intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Cơ sở Hành vi cá nhân trong tổ chức - TS. Phạm Thị Bích Ngọc

Chia sẻ: Hfhgfvhgf Hfhgfvhgf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

737
lượt xem
127
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của Bài giảng Cơ sở Hành vi cá nhân trong tổ chức nhằm trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi cá nhân. Ứng dụng hiểu biết về cơ sở hành vi cá nhân trong quản lý con người trong tổ chức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Cơ sở Hành vi cá nhân trong tổ chức - TS. Phạm Thị Bích Ngọc

  1. Cơ sở Hành vi cá nhân trong tổ chức Giảng viên: TS. Phạm Thị Bích Ngọc Đại học KTQD, Hà Nội
  2. Mục tiêu  Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi cá nhân – Tính cách – Thái độ – Động lực – Nhận thức – Học hỏi  Ứng dụng hiểu biết về cơ sở hành vi cá nhân trong quản lý con người trong tổ chức
  3. Mô hình hành vi cá nhân Thái độ Động lực Hành vi Tính cách Nhận thức cá nhân Năng lực Học hỏi
  4. Tính cách là gì? Tính cách là phong thái tâm lý cá nhân độc đáo quy định cách thức hành vi của cá nhân trong môi trường xã hội và hoạt động. Tính cách được biểu hiện trong hệ thống thái độ của cá nhân và trong các phẩm chất ý chí của con người
  5. Yếu tố ảnh hưởng đến tính cách • Gien di truyền • Môi trường • Hoàn cảnh
  6. 1. DÌ dÆt ®èi lËp víi Th¼ng thõng 2. Đé th«ng minh thÊp ®èi lËp víi Đé th«ng minh cao 3. Dao động bởi tình cảm ®èi lËp víi Ôn định về tình cảm 16 đặc 4. Tu©n thñ ®èi lËp víi TrÊn ¸p tính tính 5. Nghiªm träng ®èi lËp víi V« t­ cách 6. ®èi lËp víi chính Chõng mùc Chu toµn 7. Nhót nh¸t ®èi lËp víi Phiªu l­u 8. Cøng r¾n ®èi lËp víi MÉn c¶m 9. Tin t­ëng ®èi lËp víi Ngê vùc 10. Thùc tÕ ®èi lËp víi Hay t­ëng t­îng 11. Th¼ng th¾n ®èi lËp víi Lanh lîi 12. Tin t­ëng ®èi lËp víi E ng¹i 13. B¶o thñ ®èi lËp víi ThÝch thö nghiÖm 14. Dùa vµo nhãm ®èi lËp víi Tù lo liÖu 15. Bu«ng th¶ ®èi lËp víi Tù kiÒm chÕ 16. Tho¶i m¸i ®èi lËp víi Căng thẳng
  7. Mô hình “5 tính cách lớn” •Tính hướng ngoại •Tính hoà đồng •Tính chu toàn •Tính ổn định tình cảm •Tính cởi mở
  8. Mô hình MBTI  Năng lượng giải quyết vấn đề: – Hướng ngoại (E) – Lấy năng lượng từ bên ngoài – Hướng nội (I) – Năng lượng từ bên trong.  Cách chú ý: – Cảm quan (S) – Sử dụng 5 giác quan để nhận thức. – Trực giác (N) – Sử dụng giác quan thứ 6 – sự nhạy cảm  Cách ra quyết định: – Lý trí (T) – Tìm kiếm, tổ chức, sắp xếp thông tin để ra quyết định 1 cách khách quan. – Tình cảm (F) - Tìm kiếm, tổ chức, sắp xếp thông tin để ra quyết định theo cách cá nhân, bị ảnh hưởng bởi tình cảm.  Cách hành động: – Quyết đoán (J) – kế hoạch, tuân thủ kế hoạch và thời gian – Lĩnh hội (P) – Linh hoạt.
  9. Mô hình MBTI  Mô hình MBTI giúp cho các nhà quản lý: – Hiểu về hành vi của cá nhân. – Nhận ra sự khác biệt cá nhân – Phát triển cá nhân.
