intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giới thiệu một số Phương pháp Đại học

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

53
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Giới thiệu một số Phương pháp Đại học, phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp sàng lọc, phương pháp hỏi đáp, phương pháp thu thập ý kiến,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giới thiệu một số Phương pháp Đại học

  1. GIỚI GIỚI THIỆU THIỆU MỘT MỘT SỐ SỐ PPDH PPDH    
  2. 1. Phương pháp thảo luận nhóm 2. Phươg pháp sàng lọc 3. Phương pháp hỏi đáp 4. Phương pháp thu thập ý kiến 5. Phương pháp phỏng vấn nhanh 6. Phương pháp làm việc theo công đoạn 7. Phương pháp bể cá vàng 8. Phương pháp tình huống 9. Phương pháp đóng vai    
  3. PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM  Mục đích: Giúp học viên phát huy khả năng độc lập và sáng tạo trong nghiên cứu tài liệu. Tăng cường khả năng phối hợp làm việc trong nhóm  Một số lưu ý Vấn đề thảo luận phải là những vấn đề gây tranh cãi, bàn bạc và không quá vụn vặt. Một vấn đề cần thảo luận ít nhất trong khoảng 10 –15 phút mới nên sử dụng PP này. Số lượng người trong nhóm tốt nhất là từ 4 đến 10 người. Chuẩn bị trước các phương tiện liên quan như giấy,   bút, bảng…  
  4. Kỹ thuật triển khai  Giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận và ấn định thời gian hoạt động  Phân chia lớp thành số nhóm theo mục đích của GV  Xác định vị trí hoạt động của các nhóm  Các nhóm về vị trí của mình và tiến hành thảo luận, thực hiện nhiệm vụ đã giao.  Giáo viên giám sát hoạt động của các nhóm và hỗ trợ khi cần thiết.  Kết quả thảo luận nhóm được ghi chép thành biên bản  Đại diện của mỗi nhóm trình bày kết quả thảo luận  Giáo viên tổng kết, nhận xét.    
  5. PHƯƠNG PHÁP SÀNG LỌC Ý KIẾN  Mục đích:  Hình thành tinh thần “hoài nghi khoa học”, phân loại “đúng, sai” có cơ sở khoa học.  Học viên luôn tập trung suy nghĩ  Giúp học viên hiểu bài và ghi nhớ nội dung bài học  Khuyến khích tính chủ động, tích cực của người học  Một số lưu ý:  Tuỳ mức độ phức tạp của thông tin để điều tiết thời gian  Có thể áp dụng cho mọi loại hình lớp và kết hợp với các PP khác    
  6. Kỹ thuật triển khai  Giáo viên cung cấp hàng loạt thông tin (đúng và sai) về nội dung của vấn đề. Những thông tin này không nên quá đơn giản.  Thông tin này được viết lên bảng hoặc ghi sẵn ra giấy khổ to.  Dành thời gian cho học viên suy nghĩ, sắp xếp  Học viên lên bảng sắp xếp và giải thích quan điểm của mình  Giáo viên và học viên cùng bình luận và đưa ra đáp án    
  7. VẤN ĐÁP  Mục đích:  Tăng cường khả năng suy nghĩ và sáng tạo trong quá trình lĩnh hội tri thức  Xác định mức độ hiểu bài cũng như kinh nghiệm đã có của học viên  Học viên ghi nhớ tốt hơn, sâu sắc hơn  Chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm  Một số lưu ý:  Câu hỏi phải chuẩn bị trước và đạt chất lượng cao  GV phải kiểm soát về nội dung và thời gian các câu trả lời  PP này có thể tiến hành trong mọi thời điểm của giờ học, với   mọi loại hình lớp  
