intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hành vi tổ chức: Chương 1 - ThS. Duyên Tình

Chia sẻ: Bảo Hiền | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:21

75
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Hành vi tổ chức - Chương 1: Tổng quan về hành vi tổ chức" được biên soạn giúp người học nắm được các kiến thức về hành vi tổ chức và vai trò của hành vi tổ chức; chức năng của hành vi tổ chức; quan hệ giữa hành vi tổ chức và các môn khoa học khác; hành vi tổ chức với những thách thức và cơ hội cho nhà quản lý; đối tượng, nhiệm vụ và nội dung của hành vi tổ chức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hành vi tổ chức: Chương 1 - ThS. Duyên Tình

  1. Học phần: Hành vi tổ chức  Số tín chỉ: 02  Nghe giảng lý thuyết: 18 tiết  Bài tập và thảo luận: 20 tiết  Thực hành: 6 tiết  Kiểm tra : 1 tiết./ Giảng viên – Th.s Tâm lý giáo dục Duyên Tình. ĐT: 0856.223399 1
  2. Thảo luận • Nam, một sinh viên mới ra trường, hiện đang làm cho một công ty của Trung Quốc tại Việt Nam. Công việc của Nam đòi hỏi anh phải quản lý 8 nhân viên trong phòng. Nam tâm sự: “Trong quá trình học tại Trường ĐH, tôi thực sự chưa được trang bị kiến thức và kỹ năng để đối mặt với những thách thức có thể gặp phải trong quá trình làm việc – hiểu và tạo động lực cho nhân viên”. “Chẳng hạn, việc lên kế hoạch làm việc với khách hàng cũng đủ làm cho tôi đau đầu. Cái mà tôi học hỏi được là khi công việc gặp trục trặc thì hầu hết nguyên nhân đều xuất phát từ vấn đề liên quan đến con người. Tôi đã phải nỗ lực rất nhiều để nhân viên trong phòng cảm thấy nơi làm việc như gia đình nhỏ và tôi cũng phải học cách tạo động lực cho họ. Tất cả điều này tôi có được qua trải nghiệm. Tôi chưa được học cách làm việc cùng với người khác ở trường”. 1. Nam đã và cần phải học kiến thức gì mà hầu hết các nhà quản lý đều phải học? 2. Kiến thức này sẽ mang lại lợi ích gì cho công việc quản lý của Nam? 2
  3. Tóm tắt nội dung học phần:  ./
  4. 3. Mục tiêu của học phần 3.1. Về kiến thức:  Trình bày được kiến thức cơ bản về hành vi tổ chức: Đối tượng, nhiệm vụ, chức năng và các phương pháp nghiên cứu hành vi tổ chức.  Xác định được các cơ sở của hành vi cá nhân và hành vi nhóm, các vấn đề về cơ cấu tổ chức và văn hoá tổ chức.  Phân tích được các vấn đề tồn tại và thích ứng của tổ chức, sự thay đổi tổ chức, quá trình phát triển của tổ chức, các yếu tổ cản trở sự thay đổi tổ 4chức và các biện pháp khắc phục./
  5. 3.2. Về kỹ năng  Phân tích, khái quát, đánh giá các vấn đề nghiên cứu; Vận dụng kiến thức để giải các bài tập về hành vi tổ chức và các mối quan hệ của cá nhân với tổ chức.  Vận dụng kiến thức vào việc phân tích, giải thích một cách đúng đắn các vấn đề thực tiễn về cơ cấu tổ chức và văn hoá tổ chức trong các cơ quan, doanh nghiệp hiện nay.  Nghiên cứu hành vi của các tổ chức xã hội từ đó có các phương thức tác động phù hợp nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức./
  6. 3.3. Về thái độ  Thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nghiên cứu hành vi tổ chức trong hoạt động thực tiễn.  Có quan điểm nhìn nhận và thái độ đúng đắn khi nghiên cứu các hành vi tổ chức.  Có ý thức tìm hiểu, vận dụng kiến thức về hành vi tổ chức trong hoạt động thực tiễn của chính bản thân, vào trong hoạt nghề nghiệp sau này./
  7. NỘI DUNG HỌC PHẦN Chương 1: Tổng quan về hành vi tổ chức Chương 2: Cơ sở hành vi cá nhân Chương 3: Cơ sở hành vi nhóm. Chương 4: Cơ cấu tổ chức và văn hoá tổ chức. Chương 5: Đổi mới và phát triển tổ chức. Chương 6: Thực hành các trắc nghiệm về hành vi tổ chức ./
