intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Địa lí lớp 11 - Bài 4: Thực hành tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa với các nước đang phát triển

Chia sẻ: Nangthothubon_vn20 Nangthothubon_vn20 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:22

67
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa với các nước đang phát triển và liên hệ với Việt Nam. Để nắm chắc kiến thức mời các bạn cùng tham khảo bài giảng "Địa lí lớp 11 - Bài 4: Thực hành tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa với các nước đang phát triển".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Địa lí lớp 11 - Bài 4: Thực hành tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa với các nước đang phát triển

  1. Trần Anh Tuấn THPT Lạc Sơn
  2. Sáng 11/1/2007, tại Gioneva (Thụy Sĩ), Đại Hội đồng WTO đã tổ chức trọng thể Lễ kết nạp Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của WTO . Đoàn Ngoại giao Việt Nam chụp hình lưu niệm trước cổng trụ sở WTO Trần Anh Tuấn THPT Lạc Sơn
  3. Bài 4: THỰC HÀNH TÌM HIỂU NHỮNG CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA TOÀN CẦU HÓA VỚI CÁC ĐANG PHÁT TRIỂN I. Những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển: Nhiệm vụ của các em như sau : Đọc các thông tin trong SGK, sau đó thảo luận nhóm làm rõ cơ hội, thách thức các nước đang phát triển (chú ý liên hệ với Việt Nam)
  4. A/Các đặc điểm cơ bản của toàn cầu hóa  1. Tự do thương  6. Toàn cầu hóa tạo điều mại……………… kiện chuyển giao những  2. KH Công nghệ  sâu sắc thành tựu mới về CNghệ, mọi mặt của đời sống QL,SX, Kdoanh. KTTG…………………  7. Toàn cầu hóa tạo cơ  3. Các siêu cường KT áp hội để các nước thực đặt lối sông nền văn hóa của hiện chủ trương đa mình………….. phương hóa qua hệ  4. Toàn cầu hóa  tự quốc tế, chủ động khai nhiên môi trường suy thác thành tựu KH Công nghệ tiên tiến của các thoái trên phạm vi toàn cầu nước khác  5. Toàn cầu hóa các QG có thể nhanh chóng đón đầu Chú ý: Các em cần phải công nghệ  phát triển KT- phân loại được các đặc XH điểm trên thành các nhóm cơ hội & thách Trần Anh Tuấn THPTthức. Đáp Lạc Sơn án
  5. B/ Cơ hội gồm có:  1. Tự do thương mại………………  5. Toàn cầu hóa các QG có thể nhanh chóng đón đầu công nghệ  phát triển KT-XH  6. Toàn cầu hóa tạo điều kiện chuyển giao những thành tựu mới về CNghệ, QL,SX, Kdoanh.  7. Toàn cầu hóa tạo cơ hội để các nước thực hiện chủ trương đa phương hóa qua hệ quốc tế, chủ động khai thác thành tựu KH Công nghệ tiên tiến của các nước khác Trần Anh Tuấn THPT Lạc Sơn
  6. C/ Những thách thức 2. KH Công nghệ  sâu sắc mọi mặt của đời sống KTTG…Muốn có sức mạnh KT phải làm chủ được các ngành: ĐT&Tin học, NLNTử, hóa dầu, HK&Vũ trụ,CN Sinh học 3. Các siêu cường KT áp đặt lối sống nền văn hóa của mình đối với các nước khác. Các giá trị đạo đức của nhân loài được xây dựng hàng chục thế kỉ nay đang có nguy cơ bị xói mòn 4. Toàn cầu hóa  tự nhiên môi trường suy thoái trên phạm vi toàn cầu và trong mỗi quốc gia. Trong quá trình đổi mới công nghệ, các nước phát triển đãng chuyển các công nghệ lỗi thời, gây ô nhiễm sang các nước đang phát triển. Trần Anh Tuấn THPT Lạc Sơn
  7. Đây là một hình thức thương mại điện tử Trần Anh Tuấn THPT Lạc Sơn
  8. Đây là một trang Web rất hữu ích cho Môn Địa lí Cho Chophép phépcáccác em emxác xácđđịnh ịnh chính chínhxác xácvvị ịttrí, rí, kích kíchthước…… thước…… từng từngngôi ngôinhà nhà ởởcác cácthành thành phố phốlớnlớntrên trênTG TG Trần Anh Tuấn THPT Lạc Sơn
  9. Tầu con thoi Trần Anh Tuấn THPT Lạc Sơn
