intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chuyên đề III: Xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn

Chia sẻ: Codon_01 Codon_01 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

184
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chuyên đề III: Xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn bao gồm: Các loại kế hoạch hoạt động tổ chuyên môn; xây dựng kế hoạch hoạtđộng trong năm học của tổ chuyên môn; tổ chức, hướng dẫn giáo viên trong TCM xây dựng kế hoạch hoạt động trong năm học của cá nhân. Cùng tìm hiểu để nắm bắt nội dung thông tin tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chuyên đề III: Xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn

  1. TẬP HUẤN TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN TRƯỜNG TRUNG HỌC Chuyên đề III SREM
  2. TTCM thu hoạch được gì qua chuyên đề này? MỤC TIÊU CHUNG - Tổ trưởng chuyên môn (TTCM) có những hiểu biết cơ bản về kế hoạch, các loại kế hoạch của tổ chuyên môn (TCM), qui trình xây dựng kế hoạch - Vận dụng xây dựng kế hoạch hoạt động của TCM và tổ chức, hướng dẫn giáo viên trong tổ xây dựng kế hoạch cá nhân phù hợp các qui định hiện hành và điều kiện thực tế. SREM 2
  3. NỘI DUNG CHÍNH Các loại kế hoạch hoạt động tổ chuyên môn 1 2 Xây dựng kế hoạch hoạt động trong năm học của tổ chuyên môn Tổ chức, hướng dẫn giáo viên trong TCM xây dựng kế 3 hoạch hoạt động trong năm học của cá nhân SREM 3
  4. 1. CÁC LOẠI KẾ HOẠCH HOẠT ĐÔNG TỔ CHUYÊN MÔN SREM 4
  5. 1. Các loại kế hoạch hoạt động TCM Hoạt động 1: 1) Trong thực tế, TCM trường trung học có những loại kế hoạch nào? 2) Nêu những hạn chế, khó khăn trong quá trình tổ chức xây dựng và thực hiện các KH của TCM ở trao đổi kinh nghiệm trường trung học lâu nay (nhận thức, hành động của CBQL, GV) SREM 5
  6. 1. Các loại kế hoạch hoạt động TCM  Kế hoạch năm học của tổ chuyên môn  Kế hoạch học kỳ  Kế hoạch hàng tháng  Kế hoạch tuần  Kế hoạch hoạt động trong năm học của GV  Kế hoạch cho từng mặt hoạt động:  KH thực hiện các chuyên đề cải tiến phương pháp dạy học;  KH hội giảng; KH dự giờ, rút kinh nghiệm;  KH bồi giỏi - phụ kém;  KH tổ chức hoạt động ngoại khóa;  KH nâng cao CL chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ GV trong tổ … SREM 6
  7. 1. Những vấn đề chung về xây dựng kế hoạch TCM 2 loại kế hoạch có tính pháp quy 1 2 Kế hoạch hoạt Kế hoạch hoạt động trong năm động trong năm học của TCM học của giáo viên (Kế hoạch TCM) (Kế hoạch cá nhân) Theo “Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học” – Bộ GD-ĐT, 2012 SREM 7
  8. 2. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NĂM HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN SREM 8
  9. 2. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NĂM HỌC CỦA TCM Hoạt động 2: 1. Dựa vào kinh nghiệm thực tế, thầy/cô hãy mô tả lại cấu trúc nội dung và hình thức của kế hoạch TCM? 2. Khảo sát trường hợp một bản kế hoạch của TCM và nêu những điểm phù hợp và điểm chưa phù hợp. trao đổi kinh nghiệm SREM 9
  10. 2. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NĂM HỌC CỦA TCM CẤU TRÚC NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC CỦA MỘT BẢN KẾ HOẠCH SREM 10