  10. Loại tính cách và mẫu công việc của Holland Loại tính cách Đặc điểm tính cách Mẫu công việc Thực tế : Ưa thích các hoạt động thể chất Rụt rè, thành thật, nhất quán, Cơ khí, điều khiển máy khoan, công đòi hỏi phải có k ỹ năng, sức mạnh và ổn định, chấp hành, thực nhân dây chuyền lắp ráp, nông sự phối kết hợp tế dân Điều tra: Ưa thích các hoạt động liên Phân tích, độc đáo, tò mò, độc Nhà sinh học, nhà kinh tế học, nhà quan đến tư duy, tổ chức và tìm hiểu lập toán học và phóng viên tin tức Xã hội: Ưa thích các hoạt động liên quan Dễ gần, thân thiện, hợp tác, Nhân viên làm công tác xã hội, giáo đến giúp đỡ và hỗ trợ những người hiểu biết viên, cố vấn, nhà tâm lý bệnh khác học Nguyên tắc: Ưa thích các hoạt động có Tuân thủ, hiệu quả, thực tế, Kế toán viên, quản lý công ty, thu quy tắc, quy định, trật tự và rõ ràng không sáng tạo, không ngân, nhân viên văn phòng linh hoạt Doanh nhân: Ưa thích các hoạt động Tự tin, tham vọng, đầy nghị Luật sư, môi giới bất động sản, bằng lời nói ở nơi đâu có cơ hội ảnh lực, độc đoán chuyên gia về quan hệ đối hưởng đến những người khác và ngoại, người quản lý doanh giành quyền lực nghiệp nhỏ Nghệ sĩ : Ưa thích các hoạt động không rõ Có óc tưởng tượng, không theo Họa sĩ, nhạc công, nhà văn, người ràng và không theo hệ thống cho phép trật tự, lý tưởng, tình cảm, trang trí nội thất thể hiện óc sáng tạo không thực tế
  11. Thái độ Thái độ là một cách phản ứng mang tính tích cực hoặc tiêu cực đối với một tình huống hoặc một người nào đó. Thái độ hình thành theo nhận thức đối với một tình huống
  12. Sự hình thành Thái độ • Nhận thức • Tình cảm • Hành vi
  13. Các loại thái độ • Sự tham gia công việc • Sự thỏa mãn công việc • Sự cam kết với tổ chức: mối quan hệ gắn bó về mặt tâm lý đối với tổ chức của mình
  14. Sự thỏa mãn công việc và sự thực hiện công việc  Sự thỏa mãn và năng suất  Sự thỏa mãn và sự vắng mặt nơi làm việc  Sự thỏa mãn và sự luân chuyển công việc
  15. Những phản ứng của sự không thỏa mãn công việc Chủ động Rời bỏ Lên công ty tiếng Không Xây xây dựng dựng Tảng Trung lờ thành Bị động
  16. Mâu thuẫn thái độ và hành vi • Sự mâu thuẫn giữa thái độ và hành vi • Cách thức giảm mâu thuẫn giữa thái độ và hành vi?
  17. Nhận thức là gì? Nhận thức là một quá trình mà qua đó các cá nhân sắp xếp và diễn giải những ấn tượng cảm giác của mình để đưa ra ý nghĩa cho môi trường của họ
  18. Các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức Các yếu tố thuộc Các yếu tố thuộc về chủ thể nhận thức về đối tượng được • Giá trị nhận thức • Kiến thức • Quy mô •Kinh nghiệm •Khả năng gây chú ý •Môi trường Nhận thức Bối cảnh: • Không gian •Thời gian • Địa điểm
  19. Lý thuyết quy kết Khi quan sát hành vi của một cá nhân, chúng ta cố gắng xác định xem liệu nó xuất phát từ nguyên nhân bên trong hay bên ngoài và sự xác định đó còn phụ thuộc vào ba yếu tố: (1) tính riêng biệt, (2) sự liên ứng, và (3) sự nhất quán. Sự riêng biệt: liệu một cá nhân có thể hiện những hành vi khác nhau trong những tình huống khác nhau . Tính liên ứng: Nếu mọi người đối mặt với những tình huống tương tự phản ứng theo cách tương tự . Sự nhất quán: phản ứng theo cùng một cách tại các thời điểm khác nhau.
  20. Lý thuyết quy kết Thấp Cao Sự riêng biệt Nguyên Cao Nguyên Thấp nhân bên Sự liên ứng nhân bên trong ngoài Cao Sự nhất quán Thấp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2