intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đạo đức trong hoạt động kinh doanh - Bài 1: Một số vấn đề chung về đạo đức trong hoạt động kinh doanh

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:84

153
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Một số vấn đề chung về đạo đức trong hoạt động kinh doanh. Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đạo đức trong hoạt động kinh doanh - Bài 1: Một số vấn đề chung về đạo đức trong hoạt động kinh doanh

  1. BÀI 1  MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT  ĐỘNG KINH DOANH TS. BÙI QUANG XUÂN\ HOC VIỆN  CT­HC QUỐC GIA
  2. Hồ Chí Minh Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông.  Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc  Người có bốn đức: Cần, Kiệm, Liêm,  Chính.  Thiếu một mùa, thì không thành trời.  Thiếu một phương, thì không thành đất 
  3. ĐẠO ĐỨC KINH DOANH oĐạo  đức  kinh  doanh  là  một  tập  hợp  các  nguyên tắc, chuẩn  mực có tác dụng điều  chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm  soát  hành vi của các chủ thể kinh doanh.  oĐạo  đức  kinh  doanh    chính  là  đạo  đức  được vận dụng vào trong hoạt động kinh   doanh.
  4. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo  trình  Đạo  đức  trong  hoạt  động  kinh  doanh  –  PGS.TS.  Nguyễn Mạnh Quân. Nhà xuất bản ĐH Quốc Dân 2. Giáo trình  Văn  hóa Kinh  doanh. PGS.TS. Dương Thị Liễu ­  Nhà xuất bản ĐH Quốc Dân 3. Giáo trình Văn hóa doanh nghiệp. TS. Đỗ Thị Hòa ­ Nhà xuất  bản TÀI CHÍNH 4. Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp. Nhà xuất bản  Lao động –xã hội,­2004. TS.Nguyễn Mạnh Quân. 5. Đạo  đức  kinh  doanh  –  Nhà  xuất  bản  thống  kê­2002.  LG.  Phạm Quốc Toản 
  5. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Brian hock and Lynn Roden (Hock International):CMA  USA Part 2 Vol 2 Hock Sep 2014 2. Online talkshow­Chia sẻ về đạo đức kinh doanh 3. Đạo đức đối với đối tác và đối thủ 4. Harvard Business School Press ­ Blue Ocean Strategy  (2005).pdf 5. Rủi ro đạo đức  6. Kinh tế học hành vi 7. Thông tin phi đối xứng
  6. MỤC TIÊU BÀI  HỌC 1. Kiến thức: Môn học cung cấp cho sinh viên  những  kiến  thức  về  tầm  quan  trọng,  của  đạo đức trong kinh doanh và văn hóa trong  doanh nghiệp.  §.Giúp  cho  các  nhà  quản  trị  hình  thành  các  chuẩn  mực  đạo  đức  cho  mình,  xây  dựng  đạo  đức  trong  kinh  doanh  và  xây  dựng  văn  hóa kinh doanh  6
  7. MỤC TIÊU BÀI  HỌC 2. Kỹ  năng:  giao  tiếp  và  ứng  xử,  xây  dựng  văn  hóa  doanh  nghiiệp  và  đạo  đức  trong  kinh  doanh. 3. Thái độ, chuyên cần: Chủ động, tích cực trong  việc  học  tập,  nghiên  cứu  môn  học;  Có  đạo  đức  lương  tâm  nghề  nghiệp,  có  ý  thức  tổ  chức  kỷ  luật,  sức  khỏe  giúp  cho  người  học  sau khi tốt nghiệp có khả năng tìm kiếm việc  làm tại các doanh nghiệp  7