  8. Kỹ thuật triển khai  Giáo viên chọn từng câu hỏi trong các câu hỏi đã chuẩn bị theo nội dung bài học để hỏi. Những câu hỏi đưa ra phải rõ ràng, dễ hiểu và phù hợp.  Dành thời gian hợp lý cho học viên suy nghĩ  Học viên trả lời (tự nguyện hoặc GV gọi)  Ghi ngắn gọn các câu trả lời lên bảng  Bình luận các câu trả lời (GV hoặc học viên)  Học viên đặt câu hỏi về vấn đề vừa trao đổi (nếu có)  GV tóm tắt các câu trả lời và rút ra kết luận    
  9. THU THẬP Ý KIẾN  Mục đích:  Tạo cơ hội cho học viên bày tỏ sự hiểu biết và quan điểm riêng  GV muốn thu thập được nhiều thông tin khác nhau  Tăng khả năng tập trung và suy nghĩ của học viên  Giúp học viên ghi nhớ bài tốt hơn  Một số lưu ý:  Không áp dụng PP này lâu quá 10 phút và nhiều lần trong một buổi học  Giảng viên không đánh giá ý kiến của học viên  GV có thể lồng ý kiến của học viên trong những nội   dung giảng tiếp  theo
  10. Kỹ thuật triển khai  Giảng viên nêu vấn đề (là vấn đề có nhiều phương án trả lời) cho học viên suy nghĩ, có thể gợi ý nếu cần thiết  GV cử 2 học viên lên bảng, thay nhau viết các ý kiến của lớp  GV điều hành lớp phát biểu ý kiến và có thể nhắc lại các ý kiến đó để 2 học viên ghi kịp lên bảng.  GV tổng kết lại, hệ thống hoá, phân loại…    
  11. Phương pháp phỏng vấn nhanh  Mục đích:  Khởi động, thu hút sự chú ý  Thu thập nhanh thông tin  Kiểm tra kiến thức của học viên  Một số lưu ý:  Câu hỏi phải có tính định hướng và chuẩn bị trước  Câu hỏi nên đơn giản để mọi người đều có thể trả lời   Không thảo luận về các câu trả lời  Không đưa ra quá nhiều câu hỏi, chỉ cần 1 đến 2 câu    
  12. Kỹ thuật triển khai  Tuỳ theo điều kiện cụ thể, có thể tổ chức lớp theo  đội hình nào đó (đứng thành vòng tròn, ngồi tại  chỗ…)  GV nêu câu hỏi 1  Nhiều học viên cùng trả lời câu hỏi 1  GV có thể nêu câu hỏi 2  Nhiều học viên cùng trả lời câu hỏi 2  GV có thể định hướng nội dung của phần này vào  mục đích của bài học  Thời gian phỏng vấn : 5 – 7 phút    
  13. Phương pháp làm việc theo công đoạn  Mục đích:  giúp học viên chủ động tự lĩnh hội khối lượng lớn  kiến thức thay vì GV phải thuyết trình.  Phát triển kỹ năng đọc tài liệu, trao đổi thông tin  Phát triển kỹ năng đặt câu hỏi   Một số lưu ý:  GV phải nắm chắc tài liệu và lường trước những  vấn đề học viên có thể hỏi để trả lời.  Không phải nội dung nào cũng sử dụng được PP này.  Nội dung của các công đoạn phải độc lập nhau và  tương đương về độ khó và độ dài.   Chuẩn bị địa điểm cho các nhóm hoạt động    
  14. Kỹ năng triển khai  Chia tài liệu thành từng phần, nên chỉ từ 3 – 4 nội  dung   Chia nhóm (6 ­ 8 nhóm tương ứng).  Các nhóm bắt đầu đọc tài liệu (công đoạn 1), trao  đổi về nội dung, đưa ra những câu hỏi thắc mắc  của nhóm và viết vào tờ giấy  Luân chuyển nhóm, công đoạn tiếp theo lại được  lặp lại theo trình tự như công đoạn 1.  Sau khi các công đoạn kết thúc, GV giải thích nội  dung, trả lời câu hỏi và tổng kết..    Thời gian làm vi   ệc cho mỗi công đoạn từ 7 – 10 
