intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giáo dục học mầm non: Phần 2 - ĐH Phạm Văn Đồng

Chia sẻ: Cuahapbia | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:82

49
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiếp nội dung phần 1, Bài giảng Giáo dục học mầm non: Phần 2 cung cấp cho người học những kiến thức như: Những hình thức tổ chức đời sống và hoạt động cho trẻ em ở trường mầm non; Phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non; Chuẩn bị cho trẻ em lứa tuổi mẫu giáo vào trường phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục học mầm non: Phần 2 - ĐH Phạm Văn Đồng

  1. CHƢƠNG 3: NHỮNG HÌNH THỨC TỔ CHỨC ĐỜI SỐNG VÀ HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ EM Ở TRƢỜNG MẦM NON 3.1. Tổ chức chế độ sinh hoạt cho trẻ em lứa tuổi mầm non 3.1.1. Nguyên tắc tổ chức chế độ sinh hoạt cho trẻ em 3.1.1.1. Khái niệm Cheá ñoä sinh hoaït cuûa treû laø moät quy trình khoa hoïc nhaèm phaân phoái thôøi gian vaø trình töï caùc hoaït ñoäng trong ngaøy cuõng nhö vieäc aên uoáng, nghæ ngôi cuûa treû moät caùch hôïp lí, ñuùng ñaén. Cheá ñoä sinh ngaøy hôïp lí seõ taïo ñieàu kieän thuaän lôïi cho söï taêng tröôûng vaø phaùt trieån cuûa treû, giöõ gìn vaø baûo veä söùc khoeû cho treû 3.1.1.2. Các nguyên tắc tổ chức chế độ sinh hoạt cho trẻ a. Chế độ sinh hoạt phải đảm bảo thực hiện được mục tiêu chăm sóc – giáo dục trẻ mầm non Mục tiêu giáo dục mầm non là kim chỉ nam cho mọi hoạt động chăm sóc – giáo dục trẻ em lứa tuổi MN, vì vậy cần phải có chế độ sinh hoạt hợp lí cho từng độ tuổi cụ thể b. Chế độ sinh hoạt phải đảm bảo phù hợp với sự tăng trưởng và phát triển của độ tuổi Mỗi một độ tuổi, thời kì khác nhau thì sự tăng trưởng và phát triển cũng khác nhau. Do vậy, khi tổ chức chế độ sinh hoạt hàng ngày cho trẻ cần phải phù hợp với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ trong từng giai đoạn, độ tuổi. Ví dụ: Trong chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ năm thứ nhất, thời gian ngủ của trẻ phải dài hơn trẻ ở năm thứ 2, thứ 3,... GV Đỗ Thị Tường Vi Page 75
  2. c. Chế độ sinh hoạt hằng ngày phải đảm bảo sự cân đối hài hòa giữa nuôi và dạy (chăm sóc và giáo dục), không coi nhẹ mặt nào Sự tăng trưởng và phát triển nhanh nhưng còn non nớt, yếu ớt và phụ thuộc vào sự chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục của người lớn vì vậy để trẻ trở thành một con người hoạt bát, cơ thể phát triển cân đối hài hòa, trí tuệ, tình cảm phát triển tốt thì người lớn cần xây dựng một chế độ sinh hoạt hợp lí. Sự mất cân đối giữa nuôi và dạy sẽ dẫn đến sự mất cân đối trong quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ. d. Chế độ sinh hoạt phải đảm bảo sự điều hoà giữa hoạt động và nghỉ ngơi, giữa thức và ngủ, giữa hoạt động có tính chất tĩnh và động để tạo cho trẻ luôn ở trạng thái cân bằng của hệ thần kinh. Trẻ mầm non rất hiếu động song hệ thần kinh còn non nớt, chưa bền vững, trẻ dễ bị mệt mỏi khi tham gia các hoạt động, vì vậy cần phải đảm bảo sự điều hòa giữa các hoạt động. e. Chế độ sinh hoạt phải đảm bảo trình tự ổn định, tránh xáo trộn nhiều nhằm tạo nề nếp và