  8. CÁC KIẾN THỨC CẦN CÓ oĐể  học  được  môn  học  này,  sinh  viên  phải  học  xong  các  môn  học:  Quản  trị  học, Nghệ thuật lãnh  đạo,  Nghệ  thuật  bán  hang… 8
  9. HƯỚNG DẪN HỌC 1. Đọc tài liệu tham khảo. 2. Thảo luận với giáo viên và các  sinh viên khác về những vấn  đề chưa hiểu rõ. 3. Trả lời các câu hỏi của bài  học. 4. Đọc và tìm hiểu thêm các vấn  đề giới thiệu chung về Đạo  đức trong hoạt động kinh  9 doanh
  10. CẤU TRÚC NỘI DUNG 1.1 Một số vấn đề chung về đạo đức kinh doanh 1.2 Xây dựng đạo đức kinh doanh Xây dựng và truyền đạt,  1.3 phổ biến hiệu quả các tiêu chuẩn đạo đức 1.4 Thiết lập hệ thống điều hành nội bộ 1.5 Các quy tắc đạo đức kinh doanh trên toàn c 10 ầu
  11.  1 KHÁI NIỆM VỀ ĐẠO ĐỨC n Đạo đức là tập hợp các nguyên tắc, quy tắc,  chuẩn  mực  xã    hội  nhằm  điều  chỉnh,  đánh  giá hành vi của con người đối với  bản thân  và trong quan hệ với người khác, với xã hội. n Với  tư  cách  là  một  hình  thái  ý  thức  xã  hội,  đạo đức có đặc  điểm: 1. ­ Đạo đức có tính giai cấp, tính khu vực,  tính địa phương. 2. ­ Nội dung các chuẩn mực đạo đức thay  đổi theo điều kiện  lịch sử cụ thể
  12. • Lúc thấy việc không học hỏi, khi thi thố mới hối hận.Chỉ có quốc gia thu hút những cái đầu vĩ đại hoặc coi trọng giáo dục  mới có thể trở nên giàu có. Enrics (Mỹ) • Người ta thường nói gộp chung khoa học và kiến thức. Đây là một ý kiến sai lệch. Khoa học không chỉ là kiến thức mà còn  là ý thức, cũng chính là bản lĩnh vận dụng kiến thức. Kleiloyev (Nga) • Có học vấn không có đạo đức như một kẻ xấu; có đạo đức không có học vấn như một người thô bỉ. Roosevelt (Mỹ) • Học vấn do người siêng năng đạt được, tài sản do người tinh tế sở hữu, quyền lợi do người dũng cảm nắm giữ, thiên đườ ng do ngườ i  lương thiện xây dựng. Franklin (Mỹ) • Nếu phiên bản đầu tiên của bạn không thành công, hãy đạt tên nó là phiên bản 1.0Những cô gái giống như những tên miền Internet,  những tên đẹp mà ta thích đã có chủ nhân rồi!Chúng ta không thể dạy bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện  ra những gì còn tiềm ẩn trong họ Galileo • Trường học có thể hô biến những người thắng và người bại, nhưng cuộc sống thì không . Bill Gate • Nhiệm vụ của một trường đại học tiến bộ không phải là cung cấp những câu trả lời thích hợp, mà chính phải là đặt ra các câu hỏi thích  hợp . Cynthia Ozick • Thầy giáo của anh có thể dắt anh đến cửa; đạt được sự học là việc tùy thuộc vào mỗi người . Danh ngôn Trung Quốc
  13. CÁC NGUYÊN TẮC VÀ CHUẨN MỰC  CỦA ĐẠO ĐỨC KINH DOANH .Tính trung thực . Tôn trọng con người .Gắn  lợi  ích  của  doanh  nghiệp  với  lợi  ích  của  khách hàng và  xã hội, coi trọng hiệu quả gắn với  trách nhiệm xã hội. . Bí  mật  và  trung  thành  với  các  trách  nhiệm  đặc  biệt.
