intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giao tiếp trong công việc & trong kinh doanh - TS. Bùi Quang Xuân

Chia sẻ: Bùi Quang Xuân | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:67

229
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tầm quan trọng của giao tiếp, quy trình xử lý thông tin, các rào cản trong giao tiếp và kỹ thuật phá vỡ rào cản, các yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếp, văn hóa giao tiếp hiện đại,.. là những nội dung chính trong bài giảng "Giao tiếp trong công việc & trong kinh doanh". Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài giảng để nắm bắt thông tin chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giao tiếp trong công việc & trong kinh doanh - TS. Bùi Quang Xuân

  1. CHÚNG TA CÙNG TRAO ĐỔI  GIAO TIẾP TRONG  CÔNG VIỆC & TRONG  KINH DOANH TS. BÙI QUANG XUÂN 0913 183 168. buiquangxuandn@gmail.com
  2. SỞ CÔNG THƯƠNG ĐỒNG NAI GIAO TIẾP TRONG CÔNG VIỆC & TRONG KINH DOANH TS. BÙI QUANG XUÂN HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐT 0913 183 168 MAIL: BUIQUANGXUANDN@GMAIL.COM
  3. MỤC ĐÍCH & YÊU CÂU Khóa học này sẽ cung cấp cho học viên  Các kiến thức và kỹ năng cần thiết để giao tiếp  trong  công  việc  &  trong  kinh  doanh  một  cách  có  hiệu quả và chuyên nghiệp,  Góp  phần  tạo  nên  vị  thế,  hình  ảnh  và  thương  hiệu cá nhân cũng như của doanh nghiệp.  Những  kiến  thức,  kỹ  thuật  cần  thiết  trong  xây  dựng,  duy  trì  và  phát  triển  những  mối  quan  hệ  trong công việc một cách hiệu quả thông qua giao  tiếp. 
  4. MỤC ĐÍCH & YÊU CÂU Sau khi hoàn tất chương trình, học viên có thể: Hiểu  và  biết  cách  xác  định  các  yếu  tố  cần  thiết  cũng  như  hướng  đến  thái  độ  tích  cực  trong  giao  tiếp hiệu quả Tăng  cường  khả  năng  giao  tiếp  trong  cuộc  sống  cá nhân và trong công việc, kinh doanh nói riêng; Nâng  cao  kỹ  năng  và  nghệ  thuật  giao  tiếp,  cũng  như  hoàn  toàn  có  khả  năng  tự  tin  trước  bất  cứ  tình  huống  nào  trong  cuộc  sống  cá  nhân  và  công  việc
  5. GIAO TIẾP TRONG CÔNG VIỆC & TRONG KINH DOANH Yếu tố mở đường, quyết định cho  sự  thành  công  hay  thất  bại  trong  mọi mối quan hệ.   Ngôn  ngữ  ­  chính  là  điều  kiện  tiên quyết để  xây dựng nên chuẩn  mực  trong  văn  hóa  sống  và  giao  tiếp hằng ngày của con người. 
  6. Để  giao  tiếp  thành  công,  tạo thiện cảm với người đối  diện  và  đạt  được  mục  đích  đề  ra  thì  đòi  hỏi  phải  có  nghệ  thuật  và  kỹ  năng  giao  tiếp. 
  7. NGUYÊN TẮC 5C 1.Clear (rõ ràng) 2.Complete (Hoàn chỉnh) 3.Concise (Ngắn gọn, súc  tích) 4.Correct (chính xác) 5.Courteous (lịch sự).
  8. Nguyên tắc 7C 1. Clear: Rõ ràng. 2. Concise: Ngắn gọn. 3. Correct: Chính xác 4. Complete: Hoàn chỉnh, 5. Consistency: Nhất quán. 6. Courteous: Lịch sự. 7. Cautious: Cẩn trọng.
  9. Nguyên tắc 7C (tt) • Clear: Lời văn, ý tứ phải rõ ràng, giúp người nhận hiểu được đúng thông tin muốn truyền đạt và có thể thực hiện công việc với những thông tin ấy. • Concise: Ngắn gọn, cô đọng, nên đi thẳng vào vấn đề, nêu bật các nét chính của các vấn đề cần thông báo, báo cáo và trao đổi, thảo luận. • Correct: Các văn bản cần được viết đúng, chính xác, không được viết sai lỗi chính tả, không viết sai các con số, giá cả, ngày tháng, … Các văn bản phải được kiểm tra kỹ trước khi phát hành.