  8. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ HÀNH VI TỔ CHỨC
  9. 1. Hành vi tổ chức và vai trò của hành vi tổ chức 1.1. Khái niệm hành vi tổ chức. Hành vi tổ chức (HVTC) là môn khoa học quản lý nghiên cứu một cách có hệ thống về các hành vi và thái độ của con người trong một tổ chức và sự tương tác giữa hành vi của con người với tổ chức, thông qua những nghiên cứu đó để ứng dụng vào việc cư xử và phát triển tổ chức./ 9
  10. 1.2. Vai trò của hành vi tổ chức - Tạo sự gắn kết giữa người lao • Giúp các nhà quản lý tạo động và tổ chức trên cơ sở lập môi trường làm việc đảm bảo mục tiêu và các giá hiệu quả, trên cơ sở sự trị theo đuổi của tổ chức và sự tôn trọng các giá trị và lợi chia sẻ trách nhiệm, sự hợp ích cá nhân của người lao tác chặt chẽ giữa các thành động. viên trong tổ chức. - Giúp cho các nhà quản lý có • Đảm bảo sự cân bằng, tin được cách nhìn đầy đủ và toàn diện về người lao động tưởng và gắn kết người LĐ để đưa ra được các chính với tổ chức và lãnh đạo tổ sách, biện pháp phù hợp chức. Giúp người LĐ thay nhằm khuyến khích đổi mới đổi được nhận thức, thái sáng tạo và tạo động lực cho người lao động nâng cao độ, từ đó có những hành vi năng suất hiệu quả lao động. ứng xử phù hợp với mục tiêu và giá trị của tổ chức./ 10
  11. 2. Chức năng của hành vi tổ chức. (1) Chức năng giải thích Khi tìm (2) Chức năng dự đoán Dự kiếm câu trả lời cho câu hỏi: "Tại đoán là nhằm vào các sự sao một cá nhân hay một nhóm cá nhân làm một điều gì đó?" là kiện sẽ diễn ra trong tương khi chúng ta đang thực hiện chức lai. Nó tìm cách xác định năng giải thích. một hành động cho trước • "giải thích" có thể là chức năng ít sẽ dẫn đến những kết cục quan trọng nhất trong số ba chức nào. Khi một nhà quản lý năng của HVTC bởi vì nó diễn ra của một nhà máy cố gắng khi sự việc đã xảy ra. Tuy nhiên, muốn hiểu được một hiện tượng, dự đoán xem công nhân sẽ chúng ta phải bắt đầu bằng cách phản ứng như thế nào với tìm ra lời giải thích cho hiện việc đưa các thiết bị tự tượng đó. Sau đó chúng ta sử động để thay thế lao động dụng hiểu biết này để xác định thủ công là lúc nhà quản lý nguyên nhân. đó đang làm một bài tập dự đoán. . 11
  12. 2. Chức năng của hành vi tổ chức. (3) Chức năng kiểm soát • là chức năng gây tranh cãi nhiều nhất. Có quan điểm cho rằng việc kiểm soát hành vi của người lao động là vi phạm tự do cá nhân. Cố gắng kiểm soát người khác khi mà bản thân người đó không biết mình bị kiểm soát, điều này nhiều người cho rằng là không có đạo đức, không trong sáng. • Đối lập với quan điểm này, đa số các nhà quản lý và các nhà nghiên cứu hiện nay cho rằng kiểm soát hành vi trong khuôn khổ tổ chức là điều hết sức cần thiết, không vi phạm quyền tự do cá nhân mà ngược lại nó có tác dụng bảo vệ cá nhân và đảm bảo đạt được mục tiêu của tổ chức./ 12
  13. KH HÀNH ĐƠN VỊ PHÂN ĐÓNG GÓP VI Học hỏi; Động lực; tính cách ra TÍCH quyết định cá nhân; Thoả mãn cá Tâm công việc; Hiệu quả lãnh đạo; nhâ lý học Đánh giá thực hiện công việc; Đo n 3. Quan hệ giữa hành vi tổ lường thái độ; Thiết kế công việc; Căng thẳng công việc Động thái nhóm; nhóm làm việc; Xã hội chức và các môn khoa học Giao tiếp; Địa vị; Quyền lực; xung Nghiên đột học khác Lý thuyết tổ chức chính thức; Thay Nhó cứu đổi về tổ chức; văn hoá tổ chức về Tâm m hành lý xã Thay đổi hành vi; thái độ; giao tiếp; vi tổ hội ra quyết định nhóm ; xử lý nhóm chức Nhân Giá trị so sánh; thái độ so sánh; Hệ chứng phân tích các nền văn hóc thống học Văn hoá tổ chức; môi trường tổ Khoa chức tổ học chứ xung đột chính trị trong tổ chức chính quyền lực c 13
