trung vào -Giao tiếp: GVHSHS ghi nhớ. Thuộc lòng- cho -- GV kh. khích HS tự đánh điểm. giá, nhận xét lẫn nhau.*
  5. 1. Hoạt động dạy học và chương trình giáo dục phổ thông 1.2. Tổng quan về CTGDPT -Thực hiện theo NQ 40/2000/QH về đổi mới CTGDPT, Bộ GD triển khai từ NH 2002-2003.CT gồm: +CTGDPT theo môn học: với CT của 23 môn học và họat động GD. +CTGDPT theo cấp học: Mục tiêu GD, mức độ kiến thức, thái độ của HS cần đạt khi kết thúc từng cấp học.
  6. +CT tự chọn: *DH tự chọn nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng, phát huy sở trường, hứng thú học tập của HS; tăng cường rèn luye65nca1c kỹ năng tư duy, giải quyết vấn đề của HS. *HS được chọn một số trong các chủ đề của CT tự chọn và được nhà trường bố trí DH trong khuôn khổ của KH dạy và học theo khả năng từng nhà trường * Nội dung dạy-học tự chọn tập trung vào 3 lọai chủ đề; riêng CT nâng cao cho 8 môn.
  7. 1. Hoạt động dạy học và chương trình giáo dục phổ thông 1.3. Vai trò chương trình giáo dục phổ thông với hoạt động dạy học ở trường THCS - Căn cứ để GV xây dựng kế hoạch bài dạy, - Căn cứ để GV soạn đề kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS, - Căn cứ để GV xây dựng kế hoạch công tác năm, - Căn cứ để cán bộ quản lý nhận xét, đánh giá về chuyên môn, nghiệp vụ của GV (qua giáo án, các đề kiểm tra, thi; dự giờ lên lớp, ...).
  8. 2. Tổ trưởng chuyên môn với công tác quản lý dạy học 2.1. Nội dung công tác quản lý: HĐ QL theo 4 chức năng của công tác QL: -QL việc lập KH thực hiện chương trình theo PPCT.( Bước lập KH) -QL việc triển khai thực hiện CT.( Bước TC thực hiện KH) -Giám sát việc thực hiện CT.( Bước KT) -Đánh giá việc thực hiện CT.( bước
  9. 2. Tổ trưởng chuyên môn với công tác quản lý dạy học 2.1. Nội dung công tác QL:TTCM: LĐ-QL HĐ QL theo 4 chức năng của công tác QL: -QL việc lập KH thực hiện chương trình theo PPCT.( Bước lập KH) -QL việc triển khai thực hiện CT.( Bước TC thực hiện KH) -Giám sát việc thực hiện CT.( Bước KT) -Đánh giá việc thực hiện CT.( Bước ĐG)
  10. Nội dung công tác quản lý 5…… 1. QL thực hiện 4. QL hồ sơ CT CM Nội dung QLDH 3. QL DH theo chuyên đề 2. QLDH theo đối tượng
  11. Nội dung quản lý dạy học 2.1.1Quản lý thực hiện CT: (chức năng QL) (i) Lập kế hoạch: thông qua văn bản, thông tư, chỉ thị của cấp trên; qua nắm bắt về tổ viên; CSVC KH cá nhân, KH TCM (ii) Thực hiện CT: triển khai KH theo phân phối CT, chuẩn KT- KN; chủ trương đổi mới CT, đổi mới PPDH- kiểm tra, ĐG; DH phù hợp đối tượng; ôn tập KT, GV viết sáng kiến- kinh nghiệm (iii) Giám sát: Ra soát, xem xét hoạt động thực hiện CT của GV (phát hiện vấn đề, điều chỉnh KH) (iv) ĐG: đối với GV: qua sản phẩm của GV (hồ sơ, kết quả DH); đối với HS: kết quả học tập, tu dưỡng đạo đức,…
  12. Nội dung quản lý dạy học 2.1.2. Quản lý DH cho các đối tượng: (phân hóa) (i) Dựa vào kết quả học lực của HS để phân loại (ii) Phân công GV dạy hợp lý (iii) Tổ chức xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nội dung DH cho các đối tượng (iv) Triển khai, giám sát (v) Đánh giá