thói quen cho trẻ. Điều này rất cần thiết cho cuộc sống hiện tại và sau này cho trẻ. Chế độ sinh hoạt phải phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và khí hậu của từng vùng, mùa. 3.1.2. Chế độ sinh hoạt cho trẻ em lứa tuổi nhà trẻ Bao gồm các nội dung cơ bản sau: 3.1.2.1. Tổ chức đón trẻ a. Chuẩn bị đón trẻ - Coâ laøm veä sinh, thoâng thoaùng phoøng. - Chuaån bò ñoà duøng, quaàn aùo, taõ loùt cho treû - Chuaån bò nöôùc uoáng, ñoà chôi vaø choã chôi cho treû. GV Đỗ Thị Tường Vi Page 76
  3. b. Trong khi ñoùn treû - Coâ ñoùn treû vôùi thaùi ñoä aâu yeám, nieàm nôû, nheï nhaøng - Dạy trẻ biết chào cô, tạm biệt người thân. - Thöôøng xuyeân trao ñoåi vôùi phuï huynh veàà tình hình cuûa treû ôû tröôøng cuõng nhö ôû nhaø vaø thoâng baùo nhöõng ñieàu caàn thieát hoaëc nhaéc nhôû phuï huynh thöïc hieän ñuùng nhöõng ñieàu quy ñònh cuûa nhaø treû. - Khi thaáy treû coù bieåu hieän khaùc thöôøng veà söùc khoeû caàn caùch li vaø theo doõi söùc khoeû cho treû. - Naém soá löôïng cuûa treû ñeán tröôøng trong ngaøy 3.1.2.2. Toå chöùc cho treû aên uoáng - Ăn uoáng raát caàn cho söï taêng tröôûng vaø phaùt trieån cuûa treû - Caàn ñaûm baûo cho treû moät cheá ñoä aên uoáng ñaày ñuû chaát dinh döôõng vaø khoa hoïc. - Caàn taïo khoâng khí thoaûi maùi trong khi treû aên, không được ép trẻ ăn khi trẻ không muốn ăn. - Không được cho trẻ ăn quà vặt trước khi ăn. - Cần tập cho trẻ một số hành vi văn hóa – vệ sinh ăn uống. - Cần có chế độ ăn uống phù hợp với từng độ tuổi khác nhau. - Caàn choïn vaø phoái hôïp caùc thöïc phaåm ñeå moãi böõa aên ñeàu coù ñuû bốn nhoùm thöïc phaåm: gluxit, lipit, protein, vitamin và các chất khoáng. GV Đỗ Thị Tường Vi Page 77
  4. - Khi thay ñoåi cheá ñoä aên caàn chuù yù ñeán khaû naêng tieâu hoaù vaø thích nghi vôùi töøng treû, khoâng thay ñoåi ñoät ngoät maø caàn taäp luyeän cho treû quen daàn vôùi thöùc aên môùi. - Cho treû uoáng nöôùc ñaày ñuû, nhaát laø veà muøa heø 3.1.2.3. Tổ chức cho trẻ ngủ Giaác nguû raát caàn thieát cho moïi ngöôøi. Sau một giaác nguû say, naõo seõ ñöôïc phuïc hoài vaø khaû naêng hoïat ñoäng seõ ñöïôc taêng leân. Ñaëc bieät ñoái vôùi treû em, giaác nguû laïi caøng caàn thieát hôn. Khi tổ chức cho trẻ ngủ cần chú ý một số điểm sau: - Chuẩn bị cho trẻ ngủ: + Cho trẻ ngủ đẫy giấc và ngủ sâu + TaÏo cho treû traïng thaùi thoaûi maùi tröôùc khi leân giöôøng + Tập cho trẻ ngủ đúng giờ, tạo cho trẻ thói quen nằm là ngủ ngay + Cho trẻ ngủ theo tư thế mà trẻ quen, âu yếm, hát ru cho trẻ ngủ. + Choã nguû cuûa treû phaûi thoaùng maùt veà muøa heø, aám aùp veà muøa ñoâng. + Chuaån bò giöôøng coù khung chaén, coù ñuû chieáu maøn, chaên goái khoâ raùo, saïch seõ. + TaÏo cho treû traïng thaùi thoaûi maùi tröôùc khi leân giöôøng. + Cho treû ñi veä sinh, maëc quaàn aùo thoaûi maùi tröùôc khi leân giöôøng. + Tuyø vaøo ñaëc ñieåm cuûa töøng treû maø cho treû nguû sôùm hoaëc daäy muoän hôn. - Trong khi trẻ ngủ: GV Đỗ Thị Tường Vi Page 78