  11. TRƯỜNG THPT ….. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TỔ ….. ……, ngày 9 tháng 9 năm 2011 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 20… – 20… - Căn cứ vào Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 20…-20… của Sở GD-ĐT tỉnh - Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học của Trường THPT/THCS… Tổ …….. xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2011-2012 như sau: I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH 1. Bối cảnh năm học 2. Thuận lợi (mạnh/thời cơ) 3. Khó khăn (yếu/thách thức) II. CÁC MỤC TIÊU CHUNG: Mục tiêu 1 ….. ; Mục tiêu 2 ……. ; Mục tiêu 3 ……. III. CÁC MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN : 1. Mục tiêu A 2. Mục tiêu B 3. Mục tiêu C - Nhiệm vụ - Chỉ tiêu a1’ - Nhiệm vụ - Chỉ tiêu b1’ - Nhiệm vụ - Chỉ tiêu c1’ - Nhiệm vụ - Chỉ tiêu a2’ - Nhiệm vụ - Chỉ tiêu b2’ - Nhiệm vụ - Chỉ tiêu c2’ Các biện pháp thực hiện Các biện pháp thực hiện Các biện pháp thực hiện IV. LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH Thời gian Nội dung công việc Người phụ trách Ghi chú Từ…đến… Từ…đến… V. NHỮNG ĐỀ XUẤT: 1. ……… 2. ………. PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG (Hiệu trưởng ký tên, đóng dấu) (ký tên) SREM 11
  12. 2. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NĂM HỌC CỦA TCM 2.1. Hình thức của kế hoạch TCM Hình thức trình bày có tính truyền thống theo thể thức văn bản hành chính  Các căn cứ pháp lý BAO GỒM: Phần 1 Tiêu ngữ i. Đặc điểm tình hình a) Tên chủ thể của kế II. Các mục tiêu, nhiệm vụ và chỉ hoạch tiêu cơ bản(Trường và vụ) (của các nhiệm III. CácTCM); biện pháp thực hiện từng Phần 2 Nội dung chính nhiệm vụ b) Quốc hiệu; IV. Xác định lịch trình thực hiện và c)cách Thời gian; thức kiểm tra, kiểm soát d)việc tênthực vănhiện bản; các nhiệm vụ, Chủ thể lập KH ký tên PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG Phần 3 các hoạt (Hiệu trưởng động chính của (ký TCM tên) và Hiệu trưởng phê duyệt ký tên, đóng dấu) V. Những đề xuất của TCM SREM 12
  13. 2. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NĂM HỌC CỦA TCM 2.2. Nội dung của kế hoạch TCM Các loại nghị quyết của Đảng các cấp (có liên quan đến phát triển giáo dục) Phần Các chỉ thị của Nhà nước, của chính quyền các cấp Căn cứ: Các văn bản chỉ đạo nhiệm vụ năm học của ngành (được ban hành từ các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục Nghị quyết Chi bộ nhà trường, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường (nếu đã có). Lưu ý: khi đưa vào phần mở đầu của kế hoạch, chỉ nên chọn những cơ sở pháp lý gần nhất với nhà trường để làm điểm tựa pháp lý trực tiếp cho việc đề xuất các nội dung của kế hoạch của TCM. SREM 13
  14. 2. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NĂM HỌC CỦA TCM 2.2. Nội dung của kế hoạch TCM  Nêu bối cảnhtiêu năm học:cần Đặc điểm tình hình 1.Căn  Những Gồm cứ mục cácvào nào TCM mục loại biệntiêu(bối và pháp đạt đượcTrả cảnh lờinăm năm trong câuhọc học hỏi: (của quốc này? (Đâugia, là pháp mục củatiêu nhiệm nhà lý – hành ưutrường, vụ tiên?) đã xáccủa chính, định, TCM), biện đối Phần Các mục tiêu, nhiệm vụ và chỉ tiêu cơ bản (của các pháp 2.1.Những thuận nhận Lộ nhiệm trình/kế lợi và khóthức vụ hoạch trọng tưtâm khăn, tưởng, thực thờiTCM cần chiếu biện cơ phảivới vàpháp thực thách hiện hoàn tâm thức năm cảnh lý, của học biện này là thực pháp TCM); nội nhiệm vụ) gì? hiện  tiên?) (đâu là nhiệm các vụ trọng nhiệm tâm, ưu tế cụ thể của tổ, TCMnguồn huy động và hỗ trợ Nêu tình hình thực tế của đưa dung Các biện pháp thực hiện TCM lực/điều 3. Cần đưa(thống vụ/hoạt tình hình ra những thực kê kết kiện, chỉbiện động hiện quảnào, tiêu kế về pháp chính hoạch xác ra một định kiểm mức số tra, độ đề nàoxuất đánh để giá… đáp đối ứng vớiyêu chính từng nhiệm vụ lãnhnămcủa