  10. Con người trên Mặt trăng Trần Anh Tuấn THPT Lạc Sơn
  11. Sản xuất ôtô Trần Anh Tuấn THPT Lạc Sơn
  12. Lớp chia làm 7 nhóm thảo luận theo 7 đặc điểm trên trong khoảng 10’. Chú ý phải lấy được các ví dụ minh họa. Sau đó các nhóm trình bày từ 2’ 3’/ nhóm. Trần Anh Tuấn THPT Lạc Sơn
  13.  II/ Trình bày các kết quả thảo luận nhóm thành báo cáo chủ đề “Những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước phát triển” A/ Cơ hội đối với các nước đang phát triển:  Tự do thương mại……………… (vd:……)  Toàn cầu hóa các QG có thể nhanh chóng đón đầu công nghệ  phát triển KT-XH (vd:……)  Nhận được vốn đầu tư các nước có nền KT phát triển  Toàn cầu hóa tạo điều kiện chuyển giao những thành tựu mới về CNghệ, QL,SX, Kdoanh. (vd:……)  Toàn cầu hóa tạo cơ hội để các nước thực hiện chủ trương đa phương hóa qua hệ quốc tế, chủ động khai thác thành tựu KH Công nghệ tiên tiến của các nước khác (vd:……)  Có điều kiện để thực hiện thành công chiến lược công nghiệp hoá, hiện đại hoá B/ Những thách thức đối với các nước đang phát triển * KH Công nghệ  sâu sắc mọi mặt của đời sống KTTG…Muốn có sức mạnh KT phải làm chủ được các ngành: ĐT&Tin học, NLNTử, hóa dầu, HK&Vũ trụ,CN Sinh học (vd:……) * Các siêu cường KT áp đặt lối sông nền văn hóa của mình đối với các nước khác. Các giá trị đạo đức của nhân loài được xây dựng hàng chục thế kỉ nay đang có nguy cơ bị xói mòn (vd:……) * Toàn cầu hóa  tự nhiên môi trường suy thoái trên phạm vi toàn cầu và trong mỗi quốc gia. Trong quá trình đổi mới công nghệ, các nước phát triển đãng chuyển các công nghệ lỗi thời, gây ô nhiễm sang các nước đang phát triển. (vd:……) Trần Anh Tuấn THPT Lạc Sơn
  14. Các em hãy chọn các câu trả lời đúng: Câu1: Ý nào sau đây không thuộc các biện pháp phát triển theo xu hướng toàn câu hóa? A Nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên, nhiên liệu B Tân dụng tối đa lợi thế về nguồn lao đông trong nước. C Phát triển các ngành kĩ thuật cao D Nghiên cứu phát triển các loại vật liệu mới Trần Anh Tuấn THPT Lạc Sơn
  15. Câu 2: Động lưc chính của sự phát triển kinh tế thế giới trong những thập niên đầu thế kỉ XXI là: A Những thành tựu về khoa học – kĩ thuật B Những thành tựu về di truyền học C Những thành tựu về khoa học – công nghệ. D Những thành tựu vượt bậc về y học Trần Anh Tuấn THPT Lạc Sơn
  16.  A Sự chuyển giao công nghệ từ các nước phát triển đến các nước đang phát triển.  B Việc tận dụng nguồn lao động giản đơn, thủ công của các nước đang phát triển  Câu 3: (Việt Nam)  Hãy chọn phương án trả lời  C Sự phân công lao động quốc tế chưa chính xác sau:  D Quá trình mở rộng Công ty TOYOTA Việt qui mô sản xuất của Nam là kết quả của: hãng TOYOTA trên Trần Anh Tuấn THPT Lạc Sơn toàn cầu
  17. Trên Trên đây đây là là ýý tưởng tưởng đểđể giảng giảng dạy dạy bài bài thực thực hành hành sốsố 44 của của tôi. tôi. Trong Trong quáquá trình trình soạn soạn sẽ sẽ không không chánh chánh khỏi khỏi những những thiếu thiếu sót, sót, rất rất mong mong được được sựsự đóng đóng góp góp ýý kiến kiến của của các các thầy, thầy, cô cô để để bài bài này này đạt đạt hiệu hiệu quả quả && sinh sinh động động hơnhơn trong trong giảng giảng dạy. dạy. Tôi Tôi xin xin chân chân thành thành cảm cảm ơn! ơn! Trần Anh Tuấn THPT Lạc Sơn
  18. ô n g Ô Kh rồ i!!! đún g i h o n lạ Ph ả i c t hô i. Trần Anh Tuấn THPT Lạc Sơn Trở lại
  19. Em chọn đáp án sai mất rồi !!! Mời các bạn khác chọn lại… Trở lại Trần Anh Tuấn THPT Lạc Sơn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2