  5. + Coâ phaûi thöôøng xuyeân coù maët ñeå theo doõi vaø xöû lí caùc tình huoáng xaûy ra. + Tuyeät ñoái giöõ yeân tónh trong khi treû nguû. - Khi trẻ thức dậy: Cho treû thöùc daäy töø từ. Sau ñoù cho treû ñi veä sinh, lau maët cho treû tænh nguû. 3.1.2.4. Tổ chức vệ sinh cá nhân cho trẻ Veä sinh cho treû laø moät vieäc laøm raát caàn thieát, seõ giuùp treû hình thaønh thoùi quen veä sinh toát vaø laø nhöõng ñöùc tính cho treû sau naøy a. Vệ sinh thân thể: Caàn taém goäi, röûa raùy cho treû haøng ngaøy nhaát laø veà muøa heø; thöôøng xuyeân caét moùng tay, moùng chaân cho treû ñeå traùnh caùc beänh ngoaøi da aûnh höôûng ñeán söùc khoeû cuûa treû. b. Vệ sinh răng miệng: - Caàn cho treû veä sinh raêng mieäng haøng ngaøy (suùc mieäng baèng nöôùc muoái) - Cho treû aên thöùc aên coù chöùa nhieàu canxi vaø rau quaû töôi coù nhieàu Vitamin C giuùp cho raêng chaéc khoeû. - Khoâng cho treû nhai caùc vaät cöùng. - Không cho trẻ uống nước hoặc ăn thức ăn quá lạnh c. Vệ sinh tai, mũi, họng: - Veà muøa ñoâng caàn giöõ aám coå ngöïc cho treû. GV Đỗ Thị Tường Vi Page 79
  6. - Khoâng duøng vaät cöùng ñeå ngoaùy tai cho treû - Tieâm phoøng cho treû - Caàn phaùt hieän vaø chöõa trò kòp thôøi neáu thaáy treû coù bieåu hieän ngheãnh ngaõng. d. Veä sinh maét: - Cho treû aên thöùc aên coù chöùa nhieàu Vitamin A ñeå phoøng beänh khoâ maét vaø quaùng gaø - Khoâng cho treû xem tranh aûnh ôû nôi thieáu aùnh saùng - Haøng ngaøy caàn röûa maët cho treû baèng nöùôc saïch (coù theå pha theâm 1 vaøi haït muoái), moãi treû coù moät khaên saïch rieâng ñeå lau maët. - Khi trong lôùp coù treû bò ñau maét thì caàn taùch rieâng treû ñoù ra traùnh laây beänh cho caùc treû khaùc trong lôùp. - Khoâng neân cho treû xem voâ tuyeán quaù nhieàu e. Veä sinh quaàn aùo: - Cho treû maët quaàn aùo phaûi phuø hôïp vôùi muøa, saïch seõ, khoâ raùo, kích thöôùc vöøa phaûi ñeå treû maët thoaûi maùi. f. Luyeän taäp cho treû tieâu tieän vaø ñaïi tieän: ñuùng luùc, ñuùng nôi quy ñònh Khoâng neân ñaùnh maéng khi treû æa ñuøn hoaëc ñaùi daàm. 3.1.2.5. Tổ chức chế độ chơi tập cho trẻ GV Đỗ Thị Tường Vi Page 80
  7. Chơi tập là nội dung quan trọng trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Tổ chức chế độ chơi tập hợp lý không những làm cho sự tăng trưởng của trẻ diễn ra thuận lợi mà còn giúp cho sự phát triển tâm lí của trẻ diễn ra một cách tích cực. a. Chuẩn bị cơ sở vật chất để trẻ chơi tập - Choã chôi thoaùng maùt, saïch seõ - Ñoà chôi ña daïng, nhieàu maøu saéc saëc sôõ, phaùt ra aâm thanh vaø saïch seõ, an toaøn, phuø hôïp vôùi muïc tieâu yeâu caàu cuûa giôø chôi taäp. b. Hướng dẫn trẻ chơi tập - Người lớn là cầu nối giữa trẻ em với đồ vật. - Cần hướng dẫn trẻ thao tác với đồ vật một cách tỉ mỉ, đối với những giờ chơi tập với đồ chơi mới, cô cần cùng chơi với trẻ. - Dạy trẻ biết tên gọi của đồ vật, biết được các thuộc tính của nó, tập trẻ biết sử dụng 1 số đồ dùng đơn giản trong sinh hoạt hằng ngày. - Nhịp độ, mức độ yêu cầu, thời gian chơi - tập phải phù hợp với độ tuổi và với từng trẻ. - Động viên, khuyến khích trẻ kịp thời, tạo không khí vui vẻ thoải mái, cần kiên trì luyện tập đối với trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ. - Cần có chế độ chơi tập riêng cho những trẻ đang mệt, đau ốm. c. Kết thúc giờ chơi tập: Cho trẻ thu dọn đồ dùng, đồ chơi đúng nơi qui định 3.1.2.6. Tổ chức trả trẻ GV Đỗ Thị Tường Vi Page 81
