YOMEDIA
Bài giảng Công tác Đoàn thể - Chương II: Công tác Đoàn trong trường học
Chia sẻ: Minh Minh
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:35
142
lượt xem
13
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài giảng Công tác Đoàn thể: Chương II - Công tác Đoàn trong trường học trình bày với người học vai trò, chức năng của Công đoàn Giáo dục, hệ thống tổ chức Công đoàn Giáo dục Việt Nam, nhiệm vụ và quyền hạn của Công đoàn Giáo dục trong trường học, mối quan hệ giữa tổ chức Công đoàn và chính quyền trong trường học, phối hợp công tác giữa Công đoàn và các tổ chức khác trong trường học.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Công tác Đoàn thể - Chương II: Công tác Đoàn trong trường học
- BÀI GIẢNG CÔNG TÁC ĐOÀN THỂ
Chương II:
CÔNG TÁC CÔNG ĐOÀN TRONG
TRƯỜNG HỌC
1) Vai trò, chức năng của Công đoàn Giáo dục
trò,
2) Hệ thống tổ chức Công đoàn Giáo dục Việt Nam
3) Nhiệm vụ và quyền hạn của Công đoàn Giáo dục trong trường
học
4) Mối quan hệ giữa tổ chức Công đoàn và chính quyền trong
trường học
5) Phối hợp công tác giữa Công đoàn và các tổ chức khác trong
trường học
- 1) Vai trò, chức năng của Công đoàn
Giáo dục
1.1- Tính chất, vị trí
Luật Công đoàn khẳng định:
“Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội rộng
lớn của giai cấp công nhân và của người lao
động Việt Nam (gọi chung là người lao động)
tự nguyện lập ra dưới sự lãnh đạo của Đảng
Cộng sản Việt Nam; là thành viên trong hệ
thống chính trị của xã hội Việt Nam; là
trường học xã hội chủ nghĩa của người lao
động” (Điều 1).
- Công đoàn Giáo dục là một tổ chức
công đoàn ngành trong trường học có
cơ quan Trung ương trực thuộc Tổng
Liên đoàn Lao động Việt Nam.
- 1.2- Vai trò, chức năng
Công đoàn Giáo dục Việt Nam là một
công đoàn ngành Trung ương trực
thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt
Nam. Ngày 22-7-1951, tại Hội nghị Công
đoàn toàn quốc ở Việt Bắc, Công đoàn
Giáo dục Việt Nam được thành lập (do
đồng chí Nguyễn Cát Tường là Chánh Thư
kí).
- Nhiệm vụ của Công đoàn Giáo dục Việt
Nam được xác định tại Hội nghị thành
lập là tập hợp, vận động cán bộ, giáo
viên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên
môn, phục vụ kháng chiến.
- Quá trình hoạt động, hệ thống Công đoàn
Giáo dục Việt Nam từ trung ương đến cơ sở
đã bám sát ba chức năng của tổ chức Công
đoàn; luôn năng động sáng tạo thực hiện có
hiệu quả các Nghị quyết chỉ thị của Trung
ương Đảng Cộng sản Việt Nam, của Tổng
Liên đoàn Lao động Việt Nam, góp phần thực
hiện thắng lợi quá trình đổi mới và phát triển
ngành giáo dục - đào tạo qua các thời kì.
- Phong trào thi đua, hoạt động của Công
đoàn Giáo dục Việt Nam nhằm thực hiện có
hiệu quả nhiệm vụ chính trị của ngành như
cuộc vận động: “Tự học tự rèn”, “Mỗi thầy
giáo cô giáo là một tấm gương sáng cho học
sinh noi theo”, cuộc vận động “Kỉ cương -
Tình thương - Trách nhiệm”, cuộc vận động
xã hội hoá trường học, dân chủ hoá trong
trường học, phong trào thi đua hai tốt, giỏi
việc trường đảm việc nhà…
- 2) Hệ thống tổ chức Công đoàn Giáo dục
Việt Nam
(xem sơ đồ kèm theo)
- 3) Nhiệm vụ và quyền hạn của Công đoàn
Giáo dục trong trường học
- Khi thành lập, Công đoàn Giáo dục
Việt Nam xác định tại Hội nghị thành
lập nhiệm vụ là tập hợp, vận động cán
bộ, giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ
chuyên môn, phục vụ kháng chiến.