  14. 4. Hành vi tổ chức với những thách thức và cơ hội cho nhà quản lý. • Ngày nay, các nhà quản lý phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt hơn. Muốn tồn tại họ phải tìm cách nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình. • Để nâng cao chất lượng và năng suất, họ có thể thực hiện các chương trình như quản lý chất lượng đồng bộ và cơ cấu lại doanh nghiệp. Các chương trình này đều đòi hỏi phải có sự tham gia rộng rãi của người lao động. • Biểu quản lý chất lượng (TQM) 14
  15. 4. Hành vi tổ chức với những thách thức và cơ hội cho nhà quản lý. • Đáp ứng với toàn cầu hóa • Quản lý sự đa dạng trong lực lượng lao động • Cải thiện chất lượng và năng suất • Trao quyền cho nhân viên • Thích ứng với “tính tạm thời” ../ 15
  16. 5. Đối tượng, nhiệm vụ và nội dung của HVTC 5.1. Đối tượng của hành vi tổ chức. Là hành vi của con người trong tổ chức. Môn học giúp các nhà quản lý giải thích, dự đoán và kiểm soát hành vi một cách tốt hơn. Kiến thức, phương pháp, kỹ năng về HVTC là một bộ phận không thể thiếu được đối với các nhà quản lý./ 5.2. Nhiệm vụ của HVTC Cung cấp cho người học những kiến thức và kỹ năng cơ bản của HVTC; giúp người học có khả năng lý giải và dự báo hành vi và thái độ của con người trong tổ chức; đưa ra được những biện pháp nhằm điều chỉnh hành vi của con người trong tổ chức./ 16
  17. 5.3. Nội dung của hành vi tổ chức. • Nội dung tập trung vào việc nghiên cứu các đối tượng, nhiệm vụ, chức năng và các phương pháp nghiên cứu hành vi tổ chức • Các cơ sở của hành vi cá nhân: Những đặc tính về tiểu sử, tính cách, nhận thức, học tập • Cơ sở hành vi nhóm: Nguyên nhân ra nhập nhóm, những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi nhóm và ra quyết định nhóm • Một số vấn đề về cơ cấu tổ chức: Mô hình tổ chức và các yếu tố cần quan tâm khi thiết kế cơ cấu tổ chức; Các vấn đề về văn hoá tổ chức như: Đặc tính, chức năng của văn hoá tổ chức, sự hình thành và duy trì văn hoá tổ chức • Các vấn đề đổi mới và phát triển tổ chức: Những tồn tại và thích ứng của tổ chức, sự thay đổi tổ chức, quá trình phát triển của tổ chức, các yếu tổ cản trở sự thay đổi tổ chức và các biện pháp khắc phục những cản trở đối với sự thay đổi tổ chức./ 17
  18. 6. Phương pháp nghiên cứu của hành vi tổ chức. • 6.1. Mục đích nghiên cứu. • 6.2. Lượng giá các nghiên cứu. • 6.3. Thiết kế một nghiên cứu. 18
  19. • CÂU HỎI ÔN TẬP 1. Thế nào là Hành vi tổ chức? 2. Nêu tác dụng của việc hiểu biết những kiến thức về hành vi tổ chức đối với các nhà quản l ý trong tổ chức? 3. “Nhìn chung, hành vi của cá nhân trong tổ chức là có thể dự đoán được”. Anh/chị đồng ý hay không đồng ý với nhận định này? Hãy giải thích rõ quan điểm của mình. 4. Trình bày các chức năng của Hành vi tổ chức? 5. Những thách thức đang đặt ra với các nhà quản lý và vai trò của HVTC trong việc giúp các nhà quản lý vượt qua các thách thức đó? 19
  20. Dựa trên lí luận nền tảng là học thuyết giá trị,C.Mác đã xây dựng nên học thuyết giá trị thặng dư- hòn đá tảng trong toàn bộ lí luận kinh tế của ông Học thuyết giá trị là xuất phát điểm trong toàn bộ lí luận kinh tế của C.Mác
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2