intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng E-marketing: Chương 8 - Quản trị phân phối trong thương mại điện tử

Chia sẻ: Codon_01 Codon_01 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:60

180
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng E-marketing: Chương 8 - Quản trị phân phối trong thương mại điện tử với mục đích giới thiệu sự ứng dụng và lợi ích của TMĐT trong hoạt động phân phối, phân tích vai trò và nhận dạng các thành viên kênh phân phối trực tuyến; tìm hiểu cách thức TMĐT làm thay đổi độ dài của kênh, xây dựng và kiểm soát hoạt động của các trung gian kênh mới giúp tăng hiệu quả quản trị kênh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng E-marketing: Chương 8 - Quản trị phân phối trong thương mại điện tử

  1. E-MARKETING Chương 8 Quản trị phân phối trong Thương mại điện tử 1
  2. Mục đích của chương học:  Giới thiệu sự ứng dụng và lợi ích của TMĐT trong hoạt động phân phối, phân tích vai trò và nhận dạng các thành viên kênh phân phối trực tuyến.  Tìm hiểu cách thức TMĐT làm thay đổi độ dài của kênh, xây dựng và kiểm soát hoạt động của các trung gian kênh mới giúp tăng hiệu quả quản trị kênh Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 2
  3. Câu chuyện về hãng máy tính Dell Câu chuyện về hãng máy tính Dell: - Nhà sáng lập: Michael Dell, sở hữu 14% cổ phần, thu nhập hàng năm 31 tỷ USD - Có hơn 10.000 khách hàng ở trên 140 quốc gia - Có hơn 60.000 gian hàng trực tuyến - Doanh thu từ bán hàng trực tuyến: 40 triệu USD ~1/2 tổng doanh thu Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 3
  4. Tại sao Dell lại thành công như thế? Nguyên nhân thành công của Dell: - Loại bỏ các trung gian phân phối  Dell kiểm soát tình hình kinh doanh và giảm chi phí - Dịch vụ khách hàng hoàn hảo - Cá nhân hoá sp cho khách hàng dựa vào việc khách hàng tự xây dựng hệ thống máy tính mà mình cần - Xây dựng hệ thống chuỗi cung ứng chặt chẽ: nhà cung ứng - kỹ sư có mối liên hệ chặt chẽ Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 4
  5. Nội dung  8.1 Khái niệm, đặc điểm và vai trò của phân phối trong TMĐT  8.2 Quản trị kênh phân phối trong TMĐT Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 5
  6. 8.1 Khái niệm, đặc điểm và vai trò của phân phối trong TMĐT  8.1.1 Khái niệm phân phối trong TMĐT  8.1.2 Đặc điểm của phân phối trong TMĐT  8.1.3 Vai trò của phân phối trong TMĐT Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 6
  7. 8.1.1 Khái niệm phân phối trong TMĐT  Phân phối trong KD giúp nhà nghiên cứu thị trường xác định được cách thức mà người tiêu dùng có thể nhận được hàng hoá, dịch vụ mà họ mong muốn  Kênh phân phối trong TMĐT là một nhóm những doanh nghiệp – cá nhân có mối quan hệ độc lập và phụ thuộc lẫn nhau, sử dụng các phương tiện điện tử hoặc các phương tiện truyền thống khác để cùng nhau tham gia vào quá trình đưa sản phẩm - thông tin về sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng. Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 7
  8. 8.1.1 Khái niệm phân phối trong TMĐT  Các thành viên trong kênh phân phối:  Nhà sản xuất  Các loại hình trung gian phân phối (trong TMĐT,tùy từng đặc điểm của sp dv mà các loại hình trung gian phân phối này có thể không tồn tại – Click and Mortar – Brick and Mortar)  Người tiêu dùng Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 8
  9. 8.1 Khái niệm, đặc điểm và vai trò của phân phối trong TMĐT  8.1.1 Khái niệm phân phối trong TMĐT  8.1.2 Đặc điểm của phân phối trong TMĐT  8.1.3 Vai trò của phân phối trong TMĐT Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 9