- 4) Mối quan hệ giữa tổ chức Công đoàn
và chính quyền trong trường học
4.1- Căn cứ pháp lí xác lập mối quan hệ
- Luật Công đoàn ngày 30/6/1990 và
Nghị định 133/H ĐBT ngày 20/4/1991
của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính
phủ) về thi hành Luật Công đoàn;
- - Quyết định số 465/TTg ngày 27/8/1994
của Thủ tướng Chính phủ ban hành
Quy chế về mối quan hệ giữa Chính
phủ với Tổng Liên đoàn Lao động Việt
Nam
- - Thông tư liên tịch số 12/TT-LT ngày
08/5/1992 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
và Công đoàn Giáo dục Việt Nam quy
định về mối quan hệ phối hợp công tác
giữa các cấp chính quyền và Công
đoàn trong ngành giáo dục và đào tạo.
- 4.2- Nguyên tắc chung
• - Chính quyền và Công đoàn đều là
thành viên của hệ thống chính trị có
cùng mục tiêu chung là thực hiện
thắng lợi đường lối, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm
vụ chính trị của nhà trường và chăm lo
vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo
viên, nhân viên.
- - Tạo sự nhất trí cao về quan điểm
không ngừng nâng cao hiệu lực bộ
máy quản lí nhà nước của chính quyền
các cấp, song song với việc xây dựng
tổ chức Công đoàn vững mạnh
- - Quan hệ bình đẳng, hợp tác, tôn trọng
quyền độc lập về tổ chức và các quyền
khác của mỗi tổ chức
- • - Hiệu trưởng khi thực hiện chức
năng quản lí nhà nước của mình
mà có liên quan đến trách nhiệm,
quyền hạn, lợi ích của cán bộ, giáo
viên và người lao động, nhất thiết
phải có sự phối hợp bàn bạc với
Công đoàn cùng cấp.
- 4.3- Nội dung mối quan hệ giữa tổ chức
Công đoàn và chính quyền trong trường học
- Mối quan hệ phối hợp trong công tác quản
lí ngành
+ Khi xây dựng chương trình công tác: Các
cấp chính quyền khi xây dựng chương trình,
kế hoạch công tác từ 3 tháng trở lên đối với
cấp trên cơ sở, 1 tháng trở lên đối với cấp
cơ sở, cần thông báo dự thảo và cung cấp
thông tin cần thiết cho công đoàn cùng cấp
để nghiên cứu và chuẩn bị đóng góp ý kiến
có hiệu quả.
- + Tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức,
viên chức: Thủ trưởng đơn vị và Ban
Chấp hành công đoàn cùng cấp có
trách nhiệm chuẩn bị nội dung, tổ chức
Hội nghị đúng nội dung, quy trình, thời
gian quy định.
- + Khi xây dựng quy hoạch cán bộ: Thủ
trưởng cơ quan quản lí có trách nhiệm
phối hợp với công đoàn cùng cấp xây
dựng quy hoạch cán bộ quản lí cùng
với việc xây dựng quy hoạch cán bộ
công đoàn các cấp. Công đoàn tham
gia với chính quyền chỉ đạo quá trình
thực hiện dân chủ, công khai việc chọn
cử, đề bạt, bầu nhân sự các vị trí công
tác quản lí.
- + Khi xây dựng quy trình, nội dung, chỉ
tiêu thi đua, nghiên cứu khoa học: Các
cấp công đoàn phối hợp chính quyền
đồng cấp thực hiện theo cơ chế: Thủ
trưởng đơn vị quản lí giáo dục chỉ đạo
phong trào thi đua; Công đoàn động
viên, giáo dục quần chúng thực hiện có
kết quả các mục tiêu, định mức đề ra.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...