intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Concepts in Enterprise Resource Planning (2nd Edition) - Chương 7: Mô hình hóa quy trình, cải tiến qui trình, và triển khai ERP

Chia sẻ: Ngocnga Ngocnga | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:53

130
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng chương 2 bao gồm các mục tiêu sau: Sử dụng kỹ thuật lưu đồ để biểu diễn quy trình kinh doanh, khai thác biểu đồ Event Processing Chain (EPC) qua một quy trình kinh doanh cơ bản, ước lượng giá trị gia tăng qua mỗi bước của quy trình kinh doanh,...và một số nội dung khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Concepts in Enterprise Resource Planning (2nd Edition) - Chương 7: Mô hình hóa quy trình, cải tiến qui trình, và triển khai ERP

  1. Concepts in Enterprise Resource Planning 2nd Edition Chương 7 Mô hình Hóa Quy Trình, Cải Tiến Qui Trình, và Triển khai ERP
  2. Mục Tiêu • Sử dụng kỹ thuật lưu đồ để biểu diễn quy trình kinh doanh • Khai thác biểu đồ Event Processing Chain (EPC) qua một quy trình kinh doanh cơ bản • Ước lượng giá trị gia tăng qua mỗi bước của quy trình kinh doanh • Triển khai các đề xuất cải tiến quy trình • Thảo luận các vấn đề chính trong việc quản lý thực hiện dự án ERP • Mô tả một số công cụ chính được sử dụng trong việc quản lý thực hiện dự án ERP Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 2
  3. Mô hình Hóa Quy trình • Quy trình kinh doanh rất phức tạp, và đòi hỏi những người có nhiều kỹ năng khác nhau và khả năng cùng làm việc trong một nhóm • Quy trình sẽ không đạt hiệu quả và hiệu suất cao, trừ khi: • Chúng được xác định rõ ràng • Mỗi cá nhân được huấn luyện đầy đủ ứng với từng vai trò khác nhau của họ • Mỗi cá nhân phải hiểu làm thế nào để thể hiện vai trò của họ trong tổng thể quy trình • Các công cụ Mô hình hóa Qui trình như lưu đồ hoặc bản đồ quy trình cung cấp một cách thức mô tả quy trình kinh doanh để mọi người tham gia qui trình có thể hiểu được nó Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 3
  4. Lưu đồ Hóa Quy trình • Lưu đồ là một trong những mô hình quy trình đơn giản nhất • Khởi nguồn từ các lập trình viên máy tính và nhà toán học • Lưu đồ thì rõ ràng, thể hiện một qui trình từ đầu đến cuối thông qua hệ thống các kí hiệu hình ảnh • Lưu đồ đã được áp dụng trong việc mô tả quy trình kinh doanh từ những năm 1960 • Lập bản đồ quy trình là việc áp dụng các lưu đồ riêng biệt vào quy trình kinh doanh hiện tại • Một loạt các biểu tượng có thể được sử dụng, nhưng chỉ có 5 kí hiệu hình ảnh cần thiết để lập một bản đổ quy trình Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 4
  5. Ranh giới (khởi đầu/kết thúc quy trình) Hoạt động Quyết định Hướng Logic 1 Kết nối Hình 7.1 Các biểu tượng sơ đồ khối cơ bản Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 5
  6. Quy trình Báo cáo Chi phí Fitter Snacker • Xác định được ranh giới của quy trình là rất quan trọng để có thể quản lý công việc lập bản đồ quy trình và để đảm bảo tất cả những nỗ lực được tập trung đúng mức • Đối với các quy trình báo cáo chi phí Fitter Snacker đáng được xem xét, quy trình bắt đầu sau khi tất cả các chi phí phát sinh và kết thúc khi người lao động nhận được một khoản hoàn lại • Quy trình này không bao gồm: • Xem xét Tiền tạm ứng hoặc thẻ tín dụng • Quy trình đặt phòng • Các hãng hàng không và khách sạn ưu chuộng • Chính sách thuê xe (loại xe, bảo hiểm, nhiên liệu) Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 6
  7. Đã Phát sinh Chi phí Nhân viên Hoàn tất Báo cáo Chi phí Nhân viên Sao bản báo cáo và biên nhận Nhân viên Đính kèm biên nhận cho tất cả chi phí > $25 Nhân viên gửi báo cáo chi phí đến Giám đốc Bán hàng Giám đốc Bán Hàng Nhân viên Xem lại Báo cáo điều chỉnh Báo cáo Chi phí Báo cáo Giám đốc Bán Hàng Chi phí trả báo cáo Được duyệt Không về nhân viên ? Có Giám đốc bán hàng gửi Báo cáo Chi phí đến văn phòng công ty 1 Hình 7.2 Một phần bản đồ quy trình báo cáo chi phí Fitter Snacker Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 7