  8. a. Trước khi trả trẻ: - Cho trẻ chơi tự do, cô trò chuyện cùng trẻ hoặc hát cho trẻ nghe - Vệ sinh sạch sẽ cho trẻ trước khi người nhà đến đón b. Trong khi trả trẻ - Khi giao treû coâ caàn coù thaùi ñoä hoaø nhaõ, vui veû; trao ñoåi vôùi phuï huynh veà tình hình cuûa treû trong ngaøy. - Caàn giao treû taän tay ngöôøi nhaø. Trường hợp người nhà đến đón muộn, cần tổ chức phòng đón muộn để tiếp nhận những trẻ đón muộn (tùy thực tế từng trường) - Dạy trẻ thói quen chào người thân và chào cô trước khi về. c. Sau khi trả trẻ Sau khi traû heát treû, coâ caàn kieåm tra ñieän nước, queùt doïn, lau chuøi nhaø, khoaù cöûa caån thaän tröôùc khi ra veà. 3.1.3. Ñaëc dieåm, ñaëc thuø cuûa vieäc toå chöùc cheá ñoä sinh hoaït cho treû em theo caùc ñoä tuoåi khaùc nhau 3.1.3.1. Toå chöùc cheá ñoä sinh hoaït cho treû naêm ñaàu (töø 0 – 12 thaùng) a. Yeâu caàu vaø nhieäm vuï chaêm soùc – giaùo duïc treû trong naêm ñaàu - Tạo mọi điều kiện để trẻ phát triển bình thường về trọng lượng, chiều cao, thần kinh, cơ bắp,... chống suy dinh dưỡng, phòng chống bệnh truyền nhiễm, bệnh bại liệt. - Phát triển ở trẻ những vận động cơ bản: cầm, nắm, bò, ngồi, đứng, tập đi, phối hợp tay – chân và các giác quan trong chơi – tập, vận động. GV Đỗ Thị Tường Vi Page 82
  9. - Phát triển các giác quan cho trẻ, nhất là thị giác và thính giác. - Dạy trẻ tập nói: phát âm đúng, biết gọi tên người và vật quen thuộc. Phát triển xúc cảm của trẻ đối với thế giới xung quanh. - Hình thành cho trẻ một số thói quen trong sinh hoạt. - Giúp trẻ thích nghi với môi trường mới ở nhóm trẻ, nhà trẻ.  Những yêu cầu cụ thể: - Yeâu caàu caàn ñaït ñoái vôùi treû 6 thaùng tuoåi Treû coù caân naëng vaø chieàu cao naèm trong keânh A Caân naëng: Trai töø 5,9 kg ñeán 7,8 kg Gaùi töø 5,5 kg ñeán 7,2 kg Chieàu cao: Trai töø 62.6 cm ñeán 67,8 cm Gaùi töø 60,6 cm ñeán 65,9 cm + Saïch seõ, khoeû maïnh, da hoàng haøo, toùc boùng, maét saùng, buïng khoâng oûng. + Bieát xoay, tröôøn deã daøng + Bieát chuù yù laéng nghe aâm thanh vaø bieát quay ñaàu veà höôùng coù aâm thanh phaùt ra. + Bieát boäc loä xuùc caûûm vui möøng, bieát phaân bieät ngöôøi laï ngöôøi quen; bieát phaân bieät ngöõ ñieäu trong gioïng noùi. + Caàm ñöôïc ñoà chôi. GV Đỗ Thị Tường Vi Page 83
  10. - Yeâu caàu caàn ñaït ñoái vôùi treû 12 thaùng tuoåi Treû coù caân naëng vaø chieàu cao naèm trong keânh A Caân naëng: Trai töø 8,1 kg ñeán 10,2 kg Gaùi töø 7,4 kg ñeán 9,5 kg Chieàu cao: Trai töø 70,7 cm ñeán 76,1 cm Gaùi töø 68,6 cm ñeán 74,3 cm + Saïch seõ, khoeû maïnh, da hoàng haøo, toùc boùng, maét saùng, buïng khoâng oûng, quen vôùi cheá ñoä sinh hoaït ôû nhaø treû. + Bieát ñi men, ñöùng khoâng caàn vòn. + Nhu caàu giao tieáp phaùt trieån maïnh, nhaän bieát ñöôïc nhöõng ngöôøi gaàn guõi. + Bieát phaùt ra moät soá aâm baäp beï vaø moät soá töø ñôn giaûn. + Bieát thöïc hieän moät soá yeâu caàu cuûa ngöôøi lôùn + Bieát nhaän bieát moät soá ñoà vaät, ñoà chôi maø treû hay tieáp xuùc. + Bieát moät soá haønh ñoäng vôùi ñoà vaät nhö: ñoùng môû hoâïp, choàng khoái goã,... + Thích nghe haùt vaø cöû ñoäng theo nhòp ñieäu cuûa baøi haùt. b. Tổ chức chế độ sinh hoạt hằng ngày cho trẻ trong năm đầu Ñeå baûo ñaûm cho treû taêng tröôûng vaø phaùt trieån bình thöôøng, cheá ñoä sinh hoaït haøng ngaøy cuûa treû caàn ñaûm baûo caùc yeâu caàu sau: GV Đỗ Thị Tường Vi Page 84
