intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng GDCD 10 - Bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:21

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng GDCD 10 bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng" sẽ giúp quý thầy cô giáo cùng các em học sinh có những tiết học sôi động, mang lại hiệu quả cao. Nội dung bài học được các em học sinh nhanh chóng tiếp thu trình bày được cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng. Mời thầy cô và các em cùng tham khảo nội dung chi tiết bên dưới nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng GDCD 10 - Bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng

  1. Tiết 7 Bài 5: CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG, PHÁT TRIỂN  CỦA SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG
  2. Bài 5: CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG , PHÁT TRIỂN CỦA  SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG ------------------------------------------------------------------- 1. Chất của sự vật, hiện tượng  nhóm ( thời gian : 2 phút ) Nhóm 1: Nêu các đặc điểm của muối ăn?   Nhóm 2: Nêu các đặc điểm của đường? Nhóm 3:  Em hãy chỉ ra đặc điểm nào là đặc điểm cơ bản, tiêu  biểu của muối và đường?  Nhóm 4: ­ Để phân biệt sự vật này với sự vật khác ta căn cứ vào  đâu?     ­ Các tính chất như mặn, ngọt… có phải do chúng ta áp  đặt cho các sự vật trên không hay đó là thuộc tính vốn có của sự  vật, hiện tượng ? 
  3. Bài 5: CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG , PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG  --------------------------------------------------------------------------- 1. Chất của sự vật, hiện tượng Làm từ nước  Mặn Ngọt biển Màu  Làm từ mía Na trắng Cl Muối MẶN, NaCl Chất Đườn CHMàu  12 22 NGỌgT,  trắng C12H22O11 O 11 Tan trong   Tan trong  H¹t nhỏ Thể  rắn H¹t nhỏ Thể  rắn nước nước Khái niệm: Chất là khái niệm dùng để chỉ những thuộc tính cơ bản, vốn có của sự vật và hiện tượng, tiêu biểu cho sự vật và hiện tượng đó, phân biệt nó với các sự vật và hiện tượng khác.
  4. Em hãy nêu chất của  một số sự vật, hiện  tượng xung quanh em?
  5. Bài 5: CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG , PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG  ----------------------------------------------- 2. Lượng của sự vật, hiện tượng Khái  niệm:  Lượng  dùng  để  chỉ  những  thuộc tính vốn có của sự vật và hiện tượng  biểu  thị  trình  độ  phát  triển  (cao,  thấp),  quy mô (lớn, nhỏ), tốc độ vận động (nhanh,  chậm),  số lượng  (ít, nhiều)…của sự vật và  hiện tượng
  6. Ví dụ BỐ: CAO 1,75 m; NẶNG 70 KG Trường THPT Thuận Thành 1 có 45  CON : CAO 1,20 m;  NẶNG 33 KG lớp với hơn 2000 học sinh Ít nhiều Nhanh Chậm
  7. Nêu tên của sự vật dựa vào các gợi ý về  lượng sau Vận tốc 300.000km/s Ánh sáng Gồm 2 nguyên tử H và 1 nguyên tử O Nước Chiều dài 8cm, chiều rộng 8cm,  góc tạo bởi 2 cạnh liền kề bằng  Hình vuông 90 độ
  8. Học sinh A: Chiều cao: 1,55m                                  Cân nặng  : 43kg                                  Trình độ kiến thức(lớp 10)                                  Tác phong nhanh                                  Học lực: khá                                  Đạo đức: tốt Chất Lượng Tác phong nhanh  Chiều cao: 1,55m  Học sinh A Học lực: khá Cân nặng  : 43kg                                  Đạo đức: tốt Trình độ kiến thức (lớp 10)
  9. Bài 5: CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG , PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG  ----------------------------------------------- 3. Quan hệ giữa sự biến đổi về lượng và  sự thay đổi về chất
  10. 3. Quan hệ giữa sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất
  11. Đọc truyện “ Có công mài sắt có ngày  bao đnên kim” Tương truyền, thuở niên thiếu, Lý Bạch là cậu bé không chịu khó học hành, ham chơi như  ứa trẻ bình thường khác. Một hôm, cậu bé chán học, lẻn sang chơi ở chân núi phía  Đông. Kỳ lạ quá! Trước mắt cậu bé là một bà lão đang cắm cúi mài một thanh sắt bên một  tảng đá lớn. “Bà già tóc bạc đến dường kia mà lại chăm chắm mài một thanh sắt để làm gì  nhỉ?” Cậu bé hết sức phân vân, bèn rón rén đến bên cạnh cụ già rồi cất tiếng hỏi: ­ Cụ ơi, cụ mài sắt để làm gì vậy? Bà lão ngoảnh mặt lên, hiền từ trả lời: ­ Để làm kim khâu cháu ạ. ­ Làm kim khâu ư? Thanh sắt thì làm thế nào mà trở thành cái kim khâu được? Cậu bé chất  vấn bà lão. ­ Mài mãi cũng phải được. Kẻ có công mài sắt thì có ngày nên kim chứ ­ Bà lão trả lời  một cách tin tưởng như vậy. Lý Bạch nửa tin nửa ngờ hỏi lại: ­ Liệu hôm nay có xong được không hở cụ? Bà lão thong thả trả lời hoà nhịp với động tác mài kim: ­ Hôm nay không xong thì mai  lại làm tiếp vậy, năm nay không xong thì sang năm tiếp tục làm, ngày lại ngày,  già nhất định mài xong.
