intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Dự báo trong kinh doanh (Business forecasting): Chương 8 - Phùng Thanh Bình

Chia sẻ: Tùy Duyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

92
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Dự báo trong kinh doanh - Chương 8 cung cấp kiến thức về thực hiện dự báo. Những nội dung chính trong chương này gồm có: Chìa khóa để có các dự báo tốt hơn, quy trình dự báo, lựa chọn phương pháp dự báo. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Dự báo trong kinh doanh (Business forecasting): Chương 8 - Phùng Thanh Bình

Dự báo trong kinh doanh<br /> (Business Forecasting)<br /> <br /> Khoa Kinh tế Phát triển<br /> 1A Hoàng Diệu, Phú Nhuận<br /> Website: www.fde.ueh.edu.vn<br /> <br /> Phùng Thanh Bình<br /> <br /> THỰC HIỆN DỰ BÁO<br /> <br /> 1.<br /> <br /> Chìa khóa để có các dự báo tốt hơn<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Quy trình dự báo<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Lựa chọn phương pháp dự báo<br /> <br /> 1<br /> <br /> Phùng Thanh Bình<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> J.Holton Wilson & Barry Keating, (2007),<br /> Business Forecasting With Accompanying ExcelBased ForecastXTM Software, 5th Edition,<br /> Chapter 9.<br /> John E.Hanke & Dean W.Wichern, (2005),<br /> Business Forecasting, 8th Edition, Chapter 10.<br /> <br /> Phùng Thanh Bình<br /> <br /> CHÌA KHÓA ĐỂ CÓ CÁC DỰ BÁO<br /> TỐT HƠN<br /> Nên đánh giá cả thông tin định tính và định lượng; và khi<br /> có thể, nên kết hợp để dự báo<br /> Không nên lẫn lộn giữa dự báo, kế hoạch và mục tiêu. Dự<br /> báo nên là một mãng thông tin khách quan đóng vai trò như<br /> một phần trong quá trình xây dựng kế hoạch và mục tiêu<br /> Nỗ lực dự báo sẽ thành công nếu như tăng cường trao đổi,<br /> hợp tác, cộng tác giữa những người liên quan<br /> <br /> 2<br /> <br /> Phùng Thanh Bình<br /> <br /> QUY TRÌNH DỰ BÁO<br /> <br /> Quy trình dự báo được chia thành 9 bước (như<br /> ở hình 9.1). Các bước này bắt đầu và kết thúc<br /> với sự trao đổi (communication), hợp tác<br /> (cooperation) và cộng tác (collaboration) giữa<br /> những người sử dụng và những người làm dự<br /> báo<br /> <br /> Phùng Thanh Bình<br /> <br /> 3<br /> <br /> Phùng Thanh Bình<br /> <br /> QUY TRÌNH DỰ BÁO<br /> Bước 1: Xác định mục tiêu<br /> o<br /> <br /> Các mục tiêu liên quan đến các quyết định cần đến<br /> dự báo phải được nói rõ. Nếu quyết định vẫn không<br /> thay đổi bất kể có dự báo hay không, thì mọi nỗ lực<br /> thực hiện dự báo cũng vô ích<br /> <br /> o<br /> <br /> Nếu người sử dụng và người làm dự báo có cơ hội<br /> thảo luận các mục tiêu, và kết quả dự báo sẽ được<br /> sử dụng như thế nào, thì kết quả dự báo sẽ có ý<br /> nghĩa quan trọng<br /> <br /> Phùng Thanh Bình<br /> <br /> QUY TRÌNH DỰ BÁO<br /> Bước 2: Xác định dự báo cái gì<br /> o<br /> <br /> Khi các mục tiêu tổng quát đã rõ, ta phải xác định<br /> chính xác là dự báo cái gì (cần có sự trao đổi)<br /> •<br /> <br /> Ví dụ chỉ nói dự báo doanh số không thì chưa đủ,<br /> mà cần phải hỏi rõ hơn là: Dự báo doanh thu bán<br /> hàng (sales revenue) hay số đơn vị doanh số (unit<br /> sales); Dự báo theo năm, quý, tháng, hay tuần.<br /> <br /> •<br /> <br /> Nên dự báo theo đơn vị để tránh những thay đổi<br /> của giá cả<br /> <br /> 4<br /> <br /> Phùng Thanh Bình<br /> <br /> QUY TRÌNH DỰ BÁO<br /> Bước 3: Xác định khía cạnh thời gian<br /> o<br /> <br /> Có 2 loại khía cạnh thời gian cần xem xét:<br /> •<br /> <br /> Thứ nhất: Độ dài dự báo, cần lưu ý:<br /> Đối với dự báo theo năm: từ 1 đến 5 năm<br /> Đối với dự báo quý: từ 1 hoặc 2 năm<br /> Đối với dự báo tháng: từ 12 đến 18 tháng<br /> <br /> •<br /> <br /> Thứ 2: Người sử dụng và người làm dự báo phải<br /> thống nhất tính cấp thiết của dự báo<br /> <br /> Phùng Thanh Bình<br /> <br /> QUY TRÌNH DỰ BÁO<br /> Bước 4: Xem xét dữ liệu<br /> o Dữ liệu cần để dự báo có thể từ 2 nguồn: bên trong và<br /> bên ngoài<br /> o<br /> <br /> Cần phải lưu ý dạng dữ liệu sẵn có (thời gian, đơn vị<br /> tính, …)<br /> <br /> o<br /> <br /> Dữ liệu thường được tổng hợp theo cả biến và thời<br /> gian, nhưng tốt nhất là thu thập dữ liệu chưa được<br /> tổng hợp<br /> <br /> o<br /> <br /> Cần trao đổi giữa người sử dụng và người làm dự báo<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2