  10. Nguyên tắc 7C (tt) • Complete: Các văn bản phải hoàn chỉnh, phải có đầy đủ những nội dung, những phần, những điều kiện, điều khoản cần thiết. • Consistency: Giữa các ý, các phần trong văn bản phải nhất quán với nhau. • Courteous: Lời văn phải lịch sự, nhã nhặn. Hình thức trình bày cẩn thận, đẹp, sáng sủa. • Cautious: Khi viết văn bản phải cẩn trọng, không được viết những điều mình không nắm chắc
  11. 10 QUY TẮC GIAO TIẾP XÃ HỘI 1. Luôn quan tâm đến con người. 2. Trong giao tiếp phải biết tôn trọng người khác. 3. Luôn biết cách tìm ưu điểm của người khác để động viên, khuyến khích người ta vươn lên, tạo mọi điều kiện để đối tác giao tiếp khẳng định mình.
  12. 10 QUY TẮC GIAO TIẾP XÃ HỘI (tt) 4. Hãy đặt mình vào vị trí của đối tác giao tiếp để cư xử cho đúng mực. Hãy luôn nhớ: điều gì mình không muốn hoặc không làm được thì cũng đừng bắt người khác phải làm. 5. Nên dùng cách nói tế nhị, có lý, có tình, tránh dùng cách nói vỗ mặt, sỗ sàng. 6. Không nên chạm vào lòng tự ái của người khác, khiến người ta phải buồn lòng, đau khổ.
  13. 10 QUY TẮC GIAO TIẾP XÃ HỘI (tt) 7. Tránh dùng cách nói mỉa mai, cay độc. 8. Đôi khi nên dùng cách nói triết lý để giảm bớt nỗi bất hạnh của người khác. 9. Xử lý công việc phải thấu tình, đạt lý. 10. Luôn giữ chữ tín trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống.
  14. CHÀO HỎI THÔNG THƯỜNG  Đàn ông chào đàn bà trước  Muốn nhờ người khác thì mình chào trước  Khi  trong  phòng  đông  người,  người  vào  sau  chào mọi người có mặt trước  Trong  bàn  tiệc  mình  vào  sau  chào  mọi  người  rồi mới ngồi  Mình  là  khách  vào  nhà  phải  chào  bà  chủ  rồi  đến ông chủ  Chào có thể bằng cử chỉ: cúi đầu, bỏ nón, giơ  tay, lời nói, và…tùy theo văn hóa
  15. BẮT TAY   Giơ tay bắt (tiếp xúc  cơ thể) khi gặp mặt  nhau                  Quy tắc chung: 1. Theo thứ tự trước­sau: thế hệ trước, cấp  trên, chủ nhà, phụ nữ 2.Kịp  thời:  tránh  chậm  trễ  với  người  giơ  tay ra trước 3.Thời gian, tư thế đứng,mắt nhìn,  4.Giao tế: bắt tay­ ôm hôn
  16. KHI BẮT TAY TRÁNH: 1. Bắt tay quá lâu, lắc quá mạnh 2. Chụp cả hai tay 3. Bắt chéo tay qua người khác 4. Vừa bắt tay vừa vỗ vai khách 5. Bắt tay người này nói với người khác 6. Hai tay bắt tay với hai người khác 7. Xiết chặt tay phụ nữ 8. Vừa bắt tay vừa ngậm thuốc hay tay  kia  đút túi  quần
  17. GIỚI THIỆU  Là công việc đầu tiên kiến tạo mối quan hệ  chính thức giữa các người trong nhóm hoặc  khác nhóm                      Quy tắc chung: Nếu  mình  tự  giới  thiệu:  thì  người  trẻ  “GT”  trước,  địa  vị  thấp  hơn  “GT”  trước  ,  đàn  ông  “GT”  trước,  có  mặt  sau  “GT”  trước Nếu  mình  giới  thiệu  người  khác  với  mọi  người: theo thứ tự chức vụ cao, quan trọng  với công việc được giới thiệu trước  Cũng phải chú ý về văn hóa dân tộc,vùng,  nước
  18. KHI GIỚI THIỆU: 1. Hướng về người mình giới thiệu 2. Không  dùng  ngón  tay  chỉ  mà  dùng  cả  bàn  tay 3. Không chỉ vào mặt 4. Ở cuộc họp thì phải giới thiệu đầy đủ tên,  chức vụ… 5. Nhiều  đoàn  khách  thì  chủ  nhà  phải  giới  thiệu họ với nhau 6. Tự  giới  thiệu  thì  tránh  dùng  lời  khoe  khoang quá mức.
  19. DÙNG DANH THIẾP 1. Danh  thiếp  để  tạo  ra  các  mối  quan hệ công tác hay cá nhân 2. Là  cầu  nối,  là  một  hình  thức  quảng  cáo  cá  nhân,  nhóm,  công  ty… 3. Cách  giao  tiếp  đơn  giản  mà  lịch  sự 4. Tiện  lợi,  dễ  lưu  lại  khi  cần  liên 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2