intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng GDCD 8 bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo

Chia sẻ: Ly Ai Diem | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:21

925
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua bộ sưu tập giáo viên khắc sâu kiến thức cho học sinh về sự tự giác và sáng tạo trong lao động hằng ngày của bộ môn Giáo dục công dân 8. Qua những bài giảng Lao động tự giác và sáng tạo giáo viên có thêm điều kiện để nâng cao và hoàn thiện khả năng biên soạn của mình, bên cạnh đó học sinh hiểu được thế nào là lao động tự giác, sáng tạo. Biết lập kế hoạch học tập, lao động, biết điều chỉnh, lựa chọn các biện pháp, cách thức thực hiện để đạt kết quả cao trong lao động, học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng GDCD 8 bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo

  1. Bài 11- LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ Tự lập là gì? Em tỏn thành hay khụng tỏn thành với ý kiến sau đõy? Vì sao? a. Chỉ có con nhà nghèo mới cần tự lập. b. Những người có tính tự lập thường gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.
  3. Đỗ Xuân Bách
  4. 1.Lao động là gì? *Khái niệm: Lao động là hoạt động có mục đích của con người tạo ra của cải vật chất, tinh thần cho xã hội loài người.
  5. Người nông dân, công nhân, học sinh, các nhà nghiên cứu khoa học họ lao động dưới những hình thức nào?
  6. * Có 2 loại hình lao động cơ bản: Lao động chân tay: Dùng sức bắp Lao động trí óc: tác động Dùng năng vào dụng lực bộ óc cụ lao động . Của cải :vật chất Và tinh thần
  7. Họcýtập cũng là ằngt Có kiến cho r mộ nhio m vụlao động lạ ệ hình của chúng ta là độngtập óc)ứ ( lao học trí ch . Đây là một loạlao không phải i hình động. Điều đó đúng lao động trí tuệ đặc biệt. hay sai? Vì sao?
  8. NGÔI NHÀ KHÔNG HOÀN HẢO Là một thợ mộc đã cao tuổi, suốt cuộc đời, ông đã làm việc tận tuỵ và tự giác thực hiện nghiêm túc những quy trình kĩ thuật sản suất nên sản phẩm làm ra đều hoàn hảo và được mọi người rất kính trọng. Ông tâm sự với người chủ về dự định nghỉ hưu của mình để có thời gian chăm sóc vợ con trong quãng đời còn lại.
  9. Người chủ thấy rất buồn khi người thợ mộc trung thực, tận tuỵ và lành nghề sắp nghỉ. Ông cố gắng năn nỉ người thợ mộc ở lại giúp mình thêm một ngôi nhà nữa. Nể tình, người thợ mộc đành ở lại làm giúp ông chủ căn nhà cuối cùng. Thế nhưng người thợ mộc khó có thể giành hết tâm trí cho công việc Ông đã bỏ qua những quy định cơ bản của kĩ thuật lao động nghề nghiệpvà sự giám sát của lương tâm người thợ. Ông làm ngôi nhà cuối cùng với đôi bàn tay mệt mỏi, không còn khéo léo, tinh xảo như trước;vật liệu làm nhà cũng tạp nham, không còn được chọn lọc một cách kĩ lưỡng như trước đây; mọi quy trình kĩ thuật không được ông thực hiện cẩn thận như ông đã từng làm…
  10. Khi ngôi nhà đã làm xong, người chủ đến nghiệm thu và trao chiếc chìa khoá vào tay người thợ mộc nói: “Đây là ngôi nhà của ông, ngôi nhà này chính là món quà tôi xin tặng ông”. Thật bất ngờ! Thật hổ thẹn!... Bây giờ ông phải sống trong một ngôi nhà do chính đôi bàn tay ông xây dựng, nhưng lại là một ngôi nhà không được hoàn hảo. (Phỏng theo Lại Thế Luyện, Thế giới mới số 556/2003)
  11. Thảo luận nhóm 8 em Thời gian : 3’ Hình thức trình bày: Trên bảng phụ 1. Nhận xét thái độ và ý thức lao động của người thợ mộc trước và trong khi làm ngôi nhà cuối cùng ở câu chuỵên trên? 2. Thái độ và ý thức trên của người thợ mộc đã đem lại kết quả như thế nào?
