intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hành vi tổ chức - Chương 7: Truyền thông trong nhóm

Chia sẻ: Trần Thị Bích | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:26

526
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chương 7 gồm có: Mô tả quy trình truyền thông,so sánh hiệu quả của các dạng truyền thông chính thức, xác định những ảnh hưởng của tin hành lang, giải thích tầm quan trọng về độ phong phú của các kênh nhằm cải thiện kỹ năng truyền thông hiệu quả, ...Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hành vi tổ chức - Chương 7: Truyền thông trong nhóm

  1. TRUYỀN THÔNG TRONG NHÓM
  2. MỤC ĐÍCH HỌC TẬP SAU KHI KẾT THÚC CHƯƠNG NÀY, CHÚNG TA CÓ THỂ 1. Mô tả quy trình truyền thông 2. So sánh hiệu quả của các dạng truyền thông chính thức 3. Xác định những ảnh hưởng của tin hành lang. 4. Giải thích tầm quan trọng về độ phong phú của các kênh nhằm cải thiện kỹ năng truyền thông hiệu quả 5. Xác định những cản trở chính cho truyền thông hiệu quả © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved. 10–2
  3. Các chức năng của truyền thông Các chức năng của truyền thông Truyền thông Là quá trình chuyển đổi và hiểu được ý nghĩa Các chứccnăng ccủatruyền thông Các chứ năng ủa truyền thông 1. Kiểm soát hành vi ccủacác thành viên. 1. Kiểm soát hành vi ủa các thành viên. 2. Giúp động viên để thựcchiện công việc. 2. Giúp động viên để thự hiện công việc. 3. Giúp biểu lộ tình ccảm. 3. Giúp biểu lộ tình ảm. 4. Đưa ra thông tin ccầnthiếttđể ra quyếttđịịnh. 4. Đưa ra thông tin ần thiế để ra quyế đ nh. © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved. 10–3
  4. Mô hình quy trình truyền thông Mô hình quy trình truyền thông Thông điệp Thông điệp Nguồn Mã hóa Kênh Thông điệp Phản hồi Người Giải mã nhận Thông điệp © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved. 10–4
  5. Đường truyền thông Đường truyền thông Trên xuống Ngang cấp Dưới lên © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved. 10–5
  6. 3 dạng truyền thông chính thức 3 dạng truyền thông chính thức EXHIBIT 10-3 © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved. 10–6
  7. Mạng truyền thông chính thức và các tiêu Mạng truyền thông chính thức và các tiêu chuẩn hiệu quả chuẩn hiệu quả Mạng truyền thông Tiêu chuẩn Chuỗi Vòng tròn Mọi hướng Tốc độ TB Nhanh Nhanh Chính xác Cao Cao TB Xuất hiện lãnh TB Cao Không đạo Sự hài lòng của TB Thấp Cao các tviên © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved. 10–7
  8. Tin hành lang Tin hành lang  Các đặc điểm của tin hành lang – Không được ban lãnh đạo kiểm soát – Hầu hết các nhân viên đều nhận thức thông tin hành lang đáng tin cậy hơn thông tin chính thức. – Phần lớn tin hành lang sử dụng cho lợi ích của một số người đưa tin. – Lý do: • Muốn biết nhiều thông tin hơn liên quan đến các tình huống quan trọng. • Các điều kiện mơ hồ • Các điều kiện gây ra lo lắng © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved. 10–8
  9. Những đề nghịị nhằm giảm tác hạii của tin đồn Những đề ngh nhằm giảm tác hạ của tin đồn 1. Thông báo lịch làm việc khi ra các quyết định quan trọng 2. Giải thích các quyết định và hành vi không nhất quán, bí mật 3. Nhấn mạnh truyền thông từ cấp trên xuống cấp dưới và ngược lại cho các quyết định hiện tại cũng như kế hoạch tương lai 4. Thảo luận cởi mở về những khả năng xảy ra các tình huống xấu © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved. 10–9