  13. Nội dung quản lý dạy học 2.1.3.Quản lý DH theo chuyên đề: - Mục tiêu: Củng cố KT cho HS yếu kém, nâng cao, mở rộng cho HS khá, giỏi, - Nội dung hoạt động: + Thống nhất các chuyên đề(TTCM thống nhất chỉ đạo từ tổ viên, nhóm BM) + Phân công GV thực hiện( đảm bảo tính phù hợp) + Phân công thẩm tra, góp ý, bổ sung và hòan thiện( qua kết quả GD của GV và đánh giá HS) + Triển khai DH chuyên đề (có sự tham gia củaTCM)( PPDH, KTDH mới…) + Tổng kết, đánh giá( bằng số liệu cụ thể) * Lưu ý: Số lượng CĐ phù hợp đối tượng, thời gian va điều kiện nhà trường- mỗi trường có đk khác nhau: KT, dặc điểm vùng miền…)
  14. Nội dung quản lý dạy học 2.1.4.Quản lý hồ sơ chuyên môn DS lí lịch trích ngang GV Biên pháp: trong tổ - Lập từ đầu năm - KH TCM (cần thể hiện qua hệ thống biểu mẫu) - KH năm, học kì, tháng - Nghị quyết TCM tuần - Sổ theo dõi CM, lưu hồ sơ, - Biên bản cuộc họp bài KT/ kết quả KT- ĐG - Lưu thường xuyên - Hồ sơ GV: + Giáo án + Lịch báo giảng + Sổ điểm - KT định kì + Sổ tích lũy CM - KT đột xuất + Sổ hội họp
  15. 3. Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của tổ trưởng chuyên môn 1. Sinh hoạt tổ chuyên môn một số nội dung sinh hoạt TCM. (Trg 113): - Một số VĐ mới, khó; Chuẩn KT KN; BD HSG; phụ đạo HS yếu, kém; thiết kế bài giảng ứng dụng CNTT; Trao đổi chuyên đề, SKKN... ?.2. Từ kinh nghiệm quản lý của mình, bạn hãy nhận xét (hiện trạng, hiệu quả,...) và đề xuất cách thức để nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt TCM?
  16. Sinh hoạt tổ chuyên môn Nội dung sinh hoạt TCM: TH1. TCM đề nghị TT tổ chức BD về qui trình biên soạn đề KT 45 phút. Cách thức tiến hành: Chia tổ thành nhiều nhóm. ( Mỗi nhóm 03 ý kiến nêu những khó khăn khi biên soạn đề KT.) ( đề nghị các nhóm trình bày, các nhóm chia sẻ trong tổ . TTCM-> thống nhất.
  17. TH.2: GV tổ đề nghị TT tổ chức bồi dưỡng về cách thiết kế một số câu hỏi TNKQ. Cách thức tiến hành: TT phát TL về TNKQ. Đề nghị cá nhân nghiên cứu, ghi ra những thắc mắc, băn khoăn muốn trao đổi. - Tổ chức chia sẻ cả tổ. - Đề nghị mỗi cá nhân viết ra 03 câu hỏi cho mổi loại( D/S;điền khuyết; ghép đôi). Cá nhân so sánh câu hỏi của mình với tài liệu-> chỉnh sửa. - Tổ chức chia sẻ toàn tổ.(đại diện nhóm bộ môn ) - TTCM kết luận - Nêu vấn đề cần nghiên cứu tiếp. Khi nào thì nên SD câu hỏi TNKQ? Khi nào SD tự luận?
  18. 3. Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của tổ trưởng chuyên môn 1. Áp dụng -> thực hành Sinh hoạt tổ chuyên môn phong phú bằng nhiều hình thức đa dạng. Hình thức sinh hoạt TCM cần được TTCM có kế họach XD tình huống tổ chức 1 nội dung sinh hoạt TCM có chất lượng: (có thể tham khảo 4 phương án gợi ý đã trình bày ở trên)
  19. 3.1.Sinh hoạt tổ chuyên môn Thực hành tổ chức sinh hoạt TCM Nhó Bước tổ chức m 1. 3. - Chọn vấn đề cần sinh hoạt( TT có KH) - Mục tiêu cần đạt của buổi SH. 2. 4. - Tìm nguồn (người, tài liệu-TTCM) - Xác định nội dung, PP sinh họat có chất 3. 6 lượng. - Các bước triển khai( TT+ TP + 1 số thành viên của tổ ) - Trao đổi, góp ý - Kết luận TT
  20. 3. Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của tổ trưởng chuyên môn 3.2. Dự giờ thăm lớp  ?1. Hãy chia sẻ với đồng nghiệp một số tình huống mà bạn đã gặp trong dự giờ, thăm lớp và kinh nghiệm giải quyết của bạn. -Mục đích; PP tiến hành trong quá trình DG; b ước trao đ ổi góp ý như thế nào có tính hiệu quả, cách xếp loại giờ dự. Khi nào thì tiến hành góp ý, trình t ự góp ý... VD: Bạn là TT( trưởng đoàn 5 người. 3 xếp khá( có GV dạy) 02 xếp đạt, bạn sẽ quyết định xếp loại giờ dạy gì?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0