intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chuyên đề 5: Lập kế hoạch dạy học

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:15

279
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chuyên đề 5: Lập kế hoạch dạy học bao gồm những nội dung về năng lực dạy học và các minh chứng; các bước thiết kế kế hoạch bài học theo hướng tích hợp. Mời các bạn tham khảo bài giảng để hiểu rõ hơn về những nội dung này. Với các bạn chuyên ngành Giáo dục thì đây là tài liệu hữu ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chuyên đề 5: Lập kế hoạch dạy học

  1. Chuyên đề 5  LẬP KẾ HOẠCH DẠY HỌC
  2. HOẠT ĐỘNG 1:   TÌM HIỂU VỀ TIÊU CHUẨN 3 : NĂNG LỰC DẠY  HỌC VÀ CÁC MINH CHỨNG • Chuẩn nghề nghiệp GV trung học gồm bao  nhiêu tiêu chuẩn ?  • Trong Tiêu chuẩn 3 có bao nhiêu tiêu chí, đó  là những tiêu chí nào ? • Nêu tầm quan trọng của tiêu chuẩn 3.   • Căn cứ vào đâu để đánh giá năng lực dạy  học của GV ?
  3. 1.Chuẩn nghề nghiệp GV trung học gồm 6 tiêu  chuẩn: • Tiêu chuẩn 1. Phẩm chất đạo đức chính trị  và lối sống. • Tiêu chuẩn 2. Năng lực tìm hiểu đối tượng  và môi trường giáo dục. • Tiêu chuẩn 3. Năng lực dạy học. • Tiêu chuẩn 4. Năng lực giáo dục. • Tiêu chuẩn 5. Năng lực hoạt động chính trị  xã hội. • Tiêu chuẩn 6. Năng lực phát triển nghề 
  4. 2.Trong Tiêu chuẩn 3 có 8 tiêu chí, đó là từ tiêu  chí 8 đến tiêu chí 15.  • Tiêu chí 8. Xây dựng kế hoạch dạy học   • Tiêu chí 9. Đảm bảo kiến thức môn học   • Tiêu chí 10. Đảm bảo chương trình môn học • Tiêu chí 11. Vận dụng các phương pháp dạy  học • Tiêu chí 12. Sử dụng các phương tiện dạy  học • Tiêu chí 13. Xây dựng môi trường học tập • Tiêu chí 14. Quản lý hồ sơ dạy học   • ̉  Tiêu chí 15. Kiêm tra, đánh giá kết quả học 
  5. 3. Tiêu chuẩn 3: Năng lực dạy học của giáo  viên có vai trò quan trọng vì nó tác động trực  tiếp  đến  chất  lượng  dạy  và  học  trong  nhà  trường
  6. 4.Các minh chứng được dùng để đánh giá năng  lực dạy học của GV:   1. Bản kế hoạch dạy học; tập bài soạn thể  hiện phương pháp dạy học phát huy tính tích  cực của học sinh. 2. Các loại sổ sách, hồ sơ quản lý dạy học theo  quy định của các cấp quản lý. 3. Biên bản đánh giá bài lên lớp (của tổ chuyên  môn, của học sinh ...). 4. Hồ sơ kiểm tra, đánh giá giáo viên và nhân  viên.
  7. 5. Đề kiểm tra đánh giá; ngân hàng bài tập và  câu hỏi môn học (nếu có). 6. Bài kiểm tra, bài thi, bảng điểm kết quả học  tập, rèn luyện của học sinh. 7. Báo cáo kinh nghiệm, sáng kiến của giáo  viên (nếu có). 8. Nội dung trả lời các câu hỏi của người đánh  giá (nếu cần).
  8. 1.Để thực hiện được Tiêu chí 8. Lập kế hoạch  dạy học đòi hỏi người GV phải có những năng  lự c sau: ­ Th ể hiện được  mục tiêu, nội dung, phương  pháp dạy học môn học và chuẩn kiến thức,  kỹ  năng  của  môn  học  trong  kế  hoạch  năm  học/bài học. ­  Có  khả  năng  xác  định  những  nội  dung  giáo  dục có thể tích hợp vào môn học/bài học và  biết tích hợp chúng một cách phù hợp, không  gượng ép, không làm mất tính đặc trưng của  môn học.
  9. ­ Có năng lực lập kế hoạch bài học theo quan  điểm  phân hóa nhằm đáp  ứng trình độ nhận  thức,  phong  cách  học  tập,  …  của  HS  lớp  mình phụ trách. ­ Có năng lực  xây dựng môi trường lớp học  (môi trường vật chất và tinh thần) tạo thuận  lợi cho việc áp dụng các phương pháp và kỹ  thuật  dạy  học  phát  huy  được  tính  tích  cực  học tập của HS.
  10. Một kế hoạch phải có các yêu cầu sau:  KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN……LỚP….. NĂM HỌC 20…­20… 1. Mục tiêu:  +Kiến thức: ……….. +Kĩ năng: ……………. +Thái độ:
  11. Tuần ( từ  Mục tiêu: ngày…  Bài Tiết  Phương  Phương  Điều  tháng…  chư pháp tiện chỉnh đến  ơng  ngày….. trình tháng..) ­Kiến thức: 1 ……. (12/8 đến  1 1 ­Kĩ năng:  17/8/2013 ….. ) ­Thái độ: ……..
  12. Một số lưu ý khi lập KHBH:  ­Xuất  phát  từ  đặc  điểm  đặc  trưng  của  môn  học  được thể hiện qua : Mục tiêu, nội dung phương  pháp, đồ dùng dạy học, chuẩn kiến thức và kỹ  năng  …và phân phối chương trình.   ­Xuất  phát  từ  đối  tượng  học  tập  (trình  độ  nhận  thức,  phong  cách  học  tập,  đặc  điểm  cá  nhân  khác và kỹ năng và thái độ của HS đối với môn  học ).
  13. ­Xuất phát từ điều kiện dạy học thực tế của  lớp học và nhà trường (cơ sở vật chất phòng,  lớp, các phương tiện đồ dùng thiết bị được  trang bị,….). ­Xuất phát từ năng lực của mỗi GV (trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là sự hiểu  biết và khả năng áp dụng những phương  pháp và kỹ thuật dạy học phù hợp với môn  học).  • ….
  14. CÁC BƯỚC THIẾT KẾ KẾ HOẠCH BÀI HỌC  THEO HƯỚNG TÍCH HỢP ­Bước 1 • Xác định chuẩn KT, KN bài học • Phân tích HS • Xác định mục tiêu bài học ­ Bước 2 • Xác định vấn đề học tập • Lựa chọn PP, P tiện, HT tổ chức DH • Thiết kế hoạt động học tập ­ Bước 3 • Kiểm tra KHBH 
  15. Các câu hỏi giúp phân tích HS: • HS đã biết những gì (KT), và làm được gì (KN) liên  quan đến bài học này? • HS cần học được những gì từ bài học này? • HS sẽ gặp những khó khăn gì, hay mắc lỗi ở những  chỗ nào trong bài học này? • HS có những thuận lợi gì khi học bài này? • Với dạng bài này, HS thích những loại hoạt động học  tập nào, đã có những KN gì để khám phá KT mới? • Các em có thể sử dụng loại đồ dùng học tập nào? • Các em có những kĩ năng trình bày nào? • HS sẽ thích gì và không thích gì ở bài học này?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2