intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Công tác giám sát đánh giá mang tính nhạy cảm giới

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:35

57
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo bài giảng Công tác giám sát đánh giá mang tính nhạy cảm giới sau đây để hiểu rõ hơn về cách xác định các vấn đề chính cần xem xét cho khung giám sát đánh giá mang tính nhạy cảm giới; xác định các hợp phần cần thiết của việc đánh giá mang tính nhạy cảm giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Công tác giám sát đánh giá mang tính nhạy cảm giới

  1. Công tác giám sát đánh giá  mang  tính nhạy cảm giới  Khóa tập huấn về “Các dự án phát triển quan  tâm đến bình đẳng giới”  APMASS & WAP, AIT: Việt Nam Tiến sĩ Karabi Baruah Chuyên gia về phát triển, HIV và Giới 27/7/2012  ­ Đà Nẵng, Việt Nam
  2. Mục tiêu •Xác định các vấn đề chính cần xem  xét cho khung giám sát đánh giá  mang tính nhạy cảm giới  •Xác định các hợp phần cần thiết của  việc đánh giá mang tính nhạy cảm  giới
  3. Công tác Giám sát và đánh giá • Giám sát là công tác quản lý nội bộ nhằm đảm  bảo việc thực hiện chương trình và hoạt động  được theo dõi liên tục • Đánh giá là một hoạt động quản lý được thực  hiện nội bộ hay có tư vấn bên ngoài nhằm đánh  giá xem chương trình có đạt được các mục tiêu  đề ra không.
  4. Kiểm tra nhanh… Đúng hay sai? 1.Nam giới và nữ giới có những ưu tiên, nhu cầu,  khó khăn khác nhau và các chương trình phát  triển ảnh hưởng đến họ cũng khác nhau 2.Hệ thống giám sát và đánh giá thông thường chỉ  nêu được sự khác nhau về cơ hội tiếp cận và tác  động  3.Tính hiệu quả/ bình đẳng đạt được khi khác  biệt  giới được sử dụng trong giám sát đánh giá  thường được cho là “trung tính về giới” 4.to account.
  5. Các anh/chị có tin rằng… A. Giám sát đánh giá không phân biệt giới (không  nhắc  đến  giới  tính  nào),  sử  dụng  ngôn  ngữ  trung  tính  về  giới,  là  phương  pháp  giám  sát  đánh giá tốt không? B. Giám sát  đánh giá trung tính về giới, hầu như  ở  mọi  nơi,  cuối  cùng  cũng  chỉ  phản  ánh  ưu  tiên /nhu cầu của nam giới? • Nếu “đúng”, tại sao và nếu “không đúng”   tại sao? 
  6. Vì sao cần thực hiện giám sát  đánh giá quan tâm đến giới? 
  7. Để giám sát đánh giá trở nên nhạy cảm  về giới… • Các vấn đề về giới cần được giám sát ở mỗi  giai đoạn dự án • Đánh giá sự khác biệt giữa nam và nữ trong việc  thực hiện và kết quả dự án • Phản ánh nhu cầu và kinh nghiệm của nam và  nữ  Nhìn chung, giám sát đánh giá mang tính nhạy  cảm  giới giúp dự án có kết quả cao hơn nhờ  phục vụ nhóm mục tiêu tốt hơn
  8. 8 Giám sát đánh giá mang tính nhạy cảm  giới đánh giá… Không chỉ là cái gì, khi nào và ở đâu, mà còn xem xét • Sự thay đổi trong phân công lao động • Tiếp cận và kiểm soát các nguồn lực • Nhu  cầu/mối  quan  tâm  về  giới  thực  tế  và  chiến  lược • Sự  tham  gia  (trong  dự  án,  và  ở  gia  đình/cộng  đồng) • Thay đổi trong việc ra quyết định • Thay đổi về khoảng cách giới 8
  9. Thích ứng chương trình giám sát  nhằm: • Nhận biết sự khác biệt về, ▫Vai trò (hiện tại, phân công lao động) ▫Trách nhiệm (ai quyết định việc gì, ví dụ lấy  nước, đi chợ) ▫Năng lực (có thể làm được gì, dựa trên kiến thức,  tài sản…) ▫Khó khăn (thời gian, kỹ năng xã hội, gánh nặng  gấp đôi…)
  10. 10 Sự chuyển đổi từ WID­phụ nữ và phát triển sang GAD­Giới  và phát triển–ảnh hưởng đến GDD • Phụ Nữ và Phát Triển chú trọng vào nhóm phụ nữ • Giới và Phát Triển chú trọng vào bình đẳng giới và  mỗi quan hệ tương quan giữa nam và nữ  • GDD cần phản ánh được điều này bằng cách  chuyển từ hoạt động chỉ có nữ tham gia, sang các  hoạt động có cả nữ và nam cùng tham gia, mối  quan hệ tương quan giữa nam và nữ (phân công lao  động, thay đổi về mức độ ra quyết định trong gia  đình)