  11. Tình vaøo tình hình thöïc teá cuûa töøng ñòa phöông, töøng muøa coù theå ñieàu chænh thôøi gian phuø hôïp nhöng nhaát thieát phaûi ñaûm baûo nhu caàu. - Ăn boät 2 – 3 böõa vaø buù meï - Nguû: 2- 3 giaác/ ngày - Ñaûm baûo söï chuyeån tieáp giöõa hoaït ñoäng ôû nhaø treû vaø gia ñình moät caùch nheï nhaøng Thôøi gian bieåu maãu cho cheá ñoä sinh hoaït haøng ngaøy cho trẻ từ 6 - 12 tháng Ñoùn treû 7h – 8h Nguû 8h – 9h30 Ăn 9h30 – 10h30 Chôi – taäp 10h30 – 11h30 Buù meï – nguû 11h30 – 14h00 Ăn 14h00 – 15h00 Chôi – taäp 15h00 – 16h00 Beù nguû/Lôùn chôi – Traû treû 16h00 – 17h00  Tổ chức cho trẻ ăn uống: GV Đỗ Thị Tường Vi Page 85
  12. Ăn uống rất cần cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Cần tạo không khí vui vẻ thoải mái khi tổ chức bữa ăn cho trẻ - Yêu cầu về số lượng và chất lượng bữa ăn + Nhu cầu về năng lượng của trẻ 800-1000kcal/ngày + Trẻ cần được uống sữa mẹ hoàn toàn trong ba tháng đầu giúp trẻ miễn dịch đối với các loại bệnh tật và tạo được sự gắn bó mẹ - con + Nên cho trẻ bú sữa mẹ từ 12 – 24 tháng. Nếu không có sữa mẹ thì cho trẻ uống sữa nhân tạo. Từ 3 tháng trở đi cho trẻ uống thêm nước quả tươi. Tháng thứ 5,6 thì cho trẻ ăn thêm củ, quả chin nghiền kết hợp cho trẻ ăn thêm bột loãng ( 1-2 bữa/ngày) sau đó chuyển sang cho ăn bột đặc. Từ 6 – 12 tháng, ăn 2 bữa bột đặc và bú sữa mẹ ( hoặc ăn phụ ở nhà trẻ) + Cần đảm bảo các chất dinh dưỡng cần thiết như: đạm, b o, đường, muối khoáng, sinh tố. - Giờ ăn của trẻ: Dựa vào đặc điểm của từng trẻ và nhu cầu ăn của từng tháng tuổi mà ấn định giờ ăn thích hợp cho trẻ nhưng cũng không được làm ảnh hưởng đến các hoạt động khác trong chế độ sinh hoạt của trẻ. - Nhu cầu về nước uống: Cần cho trẻ uống đủ nước, nhất là mùa hè. Nước phải đun sôi kĩ, cho trẻ uống nước lúc trẻ có nhu cầu và sau khi trẻ ngủ dậy. Không nên cho trẻ uống nước trước khi bú sữa Trẻ 3 - 6 tháng cần 0,8 -1 lít nước/ngày Trẻ 9 - 12 tháng cần 1,1-1,3 lít nước/ngày - Tổ chức bữa ăn cho trẻ: + Trước khi cho trẻ bú, người mẹ phải vệ sinh tay và đầu vú sạch sẽ, cho trẻ bú ở tư thế thoải mái, cần âu yếm trẻ trong khi trẻ bú, cần cho trẻ bú đúng kĩ thuật. Sau khi trẻ bú xong không được cho trẻ nằm ngay mà phải bế trẻ lên cho đầu ngẩng cao hơn người, xoa lưng trẻ xuôi xuống GV Đỗ Thị Tường Vi Page 86
  13.  Cách tổ chức một bữa ăn cho trẻ từ 0-1 tuổi: + Trước khi cho trẻ ăn: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ ăn và nước uống cho từng trẻ. Bàn ăn và ghế ngồi phải được sắp xếp thuận tiện. Cho trẻ vệ sinh tay chân mặt mũi trước khi ăn. + Trong khi trẻ ăn: Tạo không khí thoải mái để trẻ có cảm giác ngon miệng. Đối với những trẻ chưa ngồi vững, cô phải bế trẻ ngồi vào lòng cô và xúc cho trẻ ăn. Bột cho trẻ ăn phải vừa ấm, cho trẻ ăn từ từ, từng thìa một. Động viên trẻ ăn hết suất Cần linh hoạt khi chuyển