  10. 8.1.2 Đặc điểm của phân phối trong TMĐT  Độ dài của kênh phân phối  Linh hoạt trong mở rộng / thu hẹp kênh phân phối  Có khả năng nâng cao hiệu quả của phân phối nhờ việc mở rộng phạm vi, tốc độ và tính liên tục  Các hệ thống vật lý và hệ thống thông tin nối liền với nhau, tạo sự hợp tác và quản trị trong việc giao hàng Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 10
  11. 8.1 Khái niệm, đặc điểm và vai trò của phân phối trong TMĐT  8.1.1 Khái niệm phân phối trong TMĐT  8.1.2 Đặc điểm của phân phối trong TMĐT  8.1.3 Vai trò của phân phối trong TMĐT Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 11
  12. 8.1.3 Vai trò của phân phối  Vai trò của phân phối truyền thống: đưa sp hàng hoá, dịch vụ đến tay người tiêu dùng cuối cùng  Vai trò đặc trưng của phân phối trên Internet:  Giao dịch  Hậu cần  Đơn giản hoá quá trình phân phối Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 12
  13. Vai trò trong hoạt động giao dịch  Liên lạc với khách hàng  Truyền thông MKT  Cung cấp sp phù hợp với khách hàng  Thương lượng giá cả Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 13
  14. Vai trò trong hoạt động giao dịch  Liên lạc với khách hàng  Internet đã tạo ra một loại kênh mới trong việc liên lạc với khách hàng.  Phân phối qua Internet gia tăng giá trị cho quá trình liên lạc: – Quá trình liên lạc được thực hiện theo ý của khách hàng. VD: Honda. – Internet cung cấp một dãy các công cụ hỗ trợ cần thiết như các công cụ tìm kiếm, đại lý bán hàng, nhóm thông tin, chatroom, thư điện tử, website, chương trình gia nhập thành viên phân phối dành cho chương trình đại lý…. – Phân phối liên tục 24/7 Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 14
  15. Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 15
  16. Vai trò trong hoạt động giao dịch  Truyền thông MKT (xem lại chương 6)  Bao gồm quảng cáo và các loại hình xúc tiến MKT điện tử khác.  Khi DN muốn thực hiện chiến dịch xúc tiến, để có hiệu quả thì đòi hỏi phải có sự hợp tác cùng thực hiện của tất cả các thành viên kênh Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 16
  17. Vai trò trong hoạt động giao dịch  Cung cấp các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng Thông qua Internet, hoạt động phân phối diễn ra sôi nổi và hiệu quả hơn:  Website cung cấp đặc điểm của từng loại sp để khách hàng dễ dàng tìm kiếm sp cho mình. VD: www.landrover.com  Các phần mềm lọc thông tin (Collaborative Filtering agents) đoán biết sở thích khách hàng dựa trên thông tin mua hàng từ giai đoạn trước. VD: www.amazon.com Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 17
  18. Vai trò trong hoạt động giao dịch  Thương lượng giá cả Vấn đề thương lượng giá cả qua Internet được đề cập trong 2 vấn đề sau:  Nhà đại lý so sánh giá (Shopping agents) trợ giúp khách hàng trong việc tìm ra sp phù hợp với mức giá hấp dẫn nhất. VD: www.oahay.com  Đấu giá trực tuyến giúp tạo ra mức giá mềm dẻo VD: www.ebay.com, www.daugia247.com,... Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 18
  19. Vai trò trong hoạt động hậu cần  Hoạt động hậu cần bao gồm 2 vấn đề sau:  Phân phối vật lý sản phẩm  Tập hợp, sưu tập sản phẩm (Aggregating product)  Chức năng hậu cần thường được thực hiện bởi hoạt động thuê làm bên ngoài - hậu cần được thực hiện bởi bên thứ ba (Outsourced Logistics – Third-party Logistics) Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 19
  20. Vai trò trong hoạt động hậu cần  Phân phối vật lý sản phẩm:  Hầu hết các sp được bán theo hình thức trực tuyến nhưng hoạt động vận chuyển hàng hoá đến người tiêu dùng thực hiện qua kênh vật lý (brick and mortar)  Bên cạnh đó, các sp số hoá có thể được chuyển đến người tiêu dùng qua Internet: chương trình đài, ti vi, báo, tạp chí, phần mềm, phim ảnh, âm nhạc… do tính hiệu quả trong việc giảm chi phí và tăng tốc độ phân phối (click and mortar) Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2