  12. 3. Quan hệ giữa sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất Điểm nút t Độ  ­ Lượng biến đổi trước và biến đổi dần dần ­  Sự  biến  đổi  về  chất  của  sự  vật,hiện  tượng  bắt  đầu  từ  l­ ượ Ging ới  hạn  mà  trong  đó  sự  biến  đổi  về  lượng  chưa  làm  thay đổi về chất của sự vật và hiện tượng được gọi là độ ­  Điểm  giới  hạn  mà  tại  đó  sự  biến  đổi  của  lượng  làm  thay đổi chất của sự vật và hiện tượng được gọi là điểm 
  13. Xem tranh đoán thành ngữ, ca dao nói về: “sự tích lũy về  lượng dẫn đến sự biến đổi về chất”            Một cây làm chẳng nên non.         Ba cây chụm lại nên hòn núi cao Nước chảy đá mòn Năng nhặt chặt bị Góp gió thành bão
  14. b. Chất mới ra đời bao hàm một lượng mới tương ứng 1 ngày 21 ngày Quả trứng gà Gà con ( chất cũ) ( chất mới )
  15. 3. Quan hệ giữa sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất b. Chất mới ra đời lại bao hàm một lượng mới tương ứng ­ Chất biến đổi sau - Chất biến đổi nhanh chóng (đột  biến) Kết luận: Chất mới ra đời thay thế chất cũ. Khi chất  mới ra đời lại bao hàm một lượng mới để tạo thành  sự thống nhất mới giữa chất và lượng
  16. Tình huống Nam và Dung cùng học một lớp. Nam đi học thêm rất nhiều  nơi,  được  các  thầy  cô  nổi  tiếng  dạy,  nên  Nam  cho  rằng,  mình không phải ôn tập và làm bài về nhà mà vẫn có thể thi  đỗ  vào  đại  học.  Ngược  lại,  Dung  không  đi    học  thêm  nhưng  rất  chú  ý  nghe  thầy  cô  giảng  bài  trên  lớp,  về  nhà  Dung chăm chỉ học  và làm bài tập đầy đủ. Kết quả,  Nam  thi  trượt  ĐH,  Dung  đỗ  ĐH  với  số  điểm  rất  cao.Nam  cứ  thắc mắc không hiểu sao  mình lại bị trượt?               Em giải thích thắc mắc cho Nam thế nào? 
  17. Câu ca dao này nói về chất hay lượng của sự vật ? “KHÔNG THƠM CŨNG THỂ HOA NHÀI DẪU KHÔNG THANH LỊCH CŨNG NGƯỜI TRÀNG AN”
  18. Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển Quyết chí ắt làm nên
  19. * Bài học -Luôn gắn liền lượng với chất. -Trong học tập, rèn luyện phải kiên trì nhẫn nại, không coi thường việc nhỏ. Tránh nóng vội, đốt cháy giai đoạn, hành động nửa vời, không triệt để đều không đem lại kết quả mong muốn
  20. BÀI TẬP CỦNG CỐ Bài 1: Hãy chỉ ra mặt chất,mặt lượng trong các câu sau: x Ví dụ Chất Lượng Lớp 10A7 có 42 học sinh x Xã hội phong kiến còn tình trạng người bóc lột người x 1 phân tử nước gồm có 2 nguyên tử H và 1 nguyên tử O x Bạn Nguyễn Văn A luôn là học sinh giỏi x Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau x
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2