từ chế độ sữa sang bột loãng, bột đặc và cháo. Cần thay đổi món ăn một cách từ từ. + Sau khi ăn xong : Cô tổ chức vệ sinh và cho trẻ uống nước, sau đó thu dọn chỗ ăn. Không nên để trẻ vận động nhiều ngay sau khi ăn - Một số điểm cần lưu ý khi tổ chức cho trẻ ăn uống: + Bữa ăn của trẻ thường diễn ra sau giờ ngủ, trẻ nào thức dậy trước thì cho ăn trước. + Không nên cho trẻ ăn khi trẻ đang ho, khóc… Không nên p trẻ khi trẻ không muốn ăn, cô cần động viên để trẻ ăn hết suất. + Không để trẻ ăn khi trẻ đang nằm hoặc bò. Cần quan tâm hơn đến những trẻ còn yếu + Cho trẻ uống đủ nước, nhất là mùa hè. Sau khi ăn xong, không cho trẻ nằm sấp hoặc lẫy để tránh ợ, trớ  Tổ chức cho trẻ ngủ Giấc ngủ rất cần thiết cho trẻ nhất là trong năm đầu. Mỗi trẻ có những yêu cầu và nhịp điệu riêng về ngủ vì vậy cần phải sắp xếp giấc ngủ cho trẻ một cách hợp lí đảm bảo trẻ được ngủ đủ và ngon giấc. Trẻ dưới một tuổi cần ngủ 2- 3 giấc/ngày, mỗi giấc kéo dài từ 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng. - Chuẩn bị cho trẻ ngủ: GV Đỗ Thị Tường Vi Page 87
  14. + Choã nguû cuûa treû phaûi thoaùng maùt veà muøa heø, aám aùp veà muøa ñoâng. + Chuaån bò giöôøng coù khung chaén, coù ñuû chieáu maøn, chaên goái khoâ raùo, saïch seõ. Không để trẻ ngủ trực tiếp dưới nền nhà. + TaÏo cho treû traïng thaùi thoaûi maùi tröôùc khi leân giöôøng. + Cho treû ñi veä sinh, maëc quaàn aùo thoaûi maùi tröùôc khi leân giöôøng. + Tuyø vaøo ñaëc ñieåm cuûa töøng treû maø cho treû nguû sôùm hoaëc daäy muoän hôn. + Để trẻ ngủ theo tư thế mà trẻ quen + Vỗ về, hát ru cho trẻ dễ đi vào giấc ngủ - Trong khi treû nguû: + Coâ phaûi thöôøng xuyeân coù maët ñeå theo doõi vaø xöû lí caùc tình huoáng xaûy ra. + Tuyeät ñoái giöõ yeân tónh trong khi treû nguû - Khi treû thöùc daäy: Cho treû thöùc daäy töø từ. Sau ñoù cho treû ñi veä sinh, lau maët cho treû tænh nguû.  Tổ chức vệ sinh thân thể cho trẻ - Tắm cho trẻ: + Cần tắm cho trẻ trước bữa ăn.Mùa lạnh, tắm cho trẻ 2 lần/ tuần; mùa nóng tắm cho trẻ mỗi ngày 1 lần, tắm bằng nước ấm, không để nước vào mắt, mũi trẻ. + Khi rốn của trẻ chưa thành sẹo nên hạn chế tắm và phải thấm khô rốn cho trẻ sau khi tắm. GV Đỗ Thị Tường Vi Page 88
  15. + Khi trẻ biết ngồi, có thể cho trẻ ngồi trong chậu để tắm. Cần tạo niềm vui thích cho trẻ khi tắm. - Vệ sinh quần áo, móng tay, móng chân và tiêm phòng cho trẻ + Quần áo của trẻ phải rộng rãi, sạch sẽ. + Móng tay, móng chân phải được cắt thường xuyên + Tiêm phòng theo lịch cho trẻ.  Tổ chức cho trẻ tiếp xúc với môi trường thiên nhiên Cho trẻ đi dạo chơi ngoài trời nhằm giúp trẻ thích nghi với sự thay đổi của môi trường bên ngoài. Mỗi ngày cho trẻ đi dạo ngoài từ 2-3h vào thời điểm thích hợp.  