  10. Lựa chọn kênh truyền thông Lựa chọn kênh truyền thông Độ phong phú của kênh truyền thông Độ phong phú thể hiện qua số lượng thông tin được chuyển tải trong quá trình truyền thông Các đặccđiểm ccủakênh phong phú Các đặ điểm ủa kênh phong phú 1. Xử lý nhiều thông tin cùng lúc. 1. Xử lý nhiều thông tin cùng lúc. 2. Khuyến khích phản hồiinhanh. 2. Khuyến khích phản hồ nhanh. 3. Mang tính rrấtcá nhân theo tình huống 3. Mang tính ất cá nhân theo tình huống © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved. 10–10
  11. Mức độ phong phú thông tin của các kênh truyền Mức độ phong phú thông tin của các kênh truyền thông thông Tính phong phú Nói chuyện trực tiếp Hội nghị quay phim truyền thông Phương tiện Điện thoại Email Bảng ghi nhớ, thư từ Báo cáo, tập tài liệu Tính rõ ràng Thông lệ, Tình huống Không thông rõ ràng truyền thông © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved. lệ, mơ hồ 10–11
  12. Truyền thông qua máy tính Truyền thông qua máy tính  E-mail – Thuận lợi: viết, gửi, lưu trữ nhanh chóng; Chi phí gửi thấp. – Không thuận lợi: Thông tin quá tải, thiếu phần tình cảm, lạnh lùng.  Intranet – Hệ thống mạng nội bộ  Extranet – Hệ thống mạng thông tin kết nối giữa nhân viên với khách hàng, nhà cung cấp và đối tác.  Videoconferencing – Là dạng intranet hay extranet cho phép mọi người nói chuyện trực tiếp qua những liên kết hình ảnh. © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved. 10–12
  13. Những cản trở truyền thông hiệu quả Những cản trở truyền thông hiệu quả Sàng lọc Người gửi sàng lọc thông tin sao cho thông tin đến người nhận theo chiều hướng họ thích © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved. 10–13
  14. Những cản trở truyền thông hiệu quả Những cản trở truyền thông hiệu quả Nhận thức chọn lọc Con người diễn giải những điều mình thấy dựa trên mối quan tâm của mình, kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm và thái độ © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved. 10–14
  15. Những cản trở truyền thông hiệu quả Những cản trở truyền thông hiệu quả Thông tin quá tải Điều kiện trong đó thông tin đưa đến vượt quá khả năng xử lý của cá nhân © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved. 10–15
  16. Những cản trở truyền thông hiệu quả Những cản trở truyền thông hiệu quả Cảm xúc Ở thời điểm nhận thông tin, cảm xúc của người nhận sẽ ảnh hưởng đến thông điệp được gửi đến © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved. 10–16
  17. Những cản trở truyền thông hiệu quả Những cản trở truyền thông hiệu quả Ngôn ngữ Mỗi người hiểu các từ theo nghĩa khác nhau Lo sợ truyền thông Áp lực hoặc lo lắng quá mức về truyền thông bằng lời, bằng thư từ hoặc cả hai © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved. 10–17
  18. Cản trở truyền thông giữa nam giớii và nữ giớii Cản trở truyền thông giữa nam giớ và nữ giớ  Nam giới nói chuyện  Nữ giới nói chuyện để: để: – Thiết lập mối liên hệ – Nhấn mạnh địa vị, và thân tình quyền lực và tính độc – Chỉ trích nam giới lập. không biết lắng nghe. – Than phiền về nữ giới – Trình bày vấn đề vì nói liên tục. muốn thổ lộ. – Đề nghị giải pháp – Biểu lộ sự hối tiếc và – Khoe khoang thành duy trì cân bằng khi tích đàm thoại. © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved. 10–18
  19. Truyền thông giữ các nền văn hóa khác Truyền thông giữ các nền văn hóa khác nhau nhau  Các cản trở văn hóa – Cản trở bởi nghĩa của từ – Cản trở bởi nghĩa rộng của từ – Cản trở về giọng nói – Cản trở do những khác biệt về nhận thức © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved. 10–19
  20. Điệu bộ bằng tay ở mỗiinước có ý nghĩa khác Điệu bộ bằng tay ở mỗ nước có ý nghĩa khác nhau nhau EXHIBIT 10-10a © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved. 10–20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2