intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Công ước quốc tế về kỹ thuật hàng hải (International convention for Marine engineering)

Chia sẻ: Cố Tiêu Tiêu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:190

11
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Công ước quốc tế về kỹ thuật hàng hải (International convention for Marine engineering) giới thiệu cho sinh viên về hệ thống các công ước quốc tế trong đóng tàu; công ước quốc tế về đảm bảo an toàn sinh mạng con người trên biển; công ước quốc tế về chống ô nhiễm biển do tàu gây ra; công ước quốc tế về mạn khô tàu biển 1966;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Công ước quốc tế về kỹ thuật hàng hải (International convention for Marine engineering)

  1. HO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF TRANSPORT INTERNATIONAL CONVENTION for MARINE ENGINEERING
  2. NỘI DUNG 1 SOLAS 74 Công ước Quốc tế về đảm bảo an toàn sinh mạng cho người trên biển 1974 2 MARPOL 73/78 Công ước Quốc tế về chống ô nhiễm môi trường biển do tàu gây ra 73/78 3 Load Lines 66 Công ước Quốc tế về mạn khô tàu biển 1966 4 Tonnage 69 Công ước Quốc tế về đo dung tích tàu biển 69
  3. NỘI DUNG 5 COLREG 72 Công ước Quốc tế về các qui tắc phòng ngừa va chạm tàu thuyền trên biển 1972 International convention on the 6 control of harmful anti - fouling systems on ships, 2001 Công ước Quốc tế về chống ô nhiễm môi trường biển do tàu gây ra 73/78 7 Công ước Quốc tế về sơn Ballast
  4. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG CÁC CUQT TRONG ĐÓNG TÀU
  5. LỊCH SỬ RA ĐỜI CỦA IMO IMO: International Maritime Organization 1. Hội nghị Hàng hải của LHQ đã được Hội đồng Kinh tế Xã hội (ECOSOC) triệu tập tại Geneva (Thuỵ sĩ) từ ngày 19/2 đến 6/3/1948 nhằm thông qua Công ước thành lập Tổ chức Tư vấn Liên Chính phủ về Hàng hải gọi tắt là IMCO (Organisation Intergouvernementale Consultative de la Navigation Maritime), 2. Ngày 17/3/1958, Nhật là nước thứ 21 và cũng là nước thứ 8 có Đội thương thuyền có trọng tải trên một triệu tấn phê chuẩn Công ước của IMO. Đây cũng chính là ngày Công ước của IMO bắt đầu có hiệu lực và ngày thành lập của IMO, tổ chức quốc tế đầu tiên về vấn đề biển. 3. Hiện nay, IMO có 170 quốc gia thành viên và 3 thành viên liên kết (Hồng Kông, Ma Cao, và quần đảo Faroe - Đan Mạch)
  6. IACS - INTERNATIONAL ASSOCIATION OF CLASSIFICATION SOCIETIES IACS - Hiệp hội Phân cấp tàu Quốc tế 1. Là một tổ chức phi chính phủ, đóng một vai trò trong Tổ chức Hàng hải Quốc tế ( IMO ). 2. IACS hỗ trợ kỹ thuật và hướng dẫn phát triển và giải thích, thống nhất các quy định theo luật quốc tế được phát triển bởi các quốc gia thành viên của IMO. Một khi được thông qua, những giải thích này được áp dụng bởi mỗi thành viên của IACS. 3. Thiết lập vào 11/09/1968 tại Hamburg, Đức 4. Bao gồm 12 thành viên, trụ sở chính đặt tại London nhưng chiếm trên 90% tổng dung tích lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy trên toàn thế giới
  7. IACS - INTERNATIONAL ASSOCIATION OF CLASSIFICATION SOCIETIES The members of IACS are: American Bureau of Shipping (ABS) Bureau Veritas (BV) China Classification Society (CCS) Croatian Register of Shipping (CRS) [2] Det Norske Veritas Germanischer Lloyd (DNV GL) Indian Register of Shipping (IRS) Korean Register of Shipping (KR) Lloyd's Register (LR) Nippon Kaiji Kyokai (NK/ClassNK) Polish Register of Shipping (PRS) [3] Registro Italiano Navale (RINA) Russian Maritime Register of Shipping (RS)
  8. NHỮNG DẤU MỐC ĐÁNG LƯU Ý Vào cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20, thời kì vàng cho sự phát triển rầm rộ của tàu du lịch vận tải hành khách trên biển, tuy nhiên những tàu này không được trang bị phương tiện cứu sinh. Hậu quả để lại là những thiệt hại nặng nề về con người khi tàu bị đắm.
  9. Hành trình từ cảng Southamton tới Newyork vào tháng 4 năm 1912 gần 1500 hành khách và thuyền viên đã mất mạng Đây là một trong những nguyên Số lượng thuyền cớ dẫn đến hội nghị bàn về vấn đề quá ít cứu sinh an toàn sinh mạng con người trên có đủ số không thuyền cứu sinh biển do Chính phủ Anh tổ cho hơn 2.200 hành chức hội nghị để nâng cao các điều luật và thành khách về an toàn hàng hải viên phi hành đoàn Tổng số thuyền trên tàu chỉ có thể chứa khoảng 1.200 người. Tuy nhiên, một phần là luật thời ấy chỉ yêu cầu phải có tối thiểu 16 thuyền cứu sinh cho khoảng 1.060 người đối với những chiếc tàu trên 10.000 tấn.