  12. Qua câu chuyện trên, em hiểu thế nào là lao động tự giác và sáng tạo? a)Lao động tự giác b)Lao động sáng tạo Cho ví dụ. Chủ động, không Luôn suy nghĩ, cải đợi ai nhắc nhở, không tiến, tìm tòi cái mới, tìm ra do áp lực bên ngoài. cách giải quyết tối ưu đạt Ví dụ: chất lượng hiệu quả cao. + Tự giác học bài, làm Ví dụ: bài. + Tìm cách giải mới cho một + Đi học và về đúng giờ bài toán. quy định. + Cải tiến phương pháp học +Thực hiện đúng nội quy tập. của trường lớp.
  13. Tại sao phải lao động tự giác và sáng tạo? • Trong thời đại chúng ta đang sống là thời đại KHKT phát triển: + Nếu không tự giác sáng tạo thì không tiếp cận được với sự tiến bộ của nhân loại. + Học sinh chúng ta không tự giác, sáng tạo sẽ không xứng đáng là lực lượng lao động mới của đất nước. + Không hoàn thiện được nhân cách trong học tập. Nếu không tự giác sáng tạo sẽ không đạt được kết quả cao sinh ra chán nản do vậy dễ bị lôi kéo vào các TNXH ảnh hưởng đến bản thân gia đình và xã hội.
  14. Lao động tự giác và lao động sáng tạo có mối quan hệ với nhau như thế nào? Lao động tự giác Lao động sáng tạo Tự giác là điều kiện của sáng tạo vui vẻ, tự tin Và có hiệu quả Ý thức tự giác Tìm tòi, phát hiện cái mới và óc sáng tạo là động cơ bên trong Đạo Trí Sự say mê, tinh thần vượt khó đức trong học tập và lao động. tuệ
  15. 3. Biểu hiện *Trò chơi: “Ai nhanh hơn? Ai giỏi hơn?” *Mục đích: HS tìm được biểu hiện của lao động tự giác và lao động sáng tạo, lao động không tự giác và sáng tạo. *Luật chơi: - Chia lớp thành 2 đội: + Đội 1: Tổ1 + tổ2 + Đội 2: Tô3+ tổ 4. - GV phát phiếu trắng cho học sinh. - Mỗi học sinh ghi 1 biểu hiện vào phiếu của mình. Khi giáo viên hô: Bắt đầu cuộc chơi thì từng thành viên trong đội lần lượt nối nhau lên dán vào phần bảng của đội mình. - Thời gian 2 phút. * Lưu ý: Biểu hiện nào trùng nhau chỉ được tính 1 biểu hiện nên người chơi phải nhanh tay, nhanh mắt. GV hô kết thúc trò chơi , HS phải ngừng ngay. Nếu còn dán tiếp thì biểu hiện đó không được tính.
  16. 3. Biểu hiện - Thực hiện tốt nhiệm vụ nội quy của người học sinh. - Học bài và làm bài trước khi đến lớp. - Không đợi ai đôn đốc, nhắc nhở. - Suy nghĩ cải tiến phương pháp học tập, lao động. - Có thái độ nghiêm khắc quyết tâm sửa chữa lối sống tự do cá nhân. - Phát hiện cái mới, hiện đại các quy trình trong lao động. - Tiết kiệm để đạt năng suất , chất lượng cao.
  17. • Tự giác và sáng rất cần thiết cho con người. Tự giác và sáng tạo giúp con người chúng ta có trách nhiệm hơn, rút ngắn thời gian, công sức, nguyên vật liệu để đạt mục đích một cách xuất sắc.
  18. Bài tập 1.Bài tập trắc nghiệm. Những ý kiến sau đúng hay sai? a) Làm nghề quét rác không có gì là xấu. Đúng b) Lao động chân tay không vinh quang. Sai c) Nghiên cứu khoa học mới là nghề vinh Sai quang. d) Muốn sang trọng phải là giới trí thức. Sai
  19. Trong bài học hôm nay chúng ta cần nắm được các kiến thức: - Lao động là mục đích hoạt động của con người tạo ra của cải vật chất, tinh thần cho xã hội loài người. - Trong xã hội tồn tại 2 loại hình lao động cơ bản: + Lao động chân tay + Lao động trí óc. -Trong khi lao động mỗi người cần phải có ý thức lao động tự giác và sáng tạo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2