  8. Mở rộng Bản đồ Quy trình • Mô hình có Cấp bậc là quá trình mô tả quy trình nhiều hoặc ít chi tiết hơn • Với một quy trình phức tạp, thường bắt đầu với mô tả quy trình tổng quát, sau đó qua nhiều bước khác nhau với nhiều chi tiết hơn • Việc phát triển lưu đồ hoặc biểu đồ hàng dọc rất hữu dụng để thể hiện rõ trách nhiệm về nhiệm vụ của con người hoặc tổ chức trong một quy trình Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 8
  9. Expenses Incurred Employee Completes Expense Report Expenses Incurred Employee copies report and reciepts Employee Prepares Expense Report Employee attaches receipts for all Sales Manager Employee expenses > $25 Reviews Report modifies expense report Employee mails expense report to Expense Sales Manager Sales Manager Report mails report back Approved No to employee ? Sales Manager Employee Yes modifies Reviews Report expense report Sales Manager mails expense report to corporate office Expense Sales Manager Report mails report back Approved No to employee ? 1 No Yes Sales Manager mails expense report to corporate office 1 Hình 7.3 Mô hình có Cấp bậc Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 9
  10. Sales Sales AP Auditor Person Manager Clerk Expenses Incurred Employee Completes Expense Report Employee copies report and reciepts Employee attaches receipts for all expenses > $25 Employee mails Sales Manager expense report to Reviews Report Sales Manager Expense Report Employee Approved modifies ? Yes expense report No Sales Manager mails report back to employee Sales Manager mails expense report to corporate office 1 Hình 7.4 Deployment, or swimlane, flowcharting Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 10
  11. Biểu đồ Event Process Chain (EPC) • Các định dạng EPC chỉ sử dụng 2 ký hiệu: • Sự kiện (Events) • Chức năng (Functions) • SAP đã phát triển EPC tiêu biểu cho nhiều quy trình kinh doanh mà phần mềm của nó hỗ trợ • Kỹ thuật xây dựng mô hình EPC có sẵn trong bộ công cụ IDS/Scheer ARIS • ARIS: Architecture of Integrated Information System Kiến trúc Hệ thống Thông tin Tích hơp Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 11
  12. Biểu đồ Event Process Chain (EPC) • Events đại diện cho một tình trạng hay trạng thái trong quy trình • Events được đặt tên bằng Đối tượng Từ Quá khứ Object Past Participle Expense Incurred Expense report Approved Hard copy Filed • Functions đại diện cho những nơi xảy ra thay đổi trong quy trình • Functions được đăt tên bằng Động từ Đối tượng Object Past Participle Prepare Expense report Review Expense report Mail Refund check Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 12
  13. Object Expense Incurred Past Participle Event Verb Prepare Expense Report Object Function Hình 7.5 Các thành phần EPC Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 13
  14. Biểu đồ Event Process Chain (EPC) • Biểu đồ EPC tuân theo cấu trúc event-function-event • Biểu đồ EPC phải bắt đầu và kết thúc với events • Rẽ nhánh sử dụng 3 loại kết nối sau: • AND • OR • XOR (exclusive OR) Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 14
  15. Expense Incurred Prepare Expense Report Expense Report Complet ed Mail Expense Report Expense Report Received Hình 7.6 Basic EPC layout Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 15
  16. Process Payment OR connector Salesperson Sales Manager Not ified Not ified Hình 7.7 OR connector Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 16
  17. Enter Expense Report AND connector Expense Report Hard Copy Recorded Filed Figure 7.8 AND connector Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 17
  18. Review Expense Report XOR connector Not Approved Approved Figure 7.9 XOR connector Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 18
  19. T rip Week Complet ed Ends Prepare Expense Report Figure 7.10 OR connector with two triggering events Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 19
  20. Event Trigger Function Trigger Single Multiple Single Multiple Event Event Event Function Function Function AND > > > > Function Function Function Event Event Event Event Event Function Function Function OR Not > > > Allowed Function Event Event Event Event Event Function Function Function XOR Not x x x Allowed Function Event Event Event Figure 7.11 Possible connector and triggering combinations Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2