Tổ chức vận động cho trẻ - Nội dung các bài tập phát triển vận động cho trẻ: + Caàn cho treû luyeän taäp caùc baøi taäp theo heä thoáng töø thaáp ñeán cao, töø ñôn giaûn ñeán phöùc taïp. + Tröôùc heát taäp cho treû co, duoãi chaân tay nhaèm giuùp caùc cô vaø khôùp xöông ñöôïc cöùng caùp, linh hoaït. Sau ñoù laø caùc baøi taäp vaän ñoäng cô baûn: laãy, tröôøn, boø, ñöùng, ñi men,... Ví dụ: Ở vận động bò gồm có bài tập bò bình thường đến bò qua chướng ngại vật rồi đến bò chui qua một đồ vật nào đó. Việc tập luyện cho trẻ giúp trẻ phát triển cơ xương, hệ thần kinh đồng thời giúp người lớn phát hiện ra những khiếm khuyết trên cơ thể trẻ để kịp thời khắc phục, uốn nắn. - Một số điểm cần lưu ý khi tổ chức vận động cho trẻ: + Caàn taäp luyeän cho treû moät caùch töø töø, kheùo leùo, nheï nhaøng, traùnh aùp ñaët treû hoaëc ñaët treû vaøo moät tö theá khoù chòu daãn ñeán treû sôï haõi khi luyện taäp. GV Đỗ Thị Tường Vi Page 89
  16. + Coâ giaùo caàn coù thaùi ñoä aâu yeám, thöông yeâu ñoái vôùi treû. + Caàn keát hôïp vaän ñoäng cô baûn vôùi söï phaùt trieån ngoân ngöõ, luyeän caùc giaùc quan. + Khi taäp luyeän cho treû caàn tính ñeán ñaëc ñieåm caù nhaân cuûa treû, löïa choïn baøi taäp phuø hôïp vôùi töøng treû. + Thôøi gian taäp vaän ñoäng cho treû toát nhaát laø sau böõa aên nöûa tieáng hoaëc sau khi ñoùn treû. Thôøi löôïng taäp töø 3 – 6 phuùt. + Không tập cho trẻ mới ốm dậy, mới tiêm chủng hoặc mới đi nhà trẻ. + Không nên bắt trẻ tập luyện quá sớm bất kì một vận động nào sẽ khiến trẻ bị một số tật về khung xương sau này.  Tổ chức cho trẻ chơi-tập ÔÛ löùa tuoåi naøy, chôi - taäp laø moät hoaït ñoäng raát quan troïng, moät maët noù giuùp treû phaùt trieån caùc vaän ñoäng cô baûn (caàm, naém, thaùo, laép, ñaäp, goõ,...) maø coøn phaùt trieån trí tueä, tình caûm cuûa treû. Do vaäy, ñeå toå chöùc chôi – taäp cho treû ñaït hieäu quaû cao, coâ giaùo maàm non caàn thöïc hieän caùc yeâu caàu sau: - Chuaån bò cô sôû vaät chaát ñeå treû chôi - taäp: + Choã chôi thoaùng maùt, saïch seõ + Ñoà chôi ña daïng, nhieàu maøu saéc saëc sôõ, phaùt ra aâm thanh vaø saïch seõ, an toaøn. - Höôùng daãn treû chôi – taäp: + Coâ giaùo caàn phaûi thöôøng xuyeân khuyeán khích, höôùng daãn treû chôi. Taïo khoâng khí thoaûi maùi vui veû khi cho treû chôi. GV Đỗ Thị Tường Vi Page 90
  17. + Khi cho treû chôi, khoâng neân ñöa nhieàu ñoà chôi cuøng moät luùc. + Treû töø 6 – 9 thaùng tuoåi, caàn taäp cho treû moät soá vaän ñoäng cô baûn nhö: caàm, naém, ñaäp, goõ, ñoà chôi… + Treû töø 9 – 12 thaùng tuoåi, caàn taäp cho treû moät soá haønh ñoäng vôùi ñoà vaät baèng caùch söû duïng caùc ngoùn tay nhö: ñoùng môû hoâïp, loàng hoäp, laép thaùo voøng, choàng xeáp 2 vaät leân nhau. + Chuû yeáu laø tieán haønh vôùi töøng chaùu moät hoaëc vaøi chaùu moät luùc vì luùc naøy treû chöa bieát chôi cuøng nhau. - Chơi tập có chủ định: Gồm những nội dung: Phát triển vận động, nhận biết và luyện các giác quan, trò chuyện, tập nghe, tập nói, tập nghe hát, nghe nhạc. Khi hướng dẫn trẻ chơi – tập, cô giáo cần lưu ý một số điểm sau: + Cần tiến hành lần lượt với từng trẻ trong thời gian chơi - tập buổi sáng. + Hằng ngày cần cho trẻ tập kết hợp các nội dung chơi tập với nhau (nội dung trọng tâm và nội dung bổ trợ). + Tùy vào đặc điểm, mức độ phát triển và khả năng của trẻ mà đưa ra số lần tập luyện sao cho phù hợp. Cần nâng cao dần nội dung luyện tập. + Cần tạo không khí thoải mái khi trẻ luyện tập. + Chơi với đồ chơi, trò chơi dân gian và chơi với các thiết bị đồ chơi: sau thời gian chơi tập có chủ định + Chơi - tập buổi chiều: cho trẻ chơi với các đồ chơi hoặc các trò chơi giải trí. Trò chuyện với trẻ qua cử chỉ, nét mặt, lời nói âu yếm,… 3.1.3.2. Tổ chức chế độ sinh hoạt cho trẻ trong năm thứ 2 GV Đỗ Thị Tường Vi Page 91