  14. ĐỐI TƯỢNG ĐIỀU CHỈNH CỦA ĐẠO  ĐỨC KINH DOANH 1. Tầng  lớp  doanh  nhân  làm nghề kinh doanh 2. Khách hàng của doanh  nhân
  15. PHẠM VỊ ĐIỀU CHỈNH CỦA ĐẠO  ĐỨC KINH DOANH ♦Đó  là  tất  cả  những  thể  chế  xã  hội,  những  tổ  chức,  những    người  liên  quan,  tác động đến hoạt  động kinh doanh: Thể  chế    chính  trị,  chính  phủ,  công  đoàn,  nhà  cung  ứng,  khách  hàng,    cổ  đông,  chủ  doanh nghiệp, người làm công ...
  16. 1.2 SỰ CẦN THIẾT CỦA  ĐẠO ĐỨC KINH DOANH 1.2.1. Vấn đề đạo đức trong kinh doanh • vv  Một  vấn  đề  chứa  đựng  khía  cạnh  đạo  đức,  hay  vấn  đề  mang  tính    đạo  đức,  vấn  đề  được  tiếp  cận  từ  góc  độ  đạo  đức,  là  một  hoàn    cảnh,  trường  hợp,  tình  huống  một  cá  nhân,  tổ  chức  gặp  phải    những  khó  khăn  hay  ở  tình  thế  khó  xử  khi  phải  lựa  chọn  một  trong  nhiều cách hành động khác nhau  dựa trên tiêu chí về sự đúng – sai  theo  cách  quan  niệm  phổ  biến,  chính  thức  của  xã  hội  đối  với  hành    vi  trong  các  trường hợp tương tự – các chuẩn mực  đạo lý xã hội.
  17. 1.2 SỰ CẦN THIẾT CỦA  ĐẠO ĐỨC KINH DOANH 1.2.1. Vấn đề đạo đức trong kinh doanh • vv Giữa một vấn đề mang tính đạo đức  và một vấn đề mang tính chất  khác có  sự khác biệt rất lớn.  • Sự khác biệt thể hiện  ở chính tiêu chí   lựa chọn để ra quyết định.  • Khi  tiêu  chí  để  đánh  giá  và  lựa  chọn    cách thức hành động không phải là các  chuẩn  mực  đạo  lý  xã  hội,    mà  là  “tính  hiệu quả”, “việc làm, tiền lương”, “sự  phối hợp nhịp  nhàng đồng bộ và năng  suất”, hay “lợi nhuận tối đa” thì những  vấn  đề này sẽ mang tính chất kinh tế,  nhân lực, kỹ thuật hay tài chính.
  18. NHƯ Đà TRÌNH  BÀY, ♦Bản  chất  của  vấn  đề  đạo  đức  là  sự  mâu    thuẫn  hay  tự  –  mâu  thuẫn.
  19. SỰ MÂU  THUẪN HAY TỰ – MÂU THUẪN. n Về  cơ  bản,  mâu  thuẫn  có  thể  xuất  hiện  trên  các  khía  cạnh    khác  nhau  như  triết  lý  hành  động,  mối  quan  hệ  quyền  lực    trong  cơ  cấu  tổ  chức,  sự  phối  hợp  trong  các  hoạt  động  tác    nghiệp hay phân phối lợi ích,  ở các lĩnh vực như marketing,   điều kiện lao động, nhân lực, tài chính hay quản lý. n Mâu  thuẫn  có  thể  xuất  hiện  trong  mỗi  con  người  (tự  mâu    thuẫn),  giữa  những  người  hữu  quan  bên  trong  như  chủ  sở    hữu,  người  quản  lý,  người  lao  động,  hay  với  những  người    hữu quan bên ngoài như với khách hàng, đối tác ­ đối thủ hay   cộng đồng, xã hội. n Trong nhiều trường hợp, chính phủ trở thành một đối tượng   hữu quan bên ngoài đầy quyền lực.
  20. Trong thiên hạ có ba cái nguy: 1) Đức ít mà được ân ủng nhiều. 2) Tài kém mà ở địa vị cao. 3) Thân không lập được công to mà bổng lộc nhiều. Hoài Nam Tử TRONG THIÊN HẠ CÓ BA CÁI NGUY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1