intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giới thiệu về nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:17

158
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng là loại hình nghiên cứu trong giáo dục nhằm thực hiện một tác động hoặc can thiệp sư phạm; là một phần trong quá trình phát triển chuyên môn của giáo viên. Và để hiểu rõ hơn về điều này mời các bạn tham khảo bài giảng Giới thiệu về nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng sau đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giới thiệu về nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng

  1. Giới thiệu về NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG
  2. NCKHSPƯD là gì? ̣ hình  NC  trong  giáo  duc   Là  loai  ̣ nhằm  thực  ̣ ̣ ́c đông hoăc can thiêp s hiên môt ta ̣ ̣ ̣ ư pham ̣   Là  môt ̣ phần  trong  quá  trình  phát  triên  ̉ chuyên môn cua GV ̉  NCKHSPƯD là cách tốt nhất đê xa ̉ ́c đinh  ̣ ̣ vấn đề tai chi ́nh nơi vấn đề xuất hiên (l ̣ ớp,  trường hoc) và ti ̣ ̉ ̀m giai pha ̉ ̉ ̣ ̀nh  ́p đê cai thiên ti hình Các phát hiên đ ̣ ược  ứng dung ngay và vâ ̣ ́n  đề được giai quyê ̉ ́t nhanh hơn
  3. Là gì ? (tt) Hai yếu tố quan trọng: Tác động và nghiên cứu • Thực hiện những • So sánh kết quả giải pháp thay thế của hiện trạng nhằm cải thiện với kết quả sau hiện trạng trong khi thực hiện dạy học/QLGD. giải pháp thay thế bằng việc • Vận dụng tư duy tuân theo quy sáng tạo TÁC ĐỘNG + NGHIÊN CỨU trình nghiên cứu thích hợp. • Vận dụng tư duy phê phán
  4. Vì sao?  Phát triển tư duy của GV một cách hệ thống theo hướng giải quyết vấn đề  Tăng cường năng lực giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định về chuyên môn một cách chính xác  Khuyến khích GV nhìn lại quá trình và tự đánh giá.
  5. Vì sao? (tt)  Tác động trực tiếp đến việc dạy học và công tác quản lý giáo dục (lớp học, trường học)  Tăng cường khả năng phát triển chuyên môn và nghiệp vụ của GV, tiếp nhận các chương trình, phương pháp dạy học mới một cách sáng tạo, có sự phê phán với thái độ tích cực 5
  6. Chu trình NCKHSPƯD Chu trình 3 bước:  Suy nghĩ, Thử nghiệm và Kiểm chứng • Suy nghĩ: Phát hiện vấn đề Suy nghĩ và đề xuất giải pháp thay thế Thử • Thử nghiệm: Thử nghiệm nghiệm giải pháp thay thế trong lớp học/ trường học/…. • Kiểm chứng: Tìm xem giải Kiểm pháp thay thế có hiệu quả chứng hay không.
  7. Chu trình NCKHSPƯD  Kết thúc một NCKHSPƯD Suy nghĩ này là khởi đầu một Thử NCKHSPƯD mới. nghiệm Kiểm chứng Luôn luôn có cơ hội cải thiện!
  8. Thầy/cô cho biết sự giống và khác nhau giữa SKKN và NCKHSPƯD?
  9. Bảng so sánh sự giống và khác nhau giữa SKKN và  NCKHSP Nôi dung ̣ ƯDSáng kiế n kinh nghiêm ̣ NCKHSPƯD ̣ Muc đích ̉ Cai tiê ̣ ́n/tao ra cái m ới  ̉ Cai tiê ̣ ́n/tao ra cái m ới  ̉ ̣ ̣ nhằm thay đôi hiên trang,  ̉ ̣ ̣ nhằm thay đôi hiên trang,  ̣ ̣ ̉ mang lai hiêu qua cao ̣ ̣ ̉ mang lai hiêu qua cao Căn cứ Xuất phát từ thực tiễn,  Xuất phát từ thực tiễn,  được lý giai bă ̉ ̀ng lý lẽ  được lý giai d ̉ ựa trên các căn  ̉ mang tính chu quan cá nhân cứ mang tính khoa hoc̣ Quy trình ̣ Tuỳ thuôc vào  kinh  Quy trình đơn gian mang tính  ̉ ̣ ̉ nghiêm cua mô ̃i cá nhân ̣ ̉ ́n  khoa hoc, tính phô biê quốc tế, áp dụng cho  GV/CBQLGD.  Kết quả ̣ Mang tính đinh tính  chủ  ̣ ̣ Mang tính đinh tính/ đinh  quan lượng khách quan. 9
  10. Khung NCKHSPƯD ••  Nhìn l  Nhìn lạại, phát hi i, phát hiệện vn vấấn đ n đềề trong   trong  ̣̣ ̣̣ Hiên trang Hiên trang ̣̣ ̣̣ ̉̉ day hoc, quan lý GD và các hoat  day hoc, quan lý GD và các hoat  ̣̣ ̣̣ đông khác cua tr đông khác cua tr ̉ ̉ ươ ̣ ̣ ̃̃nh v ườ̀ng hoc/ li ng hoc/ li nh vựực c  ̉̉ Giai pháp thay thế Giai pháp thay thế GD ởở đia ph GD  ̣ ̣ ươ  đia ph ương. ng. ••  Xác đinh các nguyên nhân gây ra  ̣̣  Xác đinh các nguyên nhân gây ra  Vâ Vấ́n đê  nghiên cưứ́uu n đề̀ nghiên c ̣ ̣ ếế. . han ch han ch ••  L  Lựựa chon môt nguyên nhân đê tác  ̣̣ ̣̣ a chon môt nguyên nhân đê tác  ̉̉ Thiê Thiế́t kê t kế́ đông̣̣ đông Đo lươ Đo l ườ̀ng ng Phân tích Phân tích Báo cáo kê t quả ̉ Báo cáo kế́t qua Vấn đề thường được GV đưa ra: • Vì sao nội dung/bài học này không thu hút học sinh tham gia? • Vì sao kết quả học tập của học sinh sụt giảm khi học nội dung này? • Vì sao GV không thực hiện đổi mới PPDH? • Vì sao có nhiều HS bỏ học/đi học muộn/…?
