
Bài giảng Giao tiếp với bệnh nhân
lượt xem 77
download

Bài giảng Giao tiếp với bệnh nhân trình bày các nội dung sau: Các yếu tố cơ bản của quá trình giao tiếp, các kiểu hành vi trong giao tiếp, các đặc điểm của người giao tiếp tốt và các điểm cần tránh khi giao tiếp, các dạng nhân cách có liên quan đến các dạng bệnh nhân thường gặp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giao tiếp với bệnh nhân
- GIAO TIẾP VỚI BỆNH NHÂN 1
- NỘI DUNG Các yếu tố cơ bản của quá trình giao tiếp Các kiểu hành vi trong giao tiếp Các đặc điểm của người giao tiếp tốt và các điểm cần tránh khi giao tiếp. Các dạng nhân cách có liên quan đến các dạng bệnh nhân thường gặp 2
- CÂU HỎI THẢO LUẬN Các khó khăn thường gặp trong giao tiếp với bệnh nhân Đã ứng dụng các kĩ năng giao tiếp trong công việc như thế nào? Các dạng bệnh nhân thường gặp? Chọn một dạng bệnh nhân và vận dụng các kĩ năng giao tiếp đã học để đóng vai tình huống giao tiếp với bệnh nhân đó. 3
- I NHỮNG YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP AI? (WHO) Chủ thể giao tiếp người đó là ai? Đặc điểm cá nhân 4
- I NHỮNG YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP AI? (who) Hiệu quả giao tiếp còn phụ thuộc: Việc nhìn nhận, đánh giá bản thân mình Hình ảnh bản thân tốt Cởi mở Làm chủ cảm xúc và phản ứng Tự tin Tiếp nhận tích cực các tác động 5
- I NHỮNG YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP NÓI GÌ? (what) Nội dung của cuộc giao tiếp Được chủ thể ý thức Dựa trên mục tiêu, nhằm thoả mãn nhu cầu 6
- I NHỮNG YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP VỚI AI? (who) Hiệu quả phụ thuộc cả người nói lẫn người nghe Thông tin được tiếp nhận khác với thông tin gốc Do đặc điểm cá nhân riêng: động cơ, nhu cầu, tính cách, quan điểm,.... Cần tìm hiểu đối tượng 7
- I NHỮNG YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP BẰNG CÁCH NÀO? Phương tiện giao tiếp: ngôn ngữ, phi ngôn ngữ, phương tiện vật chất,… Hoàn cảnh giao tiếp: vật chất và tâm lí Vật chất: địa điểm, không gian, thời gian số người, thời tiết, ánh sáng, tiếng ồn,… Tâm lí, xã hội: mục đích giao tiếp, quan hệ giao tiếp, tâm trạng, cảm giác an toàn. 8
- II Các kiểu hành vi trong giao tiếp Hành vi thụ động: Luôn tuân phục Luôn làm theo ý người khác Không dám nói ý kiến riêng vì sợ làm phật lòng Tự phủ định chính mình, chờ người khác quyết định thay cho mình Tự nguyện để người khác lấn lướt rồi ấm ức. 9
- II Các kiểu hành vi trong giao tiếp Hành vi lấn át gián tiếp: Không dám phát biểu thẳng ý kiến Giả vờ đồng tình Không dám khẳng định sự tự tin Bề ngoài không phản đối trực diện Hy vọng đối tác hiểu ngầm mình Nhưng không nhượng bộ nhu cầu của mình Lâu dài sẽ gây mất lòng tin với ngươời khác Bản thân sẽ mất tự tin Gây hiểu lầm, khó xử. 10
- II Các kiểu hành vi trong giao tiếp Hành vi lấn át Luôn luôn áp đặt, ra mệnh lệnh Thích tham gia và quyết định mọi chuyện thay cho người khác Luôn muốn thắng thế, giành mọi phần lợi về mình Có thể có lời nói, hành động xúc phạm người khác: la lối chửi mắng Làm người khác sợ, né tránh Hay thất bại trong giao tiếp 11
- II Các kiểu hành vi trong giao tiếp Hành vi tự khẳng định Hành vi của người tự trong Biết bảo vệ quyền lợi, ý kiến trong sự tôn trọng, không xâm phạm người khác Biết diễn đạt nhu cầu, giá trị, ước muốn. Có hành động tế nhị, phù hợp từng hoàn cảnh 12