  15. PHƯƠNG PHÁP TÌNH HUỐNG  Mục đích:  Tăng thêm sự hiểu biết và khả năng áp dụng lý thuyết vào giải quyết tình huống của thực tiễn.  Nâng cao kỹ năng phân tích và khái quát từ tình huống cụ thể  Giúp cho GV chuyển tải được PPL và nội dung cơ bản của vấn đề  Khả năng độc lập trong giải quyết các tình huống  Một số lưu ý:  Tình huống phải chuẩn bị trước, mang tính thực tế, điển hình và phù hợp với chuyên môn  GV phải chuẩn bị tốt kiến thức lý luận cũng như   thực tiễn cho   tình huống đưa ra
  16. Kỹ thuật triển khai  Mô tả tình huống (miệng hoặc văn bản)  Cung cấp thêm nguyên nhân dẫn đến tình huống và một số thông tin liên quan để chắc chắn rằng học viên hiểu tình huống và hiểu nhiệm vụ  HV phân tích tình huống và đưa ra giải pháp (phần này có thể thực hiện cá nhân hoặc theo nhóm)  Ấn định thời gian làm việc. (Nếu thảo luận nhóm thì thực hiện theo kỹ thuật của PP nhóm)  Trình bày các giải pháp (kết quả của cá nhân hoặc nhóm)  Thảo luận về các giải pháp  GV tổng kết các ý kiến và đưa ra quan điểm của mình Quản lí Lưu ý: Tình huống có vấn đề Chia nhóm hỗ trợ nhóm    
  17. PHƯƠNG PHÁP ĐÓNG VAI  Mục đích:  Cụ thể hoá bài giảng bằng sự diễn xuất để phân tích nội dung bài giảng chi tiết hơn, sâu sắc hơn  Làm cho giờ giảng sinh động  Học viên dễ dàng bắt nắm được nội dung bài giảng  Rèn kỹ năng nghề nghiệp  Một số lưu ý:  Chuẩn bị một số đạo cụ cần thiết  Không gian đủ rộng    
  18. Kỹ thuật triển khai  Xây dựng kịch bản phù hợp, đơn giản và dễ hiểu. Kịch bản nên có sự tham gia ít nhất của 2 nhân vật.  Học viên nhận kịch bản và chuẩn bị nhập vai  Học viên diễn vai  Học viên rút ra bài học từ kịch bản này  GV nhận xét và kết kuận  Thời gian kịch bản không nên quá 15 phút    
  19. PHƯƠNG PHÁP BỂ CÁ  Mục đích:  Trao đổi, thảo luận theo chủ đề hoặc góp ý giúp đỡ cho nhau sau hoạt động nào đó  Tạo ra bầu không khí thân mật, gần gũi…  Rèn luyện kỹ năng biết lắng nghe những ý kiến khác nhau  Rèn luyện kỹ năng quan sát và kiềm chế..  Một số lưu ý:  GV phải bao quát cả lớp và điều hành thảo luận sao cho trôi chảy, hấp dẫn.  Chủ đề thảo luận cần thú vị và gây tranh cãi, hoặc mang lại kinh nghiệm quí báu cho học viên    
  20. Kỹ thuật triển khai  GV nêu nhiệm vụ (thảo luận theo chủ đề, hoặc góp ý kiến xây dựng cho đồng nghiệp).  Mời 4 –5 đại diện học viên, hoặc đại diện các nhóm vào ngồi vòng trong. Những người còn lại ngồi vòng ngoài.  Vòng trong thảo luận dưới sự điều khiển của GV. Vòng ngoài quan sát và lắng nghe  Vòng trong kết thúc, vòng ngoài bình luận và bổ sung ý kiến  Thời gian thảo luận khoảng từ 15 – 20 phút (vòng trong) và 5 – 10 phút (vòng ngoài).  GV nhận xét, tổng kết    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2