intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đo lường & đánh giá trong giáo dục

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:34

102
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Đo lường & đánh giá trong giáo dục, các khái niệm cơ bản, chức năng của đánh giá trong giáo dục, yêu cầu của đánh giá trong giáo dục,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đo lường & đánh giá trong giáo dục

  1. BÀI GIẢNG MÔN HỌC ĐO LƯỜNG & ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
  2. TUẦN 2 NỘI DUNG CHÍNH • Các khái niệm cơ bản (thuật ngữ thường dùng) • Chức năng của đánh giá trong giáo dục • Các yêu cầu của đánh giá trong giáo dục
  3. THUẬT NGỮ THƯỜNG DÙNG • Lượng giá (Measurement) • Đánh giá (Assesment) • Định giá trị (Evalution) • Trắc nghiệm (Test)
  4. LƯỢNG GIÁ Xác định số lượng LƯỢNG GIÁ Đưa giá trị Đại lượng (thu thập thông QĐQL bằng số trong GD tin định lượng) Đưa giá trị bằng thứ bậc có hệ thống
  5. What??? What kind of??? THU THẬP THÔNG TIN (Định tính + Định lượng) Đ Chẩn đoán Á N PHÁN XÉT THEO HỆ THỐNG TIÊU CHUẨN QUY TẮC H Tiến trình G I KẾT LUẬN, QUYẾT ĐỊNH Á Kết thúc
  6. ĐỊNH GIÁ TRỊ • Xác định, nhận định chính xác về giá trị của đối tượng: Thu thập xử lý thông tin Xác định thái đặc trưng Xác định mối độ của con hữu dụng quan hệ??? người khách quan Giá trị Áp dụng trong giáo dục??
  7. SUY NGẪM? Bạn có nhận xét gì về ba loại đánh giá trên?
  8. TRẮC NGHIỆM (TEST) • Là một công cụ hay một hệ thống các công cụ dùng để đo lường một mẫu hành vi. • Trắc nghiệm chuẩn mực • Trắc nghiệm tiêu chí
  9. ĐÁNH GIÁ ĐỊNH GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁ
  10. CHỨC NĂNG CỦA ĐLĐG  Định hướng  Đốc thúc, kích thích, tạo động lực  Sàng lọc, lựa chọn  Cải tiến, dự báo
  11. ĐỊNH HƯỚNG  Chỉ ra phương hướng về mục tiêu, tôn chỉ giúp các trường lập kế hoạch dạy và học.  Chỉ ra phương hướng phấn đấu cho giáo viên và học sinh, cho các cơ sở giáo dục và đào tạo nói chung.  Tác động và bảo đảm tính thông suốt cho quá trình thực hiện các mục tiêu, chính sách giáo dục.
  12. ĐỐC THÚC, KÍCH THÍCH, TẠO ĐỘNG LỰC  Kích thích tinh thần học hỏi và vươn lên không ngừng của những đối tượng được đánh giá.  Đôn đốc, tăng cường tinh thần cạnh tranh (chính thức và phi chính thức) giữa các đối tượng được đánh giá.
  13. SÀNG LỌC, LỰA CHỌN Kết quả của quá trình đánh giá sẽ giúp phân ban, sàng lọc đối tượng và từ đó sẽ có những chiến lược phù hợp với từng loại đối tượng, giúp đối tượng tiến bộ không ngừng.
  14. CẢI TIẾN, DỰ BÁO Nhờ có đánh giá mới phát hiện được những vấn đề tồn tại trong công tác dạy và học, từ đó tiến hành sử dụng các biện pháp thích hợp để bù đắp những chỗ thiếu hụt hoặc loại bỏ những sai sót không đáng có.
  15. YÊU CẦU VỚI ĐÁNH GIÁ  Tính qui chuẩn  Tính khách quan  Tính xác nhận và phát triển  Tính toàn diện
  16. TÍNH QUY CHUẨN  Tuân theo những chuẩn mực nhất định để đạt được mục tiêu phát triển hoạt động dạy - học và đảm bảo lợi ích cho người được đánh giá.  Các chuẩn đánh giá được ghi rõ trong văn bản pháp qui và được công bố công khai đối với người được đánh giá. Các văn bản này phải đầy đủ, chi tiết, rõ ràng từ mục tiêu, hình thức đánh giá, cấu trúc đề, v.v.
  17. TÍNH KHÁCH QUAN Chỉ có đánh giá khách quan mới có thể kích thích, tạo động lực người được đánh giá và cho những kết quả đáng tin cậy làm cơ sở cho các quyết định quản lí khác.
  18. TÍNH XÁC THỰC VÀ PHÁT TRIỂN  Chỉ ra những kết quả đáng tin cậy khẳng định hiện trạng của đối tượng so với mục tiêu  Tìm ra nguyên nhân của các sai lệch và có biện pháp khắc phục.  Đánh giá không chỉ giúp người được đánh giá nhận ra hiện trạng cái mình đạt mà còn có niềm tin, động lực để phấn đấu khắc phục những điểm chưa phù hợp để đạt tới trình độ cao hơn.
  19. TÍNH TOÀN DIỆN  Yêu cầu phát triển nhân cách toàn diện  KTĐG phải đáp ứng được toàn bộ mục đích của đánh giá, các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá…
  20. VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRONG QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO Mô hình quá trình đào tạo Yêu cầu của xã hội (định hướng) Mục tiêu Khoá đào tạo Chương trình và nội dung đào tạo Mục tiêu môn học, bài học H×nh thøc tæ chøc d¹y – häc Ph­¬ng  p h¸p  d ¹y Ph­¬ng  p h¸p  häc (KiÓm  tra ®¸nh gi¸ th­ê ng xuyªn) KiÓm tra ­ ®¸nh g i¸ (Tổng kết)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2