  11. Ví dụ ­ công tác giám sát và đánh giá  mang tính nhạy cảm giới đảm bảo  việc nắm bắt đóng góp của phụ  nữ  vào sản xuất nông nghiệp *
  12. Bởi vì…. • Vai trò của phụ nữ trong các vụ mùa chính và phụ  (bị đánh giá thấp trong trường hợp đầu tiên và bị  coi thường trong trường hợp thứ hai)  • Phụ nữ đóng vai trò lớn hơn trong nông nghiệp  truyền thống do thiếu khả năng tiếp cận dịch vụ  và nguyên liệu nông nghiệp đầu vào, và ít có tài  sản (không chỉ đơn giản là phân công lao động) • Phụ nữ có thể tham gia vào công việc sản xuất  phức tạp,năng suất thấp do chịu khó và thích ổn  định, vì vậy đánh giá theo năng suất sẽ không  đánh giá đúng đóng góp của phụ nữ
  13. Công việc của phụ nữ  không được nhìn thấy trong  các công cụ khảo sát và thu  thập thông tin • Thường đúng với  phương pháp phân tích định lượng  • Khảo sát thường dựa trên giả định chủ hộ  là nam giới • Số liệu thường được chú trọng hơn vào các công việc nhìn thấy  được, chính thức hoặc được trả công  (đánh giá thấp công việc  không được trả lương, công việc không chính thức hoặc việc  nhà) • Thông thường quan niệm về vai trò giới bất biến; Ở nhiều quốc  gia ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào các hoạt động đánh bắt  cá trong khi nam giới đang bỏ nghề cá, do đó cần phản ánh được  thực trạng mới này.  • Thiết kế khảo sát thường được thực hiện bởi nam giới và vì vậy  chỉ phản ánh các kinh nghiệm và mối quan tâm của nam giới
  14. 14 Are women economically active?
  15. Thiếu các số liệu về giới dẫn đến kết  luận không đúng  Việc thiếu kiến thức có thể  • Dẫn  đến  việc  không  nhận  thấy  hay  đánh  giá  thấp    khoảng  cách  trong  việc  tiếp  cận  và  kiểm  soát  các  nguồn lực và lợi ích • Đánh giá thấp vai trò và đóng góp của phụ nữ làm  các công việc không được trả lương hay có hưởng  lương Việc  thiếu  hiểu  biết  về  nhiệm  vụ,  công  đoạn,  và  chuyên môn • Có thể dẫn đến các liên tưởng sai lầm hay phát hiện  không đầy đủ (thu nhập của nam giới…)
  16. 16 Thiếu các số liệu về giới dẫn đến việc  quản lý kém • Người  sử  dụng  các  nguồn  lực  thường  bị  hiểu hay  xác  định sai, dẫn  đến việc  thiết kế dự án nghèo nàn,  đưa  ra các cách giải quyết sai  và có khả năng  ảnh hưởng   đến các kết quả của dự án • Dẫn  đến  các  cán  thiệp  sai,  và  lãng  phí  chuyên  môn  (như với nam giới và nghề đánh cá) • Thiếu  kiến  thức  về  các  rào  cản  về  sự  tham  gia  làm  giảm  tiếp cận có sự tham gia  • Công tác giám sát và  đánh giá không  đưa ra phản hồi  thích hợp
  17. Điều quan trọng  “Nếu các câu hỏi mang tính nhạy cảm  giới không được nêu trong quá trình  thiết kế và đánh giá, bạn sẽ đánh mất  cơ hội xem xét vấn đề về giới trong  các giai đoạn sau của công tác đánh  giá hoặc trong việc giám sát chương  trình”
  18. 19 Đo lường các thay đổi cho ai?  • Hệ  thống  giám  sát  đánh  giá  hiện  nay  có  khuynh  hướng  đo  lường  các  thay  đổi  về  tác  động  chỉ  cho  nhóm mục tiêu định trước • Công  tác  đánh  giá  giám  sát  rộng  hơn  sẽ  đánh  giá  được sự thay đổi trong việc tổ chức, quản lý dự án ▫Tỷ lệ phụ nữ tham gia công tác quản lý dự án là bao nhiêu?  ▫Tỷ lệ nông dân được dự án tập huấn tính theo nam và nữ?  • Các số liệu tách theo giới cần phản ánh cả  tiến trình  bên trong và bên ngoài, vì chúng liên quan đến nhau 19
  19. 20 Giám sát sự tham gia mang tính nhạy  cảm giới trong chu trình dự án Quản lý dự án: Phụ nữ Nam giới Xác định Thiết kế Thực hiện Đánh giá vấn đề Phụ nữ Nam giới Các nhóm mục tiêu của dự án * Giám sát và đánh giá “trong phạm vi” các tiến trình ở từng giai đoạn, bao gồm cả đánh giá
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
30=>0