  18. a. Yêu cầu và nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ trong năm thứ 2 - Duy trì và phát triển thể lực, tăng cường rèn luyện cơ thể và nâng cao sức đề kháng cho trẻ. - Tiếp tục rèn luyện các giác quan, phát triển sự khéo léo của đôi tay và của một số vận động cơ bản như bò, tập chạy, leo trèo. - Giúp trẻ làm quen và làm phong phú những biểu tượng về một số hiện tượng gần gũi và nhận ra công dụng của một số đồ dùng quen thuộc. - Phát triển tư duy trực quan hành động, và phát triển khả năng chú ý cho trẻ. - Phát triển ngôn ngữ, tăng vốn từ cho trẻ. - Hình thành cho trẻ một số thói quen tự phục vụ. - Phát triển cho trẻ những xúc cảm lành mạnh đối với người thân và đối với cái đẹp ở xung quanh trẻ. - Tiếp tục duy trì và củng cố và phát triển cảm xúc lành mạnh đối với người thân. - Phát triển khả năng nhạy cảm với âm nhạc và cảm xúc thẩm mĩ của trẻ như nghe, vỗ tay theo nhạc, hát theo cô, có cảm xúc lành mạnh đối với thế giới xung quanh. Những yêu cầu cụ thể: - Yêu cầu đối với trẻ cuối 18 tháng tuổi: Treû coù caân naëng vaø chieàu cao naèm trong keânh A Caân naëng: Trai töø 9,1kg ñeán 11,5kg Gaùi töø 8,5kg ñeán 10,8kg GV Đỗ Thị Tường Vi Page 92
  19. Chieàu cao: Trai töø 76,3 cm ñeán 82,4cm Gaùi töø 74,8cm ñeán 80,9cm Trẻ sạch sẽ, khỏe mạnh da dẻ hồng hào, đi vững, biết tên mình tên bạn và những người gần gũi, tên gọi đồ dùng sinh hoạt gần gũi, tên và một số bộ phận của một số con vật. Có thể giao tiếp với người lớn bằng những câu có hai từ. Biết một số thao tác đơn giản với các đồ vật. - Yêu cầu đối với trẻ cuối 24 tháng tuổi: Treû coù caân naëng vaø chieàu cao naèm trong keânh A Caân naëng: Trai töø 9,9kg ñeán 12,6kg Gaùi töø 9,4kg ñeán 11,9kg Chieàu cao: Trai töø 80,9cm ñeán 87,6cm Gaùi töø 79,9cm ñeán 86,5cm Saïch seõ, khoeû maïnh , maét saùng, buïng khoâng oûng, aên nguû ñieàu ñoä Bieát ñi vöõng, bieát chaïy, bieát töï laøm veä sinh Bieát goïi teân moät soá ñoà vaät, ñoà chôi vaø moät soá loaïi hoa quaû gaàn guõi Bieát thöïc hieän moät soá yeâu caàu cuûa ngöôøi lôùn: Voã tay, hoan hoâ, nhaän bieát moät vaøi nhaân vaät trong truyeän tranh, bieát ñoïc moät vaøi caâu thô ngaén theo yeâu caàu của ngöôøi lôùn. GV Đỗ Thị Tường Vi Page 93
  20. Bieát moät soá haønh ñoäng vôùi ñoà vaät, ñoà chôi Phaân bieät ñöôïc maøu ñoû vôùi maøu xanh laù caây Phaân bieät ñöôïc 2 vaät to, nhoû vôùi ñoä cheânh leäch khaù lôùn. b. Chế độ sinh hoạt hằng ngày cho trẻ trong năm thứ 2 - Giai đoạn từ 12-18 tháng: - Cho trẻ ăn 2 bữa chính và 1 bữa phụ, cách nhau từ 4h30-5h. - Thời gian ngủ: 1 giấc trưa Thôøi gian bieåu maãu cho cheá ñoä sinh hoaït haøng ngaøy cho trẻ từ 12 - 18 tháng Ñoùn treû 7h – 8h Chôi – taäp 8h – 8h30 Ngủ 8h30 – 10h00 Ăn 10h00 – 11h00 Chôi – taäp 11h00 – 12h00 Aên phụ - ngủ 12h00 – 14h00 Ăn 14h00 – 15h00 Chơi, Traû treû 15h00 – 17h00 GV Đỗ Thị Tường Vi Page 94
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2