- III Các đặc điểm của người giao tiếp tốt Tạo hình ảnh bản thân tốt tự tin, độc lập Lắng nghe tích cực Biểu lộ ý nghĩ và cảm tưởng rõ ràng ứng phó bình tĩnh, ngay khi có cảm xúc mạnh 13
- III Các đặc điểm của người giao tiếp tốt Khả năng đồng cảm, tỏ ra thân thiện Tập trung vào vấn đề hiện tại, không đi quá xa vấn đề Hợp tác, tôn trọng đối tượng Phân tích, đánh giá vấn đề khách quan Cân nhắc trước khi nói Phản hồi đúng 14
- III Các đặc điểm cần tránh khi giao tiếp Tự hào, nói về mình quá nhiều Tranh cãi quá mức với đối tác Có thành kiến, suy diễn không có cơ sở Phán xét hời hợt, chuyển chủ đề vô cớ Giả vờ hiểu ý Từ ngữ không lịch sự 15
- III Các đặc điểm cần tránh khi giao tiếp Chỉ trích, giáo huấn, giảng đạo đức Bỡn cợt Kênh kiệu Mỉa mai, châm biếm, khích bác Đe doạ đối tác Lí luận dài dòng 16
- IV. CÁC DẠNG NHÂN CÁCH 1. Các kiểu khí chất: Do kiểu thần kinh qui định Hệ thần kinh gồm có : Hưng phấnỨc chế Linh hoạtKhông linh hoạt MạnhYếu 17
- IV. CÁC DẠNG NHÂN CÁCH 1. Các kiểu khí chất: Khí chất haêng haùi: maïnh, caân baèng, linh hoaït Khí chất bình thaûn: maïnh, caân baèng, khoâng linh hoaït Khí chất noùng naûy: maïnh, khoâng caân baèng Khí chất ưu tö: yeáu 18
- IV. CÁC DẠNG NHÂN CÁCH Khí chất hăng hái: Kiểu thần kinh mạnh, cân bằng, linh hoạt Nhận thức nhanh Cởi mở, lạc quan, tự tin Nhanh nhẹn, hoạt bát, dễ thích nghi Không sâu sắc, không cẩn thận Không kiên nhẫn, dễ chán, dễ quên, dễ bỏ dỡ công việc giữa chừng Giao tiếp tốt với thầy thuốc nhưng dễ quên, không kiên trì điều trị, ít tuân thủ các hướng dẫn của thầy thuốc. 19
- IV. CÁC DẠNG NHÂN CÁCH Khí chất bình thản: mạnh, cân bằng, không linh hoạt Nhận thức sâu sắc Tính tình cẩn thận, chu đáo, tỉ mỉ, kiên nhẫn, đến nơi đến chốn Tình cảm sâu sắc, bền vững, chung thủy Khó làm quen, kết bạn, ít cởi mở, có vẻ lạnh lùng 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nội dung, phương pháp tập huấn bộ tài liệu Hướng dẫn thực hiện giao tiếp, ứng xử của cán bộ Y tế - PGS.TS Vũ Thị Phụng
24 p |
844 |
136
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp trong lâm sàng
19 p |
507 |
88
-
Giao tiếp với bệnh nhân
51 p |
395 |
82
-
Bài giảng Điều dưỡng cơ bản I: Tiếp nhận bệnh nhân vào bệnh viện - chuyển viện - xuất viện - GV. Vũ Văn Tiến
17 p |
488 |
79
-
Bài giảng Giao tiếp - ThS. Phạm Phương Thảo
15 p |
324 |
69
-
Bài giảng Tâm lý Y học: Để giao tiếp tốt với bệnh nhân
51 p |
289 |
65
-
QUY TRÌNH CHĂM SÓC BỆNH NHÂN CÓ ĐẶT ỒNG NỘI KHÍ QUẢN
6 p |
553 |
60
-
Bài giảng Khoa học trong giao tiếp thầy thuốc và bệnh nhân - GS.TS.BS. Lê Hoàng Ninh
25 p |
153 |
17
-
Bài giảng tư vấn di truyền - PGS.TS. Nguyễn Viết Nhân
8 p |
140 |
11
-
Bài giảng Giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế với người bệnh, người nhà người bệnh - Ths. Nguyễn Thị Ngọc Bích
55 p |
24 |
7
-
Bài giảng Tiền lâm sàng và các kỹ năng lâm sàng - Nguyễn Phúc Học
770 p |
51 |
6
-
Bài giảng Tâm lý - giao tiếp - giáo dục sức khỏe trong thực hành điều dưỡng
71 p |
23 |
6
-
TỬ VONG Ở BỆNH NHÂN ĐỘNG KINH
7 p |
103 |
5
-
Bài giảng Tâm lý người bệnh phụ giúp thầy thuốc
20 p |
34 |
4
-
Bài giảng Tâm lý y học - Đạo đức y học: Phần 1 - Trường ĐH Võ Trường Toản
51 p |
29 |
4
-
Bài giảng Giao tiếp trong y khoa
36 p |
2 |
2
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp ứng xử giữa nhân viên y tế và bệnh nhân tại cơ sở y tế
37 p |
3 |
2
-
Bài giảng Tiếp nhận bệnh nhân vào bệnh viện chuyển bệnh - xuất viện
13 p |
1 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