cầu Phần học trong mục này trước; tiêu và trả năm những lời phù hợp 2 học câu điểm với hỏi: như từng mạnh, đạo nhiệmđiểmnhà vụ?yếu trường Chỉ tiêuthuận và phảihoặc được lợi, Xác định lịch trình thực hiện và cần định khólượng có khăn và hành cơbiểu động bảnthịcủa cụ TCMcụ thể thể bằng cách thức kiểm tra, kiểm soát cácnàothế những đơn nào? (làm con số,vị, gì?) tỷ lệcá %và...nhân làm như có việc thực hiện các nhiệm vụ, các trong năm học mới 4. Lưu thếý:quan việc đềtheo nào, ra hệ những thống mục tiêu, cách hoạt động chính của TCM 2. Mục liên Kiểmnày cầnđê tra/ trả tăng lời kiểm nhiệm vụ, chỉ tiêu cần phải dựa trên rõ 2 cường câu soát nàocứTCM hỏi: căn để thực từ các củacơhiện chúng sở pháp các lý nhiệm ta đang nói trên sựđể hỗ vụ thực ở đã đề đâu? đảm trợ bảoxuất? TCM hoặc hiện của kết chúng sự phùkếhợphoạch hợp với làkế ta Những đề xuất của TCM tổ chức hoạch phát như triểnthếchung nào? của nhà hành động… thế trường, nào? của địa phương. SREM 14
  15. MỤC ĐÍCH, MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU Hoạt động 3: 1. Thế nào là mục đích, mục tiêu, chỉ tiêu? Nêu sự khác biệt giữa 3 khái niệm này? 2. Thông thường, trong bản kế hoạch, Cấu trúc logic nội dung, hình thức của một mục tiêu nên được thể hiện như thế nào? SREM 15
  16. MỤC ĐÍCH, MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU Mục tiêu - Mục tiêu là “đích cần đạt tới để thực hiện nhiệm vụ” (Từ điển Tiếng Việt . Viện Ngôn ngữ học. NXB KHXH – 1988). - Mục tiêu là dự kiến về kết quả cuối cùng cần đạt được khi thực hiện một hoạt động -Trong xây dựng kế hoạch, mục tiêu là tuyên bố về những thay đổi mà một cá nhân hoặc một tổ chức mong muốn có được khi kết thúc thời hạn một nhiệm vụ/một hoạt động. -- Có mục tiêu số lượng và mục tiêu chất lượng. SREM 16
  17. MỤC ĐÍCH, MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU Chỉ tiêu - Là mức định ra để đạt tới cho một nhiệm vụ, thường được biểu hiện bằng con số. hoạt động/công việc - Chỉ tiêu có tính cụ thể, chính xác, định lượng được, đo lường được, đối chiếu được (là chỉ số biểu thị cho lượng/mức của MT) Ví dụ: nhiệm vụ/công việc này sẽ có mấy người đạt? tỷ lệ % là bao nhiêu? thực hiện nhiệm vụ/công việc đó trong thời gian bao lâu? Đến đâu thì kết thúc? Chỉ tiêu về chất lượng học sinh năm học này cao hơn năm học trước bao nhiêu %? - Chỉ tiêu nằm trong mục tiêu, biểu đạt cụ thể cho mục tiêu. SREM 17
  18. MỤC ĐÍCH, MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU Chỉ tiêu  Lưu ý: Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch, mỗi mục tiêu nên gồm không nên đặt ra quá nhiều chỉ tiêu (nên tối đa có 5 chỉ tiêu). SREM 18
  19. MỤC ĐÍCH, MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU So sánh mục đích - mục tiêu - chỉ tiêu - Mục đích: là kết quả cuối cùng cần đạt được trong hoạt động của con người. - Mục tiêu là kết quả cần đạt được của mỗi hoạt động. - Chỉ tiêu: là mức cụ thể hoặc giá trị cụ thể định ra để làm đích cần đạt tới cho một hoạt động. Chỉ tiêu thường được biểu hiện bằng con số. SREM 19
  20. MỤC ĐÍCH, MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU So sánh mục đích - mục tiêu - chỉ tiêu - GiỐNG NHAU: Mục tiêu và Mục đích đều chỉ ra cái đích cần đạt tới. - KHÁC NHAU: + Mục đích chỉ cái đích cuối cùng/kết quả tổng thể của hoạt động. + Mục tiêu chỉ các đích gần/kết quả bộ phận của hoạt động; + Chỉ tiêu là phần định lượng (con số cụ thể) của các MT được xác định trong mỗi hoạt động. SREM 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2