  11. Khung NCKHSPƯD ̣̣ ̣̣ Hiên trang Hiên trang  Suy  Suy  nghi nghĩ̃   tìm  tìm  các  các  giai ̉ ̉ pháp  giai  pháp  thay thê ̉̉ ̉̉ ̣̣ ̣̣ thay thế́ đê cai thiên hiên trang   đê cai thiên hiên trang  ̣̣ ̉̉ Giai pháp thay thế Giai pháp thay thế ̉ ̉ các  (Tham  (Tham  khao  khao  các  kê qua ̉ ̉ kế́t t  qua  Vâ Vấ́n đê  nghiên cưứ́uu n đề̀ nghiên c nghiên cưứ́u đã đ nghiên c u đã đượ ̉̉ ược triên khai  c triên khai  thành công) thành công) Thiê Thiế́t kê t kế́ Đo lươ Đo l ườ̀ng ng Phân tích Phân tích Giải pháp thay thế từ nhiều nguồn : Báo cáo kê t quả ̉ Báo cáo kế́t qua + Các giải pháp đã được triển khai thành công tại nơi khác. + Điều chỉnh từ các mô hình khác. + Các giải pháp được đề cập trong các tài liệu đã được công bố. + Các giải pháp do chính giáo viên nghĩ ra.
  12. Khung NCKHSPƯD ̣̣ ̣̣ Hiên trang Hiên trang Xác  Xác  đinh  ̣ ̣ vâ đinh  vấ́n n  đê đề̀   nghiên  nghiên  ccưứ́u u (d (dươ ̣ ̣ câu  ướ́i i dang  dang  ̉̉ câu hoi)  hoi)  ̉̉ Giai pháp thay thế Giai pháp thay thế và  và  nêu nêu  các  các  gia  gia ̉ ̉ thuyê thuyế́t t  Vâ Vấ́n đê  nghiên cưứ́uu n đề̀ nghiên c nghiên cưứ́u.u. nghiên c Thiê Thiế́t kê t kế́ Đo lươ Đo l ườ̀ng ng Phân tích ­ Từ 1 đến 3 vấn đề nghiên cứu  Phân tích được viết dưới dạng câu hỏi. Báo cáo kê t quả ̉ Báo cáo kế́t qua ­ Không đưa ra đánh giá về giá trị ̉ ̉ ­ Có thê kiêm ch ứng bằng dữ liêu.̣ ̣ ử dung phâ Viêc s ̣ ̀n mềm vẽ hình đông  ̣ ̣ ử dung phâ Viêc s ̣ ̀n mềm vẽ hình đông  ̣ ̉ có phai là cách  tốt nhất làm tăng kết  có làm tăng kết qua hoc tâp ….. cua HS  ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ qua hoc tâp ….. cua HS l ớp …. trường  lớp … trường … không? … không?
