intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đánh giá cảm quan thực phẩm: Phép thử mức độ chấp nhận (consumer acceptance test)

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

268
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của Phép thử mức độ chấp nhận nhằm Xác định mức độ chấp nhận của người tiêu dùng trong một phép thử đa sản phẩm. Cùng tìm hiểu thêm về các nguyên tắc tiến hành cùng cách thiết kế phép thử mức độ chấp nhận qua bài giảng sau đây. Hy vọng bài giảng sẽ hữu ích đối với các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đánh giá cảm quan thực phẩm: Phép thử mức độ chấp nhận (consumer acceptance test)

  1. Phép thử mức độ chấp nhận (consumer acceptance test) PHÉP THỬ CHO ĐIỂM THỊ HIẾU
  2. Nội dung  Mục đích  Cách tiến hành  Xử lý số liệu
  3. Mục đích  Xác định mức độ chấp nhận của người tiêu dùng trong một phép thử đa sản phẩm  Sau đó xác định mức độ ưu tiên của các sản phẩm đó một cách gián tiếp từ các điểm số có được.
  4. Cách tiến hành
  5. Nguyên tắc thực hiện 935 520 141 695 773 376
  6. Nguyên tắc thực hiện 935 520  Người thử tiếp tục đánh giá cho đến hết mẫu
  7. Thiết kế thí nghiệm  Trình bày mẫu: theo latin William  Số lượng người thử: càng nhiều càng tốt (>60)  Thang điểm: Thang đo cấu trúc có nhiều thang điểm như: 3, 5, 7, 9, 11, 13, … phổ biến là thang 7 và 9 điểm.
  8. Thiết kế thí nghiệm  Thang 7 điểm  Thang 9 điểm Cực Cực kỳ kỳ ghét thích
  9. Thiết kế thí nghiệm  Phiếu đánh giá và phiếu hướng dẫn thí nghiệm riêng biệt.  Mỗi phiếu đánh giá ứng với một mẫu thử
  10. Phiếu hướng dẫn thí nghiệm
  11. Phiếu đánh giá
  12. Xử lý số liệu
  13. Phân tích phương sai (ANOVA)  Ước tính phương sai hoặc độ lệch bình phương gắn cho mỗi nhân tố.  Ước tính phương sai hoặc độ lệch bình phương do sai số.  Do đó, tỷ số giữa phương sai của nhân tố và phương sai của sai số được gọi là giá trị F hay là Ftest.  Giá trị F biểu thị sự biến thiên gộp của các trị trung bình của nhân tố được quan tâm so với trị trung bình chung của tập hợp dữ liệu, chia cho sai số trung bình bình phương
  14. Phân tích phương sai (ANOVA)  Có 2 giả thuyết: - H0 (null hypothesis): không có sự khác biệt giữa các mẫu thử (sản phẩm). - HA (Alternative hypothesis): có sự khác biệt đáng kể giữa các mẫu thử (sản phẩm).
  15. Bảng ANOVA của phân tích phương sai theo một yếu tố (two- way within subject)  a: số sản phẩm (mẫu thử)  s: số thành viên hội đồng (người thử)
  16. Tổng bình phương
  17. Trung bình bình phương
  18. Tương quan phương sai mẫu (F) Tra bảng phân bố F (Bảng 12, phụ lục 2) ứng với bậc tự do của sản phẩm và bậc tự do của sai số (phần dư) và so sánh giá trị F tính  Nếu Ftính ≥ Ftra bảng : Chấp nhận giả thuyết HA  Nếu Ftính < Ftra bảng : Chấp nhận giả thuyết H0
  19. Tính LSD - Least Significant Difference  t là giá trị tới hạn t cho phép kiểm định hai phía (tra bảng 10, phụ lục 2) ứng với bậc tự do của sai số.  Nếu hiệu số giá trị trung bình nhỏ hơn giá trị LSD thì giữa 2 sản phẩm đó không khác nhau ở mức ý nghĩa 5%.  Nếu hiệu số giá trị trung bình lớn hơn giá trị LSD thì giữa 2 sản phẩm đó có sự khác nhau có nghĩa ở mức ý nghĩa 5%.
  20. Ví dụ STT Bia Sài Gòn Heineken Tiger Hudar Zorok 1 7 8 6 4 4 2 4 7 5 6 3 3 6 7 8 8 7 4 5 9 5 5 3 5 5 6 7 4 3 6 7 7 4 3 2 7 6 8 7 3 5 8 8 5 7 5 5 9 4 5 6 7 6 10 8 9 6 5 6 Các sản phẩm bia có khác nhau về mức độ ưu thích không?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2