  10. Một vấn đề vô cùng nghiêm trọng là ô nhiễm môi trường biển phát sinh khi tốc độ và lượng dầu vận chuyển trên biển của các loại tàu dầu tăng lên rất nhanh. 1967: Supertanker Torrey Canyon hits rocks đánh dấu bởi thảm họa tàu dầu Torrey Canyon mắc cạn ở bờ biển nước Anh vào năm 1967 làm tràn gần 120.000 tấn dầu, gây thiệt hại nặng nề, lâu dài đối với môi trường biển Và một trong những nỗ lực cao nhất của IMO được đánh dấu bằng sự ra đời của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm môi trường biển 1973 và Nghị định thư MARPOL 73/78 được triển khai áp dụng suốt những năm 80 Ý nghĩa quan trọng nhất là đề ra các biện pháp đo lường kỹ thuật vận hành tàu biển, không chỉ giới hạn ở các tai nạn và ô nhiễm của dầu mà còn cả các loại ô nhiễm phổ biến khác về hóa chất, hàng hóa chuyên chở, nước thải, rác thải và không khí trong vận hành.
  11. • KRCON (KOREAN CLASSIFICATION REGISTER)
  12. CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ VỀ ĐẢM BẢO AN TOÀN SINH MẠNG CON NGƯỜI TRÊN BIỂN SOLAS 74 International Convention for the Safety of Life at Sea
  13. MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA 1. Mục đích chủ yếu của SOLAS 74 là nhằm đưa ra các tiêu chuẩn tối thiểu về kết cấu, trang thiết bị và khai thác tàu để bảo vệ an toàn sinh mạng cho tất cả mọi người trên tàu biển, bao gồm cả hành khách. 2. Theo sự phát triển không ngưng của khoa học - công nghệ, cũng như các vấn đề phát sinh trong thực tiễn hoạt động của ngành hàng hải (các tai nạn, sự cố, hư hỏng v.v.....), các yêu cầu kỹ thuật của Công ước đã được bổ sung và sửa đổi liên tục. Cho đến nay cấu trúc của SOLAS 74 đã được tăng lên 13 chương (trong đó có 12 chương kỹ thuật)
  14. CẤU TRÚC CHUNG CỦA SOLAS74 Chương Tên gọi Chương I Quy định chung Chương II - 1 Kết cấu - Phân khoang và ổn định; thiết bị động lực và thiết bị điện Chương II - 2 Kết cấu - Phòng cháy, phát hiện cháy và dập cháy Chương III Phương tiện cứu sinh và bố trí cứu sinh Chương IV Thông tin liên lạc và vô tuyến điện Chương V An toàn hàng hải Chương VI Chở hàng Chương VII Chở hàng nguy hiểm Chương VIII Tàu hạt nhân Chương IX Quản lý hoạt động an toàn tàu Chương X Các biện pháp an toàn đối với tàu cao tốc Chương XI Các biện pháp đặc biệt để nâng cao an toàn hàng hải Chương XII Các biện pháp an toàn bổ sung đối với tàu chở hàng rời.
  15. CHƯƠNG I: QUY ĐỊNH CHUNG Chương I gồm có 3 phần (A, B và C) và 21 Quy định, đưa ra các yêu cầu chung về phạm vi áp dụng Công ước, các trường hợp miễn giảm, thủ tục kiểm tra và cấp giấy chứng nhận cho tàu để xác nhận rằng tàu thỏa mãn các yêu cầu thích hợp của SOLAS 74, thủ tục kiểm ta của Chính quyền Cảng của các Chính phủ ký kết công ước, thủ tục điều tra và báo cáo tai nạn hàng hải liên quan đến công ước. Điều 3: SOLAS 74 không áp dụng cho các tàu sau : - Tàu chiến và tàu quân sự khác; - Tàu hàng có tổng dung tích GT < 500; - Tàu có thiết bị đẩy không phải là cơ giới; - Tàu gỗ có kết cấu thô sơ; - Tàu du lịch không tham gia vào hoạt động thương mại; - Tàu cá.
  16. CHƯƠNG II-1: KẾT CẤU – PHÂN KHOANG VÀ ỔN ĐỊNH; THIẾT BỊ ĐỘNG LỰC VÀ THIẾT BỊ ĐIỆN QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA QUY PHẠM PHÂN CẤP VÀ ĐÓNG TÀU BIỂN VỎ THÉP QCVN 21 : 2010/BGTVT (HỢP NHẤT BỔ SUNG SỬA ĐỔI LẦN 1 NĂM 2013)
  17. CHƯƠNG II-2: KẾT CẤU – PHÒNG CHÁY; PHÁT HIỆN CHÁY VÀ DẬP CHÁY Chương II-2 gồm 4 phần (A, B, C và D) và 63 qui định. Phần này đưa ra các yêu cầu về bảo vệ các không gian chống lại hỏa hoạn bằng biện pháp kết cấu, các trang thiết bị phát hiện cháy, báo động cháy, dập cháy và các phương tiện thoát thân trong trường hợp xảy ra cháy. Để giúp cho sinh viên có thể áp dụng tương đối thành thạo các yêu cầu về thiết kế kết cấu chống cháy cho tàu thủy trong bài giảng này nội dung chính của Chương II-2 sẽ được giới thiệu khá chit tiết có kèm theo các chỉ dẫn của giáo viên về phương thức thực hiện một sản phẩm thiết kế chống cháy thông qua các loại bài tập ứng dụng (Bao gồm các Qui định từ QĐ1 đến QĐ20)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2