  13. Khung NCKHSPƯD ̣̣ ̣̣ Hiên trang LLựựa chon thiê ̣̣ a chon thiê ́́t kê  phù hợợp đê thu thâp  t kế́ phù h ̉̉ p đê thu thâp  ̣̣ Hiên trang ddưữ̃   liêu  ̣ ̣ đáng  ̣ ̣ và  ̣̣ liêu  đáng  tin  tin  cây  cây  và  có  có  giá  giá  tri.  tri.  ̉̉ Giai pháp thay thế Giai pháp thay thế Thiê Thiế́t kê t kế́ bao gô ̣̣  bao gồ̀m viêc xác đinh nhóm  ̣̣ m viêc xác đinh nhóm  Vâ Vấ́n đê  nghiên cưứ́uu n đề̀ nghiên c đô i chưứ́ng và nhóm th đố́i ch ng và nhóm thựực nghiêm, quy  ̣̣ c nghiêm, quy  mô  mô nhóm nhóm và  và ththơờ̀i i gian  gian thu  thu thâp  thâp ̣ ̣ ddưữ̃   Thiê Thiế́t kê t kế́ ̣̣ liêu. liêu. Đo lươ Đo l ườ̀ng ng Thiết kế Nhận xét Kiểm tra trước và sau tác Thiết kế đơn giản nhưng có Phân tích Phân tích động với nhóm duy nhất nhiều nguy cơ đối với độ giá trị của dữ liệu Báo cáo kê t quả ̉ Báo cáo kế́t qua Kiểm tra trước và sau tác động với các nhóm tương Hạn chế được một số nguy cơ đối vơí độ giá trị của dữ đương liệu Kiểm tra trước và sau tác Hạn chế được một số nguy động với các nhóm được cơ đối với độ giá trị của dữ phân chia ngẫu nhiên liệu Chỉ kiểm tra sau tác động với Thiết kế đơn giản và hiệu các nhóm được phân chia quả ngẫu nhiên
  14. Khung NCKHSPƯD ̣̣ ̣̣ Hiên trang Hiên trang ̉̉ Giai pháp thay thế Giai pháp thay thế Xây dựựng công cu đo l Xây d ̣̣ ng công cu đo l ươ ̣̣ ườ̀ng và thu thâp  ng và thu thâp  ddưữ̃ liêu theo thiê ̣̣  liêu theo thiế́t kê  nghiên cưứ́uu t kế́ nghiên c Vâ Vấ́n đê  nghiên cưứ́uu n đề̀ nghiên c Thiê Thiế́t kê t kế́ Đo kiến thức (bài kiểm tra…); Đo kĩ năng (tốc độ đánh Đo lươ Đo l ườ̀ng ng máy, sử dụng công cụ… )/ hành vi (giơ tay phát biểu, nộp bài đúng hẹn, ăn mặc…)/thái độ bằng thang xếp Phân tích Phân tích hạng/bảng kiểm quan sát Báo cáo kê t quả ̉ Báo cáo kế́t qua Độ giá trị Vấn đề nghiên Thái độ của học sinh với môn cứu Toán có sự tiến triển không? Độ tin cậy Ngày Cân nặng Các mệnh đề 1. Tôi thích làm bài tập về (kg) trong thang đo nhà 2. Môn Toán rất thú vị 1 58 3. Tôi thích học Tiếng Anh 2 63 4. Tôi bắt đầu làm bài tập Tiếng Việt ngay sau giờ lên 3 66 lớp
  15. Khung NCKHSPƯD ̣̣ ̣̣ Hiên trang Hiên trang ̉̉ Giai pháp thay thế Giai pháp thay thế Phân tích các dưữ̃ liêu thu thâp đ Phân tích các d ̣̣  liêu thu thâp đ ̣ ̣ ượ ược c  và  ̉ ̉ thích  và giai  giai  ̉ ̉   tra  thích đê  đê  tra ̉ ̉ llơờ̀i i các  các câu  câu hoi  ̉̉ hoi  Vâ Vấ́n đê  nghiên cưứ́uu n đề̀ nghiên c nghiên cưứ́u. Giai đoan này có thê s nghiên c ̣̣ u. Giai đoan này có thê s ̉ ̉ ửử   Thiê Thiế́t kê t kế́ ̣̣ dung các công cu thô dung các công cu thô ̣ ̣ ́́ng kê ng kê Đo lươ Đo l ườ̀ng ng Phân tích Phân tích Báo cáo kê t quả ̉ Báo cáo kế́t qua 1. Mô tả dữ liệu: Mode, Median, Giá trị trung bình (Mean) và Độ lệch chuẩn (Standard Deviation). 2. So sánh dữ liệu: Sự khác nhau có ý nghĩa hay không? (Phép kiểm chứng T-test, Khi bình phương 2 (chi square)) và Mức độ ảnh hưởng (Độ chênh lệch giá trị trung bình chuẩn SMD) .3. Liên hệ dữ liệu: Đồng biến, nghịch biến, phụ thuộc tuyến tính (Hệ số tương quan Pearson (r)).
  16. Khung NCKHSPƯD ̣̣ ̣̣ Hiên trang Hiên trang ĐĐưưa a ra  ra câu  tra ̉ ̉ llơờ̀i i cho  câu tra  cho câu  ̉ ̉    câu hoi  hoi  ̉̉ Giai pháp thay thế Giai pháp thay thế nghiên cưứ́u, đ nghiên c u, đưưa ra các kê a ra các kế́t luân  ̣̣ t luân  và khuyê n nghị ̣ và khuyế́n nghi Vâ Vấ́n đê  nghiên cưứ́uu n đề̀ nghiên c Thiê Thiế́t kê t kế́ Tên đề tài Tên tác giả và Đơn vị công tác Đo lươ Đo l ườ̀ng ng Tóm tắt Giới thiệu Phân tích Phân tích Phương pháp Khách thể nghiên cứu Báo cáo kê t quả ̉ Báo cáo kế́t qua Thiết kế Quy trình Đo lường Phân tích dữ liệu và kết quả Bàn luận Kết luận và khuyến nghị Tài liệu tham khảo Phụ lục
  17. Trân trọng cám ơn!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2